ข่าว
100 year

ส่องเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ BOEING 777X เชื้อเพลิงเต็มถังลากยาว 16,090 กิโลเมตร

ไทยรัฐออนไลน์28 ม.ค. 2563 14:00 น.
SHARE

Boeing 777X เครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ภายใต้การพัฒนาในโครงการอากาศยานโดยสารที่มีน้ำหนักเบาและปล่อยมลพิษต่ำ (แต่ยังมีขนาดที่สูสีกับ Boeing 777 รุ่นปัจจุบัน) เพื่อทดแทน Boeing 777 รุ่นเดิม โดยในเบื้องต้น เครื่องรุ่น 777X ที่จะออกวางขายให้กับสายการบินที่สั่งจองในปี 2021 มีสองรุ่นคือ 777-8X และ 777-9X Boeing ต้องการให้เครื่องรุ่นนี้แข่งขันกับเครื่องบินโดยสารจอสไฮเทคอย่าง Airbus A350 ส่วนการส่งมอบโบอิ้ง 777X ในตอนแรก คาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม 2562 แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากความล่าช้าและจากเกิดโศกนาฏกรรมกับเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ รวมถึงความไม่พร้อมในขั้นตอนของการบินโชว์ตัวช่วงต้นเดือนมกราคม ทำให้การส่งมอบต้องถูกเลื่อนออกไปในปี 2021

เครื่องบินโดยสาร Boeing 777X ออกแบบสำหรับการเดินทางระยะไกล ที่ต้องใช้เวลาอยู่บนเครื่องบิน 6 ชั่วโมงขึ้นไป เช่น กรุงเทพฯ-ลอนดอน ในอนาคตจะถูกนำมาใช้แทน Boeing 777-200ER และ Boeing 777-300ER ที่กำลังจะถูกปลดระวางจากสายการบินชั้นนำ นอกจากนี้ Boeing 777X ยังเป็นคู่แข่งโดยตรงของเครื่องบิน Airbus A350 ที่มีสมรรถนะทางการบินระยะไกลใกล้เคียงกัน แต่ 777X จะบินได้ไกลและประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า

พื้นที่ใช้สอยและการตกแต่งภายในของเครื่องบินโดยสาร Boeing 777X ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากเครื่องบินโดยสาร Boeing 777 รวมถึงเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่อย่าง Boeing 787 Dreamliner ทำให้มีเบาะโดยสารพื้นที่กว้างขึ้นถึง 4 นิ้ว เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางระยะไกล แม้กระทั่งในชั้นโดยสารชั้นประหยัด

หน้าต่างกว้างขึ้น 40% เมื่อเทียบกับเครื่องบินโดยสารรุ่นปัจจุบันอย่าง Boeing 777 ที่ใช้งานมานาน บานหน้าต่างยังมีความสูงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สร้างบรรยากาศของความโปร่งโล่ง ทำให้ผู้โดยสารที่ไม่ได้นั่งริมหน้าต่างสามารถมองเห็นวิวนอกเครื่องบินได้อย่างสะดวก นอกจากนี้หน้าต่างยังติดตั้งฉนวนป้องกันเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเดิม บานหน้าต่างในห้องโดยสารชั้นธุรกิจเป็นแบบปรับแสงอัตโนมัติ เหมือนหน้าต่างในเครื่องบินโดยสาร Boeing 787-Dreamliner ที่ใช้การปรับแบบอัตโนมัติควบคุมโดยลูกเรือ

เครื่องบินโดยสาร Boeing 777X ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นใหม่ GE9X จำนวน 2 เครื่องยนต์ ติดอยู่ใต้ปีกทั้ง 2 ข้าง เครื่องยนต์เจ็ตรุ่นนี้มีขนาดใหญ่มาก โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างถึง 3.35 เมตร ใกล้เคียงกับความกว้างของลำตัวเครื่องบินโดยสารรุ่นเล็กอย่าง Boeing 737 กำลังของเครื่องยนต์ GE9X จำนวน 2 เครื่อง ทำให้เครื่องบินโดยสาร Boeing 777X มีแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้า (Thrust) ถึง 105,000 ปอนด์ (แรงขับน้อยกว่าเครื่องยนต์ GE9 ประมาณ 10,000 ปอนด์) เมื่อเติมน้ำมันเต็มถัง (ประมาณ 190,000 ลิตร) เครื่องบินโดยสาร Boeing 777X สามารถบินได้ระยะทางประมาณ 13,940-16,090 กิโลเมตร ในบางเส้นทางการบินที่ต้องต่อเครื่องก็สามารถบินยาวแบบไม่แวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง

ปลายปีกเครื่องบิน Boeing 777x ออกแบบให้สามารถพับได้ เพื่อความสะดวกในการเทียบทางเดินขึ้น/ลงเครื่องบินของผู้โดยสารที่สนามบิน เนื่องจากปีกเครื่องบินรุ่นนี้มีการออกแบบให้ยาวมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มแรงยกตัว

Boeing คาดว่าเครื่องบินโดยสาร Boeing 777X จะสามารถขึ้นบินได้เป็นครั้งแรกในปี 2020 (2563) และมีการส่งมอบให้ลูกค้าได้ในปี 2021 (2564)

ในเดือนกันยายน 2011 Boeing ได้ตัดสินใจเริ่มโครงการพัฒนาเครื่องบินรุ่น 777 แบบใหม่เพื่อเสียบแทนที่ Boeing 777 200ER Boeing 200LR และ Boeing 300ER รุ่นเดิม เบื้องต้นประมาณการไว้ว่าเครื่องรุ่นใหม่จะเริ่มต้นเปิดให้บริการผู้โดยสารได้ภายในปี 2021

