กีฬา
100 year

ราคาดีได้ใจ โผล่แล้วสามแถว 7 ที่นั่ง! MAZDA เปิดตัว CX-8 เอสยูวีไซส์โต

ไทยรัฐออนไลน์13 พ.ย. 2562 10:00 น.
SHARE

รอมานานในที่สุดก็ปรากฏตัว Mazda Sales Thailand เปิดผ้าคลุมเอสยูวีสายหล่อคันโต CX-8 รุ่นใหม่ปี 2019 เป็นยานยนต์อเนกประสงค์ออฟโรดหรูแบบ 6 ที่นั่ง ซึ่งจดๆ จ้องๆ มานานก็ถึงเวลาเปิดตัวซะที

Mazda CX8 รุ่นและราคา

2.5 S 2WD สามแถว 7 ที่นั่ง 1,599,000 บาท
2.5 SP 2WD สามแถว 7 ที่นั่ง 1,699,000 บาท
2.2 XDL 2WD สามแถว 7 ที่นั่ง 1,899,000 บาท
2.2 XDL 4WD สามแถว 6 ที่นั่ง 2,069,000 บาท

สีตัวถัง

สีแดง Soul Red Crystal
สีเทา Machine Grey
สีขาว Snow Flake White Pearl
สีน้ำเงิน Deep Crystal Blue
สีดำ Jet Black
สีเงิน Sonic Silver

Mazda CX-8 มีขนาดตัวถังใหญ่กว่า CX-5 อย่างเห็นได้ชัด แม้จะใกล้เคียงกันในด้านรูปลักษณ์แต่มิติตัวรถนั้น CX-8 ใหญ่กว่าอย่างชัดเจน Mazda CX-8 มีความยาว 4,900 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,730 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,930 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อคู่หน้า 1,595 มิลลิเมตร หลัง 1,600 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงพื้นใต้ท้อง หรือ Ground Clearance อยู่ที่ 200 มิลลิเมตร ถังเชื้อเพลิงความจุ 74 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคัน 1,790-1,900 กิโลกรัม ตามรุ่นแยกย่อย เมื่อเปรียบเทียบขนาดตัวถังของ Mazda CX-8 กับ Mazda CX-5 รุ่นล่าสุด ซึ่งมีความยาว 4,550 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,675 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,700 มิลลิเมตร จะพบว่า CX-8 จะยาวเพิ่มขึ้นจาก CX-5 ถึง 350 มิลลิเมตร กว้างเท่ากันที่ 1840 มิลลิเมตร สูงกว่า CX-5 อยู่ 55 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ ยาวกว่า CX-5 ถึง 230 มิลลิเมตร ตัวโตกว่าอย่างชัดเจน รูปลักษณ์ที่คล้ายกับการนพ CX-5 มาเพิ่มขนาด ทำให้ CX-8 มีห้องโดยสารที่โอ่โถงและใหญ่กว่ารถคู่แข่งในราคาที่เท่าๆ กัน 

New CX-8 ผู้พี่ที่มีขนาดตัวถังโตกว่า New CX-5 ติดตั้งเทคโนโลยีระบบส่องสว่างแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงเรียวพร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ไฟท้าย LED ไฟเบรกดวงที่ 3 กระจังและสปอยเลอร์หน้าที่เหมือนกับ CX-5 แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า Mazda CX-8 ยัดล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้ว ห่อรัดด้วยยาง toyo proxes R46 ขนาด 225/55R19 เป็นยางเน้นนุ่มและเงียบ เหมาะกับบุคลิกของ Mazda CX-8 ซึ่งทำตัวเป็นรถออฟโรดไซส์โตของผู้บริหาร ฝาท้ายไฟฟ้าช่วยทำให้การเปิด-ปิด มีความสะดวกสบายและรวดเร็วขึ้น ฝาท้ายไฟฟ้าช่วยอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระ

เบาะโดยสารแบบสามแถว 6 ที่นั่งแบบเปิดตรงกลางได้ใน CX-8 รุ่นสูงสุด 2.2 Skyactiv-D (ดีเซล) XDL 4WD เพิ่มความสะดวกสบายด้วยพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างขวางโอ่โถง ส่วนรุ่นรองท็อบจัดหัองโดยสารพร้อมเบาะนั่งแบบสามแถว 7  ที่นั่ง (เบาะคู่หน้า เบาะแถวกลางสามที่นั่ง และเบาะแถวสุดท้ายสองที่นั่ง) รูปแบบของงานตกแต่งภายในใช้เบาะหุ้มหนังแท้ 2 ปรับไฟฟ้าที่เบาะคู่หน้าทั้งสองตัว ในรุ่น XDL 4WD ดีเซลตัวท็อบลดเบาะโดยสารแถวกลางเพื่อเปิดพื้นที่สำหรับการเดินจากเบาะแถวที่สองไปยังเบาะแถวที่สามได้อย่างสะดวก Package แบบใหม่หลังคาใช้โทนสีดำ ส่วนชิ้นงานตกแต่งมีความแตกต่างออกไปในเรื่องของโทนสีที่ใช้ ความทันสมัยจากการเลือกใช้สีภายในแบบทูโทนสร้างบรรยากาศของความสงบและน่าใช้งาน แดชบอร์ดคอนโซลใช้วัสดุที่ดูดีมีคุณภาพตามสไตล์ของ Mazda ยุคใหม่  

