ข่าว
100 year

ก็อตซิลลามาแล้ว! NISSAN GT-R 50 BY ITALDESIGN

ไทยรัฐออนไลน์22 พ.ค. 2563 14:05 น.
SHARE

Nissan Motor และ Italdesign จากอิตาลี ร่วมมือกันครั้งแรกเพื่อสร้างสรรค์รถสปอร์ตรุ่นพิเศษ Nissan GT-R 50 Italdesign นับเป็น GT-R ที่สร้างขึ้นจากรถต้นแบบบนพื้นฐานของ Nissan GT-R Nismo รุ่นปี 2018 รถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์รุ่นสูงสุดเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีของ GT-R และ Italdesign ผลิตในจำนวนเพียงน้อยนิดตามใบสั่งจองแค่ 50 คัน โดยมีราคาประมาณ € 990,000 หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 31 ล้านบาท (ยังไม่รวมภาษีนำเข้า)

Nissan GT-R50 Italdesign ได้รับการเปิดเผยให้เห็นถึงรูปลักษณ์ที่แท้จริงอย่างหมดเปลือก หลังจากการวิ่งโชว์โฉมแนวอวกาศ ที่สนาม Tazio Nuvolari ในประเทศอิตาลี หลังจากประสบกับความล่าช้า โดยรถที่ออกจากโรงงานในสายการผลิตลอตแรกมีกำหนดที่จะจัดแสดงในงาน Geneva International Motor Show ในเดือนมีนาคม 2563 แต่เหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวและการเชิญสื่อมวลชนทดสอบ ถูกยกเลิกทั้งหมด Nissan GT-R50 Italdesign จะถูกส่งมอบให้กับลูกค้ามหาเศรษฐีที่สั่งจองในช่วงปลายปี 2563 และต้นปี 2564

Italdesign อ้างว่าความต้องการของลูกค้าสำหรับรูปแบบการผลิตจริงนั้นมีการปรับปรุงเพียงเล็กน้อยและคล้ายกับรถต้นแบบที่เปิดตัวในปี 2561 สำหรับรถทั้ง 50 คัน ปัจจุบัน ถูกจองหมดเรียบร้อยโรงเรียน GT-R ไปนานแล้ว 

Italdesign สำนักออกแบบรถยนต์ในเมืองตูริน รับหน้าที่ในการพัฒนางานวิศวกรรม และการสร้างรถ ขณะที่การออกแบบภายนอกและภายในได้รับการสร้างสรรค์จากทีมงานที่หน่วยงานออกแบบ Nissan ในยุโรป ณ กรุงลอนดอน รวมถึงหน่วยงานออกแบบของ Nissan ในสหรัฐอเมริกา 

งานปรับแต่งเริ่มต้นที่บริเวณส่วนหน้า Nissan GT-R 50 โดย Italdesign มีส่วนประกอบด้วยวัสดุน้ำหนักเบาคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งทอดยาวเกือบเต็มในส่วนความกว้างของตัวรถ ฝากระโปรงคาร์บอนมีความโดดเด่นชัดเจนมากขึ้น ไฟหน้า LED รูปทรงเพรียวบาง ลากยาวจากแนวล้อหน้าไปจนถึงริมแผงหน้าที่เป็นช่องระบายความร้อน ขณะที่ด้านข้าง แนวเส้นหลังคา (roofline) ปรับลดลง 54 มิลลิเมตร เสริมให้มีความโดดเด่นมากขึ้น พร้อมลดความสูงในส่วนตรงกลาง ขณะที่ส่วนนอกปรับยกขึ้นเพื่อให้ความแข็งแกร่งของหลังคา นอกจากนี้ ช่องระบายความร้อนด้านหลังล้อ ทรง "ดาบซามูไร" อันเป็นสัญลักษณ์ GT-R ถูกเสริมความโดดเด่นขึ้นด้วยการใช้แผ่นสีทอง และขยายจากด้านล่างของประตูไปที่เส้นข้างของตัวรถ (Shoulder line)

ด้านหลังของตัวรถ ถูกเสริมความกว้างเพื่อขยายแทร็ก รวมไปถึงเส้นสายที่ให้ความแข็งแกร่งรอบๆ ล้อ สายข้างที่ลู่ลงบริเวณหน้าต่างด้านหลังถูกดึงเข้าหาจุดกึ่งกลางของฝากระโปรงท้าย ด้วยการออกแบบที่น่าทึ่งนี้ ทำให้หน้าต่างด้านหลังจะมีระยะที่ยาวขึ้นและลึกกว่ารถรุ่นมาตรฐาน ไฟท้ายทรงกลมคู่เอกลักษณ์ของ GT-R ได้รับการขยายให้ลอยตัว และแยกห่างกัน จากการใช้วงแหวนบางๆ และปรับลดส่วนกลางให้ลึกลง ติดตั้งบริเวณมุมนอกและตรงกลางของฝาท้ายด้านหลัง ขณะที่ปีกหลังขนาดใหญ่ที่ปรับองศาได้ถูกติดตั้ง เสริมความดุดัน ล้ออัลลอยแบบใหม่ถูกออกแบบเป็นพิเศษ ล้อหน้าขนาด 10 x 21 นิ้ว ส่วนล้อหลังเล่นใหญ่มากถึง 10.5 x 21 นิ้ว มาพร้อมสี Liquid Kinetic Grey ระบบบเบรก ติดตั้งจานเบรกคาร์บอนเซรามิก พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกหน้าแบบ 6 พอต ส่วนคาร์ลิปเปอร์หลังเป็นแบบ 4 พอต  

