ข่าว
100 year

GR SUPRA ก็มี Z4 ก็มา! ส่อง 10 รถเบรกดีในปี 2019

ไทยรัฐออนไลน์6 ม.ค. 2563 14:00 น.
SHARE

นิตยสาร CAR magazine นำทดรถสอบในปี 2019 ไปทดลองประสิทธิภาพของการเบรก โดยจับเวลาการเบรกแบบเต็มกำลังที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนหยุดนิ่งสนิทที่ 0 กิโลเมตร เพื่อรวบรวมข้อมูลในด้านการทำเวลาสำหรับการทดสอบเบรกบนถนนในเชิงลึก ประสิทธิภาพของระบบเบรกเป็นเครื่องมือชี้วัดศักยภาพของรถยนต์เหล่านี้ และนี่คือรถรุ่นใหม่ 10 คันที่บางคันมีขายในไทยและใช้ระบบเบรกที่ดีเยี่ยมเพื่อความมั่นใจสูงสุดของการเบรก

10. Mercedes-AMG CLS53 4Matic+ 9G-Tronic – 2.76 seconds
ไม่เพียงแต่เป็น AMG CLS รุ่นเด็กเท่านั้นที่ทำระยะเวลาในการเบรกแบบเต็มกำลังเข้ามาเป็นอันดับที่ 10 AMG CLS53 4Matic ยังใช้ระบบไฮบริดจิ๋วขนาด 48 V EQ Boost จ่ายไฟให้กับตัวควบคุมเบรกอิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบไฟแบบแยกสองระบบ ตัดปัญหาเรื่องกำลังไฟของแบตฯ ไม่พอเนื่องจากมีระบบไฟฟ้ารกรุงรังทั่วทั้งคัน เครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ล่าสุดแบบ 6 กระบอกสูบ แถวเรียง ความจุ 3.0 ลิตร turbocharged 435 แรงม้า แรงบิด 520 นิวตันเมตร ระบบห้ามล้อ AMG รุ่นเด็กของมัน นำมาซึ่งความประทับใจในด้านสมรรถนะของการหยุด เมื่อกระทืบเบรกตัวโก่งที่ความเร็ว 100 กม. / ชม. มันใช้เวลาจนหยุดนิ่งสนิท 2.76 วินาที

9. Audi RS5 Sportback Quattro Tiptronic – 2.75 seconds
RS5 Sportback ไม่ใช่แค่ดีดตัวเองจาก 0-100 ได้อย่างรวดเร็ว มันยังมีระบบเบรกที่ทรงประสิทธิภาพอีกต่างหาก จากคาร์ลิปเปอร์เบรกหน้าแบบ 6 พอตของ Audi Sport ประทับตรา RS พร้อมจานเบรกคาร์บอนเซรามิกในออปชั่นสูงสุด ระบบเบรกมีตัวช่วยเบรกอิเล็กทรอนิสก์สามารถหยุดยั้งพลังงานกว่า 444 แรงม้า แรงบิด 600 นิวตันเมตร ได้ในเวลาอันสั้น RS5 Sportback Quattro Tiptronic เป็นรถสปอร์ตห้าประตู ที่สามารถหยุดนิ่งจากความเร็ว 100 - 0 ได้แค่ 2.75 วินาที โปรดจำไว้ว่าตัวเลขนี้เกิดขึ้นได้ด้วยจานคาร์บอนเซรามิกและระบบเบรกสมรรถนะสูงของแบรนด์สี่ห่วง

8. Audi RS4 Avant Quattro Tiptronic – 2.74 seconds
นี่คือรถแวนที่มีเบรกดีที่สุดในสามโลก การหยุดที่น่าประทับใจยิ่งกว่ารถรุ่นพี่อย่าง RS5 Sportback (แม้ว่า Audi RS4 Avant จะทำเวลาได้น้อยกว่าแต่ก็แค่นิดเดียวเท่านั้น) RS4 Avant ของ Audi วางเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ 420 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร ติดตั้งเบรกหน้าแบบ 6 พอต หลัง 4 พอต จานเบรกเซรามิกออปชั่นเสริม ทำเวลาหยุดได้น่าประทับใจที่ 2.74 วินาทีเท่านั้นเอง

7. Jaguar XJR 575 – 2.74 seconds
แม้จะเป็นซาลูนคันโตที่พกพาความหนักหน่วงด้วยขุมกำลังแบบ V8 แต่รถแรงอย่าง Jaguar XJR 575 ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่จะหยุดได้อย่างรวดเร็วนิ่งสนิท น้ำหนักของ XJR มากถึง 1.9 ตัน มันวางเครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ กำลัง 575 แรงม้า แรงบิด 700 นิวตันเมตร XJR 575 เป็นรถที่มีแชสซีเยี่ยม กระจายน้ำหนักด้วยความสมดุลเท่ากันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้การถ่ายเทน้ำหนักขณะเบรกเต็มกำลังสุดยอด เสือกระโดด Jaguar XJR 575 ทำเวลาเบรกจาก 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงลงไปจนถึง 0 กิโลเมตรที่ 2.74 วินาที ทิ้งรอยยางจากการเบรกโหดๆ ดำเป็นทางเลยทีเดียว

