ข่าว
100 year

กรีดร้อง! มาแน่เดือนมีนาคม MAZDA NEW CX-30

ไทยรัฐออนไลน์21 ม.ค. 2563 10:00 น.
SHARE

Mazda CX-30 การกลับมาของ Crossover ที่เปลี่ยนแปลงจาก CX-3 ไปเป็นรถแฮตช์แบคยกสูงซึ่งเหมือนกับการนำเอา new Mazda 3 มายกความสูงให้มากกว่ารุ่นมาตรฐาน เพื่อทำให้รถอเนกประสงค์รุ่นนี้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น CX-30 สวยงามตามท้องเรื่อง เนื่องจากมีรูปลักษณ์ที่เหมือนกับ new Mazda 3 แค่แตกต่างกันที่สัดส่วนความสูงกับพลาสติกหุ้มซุ้มล้อแนวรถลุยของ CX-30 ส่วนเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้คาดว่าน่าจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดขับเคลื่อนล้อหน้าของ new Mazda 3 แบบยกมาทั้งยวง จุดเด่นของ Mazda CX-30 ก็คือ ตัวถังที่สวยงามและมีขนาดใหญ่กว่า CX-3 ภายในตกแต่งอย่างหรูหราและทันสมัยด้วยแนวทางการออกแบบของ Mazda ยุคใหม่ที่ต้องเอาอกเอาใจคนรักการขับ ช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Mazda คาดว่าการยึดเกาะและความสนุกจากการควบคุมน่าจะคล้ายกับ new Mazda 3 ซึ่งถือว่าเป็นรถที่ขับดีคันหนึ่งในวงการรถเล็กของไทย 

Mazda CX-30 มีขนาดความยาว 4,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร และสูง 1,540 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,655 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 175 มิลลิเมตร พื้นที่เก็บสัมภาระเมื่อยังไม่ได้พับเบาะหลัง 430 ลิตร เปรียบเทียบกับมิติของรถคู่แข่งอย่าง Honda HR-V ที่มีขนาดความยาว 4,294 มิลลิเมตร กว้าง 1,772 มิลลิเมตร สูง 1,605 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,610 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 185 มิลลิเมตร เห็นได้ชัดว่า Mazda CX-30 ตัวอ้วนกว่าเล็กน้อย โดยยาวกว่า 101 มิลลิเมตร กว้างกว่า 23 มิลลิเมตร เตี้ยกว่า 65 มิลลิเมตร และมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องน้อยกว่า HR-V 10 มิลลิเมตร 

ห้องโดยสารของ new Mazda CX-30 เหมือนกับ new Mazda 3 ชัดเจนที่ความหรูหราด้วยการคัดเลือกวัสดุเกรดสูง จุดนี้ต้องยอมรับว่า Mazda ทำออกมาได้ดี มีอุปกรณ์ใช้งานครบครันทุกฟังก์ชั่น ภายในเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี (มาก) ผ่านการออกแบบและพัฒนาใหม่ทั้งหมดทุกรายละเอียด โดยออกแบบภายในให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม เบาะดีไซน์ใหม่ รองรับสรีระช่วยให้กระดูกเชิงกรานตั้งตรง แนวกระดูกสันหลังคงรูปตัว S เหมือนขณะเดิน เพื่อให้การขับขี่ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติและสมดุล วัสดุที่ใช้ก็ดูดีมีความนุ่มนวลเมื่อสัมผัส ทั้งแดชบอร์ดคอนโซล แผงประตู ซุ้มเกียร์ และพวงมาลัย มาตรวัดแบบใหม่ TFT LCD จอมอนิเตอร์กลางขนาด 8.8 นิ้ว ที่มีหน้าตาเหมือน BMW ส่วนพวงมาลัยหุ้มหนังแท้ทรงสามก้านพร้อมสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นและแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ก็คล้าย Audi ถือว่าทำออกมาได้น่าใช้น่าขับ และเหนือกว่าภายในของรถคู่แข่งอย่างชัดเจน

เครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ฝาสูบและแคมชาร์ปแบบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC มีการติดตั้งระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดทำได้แค่ 213 นิวตันเมตร ในย่าน 4,000 รอบต่อนาที ส่วนชุดส่งกำลังใช้เกียร์ออโต้ลูกเดิม Skyactiv-Drive 6 สปีด

สีตัวถังก็ยังเหมือนกับ new Mazda 3 เช่น สีแดง Soul Red Crystal Metallic
สีเทา Machine Grey Premium Metallic สีเทา Polymetal Gray Metallic
สีน้ำเงิน Deep Crystal Blue Mica สีดำ Jet Black Mica สีขาว Snowflake White Pearl Mica สีเงิน Sonic Silver Metallic สีน้ำตาล Titanium Flash Mica

new Mazda CX-30 จะเปิดผ้าคลุมในไทยพร้อมเปิดรุ่นและราคาประมาณกลางเดือนมีนาคม 2563 หลังจากนั้นไม่นานก็จะเปิดให้สัมผัสกับตัวเป็นๆ ที่บูธของ Mazda ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Mazdaมาสด้าMazda CX-30CX-30อาคม รวมสุวรรณ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้