กีฬา
100 year

ขายแล้วจ้า TOYOTA เปิดตัว GR SUPRA ปล่อยราคาน่ารัก!

ไทยรัฐออนไลน์27 พ.ย. 2562 10:00 น.
SHARE

Toyota Motor Thaialnd เปิดตัวรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุด Toyota GR Supra การกลับมาของรถสปอร์ตในตำนาน เจเนอเรชั่นที่ 5 ถือเป็นรุ่นแรกที่ได้รับการพัฒนาและแนะนำสู่ตลาดอย่างเป็นทางการโดย Toyota GAZOO Racing แบรนด์รถแข่งมอเตอร์สปอร์ตของ Toyota Motor ที่ดำเนินงานด้วยหลักปรัชญา การทดสอบขีดจำกัดของสมรรถนะการขับขี่ขั้นสูงสุดของรถยนต์ จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรถยนต์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งไม่สามารถเห็นได้ในการขับขี่แบบปกติในชีวิตประจำวัน ทั้งหมดล้วนเป็นเป้าหมายที่ท้าทายในการพัฒนารถยนต์ให้ดีขึ้น (Ever-Better Cars) ของ Toyota 

อ่านบทความทดสอบ New GR Supra ได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/auto/testdrive/1648868

หลังจากที่ห่างหายไปจากตลาดรถยนต์เป็นระยะเวลากว่า 17 ปี รถ GR รุ่นแรกที่ผลิตโดย TOYOTA GAZOO Racing ก็ได้ทำการเปิดตัวไปทั่วโลก ถือเป็นโอกาสดีสำหรับนักขับกระเป๋าหนักที่ชอบรถสปอร์ต โดย Toyota GR Supra ได้ทำการเปิดตัวในประเทศไทยหลังจากเผยโฉมในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อาจมีคนสงสัยว่า เพราะอะไร Supra ถึงเป็นรถสปอร์ตในตำนานของโตโยต้า คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าเป็นเพราะเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า และรูปร่างที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่คุณสมบัติเหล่านั้นเป็นเพียงเรื่องราวบางส่วนเท่านั้น

Supra ใหม่เป็นรถที่กำเนิดขึ้นโดยมีการวิจัยและพัฒนาไปพร้อมๆ กับ BMW Z4 อย่างไรก็ตาม GR Supra ใหม่จะมีความชัดเจนกว่าในแง่ของการเป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังที่แตกต่างจากสปอร์ตโรดสเตอร์อย่าง BMW New Z4 มันจะมีการขับที่ดิบกว่า ตัวถังแข็งแรงกว่าเนื่องจากเป็นสปอร์ตคูเป้หลังคาแข็งไม่ใช่ Z4 ที่มีตัวถังเป็นรถเปิดประทุนโรดสเตอร์สองที่นั่ง ให้ลองนึกถึงว่า Porsche Cayman เอาเครื่องมาวางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร นั่นละคือ Supra ใหม่ จากแนวคิดของวิศวกร Toyota ที่นำเอา Porsche Cayman มาเป็นรถที่ใช้เปรียบเทียบเมื่อลงมือวิจัยและพัฒนา Supra รุ่นใหม่ เป็นแนวทางที่ผู้บริหารอยากให้ GR Supra ออกมาเป็นแบบนั้น รูปทรงของรถ Supra รุ่นใหม่มีลักษณะคล้าย Toyota GT 86 แต่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด มีทรงที่ดุดันขึ้น เกาะถนนมากยิ่งขึ้นแล้วใส่ขุมพลังที่แรงจริงจัง มากพอให้เอาไปไล่กวดสปอร์ตจากฝั่งยุโรปได้ พร้อมกับไดนามิกและอารมณ์ของการควบคุมหลังพวงมาลัยที่โดดเด่นในสไตล์ของ GAZOO RACING

