ข่าว
100 year

ยักษ์โหด MERCEDES-AMG GLE 63 S COUPE 4MATIC+

ไทยรัฐออนไลน์24 ก.พ. 2563 10:00 น.
SHARE

Mercedes-AMG GLE63 S Coupé รุ่นใหม่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ โดยเป็นรถอเนกประสงค์แบบสปอร์ตเอสยูวีท้ายลาด พละกำลังจากเครื่องยนต์ M177 เบนซิน V8 ทวินเทอร์โบ 4.0 ลิตร เค้นเรี่ยวแรงออกมาได้ 450 กิโลวัตต์ หรือ 611 แรงม้า โดยมีคู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมันอย่าง BMW X6 M Competition ซึ่งมีกำลัง 460 kW หรือ 625 แรงม้า จากเครื่องยนต์ M-Power V8 เทอร์โบคู่ ซึ่งเป็นรถที่ถูกนำมาเปรียบเทียบในขั้นตอนของการพัฒนาตัวแรงตราดาว

วิศวกร AMG ทำการปรับแต่งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ขนาด 4.0 ลิตร V8 ติดตั้งระบบไฮบริดเสริมด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับในระบบ EQ Boost เนื่องจากมีระบบไฟรุงรังมากกว่าในอดีต ระบบไฟฟ้า 48 V นอกจากจะแยกการทำงานกับแบตเตอรี่แล้วยังช่วยเสริมแรงบิดในช่วงสั้นๆ อีกด้วย เครื่องยนต์เบนซิน V8 ทวินเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ รหัส M177 ความจุ 4.0 ลิตร 3,982 ซีซี. ระบบอัดอากาศ
Turbocharger BorgWarner Twin-turbo จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไดเรคอินเจคชั่น อ่างน้ำมันเครื่องแบบ Dry Sump ความกว้างกระบอกสูบ 83.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 92.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 สร้างกำลัง 450 กิโลวัตต์ หรือ 611 แรงม้า แรงบิดจัดเต็มที่ 850 นิวตัน-เมตร ตัวเลขแรงม้าและแรงบิดของ AMG GLE63 S Coupe เท่ากับ AMG GLE 63 S ตัวถังมาตรฐาน ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อ 9G TRONIC PLUS พ่วงกับชุดขับเคลื่อนทุกล้อ 4MATIC PLUS

มอเตอร์สตาร์ตและเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับถูกผนวกรวมเข้าด้วยกัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะเชื่อมต่อการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด คอยเสริมกำลังได้ถึง 16 กิโลวัตต์ หรือ 21 แรงม้า กับแรงบิด 250 นิวตัน ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กม. / ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เอาไว้ที่ 280 กม. / ชม.

เครื่องยนต์ V8 M177 ติดตั้งแท่นยึดเครื่องยนต์ หรือยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เนื่องจาก AMG ที่มีตัว S ต่อท้ายจะมีเรี่ยวแรงมากกว่า AMG รุ่นมาตรฐาน ในขณะที่เฟืองท้ายไฟฟ้าแบบ electronically controlled locking differential ให้ระดับของความแตกต่างจากการถ่ายเทแรงบิด โดยควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เพลาล้อหลังเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ระบบเบรก ล้อหน้าติดตั้งคาลิปเปอร์ AMG แบบ 6 พอต จานดิสก์เบรกขนาด 400 x 38 มิลลิเมตร เบรกหลัง AMG แบบลูกสูบเดี่ยว ยัดจานดิสก์เบรกขนาด 370 x 32 มิลลิเมตร รุ่น S ใช้คาลิปเปอร์พ่นสีแดง ในขณะที่ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกพร้อมคาลิปเปอร์สีบรอนซ์แบบ 6 พอต กลายเป็นออปชั่นเสริมหรือตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักใต้สปริงมาพร้อมประสิทธิภาพของการเบรกที่เหนือกว่าเมื่อชุดเบรกมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากการใช้เบรกอย่างต่อเนื่อง 

คุณสมบัติตามมาตรฐานอื่นๆ ของ AMG GLE 63 S Coupe 4MATIC + ใช้ระบบกันสะเทือน Adaptive  Air Suspension AMG ปรับระดับความแข็งอ่อนและความสูง-ต่ำได้ตามต้องการ ล้ออะลูมินั่มอัลลอยน้ำหนักเบาของ AMG ขนาด 22 นิ้ว ออกแบบพิเศษสำหรับ GLE63 S Coupé และระบบไอเสีย AMG ปลายท่อไอเสียทรงเหลี่ยมทำจากโลหะรมดำ

ภายในเน้นอารมณ์สปอร์ต แผงมาตรวัดและจอภาพมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ยักษ์ราวกับจอตั้งโต๊ะของ MAC เป็นจอภาพ TFT LCD ที่คมชัดและมีลูกเล่นให้เลือกใช้งานอีกเพียบ เบาะ AMG Performance หุ้มหนังแท้ Nappa, เข็มขัดนิรภัย AMG สีเทา, พวงมาลัย AMG  Performance สามก้าน ครึ่งหนังครึ่งคาร์บอนไฟเบอร์ หุ้มหนังกลับ Alcantara (พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ทำจากอะลูมิเนียม) สวิตช์ควบคุมโหมดขับเคลื่อนเฉพาะสำหรับ AMG พร้อมสวิตช์เพิ่มเติมบริเวณคอนโซลกลาง เครื่องเสียง Burmester High-End 3D Surround-Sound system.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-5253692475053

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

MERCEDES-AMG GLE 63 S COUOE 4MATIC+รถเอสยูวีเบนซ์เอสยูวีMERCEDES-BENZอาคม รวมสุวรรณ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้