(ข้อมูลจาก https://www.bangkokbigears.com/2019/03/17/boeing-777x/)

Boeing777X จะมีคุณสมบัติใหม่คือ
1. เครื่องยนต์รุ่นใหม่
2. ใช้วัสดุผสม คาร์บอนคอมโพสิตเพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้าง
3. ปีกแบบใหม่ที่มีขนาดยาวขึ้น 
4. wingtips
5. เทคโนโลยีจาก Boeing 787-Dreamliner

Boeing 777-8
เครื่องบิน Boeing รุ่น 777-8 มีความยาว 229 ฟุต หรือ 69.8 เมตร ซึ่งลำตัวสั้นกว่า Boeing 777-9 (ความยาวนี้จะอยู่ระหว่างความยาวของรุ่น 777-200 ที่ยาว 63.7 เมตร กับของรุ่น 777-300 ที่ยาว 73.9 เมตร) จำนวนที่นั่งบนเครื่องบินมีประมาณ 365 ที่นั่ง (ขึ้นอยู่กับรูปแบบการติดตั้งที่นั่ง) และสามารถบินได้ไกลสูงสุด (ในหนึ่งเที่ยวบิน) ราว 8,690 ไมล์ทะเล (16,090 กิโลเมตร)

Boeing 777-9
รุ่น 777-9 มีความยาว 251 ฟุต 9 นิ้ว หรือ 76.7 เมตร จำนวนที่นั่งบนเครื่องบินราว 414 ที่นั่ง (ขึ้นอยู่กับรูปแบบการติดตั้งที่นั่ง)

Boeing 777-10X
Boeing มีแผนการที่จะเปิดตัวรุ่น 777-10 โดยเครื่องบินจะยาวขึ้นไปอีก คาดว่าจะมีความยาวราว 263 ฟุต หรือ 80 เมตร และจะติดตั้งแถวที่นั่งเพิ่มได้อีกสี่แถว หรือ 36 ที่นั่ง ทำให้จำนวนที่นั่งบนเครื่องบินเพิ่มขึ้นเป็น 450 ที่นั่ง

สายการบินที่สั่งซื้อ 777-8 777-9 รวม
17 พฤศจิกายน 2556 ลุฟต์ฮันซา 20 ลำ
17 พฤศจิกายน 2556 เอทิฮัด 25 ลำ
20 ธันวาคม 2556 คาเธ่ย์แปซิฟิค 21 ลำ
8 กรกฎาคม 2557 เอมิเรตส์ 150 ลำ
16 กรกฎาคม 2557 กาตาร์แอร์เวย์ 60 ลำ
31 กรกฎาคม 2557 ออล นิปปอน แอร์เวย์ 20 ลำ
4 มิถุนายน 2558 ไม่เปิดเผย 10 ลำ
23 มิถุนายน 2560 สิงคโปร์แอร์ไลน์ 20 ลำ
28 กุมภาพันธ์ 2562 บริติชแอร์เวย์ 18 ลำ

สำหรับสายการบินแห่งชาติหรือการบินไทยให้ความสนใจ Boeing 777X ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทการบินไทยได้เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทการบินไทยสนใจทั้ง Boeing 777X และ Airbus A350 เพื่อนำมาทดแทนเครื่องบินโดยสารรุ่นเก่าที่ต้องปลดระวาง

Boeing ตั้งราคาเริ่มต้นของเครื่องบิน Boeing 777-8X ไว้ที่ 360.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ Boeing 777-9X ราคาประมาณ 388.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ Airbus A350-900 ราคาเริ่มต้นที่ 317.4
ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ A350-1000 ราคา 366.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ข้อมูลจำเพาะ
Boeing 777X
รุ่น 777-8 777-9
จำนวนนักบิน 2 คน
จำนวนที่นั่ง (แบบ 2 คลาส) 365 ที่นั่ง - 414 ที่นั่ง (42J + 372Y)
จำนวนที่นั่ง (แบบ 3 คลาส) 349 ที่นั่ง (8F + 49J + 292Y)
Lower deck LD-3 48: 26 fwd + 22 aft
ความยาวเครื่อง 229 ft (69.8 m) 251 ft 9 in (76.7 m)
Wingspan 235 ft 5 in (71.8 m), 212 ft 9 in (64.8 m) folded
Wing area 466.8 m2 (5,025 sq ft)[11]
Aspect ratio 11.04
Tail height 64 ft 0 in (19.5 m) 64 ft 7 in (19.7 m)
ความกว้างห้องโดยสาร 5.96 เมตร (19.6 ฟุต)[12]
ความกว้างของเบาะนั่ง 18 นิ้ว (45.7 ซม.) in 10 abreast economy[13]
Fuselage width 20 ft 4 in (6.20 เมตร) (เหมือนกับ Boeing 777 รุ่นปัจจุบัน)
Maximum cargo capacity 8,131 cu ft (230.2 m3)
Maximum takeoff weight 775,000 lb (351,534 kg)
Maximum landing weight 587,000 ปอนด์ (266,000 กก.)
Maximum Zero Fuel Weight 562,000 ปอนด์ (255,000 กก.)
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 52,300 US gal (197,977 L)
Range[14] 8,690 nmi / 16,090 km 7,525 nmi / 13,940 km
เครื่องยนต์ (2 เครื่อง) General Electric GE9X-105B1A
Thrust (×2) 105,000 lbf (470 kN)


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เครื่องบินโดยสารBOEING 777Xเครื่องบินโดยสาร BOEING 777XBoeing 737 MAX8โบอิ้ง 777อาคม รวมสุวรรณ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้