เพื่อยกระดับการรุกเข้มตลาดรถบ้านเรา ทั้งยังเพื่อเตรียมพร้อมสู่ความท้าทายในการยกระดับองค์กร จาก “บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์” สู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” (Mobility Company)
ดังนั้น ตั้งแต่ 1 ม.ค.นี้ ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถบ้านเราจึงได้ปรับองค์กรใหม่
“มิจิโนบุ ซึงาตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ประกาศลั่นว่าโตโยต้าได้ปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ความท้าทายในการยกระดับองค์กร จาก “บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์” สู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน”
โดยจากวิสัยทัศน์ของ “อากิโอะ โตโยดะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานกรรมการบริหารของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น อันเป็นบริษัทแม่ ได้มีเจตจำนงในการปฏิรูปองค์กรของโตโยต้าทั่วโลกไปสู่ “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน”
ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการดำเนินงานที่สำคัญของภูมิภาคเอเชีย มีบทบาทสำคัญยิ่งในการหาวิถีทางธุรกิจใหม่ๆ จึงพร้อมสนองนโยบายนี้ เพื่อเป็นหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายขององค์กรในระดับภูมิภาค
โดยโครงสร้างการบริหารใหม่และการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการบริหารกิจกรรมต่างๆของโตโยต้าในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
รวมไปถึงการที่จะมีการมอบหมายงานและแต่งตั้งตำแหน่งรักษาการในระดับผู้บริหารในอีกหลายส่วนงานเพื่อให้โอกาสกับพนักงานที่มีความสามารถสูง เพื่อเป็นการพัฒนาพนักงานไทยให้มีศักยภาพสูงที่สุด อันจะเป็นการส่งเสริมการบริหารงานและเปิดโอกาสให้พนักงานไทยมากขึ้นอีกด้วย
...
สำหรับผู้บริหารชาวไทยที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากเดิม “ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่” มาเป็น “รองกรรมการผู้จัดการใหญ่” ใน 3 สายงานหลัก ประกอบด้วย 1. นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ 2. นายสุรศักดิ์ สุทองวัน และ 3. นายสมคิด ประดิษฐ์กำจรชัย
ขณะเดียวกัน ได้หนุนส่ง “นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์” ดำรงตำแหน่ง “กรรมการบริหารอาวุโส” สายงานบริหารองค์กร
พร้อมแต่งตั้ง “ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่” เพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง คือ นายวีระชัย อัศวใจเพชร
นอกจากนี้ ได้ปรับโครงสร้างองค์กรโดยอ้างอิงจากแผนการบริหารกิจกรรมต่างๆของบริษัทให้มีความเหมาะสมกับแผนงานในอนาคต
มีการก่อตั้งสำนักงานโครงการทรัพยากรบุคคล เพื่อส่งเสริมพนักงานที่มีศักยภาพสูง รวมถึงจัดตั้งสำนักงานปฏิรูปธุรกิจด้านการจัดการต้นทุนแรงงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และก่อตั้งกลุ่มงานสนับสนุนการผลิตระดับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการประสานงานกับศูนย์พัฒนาทักษะการผลิตภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก การพัฒนาบุคลากรในสายการผลิต และสนับสนุนโตโยต้าเมียนมา เพื่อการเพิ่มขีดความสามารถแก่กลุ่มงานการผลิตในบทบาทฐานะการเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคเอเชีย
ขณะเดียวกันยังได้ก่อตั้งสำนักงานโครงการปฏิรูปธุรกิจด้านการตลาด เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของพื้นฐานด้านการขาย และส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาลูกค้าสัมพันธ์
เพื่อยกระดับการให้บริการในทุกมิติ เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับลูกค้า!!!
อัลคาโปน