Audi Thailand โดยบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค ประกาศเดินหน้ารุกตลาดรถหรูของไทยในปี 2563 อย่างเต็มที่ เผยกลยุทธ์นำเข้าผลิตภัณฑ์ยานยนต์แบรนด์ 4 ห่วงในการบุกตลาดปีนี้ เตรียมนำเข้ารถ Audi ประสิทธิภาพสูงในรุ่น RS เน้นให้ความสำคัญกับการคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจในบริการหลังการขาย เผยเบื้องหลังการทำงานสุดหิน เข้มข้นทุกกระบวนการ ภายใต้การสนับสนุนของ AUDI AG กว่าจะเลือกรถยนต์แต่ละรุ่นเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ส่งผลทำให้ Audi ทุกรุ่น เป็นรถที่มีความน่าใช้ มีประสิทธิภาพสูง ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในไทย รวมไปถึงการใช้งานในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ Audi Thailand แจ้งว่า หากรถยนต์ Audi ที่ซื้อจากเกรย์ฯโดยไม่ได้ซื้อผ่านตัวแทนจำหน่าย Audi Thailand และไม่ใช่รถสเปกประเทศไทย จะไม่สามารถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ Audi อย่างเป็นทางการได้ และไม่เข้าข่ายในการรับประกันสินค้าใดๆ ทั้งสิ้น
...
วัลลภ เฉลิมวงศาเวช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเติบโตของลูกค้าที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นในปี 2563 และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้รถยนต์ Audi บริษัทฯ ยังเน้นการทำงานเชิงรุก ทั้งด้านการขายและการบริการหลังการขาย ซึ่งในส่วนของการขยายตลาด บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับ กลยุทธ์การคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้นของทีมคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์กับทีมงานของ AUDI AG อย่างใกล้ชิด เพื่อให้รถยนต์แต่ละรุ่นที่นำเข้ามาจำหน่ายมีสเปกที่เหมาะสม ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ สามารถใช้งานในประเทศไทยซึ่งมีสภาพภูมิอากาศและมาตรฐานไอเสีย กับมาตรฐานของน้ำมันเชื้อเพลิงที่แตกต่างจากยุโรปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล และข้อกำหนดทางมาตรฐานยานยนต์ มาตรฐานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของประเทศไทย
...
ในการพิจารณาคัดเลือก และกำหนดสเปกรถแต่ละรุ่นที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย นอกจากการพิจารณาเรื่องโอกาสทางการตลาด สิ่งสำคัญ คือ การใช้งานได้จริงในประเทศไทย รวมถึงการรองรับการบริการหลังการขาย ซึ่งมีความสำคัญ ก่อนที่ Audi จะนำรถยนต์แต่ละรุ่นเข้ามาขาย มีการเดินทางไปประชุมร่วมกับ AUDI AG ที่สำนักงานใหญ่ในเยอรมนี เพื่อทดสอบสมรรถนะ และคัดเลือกสเปกที่ตรงกับความต้องการและความเหมาะสมกับสภาพถนน สภาพภูมิอากาศ ข้อกำหนดสิ่งแวดล้อม รวมถึงมาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงให้มากที่สุด ในหลายรุ่นที่มีจำหน่ายในยุโรป และอยู่ในความสนใจของลูกค้าประเทศไทย แต่ด้วยข้อกำหนดมาตรฐานไอเสียต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบตามมา รวมถึงสร้างภาระให้ลูกค้าในระยะยาว เช่น มีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาเปลี่ยนอะไหล่อย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถแก้ไขปัญหาในระยะยาว ซึ่งจะมีผลต่อความพึงพอใจในการบริการหลังการขาย Audi Thailand จะไม่นำรถรุ่นดังกล่าวเข้ามาจำหน่าย จนกว่าจะมีการทดสอบว่ามีความเหมาะสมกับสภาพอากาศและสภาพถนนในประเทศไทย
...
...
