ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    AIRBUS ทดสอบ A350 XWB บินขึ้น-ลงด้วยระบบนักบินกลโดยไม่มีนักบิน!!

    ไทยรัฐออนไลน์28 ก.ค. 2563 14:00 น.
    SHARE

    Airbus ผู้ผลิตอากาศยานโดยสารของยุโรป ปฏิวัติวงการบินพาณิชย์ด้วยการทดสอบระบบนักบินกลอัตโนมัติ การทดสอบดังกล่าวกว่า 500 เที่ยวบิน กระทำโดยปราศจากการควบคุมของนักบิน โดย Airbus ใช้เครื่องบินโดยสารพิสัยไกล A350 1000 XWB ที่ติดตั้งระบบนักบินกล ทั้งซอฟต์แวร์ประมวลผล กล้อง เซนเซอร์ ผนวกการทำงานของสมองกลไฟฟ้า เพื่อการควบคุมตั้งแต่แท็กซี่ออกจากโรงจอดไปยังรันเวย์ ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า บินระดับ และร่อนลงจอดอย่างปลอดภัย 

    เครื่องบิน A350 XWB ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นและลงจอดด้วยระบบควบคุมการบินแบบใหม่ที่มีความซับซ้อน การบินด้วยระบบนักบินกลไม่มีความช่วยเหลือใดๆ จากนักบิน ซึ่งทำหน้าที่แค่ติดต่อกับหอบังคับการ และเฝ้าดูการทำงานของระบบ โดยไม่ได้แตะต้องปุ่มหรือสวิตช์ที่ใช้ควบคุมการบินแต่อย่างใดทั้งสิ้น 


    A350-1000 XWB บินอย่างอิสระด้วยกล้องออนบอร์ดที่พัฒนาควบคู่กับซอฟต์แวร์ควบคุมการบิน จนกลายเป็นเทคโนโลยีใหม่ทางการบินที่ล้ำสมัยสุดๆ เที่ยวบินทดสอบดังกล่าวเสร็จ ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการทันทีที่ได้รับอนุมัติและรับรองในด้านความปลอดภัยจากทางภาครัฐ

    Airbus A350-1000 XWB ถูกทดสอบด้วยระบบนักบินกล โดยปราศจากความช่วยเหลือใดๆ จากนักบินที่เป็นมนุษย์ โดยทำการขึ้นบินทดสอบมากกว่า 500 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด Airbus A350-1000 XWB เทคโนโลยีดังกล่าวใช้ เซนเซอร์ กล้องออนบอร์ด โปรแกรมการจดจำภาพ เพื่อให้ระบบนักบินกลอัตโนมัติสามารถที่จะ 'มองเห็น' และตัดสินใจได้ด้วยตัวของระบบเอง เมื่อรวมกับกล้องด้านนอกลำตัวเครื่อง เซนเซอร์ ระบบประมวลผล ทำให้เครื่องบินสามารถบินได้ด้วยระบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ เริ่มจากแท็กซี่ที่รันเวย์ บินขึ้น-บินระดับ และร่อนลงจอดจนหยุดสนิท 

    เที่ยวบินทดสอบ A350 XWB ขึ้นบินถึง 450 เที่ยวบิน เพื่อรวบรวมข้อมูลให้อัลกอริธึมทำการปรับแต่งและจัดเรียงลำดับ โดย Airbus จะเปิดให้บริการระบบนักบินกลในเดือนธันวาคม (ไม่ต้องกังวลเพราะมีนักบินนั่งอยู่ด้วยอย่างแน่นอน) หลังจากประสบความสำเร็จในเที่ยวบินสาธิตการบินขึ้น-ลงของ A350 XWB ให้กับผู้สื่อข่าวในสนามบิน Toulouse-Blagnac ประเทศฝรั่งเศส นักบินทำหน้าที่แค่แท็กซี่เครื่องไปยังรันเวย์ หลังจากนั้นก็นั่งดูเฉยๆ ปล่อยให้เครื่อง A350 หนักเฉียดๆ 400 ตัน ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยไม่มีความช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้นจากนักบิน หลังจากนั้นก็ทำการร่อนลงจอดอย่างนิ่มนวล

    โครงการนักบินกลระบบอัตโนมัติ มีชื่อว่า Autonomous Taxi, Take-Off & Landing (ATTOL) ถูกจัดตั้งขึ้นโดย Airbus เพื่อประมวลว่า เทคโนโลยีแบบใหม่ที่ใช้ควบคุมเครื่องบินโดยปราศจากการช่วยเหลือของนักบินที่เป็นมนุษย์ สามารถช่วยลดภาระกรรมทางการบินของนักบิน เป็นการพยายามลดความผิดพลาดของมนุษย์ด้วยนวัตกรรมทางการบินที่มีความล้ำอนาคต ผู้โดยสารบนเครื่องบิน A350-1000 XWB จะสามารถเข้าถึงการบินขึ้นและร่อนลงจอดจากกล้องที่ติดอยู่กับเครื่องบิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายการมาตรฐานนอกเหนือไปจากการรับชมทีวีและภาพยนตร์

    การทดสอบอย่างเข้มข้นในช่วงท้าย เครื่อง A350 XWB ต้องบินขึ้นและร่อนลงมากถึง 30 ครั้ง ใน 6 เที่ยวบิน ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งภูมิประเทศ สภาพอากาศ และรันเวย์ของแต่ละสนามบิน การทดสอบประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ทุกไฟลต์ของเครื่องบินโดยสารที่ติดตั้งและบินด้วยระบบนักบินกลอัตโนมัติแบบใหม่ จะมีนักบินนั่งประจำการในค็อกพิตเสมอ เพื่อความอุ่นใจของผู้โดยสาร!! 



    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เครื่องบินโดยสารAIRBUS A380A350XWBอาคม รวมสุวรรณ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้