สำหรับภายในของ GT-R 50 Italdesign ออกแบบให้สื่อถึงความทันสมัย มีประสิทธิภาพสูง ด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สองชนิดที่แตกต่างกันไป เต็มบริเวณแผงคอนโซลกลาง แผงหน้าปัดและวัสดุที่ใช้บุพื้นผิว รวมถึงวัสดุอัลคานทารา (Alcantara) สีดำและเบาะนั่งหนังแท้จากอิตาลีสีดำ พร้อมการตกแต่งด้วยวัสดุสีทอง ในโทนเดียวกับรูปลักษณ์ภายนอก บริเวณแผงหน้าปัดประตูและสวิตช์ต่างๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถในอนาคต ขณะที่พวงมาลัยที่ทำขึ้นเฉพาะที่บริเวณแกนกลางและวงพวงมาลัยทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ โดยหุ้มด้วยวัสดุอัลคานทารา

ภายใต้รูปลักษณ์ใหม่ Nissan GT-R 50 Italdesign จากประสบการณ์การแข่งรถในคลาสจีที3 (GT3) และ Nissan Motorsport หรือ นิสโม NISMO ลงมือลงแรงพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินแบบ V6 อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ (เทอร์โบ 1 ตัวรับผิดชอบฝั่งละ 3 สูบ) ขนาด 3.8 ลิตร ที่ประกอบด้วยมือของผู้เชี่ยวชาญ ขุมพลังรหัส VR38DETT ให้กำลังสูงสุด 720 แรงม้า พร้อมแรงฉุดลากหรือแรงบิด 780 นิวตันเมตร แรงสูสีกับซุปเปอร์คาร์ม้าลำพอง และกระทิงโหดกันเลยทีเดียว

เครื่องยนต์ถูกพัฒนาโดยเพิ่มการไหลเวียนของอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดใหญ่เช่นเดียวกับรถ GT3 ที่ใช้สำหรับการแข่งขัน วิศวกรของ Nissan ปรับอินเตอร์คูลเลอร์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ใช้เพลาข้อเหวี่ยง ลูกสูบ และแบริ่ง ด้วยวัสดุที่ปรับให้ทนทานต่อการใช้งานในรอบสูงอย่างต่อเนื่อง ปรับจูนองศาเพลาลูกเบี้ยว หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูง การปรับตั้งการจุดระเบิด ระบบไอดีและไอเสีย รวมถึงระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบซีเควนเชียล ดูอัลคลัตช์ 6 สปีด พร้อมเฟืองท้ายไฟฟ้าที่ส่งพละกำลังลงสู่ล้อทั้งสี่

ช่วงล่างของ GT-R 50 Italdesign ใช้โช็คอัพของ Bilstein® DampTronic เป็นกระบอกโช็คอัพไฟฟ้า ผู้ขับขี่สามารถปรับตั้งได้ ระบบเบรกจาก Brembo® แบบคาลิปเปอร์ 6 สูบที่ด้านหน้า และ 4 สูบที่ด้านหลัง คาลิปเปอร์เบรกพ่นสีแดง ส่วนยางติดรถสมรรถนะสูงใช้ยางสปอร์ต Michelin Pilot Super Sport ไซส์ 255/35 R21 ที่ด้านหน้า และ 285/30 R21 ที่ด้านหลัง เพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะ ซึ่งจำเป็นต่อการรองรับพละกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างดี

GT-R 50 Italdesign ไม่ใช่รถรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล GT-R แต่การผลิตจำนวนเพียงน้อยนิดในรูปแบบ Limited Edition ทำให้กลายเป็นของหายาก นับเป็นการเฉลิมฉลองครบ 50 ปีที่น่าตื่นเต้นของรถสปอร์ตเจ้าแห่งตำนาน ความเป็นเลิศทั้งในสนามแข่งและบนถนน เป็นซุปเปอร์คาร์ลูกผสมที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจของพวกญี่ปุ่นกับงานออกแบบตัวถังสุดพิสดารของสำนักดีไซน์ในยุโรป เป็นการควบรวมระหว่างแพลตฟอร์มด้านวิศวกรรมยานยนต์ที่ดีที่สุดของ Nissan และการออกแบบในสไตล์อิตาเลียน พร้อมราคาค่าตัวที่แพงสุดกู่.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

นิสสันนิสสัน จีที-อาร์NISSANNISSAN GT-Rอาคม รวมสุวรรณ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้