Mr. Akio Toyoda กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ซึ่งเป็น Master Driver ได้กล่าวว่า ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น ตนเองได้ทุ่มเทเวลานับไม่ถ้วน ไปกับการทดลองขับรถ Supra รุ่นก่อน ที่สนามแข่ง Nürburgring เพื่อฝึกฝนให้เป็น Master Driver โดย Supra เปรียบเสมือนเพื่อนเก่าที่มีคุณค่าทางจิตใจกับประธานบริหาร Toyota เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่า Toyota จะไม่มีแผนที่จะผลิต Supra รุ่นใหม่ แต่ Toyoda ก็อยากจะทำให้รถรุ่นนี้กลับมาอีกครั้ง” จึงขอให้ Toyota Gazoo Racing Team พัฒนา Supra รุ่นใหม่ โดยร่วมมือกับแบรนด์เยอรมันอย่าง BMW Group ทำการทดสอบภายในสนามที่ Nürburgring ซึ่งถือได้ว่าเป็นสนามแข่งขันที่ท้าทายมากที่สุดสนามหนึ่งในการทดสอบรถยนต์ และด้วยเหตุนี้ Supra ใหม่ จึงถือกำเนิดขึ้น และไม่ได้เป็นเพียงรถสปอร์ตที่แค่ขับสนุก แต่เป็นจักรกลทำความเร็วที่ดีขึ้นในทุกมิติ

การพัฒนา GR Supra ทีมงานของ Toyota Motor ไม่ว่าจะเป็นทีมวิศวกร รวมถึงผู้บริหารระดับสูงอย่างประธาน Toyoda มีการขับทดสอบใน Nurburgring เพื่อเก็บข้อมูลจำนวนมากสำหรับการปรับแต่งรถที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า มีการเตรียมพัฒนา Application ในลักษณะเดียวกับ Porsche Track Precision ที่ทำให้เจ้าของรถยิ่งสนุกกับการขับและเก็บข้อมูลของตัวเองมากขึ้น นอกจากนี้ ข้อมูลที่เก็บมาจากการทดสอบและการแข่งจริง ไม่ว่าจะเป็นทางเรียบ แรลลี่ หรือวิ่งบนถนน ก็เป็นประโยชน์สำหรับผู้ขับ Toyota ปรับแต่งการขับด้วยความง่ายดายสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน New Supra จะเน้นความคล่องตัวและสมรรถนะมากกว่าที่เคยมีมา

Supra ใหม่ นับเป็นรถสปอร์ตขนานแท้ที่สุด ทำให้นึกถึง BMW Z3M แต่มีรูปร่างที่น่ามองกว่า มันน่าจะดีกว่ารถอย่างที่ Z4 รุ่นก่อนๆ เคยเป็น ถ้าเราไม่นับ Z4M ในขณะที่ Z4 จะมีแต่ตัวถังเปิดประทุน Supra ก็จะมีแต่บอดี้คูเป้หลังคาแข็ง เพื่อให้สามารถสร้างตัวถังให้แข็งและเหนียวทนแรงกระทำได้มากกว่าโดยที่น้ำหนักไม่ต่างกัน (Tada พยายามให้ไม่เกิน 1,500 กิโลกรัม) การที่ได้บอดี้แบบหลังคาแข็งก็เหมาะสมทั้งในแง่การขับขี่และยังสามารถสานต่อเอกลักษณ์ของ Supra รุ่นเดิมได้ด้วย

มิติตัวถังของ Toyota GR Supra มีความยาว 4,379 มิลลิเมตร กว้าง 1,854 มิลลิเมตร สูง 1,294 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,470 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า-หลัง 1,600 มิลลิเมตร น้ำหนัก (รุ่น GR Sport) 1,495 กิโลกรัม ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้วที่แตกต่างจากล้อ M ของ Z4 M40i ยาง Pilot Super Sport ล้อหน้า 255/35ZR19 ล้อหลัง 275/35ZR19 ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน เบรกหน้าใช้คาร์ลิปเปอร์แบบ 4 พอต เส้นผ่าศูนย์กลางจานเบรกหน้า 348x35 เบรกหลังแบบซิงเกิลพอต จานเบรก 345x24

ความยาวของตัวรถ ระยะฐานล้อ ไปจนถึงการวางตำแหน่งของล้อและยาง ส่วน Extreme นั้นสื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างห้องโดยสาร (ตำแหน่งผู้ขับ) และระยะห่างระหว่างล้อที่ถูกขยายให้กว้าง และเมื่อเทียบกับ Belt line แนว สันด้านข้างตัวถังที่ถูกกดให้ต่ำและโป่งนูนออกมามากเป็นพิเศษ ทำให้ GR Supra มีรูปทรงโดดเด่นกว่ารถสปอร์ตทั่วไป การออกแบบด้วยแนวคิด Condensed Extreme ทำให้ Toyota GR Supra มีขนาดห้องโดยสารที่พอเหมาะ ลงตัวกับตำแหน่งตัวรถที่กดต่ำและหนักแน่น ส่งผลให้รถมีการบังคับควบคุมและมีเสถียรภาพในระดับสูง