ตัวอย่างรายละเอียดการพิจารณา ที่นำไปสู่การทำงานเพื่อปรับจูนสเปกก่อนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ เช่น Audi SUV รุ่น Q5 หรือ Q7 เครื่องยนต์ดีเซล ที่ Audi Thailand นำมาจำหน่าย จะถูกปรับจูนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ใช้น้ำมันดีเซลพรีเมียม มาตรฐานยูโร 5 ในประเทศไทยได้ รถยนต์ Audi รุ่นดังกล่าว ไม่ต้องมีการเติมสาร AdBlue เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 6 อันเข้มงวดของยุโรป นอกจากนี้ อุปกรณ์หลายชิ้น เช่น พัดลมไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ หม้อน้ำ ชิ้นส่วนอะไหล่ที่ทำจากยาง กล่อง ECU หรือสมองกลไฟฟ้าที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ที่มีความสำคัญ จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย หากไม่มีการปรับปรุงชิ้นส่วนดังกล่าวอาจทำให้การใช้งานส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์และระบบความปลอดภัย รวมไปถึงความแตกต่างของอะไหล่บางรายการในรถ Audi สเปคยุโรป ที่ไม่สามารถใช้ร่วมกับรถ Audi ที่ Audi Thailand นำมาจำหน่ายในประเทศได้อีกด้วย
กระบวนการคัดเลือกรุ่นรถและพัฒนาชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ยานยนต์ Audi มีความเข้มข้น และมีมาตรฐานสูง ทำให้การดำเนินงานตลอด 3 ปี ผ่านมา ผู้ใช้รถยนต์ Audi ที่ซื้อผ่าน Audi Thailand ได้รับความพึงพอใจ โดยไม่มีข้อร้องเรียนด้านความเหมาะสมของระบบเครื่องยนต์กับการใช้งานในเขตที่มีอากาศร้อนอย่างประเทศไทย ลูกค้าของ Audi Thailand มีความพึงพอใจต่อการใช้งานในด้านของความคงทน รวมถึงบริการหลังการขาย ทั้งการบริการซ่อมบำรุงและชิ้นส่วนอะไหล่ ซึ่ง Audi Thailand ให้ความสำคัญ มีโปรแกรมพัฒนาบุคลากรทั้งวิศวกรและช่างเทคนิค ร่วมกับ Audi AG อย่างต่อเนื่อง ลงทุนนำเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ที่ทันสมัยมาใช้ในแต่ละศูนย์บริการ รองรับการซ่อมบำรุง Audi แต่ละรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปี 2562 ที่ผ่านมา Audi Thailand ได้รับรางวัลบริการหลังการขายและการฝึกอบรมระดับภูมิภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก Audi Silver Arrows Awards จาก Audi AG 3 รางวัล ครองตำแหน่งอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน สะท้อนถึงความตั้งใจในบริการหลังการขายและการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง นโยบาย Customer Centricity เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง สำหรับปีนี้ กรรมการผู้จัดการ Audi Thailand แจ้งว่า บริษัทฯ ยังรักษามาตรฐาน คุณภาพ การบริการหลังการขายซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในด้านการสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าไทย
สำหรับการให้บริการรถยนต์ Audi ที่ซื้อรถจากผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้งในอดีตและปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการ Audi Thailand กล่าวว่า เจ้าของรถสามารถนำรถมาใช้บริการหลังการขายของ Audi Thailand ได้ทุกโชว์รูม โดยไม่มีค่าลงทะเบียนแรกเข้า อย่างไรก็ตาม Audi Thailand ไม่สามารถให้บริการรถ Audi ที่นำเข้าโดยผู้จำหน่ายอิสระ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เนื่องจากรถยนต์ที่นำเข้ามาขายในไทยนั้นไม่ได้มีการปรับจูนให้เหมาะสมกับการใช้งานในสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย มีความแตกต่างในรายละเอียดของชนิดน้ำมัน ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของรถยนต์ รถ Audi ที่ซื้อจากผู้นำเข้าอิสระที่นำเข้ามาก่อนปี 2561 สามารถนำรถเข้ามารับบริการได้ โดยมีค่าลงทะเบียนแรกเข้า ตั้งแต่ 20,000 ถึง 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่น
รถยนต์ Audi ที่นำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระก่อนหน้าวันที่ 1 มกราคม 2561 ที่ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐานยูโร 6 นั้น สามารถมารับบริการได้ โดยมีค่าลงทะเบียนแรกเข้าตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท ตามแต่ละรุ่นโดยมีรายละเอียดดังนี้
ค่าลงทะเบียน 20,000 บาท สำหรับรถ Audi รุ่น A1, A2, A3, A4, Q2, Q3 ไม่นับรวมรุ่น S และ RS
ค่าลงทะเบียน 50,000 บาท สำหรับรุ่น A5, A6, A7, Q4, Q5, TT ไม่นับรวมรุ่น S และ RS
ค่าลงทะเบียน 100,000 บาท สำหรับรุ่น Q7, A8, Q8, R8 และรุ่น S และ RS ทุกรุ่น
Audi ทุกรุ่นที่ขายในไทยเป็นรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ สำหรับรถใหม่ที่ซื้อจาก Audi Thailand จะได้รับโปรแกรมดูแลรักษา Audi Protection การรับประกันรถใหม่ 5 ปี ระยะทาง 150,000 กิโลเมตร บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/