6. Audi Q8 55 TFSI Quattro Tiptronic – 2.73 seconds
ยักษ์เอสยูวี Audi Q8 55TFSi เป็นรถที่เพิ่งจะคว้ารถยนต์ยอดเยี่ยมของไทยรัฐออนไลน์ มันวางเครื่องยนต์เบนซิน V6 3.0 ลิตร กำลัง 340 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร นอกจากการขับที่ดีแล้วมันยังเบรกได้เร็วอย่างไม่น่าเชื่อและขัดแย้งกับน้ำหนักตัวสองตันเศษของมัน Q8 ใช้คาร์ลิปเปอร์อัลลอยแบบ 6 พอตหน้า พร้อมจานเบรกเหล็กหล่อที่แสนจะธรรมดาสามัญ แต่มันกลับเบรกได้อย่างสุดยอดโดยใช้เวลาหยุดจาก 100 - 0 แค่ 2.73 วินาที เร็วกว่าทั้ง RS4 และ RS5 แบบไม่น่าเชื่อ!

5. BMW X7 M50d xDrive Steptronic – 2.73 seconds
เมื่อพิจารณาถึงน้ำหนักตัวและขนาดของ X7 แล้ว เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ดีเซลเทอร์โบ 394 แรงม้า แรงบิด 760 นิวตันเมตร เวลาหยุดของมันก็น่าทึ่งเอามากๆ ด้วยเวลาเฉลี่ยจาก 100 - 0 ทำได้แค่ 2.73 วินาที (น่าสนใจและน่าประทับใจยิ่งกว่าความพยายามของ X5M) แน่นอนว่ามันไม่มีความผิดพลาดในระบบเบรกประสิทธิภาพสูง เบรกหน้าคาร์ลิปเปอร์แบบ 6 พอต หลัง 4 พอต หยุดน้ำหนักตัวกว่า 2.3 ตันให้หยุดได้ตามใจปรารถนา คือเป็นเอสยูวียักษ์ที่มีเบรกโคตรดีครับ

4. Peugeot 5008 1,6 THP Auto GT-Line – 2.70 seconds
ประหลาดใจอยู่เหมือนกันที่ได้เห็นเปอโยต์ 5008 รถหน้าตาบ้านๆ แต่มีระบบเบรกที่เหนือชั้นทั้งๆ ที่ใช้เบรกแบบมาตรฐานไม่ได้มีจานคาร์บอนแต่อย่างใดทั้งสิ้น ในขณะที่รถแม่บ้านอย่าง Peugeot 5008 ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับแนวทางของรถสปอร์ตแม้แต่นิดเดียว มันคือ SUV เจ็ดที่นั่ง ที่สามารถหยุดได้อย่างเร่งด่วน โดยมีเวลาเบรกเฉลี่ย 100-0 กม. / ชม. เพียง 2.70 วินาทีเท่านั้นเอง สุดยอดครับ

3. Toyota GR Supra – 2.65 seconds
Toyota GR Supra แฝดผู้น้องของ Z4 M40i เป็นรถสปอร์ตที่ไม่เคยทำให้คนที่ลองขับรู้สึกผิดหวัง เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ 340 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร ประสิทธิภาพการเบรกนั้นยอดเยี่ยม โดย GR Supra หยุดชะงักจากความเร็ว 100-0 เพียง 2.65 วินาที และใช้ระยะเบรกแค่ 34.02 เมตร จากเบรกหน้าแบบ 4 พอต หลัง 2 พอต กับจานเบรกเหล็กหล่อหน้าตาแสนจะธรรมดาของมัน

2. BMW Z4 M40i Steptronic – 2.61 seconds
ใช่ นี่คือ BMW Z4 M40i แฝดผู้พี่กับ GR Supra เจ้า Roadster รุ่นใหม่ใช้คาร์ลิปเปอร์เบรก BMW M Performance Brakes ที่ติดตราสัญลักษณ์ M บนคาร์ลิปเปอร์สีน้ำเงิน Z4 มีค่าเฉลี่ยของการกระทืบเบรกที่น่าประทับใจกว่า Supra เล็กน้อยประมาณ 0.04 วินาที ด้วย M Sport brakes การหยุดครั้งเดียวที่ดีที่สุดจาก 100 กม. / ชม. ลงไปจนหยุดสนิทแค่ 2.49 วินาทีเท่านั้น

1. Porsche 911 Carrera S PDK – 2.50 seconds
นอกจากขับโคตรดีแล้ว เบรกของ 911 รุ่นใหม่ล่าสุดยังดีตามประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนอีกด้วย เรียกได้ว่าทุกองคาพยพของมันออกแบบมาสำหรับการทำความเร็วและประสิทธิภาพของระบบห้ามล้อ 911 Carrera S ใหม่ เป็นปรากฏการณ์ที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองของระบบเบรก ในความเป็นจริง มันเบรกจาก 100-0 แค่ 2.50 วินาที โดยใช้ระยะทางของการเบรกเพียง 32.66 เมตร ด้วยคาร์ลิปเปอร์แบบ 6 พอตหน้า 4 พอตหลังจาก Porsche  

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อาคม รวมสุวรรณระบบเบรกAMG CLS53PORSCHE 911 Carrera SAUDI Q8

Most Viewed