ดีไซน์ภายนอก
มุมมองด้านข้างที่เน้นองค์ประกอบระหว่าง ล้อขนาดใหญ่กับช่วงล้อที่สั้นกระชับ ตำแหน่งของตัวรถที่ถูกกดให้ต่ำและกว้างมากเป็นพิเศษ อันมาจากห้องโดยสารขนาดพอเหมาะ รองรับด้วยระยะห่างระหว่างล้อซ้าย-ขวาที่ขยายกว้างออกมาอย่างเด่นชัด ส่วนหน้ารถที่ยาวและห้องโดยสารที่สั้น เสริมภาพลักษณ์ของรถยนต์สปอร์ตแบบหกสูบเรียง เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง

ดีไซน์ภายใน
GR Supra เวอร์ชั่นผลิตขายจริงออกแบบมาเพื่อเอาใจผู้ขับเป็นหลัก ถึงขนาดยอมจัดเนื้อที่และคอนโซลเพื่อให้คนขับมีเนื้อที่สำหรับขยับตัวได้มากกว่าฝั่งคนนั่ง หลังคาทรง Double-bubble ก็แหวกพื้นที่ให้สามารถนั่งได้ถนัด แม้จะใส่หมวกกันน็อกขับก็ตาม ตำแหน่งท่านั่งขับเหมาะสม การตัดพื้นที่เบาะหลังออกไปให้เหลือแค่ 2 ที่นั่งกลายเป็นเรื่องที่ดีและถูกใจลูกค้าส่วนใหญ่ เบาะหลังที่คับแคบในรถสปอร์ตทั่วๆ ไปเหมาะกับการวางของกระจุกกระจิกมากกว่าจะเอาคนเข้าไปนั่ง

ห้องโดยสารรูปแบบใหม่ที่กะทัดรัด พร้อมการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ โดยคำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นหลัก ทั้งระบบเกียร์แบบไฟฟ้า แผงหน้าปัดแบบจอ TFT และ HUD แบบสีขนาดใหญ่ คันเกียร์ และสวิตช์ควบคุมจอกลางลักษณะเหมือน iDrive ของ BMW เพราะเครื่องยนต์และอุปกรณ์หลายอย่างเป็นของ BMW การที่หลีกไปใช้สวิตช์ควบคุมแบบอื่นน่าจะสร้างปัญหาตามมา ว่าจะทำยังไงให้ระบบของ Toyota กับ BMW คุยกันรู้เรื่อง และระบบของ BMW นั้นก็ใช้ได้ดีอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรให้มากเรื่อง ปุ่มและสวิตช์ต่างๆ ของ BMW ทำออกมาสวยงามและใช้งานได้ดี การมีสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้ทำให้การขับของมันด้อยลงแต่อย่างใดทั้งสิ้น 

Toyota GR Supra ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินแบบ 6 สูบเรียง เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับ BMW Z4 M40i มาพร้อมเทคโนโลยี TwinPower Turbo อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผันเดี่ยวตัวเดียวโดดๆ Twin Scroll Turbo ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ของ ZF กำลังถูกจูนจนมีม้าพอให้ได้เสียวสันหลังที่ 340 ตัว แรงม้าของ GR Supra เมื่อจับขึ้น Dyno test มากกว่า Z4 M40i นิดๆ แรงบิดสูงสุดทำได้ถึง 500 นิวตันเมตร หรือ 50.1 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,000-5,380 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 8.4 ลิตรต่อระยะทาง 100 กม. (11.9 กิโลเมตรต่อลิตร) อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.6 วินาที และ 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงวางตามยาวโดยร่นแท่นเครื่องแท่นเกียร์ให้เข้าใกล้กับจุดศูนย์กลางของรถเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี เครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบเดี่ยว ติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์เพื่อช่วยลดอุณหภูมิไอดี ทำให้ GR Supra เป็นรถที่เร็วอย่างน่ากลัว และต้องใช้ความคุ้นเคยกันพอสมควรก่อนจะคิดปล่อยม้า 340 ตัวลงพื้นแบบเต็มๆ

การทำงานของระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบเดี่ยว Twin Scroll แรงม้าสูงสุดจากการหมุนของข้อเหวี่ยงที่ขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีแรงดันสูงหรือฟอร์ซ เค้นกำลังออกมาได้ 340 ตัว นับว่าเป็นเครื่อง 6 สูบที่มีแรงม้าเพิ่มขึ้นพอสมควร เมื่อเทียบกับเครื่องไซส์ยักษ์แบบ V8 การปลดปล่อยกำลังของเครื่องยนต์ B58 ตัวใหม่ อยู่ในย่าน 5,750-7,000 รอบต่อนาที แรงบิดมีให้ตั้งแต่ 1,700 รอบต่อนาทีไปจนถึง 4,750 รอบต่อนาที ช่วยเสริมในจุดของแรงม้าสูงสุดได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับชุดอัดอากาศแบบเทอร์โบเดี่ยว พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดเล็ก เทอร์โบวางแปะอยู่ข้างตัวเครื่องด้วยการใช้เทคนิคเทอร์โบ 1 ตัวรับหน้าที่บูสทั้ง 6 กระบอกสูบในการอัดอากาศ เป็นเทอร์โบแปรผันแบบ Twin Scroll เทอร์โบในเครื่องยนต์ B58 ตัวใหม่ สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพและตลอดเวลาแม้จะโดนอัดอย่างต่อเนื่องในสนามแข่งรถกำลังที่ได้รับจากเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงเทอร์โบเดี่ยวราว 340-350 แรงม้า แรงบิดเกือบ 400lb ft หรือ 500 Nm เร่ง 0-100 ได้ภายในประมาณ 4.6 วินาที (BMW Z4 M40i ที่ใช้เครื่อง 340 แรงม้า มีแรงบิด 500 นิวตันเมตร หนัก 1,610 กิโลกรัม สามารถทำตัวเลข 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 4.8 วินาที ส่วน Porsche Cayman S รถเปรียบเทียบ ที่มี 345 แรงม้า สามารถทำเวลาได้ 4.4 วินาที

TOYOTA GR SUPRA 2 WAY ACTIVE DIFFERENTIAL
เฟืองท้ายไฟฟ้าแบบ 2 way Limited Slip Differential เป็นเฟืองแบบลิมิเต็ดไฟฟ้า มีกล่องสมองกลที่คอยรับข้อมูลที่ส่งมาจากหลายๆ ส่วน ซึ่งรวมถึงตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ มุมองศาของพวงมาลัย ระบบควบคุมการทำงานของเฟืองท้ายไฟฟ้าจะประมวลผลไปยังชุด Differential ว่าจังหวะใดควรจะปล่อย หรือล็อกเฟืองท้าย หรือล็อกแบบ 100% มันช่วยเข้ามาแทนที่การทำงานในแบบกลไกสปริง ทำให้การเกาะถนนดีขึ้น ลดอาการอันเดอร์สเตียร์ ทำให้รีดแรงบิดลงพื้นได้อย่างเต็มที่ ระบบ 2 Way Differential เป็นเฟืองท้ายแบบกลไกควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้า ซึ่งจะส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อหลังที่ใช้ในการขับเคลื่อน และทำให้มันเป็นรถสปอร์ตที่มี 2 บุคลิก คือ เกาะถนนสุดๆ กับดริฟต์แบบควันท่วมล้อได้ทั้งสองแบบ ขึ้นอยู่กับการเลือกโหมดการขับขี่และฝีมือของผู้ที่ควบคุม

ชุดเฟืองท้าย ประกอบด้วย Multiple Plate Clutch สองชุด แยกการทำงานฝั่งซ้ายและขวา โดยระดับของการกระจายแรงบิดไปยังแต่ละล้อขึ้นตรงกับ ECU ระบบ Driveing Stability Control หรือตัวช่วยควบคุมการทรงตัวถูกอัพให้มีความแตกต่างจาก Z4 M40i ในสไตล์การจูนของ Toyota เพื่อทำให้มีความเหมาะสมกับแรงม้า 340 ตัว และแรงบิดระดับ 500 นิวตันเมตร

Toyota GR Supra 1 รุ่น 7 สี

- สีเหลือง Lightning Yellow

- สีแดง Prominence Red

- สีเทา Ice Gray Metallic

- สีขาว White Metallic

- สีเงิน Silver Metallic

- สีดำ Black Metallic

- สีเทาด้าน Matte Storm Gray Metallic

Toyota GR Supra ราคา 4,999,000 บาท.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

TOYOTATOYOTA GR SUPRASUPRAอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้