อุปกรณ์ภายในจัดเต็มสูบ หน้าจอสี Center Display ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว ปุ่มควบคุม Center Commander เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM CD MP3 DVD ช่องเชื่อมต่อ USB 2 ตำแหน่ง ช่องเชื่อมต่อ AUX ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth ระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition รองรับระบบ Apple CarPlay / Android Auto ช่องชาร์จไฟ USB 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่องชาร์จไฟ 12V 2 ตำแหน่ง สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบเสียงรอบทิศทาง BOSE พร้อมลำโพงคุณภาพดี 10 ตำแหน่ง

งานตกแต่งภายในของ CX-8 ที่คล้ายกับ Mazda CX-9 ในบางจุดบางตำแหน่ง เน้นวัสดุที่หรูหรา ไม่ว่าจะเป็นงานหนังและลายไม้ที่ใช้กรุบริเวณซุ้มเกียร์กับชายล่างของแดชบอร์ดคอนโซล แผงหน้าปัดมาตรวัด ยกมาทั้งยวงจาก CX-5 ใหม่ ตัดกับชิ้นงานสีดำสไตล์ Piano Black ตัดขอบด้วยอะลูมิเนียมสีเงินที่แผงประตูและแผงหน้าปัด รวมถึงซุ้มคันเกียร์บริเวณคอนโซลกลาง ปุ่มควบคุมส่วนกลาง Center Commander ที่สั่งงานได้ง่ายผ่ายจอภาพมอนิเตอร์กลางหน้าจอสี Center Display ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว

แดชบอร์ดคอนโซลมีลายไม้คาดกลางพร้อมชิ้นงานอัลลอยกรุขอบช่องแอร์เพื่อสร้างบรรยากาศของความหรูหรา พวงมาลัยทรงสามก้านติดตั้งสวิชท์มัลติฟังก์ชั่นใช้สั่งงานระบบต่างๆ พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ใช้วัสดุคุณภาพสูงสำหรับการยกระดับให้ CX-8 มีความเหนือชั่นในด้านของอุปกรณ์ที่ให้ความหรูหรามากกว่ารถรุ่นน้องอย่าง CX-5 ซุ้มเกียร์มีดีไซน์ที่ลงตัวไม่ว่าจะเป็นคันเกียร์ออโต้ 6 สปีด สวิตช์ควบคุมเบรกมือไฟฟ้า ปุ่มสั่งงานจอภาพที่มีการทำงานคล้ายกับ iDRIVE ของ BMW ซุ้มเกียร์ตกแต่งด้วยพลาสติกสีดำแบบเปียโนแบล็กที่เป็นริ้วรอยค่อนข้างง่ายต้องระวังรอยขูดขีดยามใช้งาน พนักเท้าแขนวางตำแหน่งสูงไปนิดทำให้ข้อศอกไปโดนอยู่บ่อยครั้งแต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกแย่ โดยภาพรวม รุ่น 2.2 XDL 4WD ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดของ Mazda CX-8 มีงานตกแต่งภายในที่ใกล้เคียงกับรถยุโรปเข้าไปทุกที เบาะหุ้มหนังสีเข้มกับแดชบอร์ดแบบทูโทนยกระดับความหรูหราที่น่าใช้งาน เป็นห้องโดยสารของรถยนต์อเนกประสงค์จากญี่ปุ่นที่มีความสวยงามเทียบชั้นกับรถยุโรปราคาแพงได้อย่างสบายๆ ส่วนตำแหน่งเบาะแถวที่สามมีพื้นที่วางขาน้อยไปนิด เหมาะสำหรับเด็กมากกว่าจะให้คนตัวสูงเข้าไปนั่ง

Mazda CX-8 เวอร์ชั่นไทย มีเครื่องยนต์ให้เลือกสองรุ่นสองเวอร์ชั่น ทั้งดีเซลแถวเรียง 4 สูบ อัดเทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร และเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตรไม่มีระบบอัดอากาศ

เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D รหัส SH-VPTS Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ระบบวาล์วไอดีแปรผัน VVT ระบบเทอร์โบแปรผันแบบ Two Stage Turbo ความจุ 2.2 ลิตร 2,188 ซีซี. มีความกว้างกระบอกสูบ 86 มิลลิเมตร ช่วงชัก 94.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.4 : 1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น ระบบอัดอากาศ Turbocharger แบบ 2-Stage Turbo พร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ สมองกลไฟฟ้าที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์มีการปรับจูน Software ใหม่ เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบเทอร์โบ Skyactiv-D ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) ที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดมากถึง 450 นิวตัน-เมตร หรือ 45.85 กิโลกรัม-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที เหลือเฟือต่อการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร2,488 ซีซี. พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT ความกว้างกระบอกสูบ 89.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 100.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 ให้กำลังสูงสุด 194 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 258 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า

ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแรคแอนด์พีเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า EPS (Electronic Power Steering) ระบบรองรับหรือกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ Multi-ink พร้อมด้วยเหล็กกันโคลง

Mazda CX-8 ยังอุดมไปด้วยตัวช่วยอิเล็กทรอนิกส์ เช่น รุ่นสูงสุดติดตั้ง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD และระบบ GVC หรือ G-Vectoring Control ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยเบรกและออกตัวบนทางลาดชัน ระบบแจ้งเตือนการขับออกนอกช่องทาง ระบบแสดงภาพแบบ 360 องศารอบทิศทาง สามารถแสดงภาพที่ด้านหน้าและด้านหลังรวมถึงด้านข้างของรถโดยแสดงผลผ่านจอมอนิเตอร์กลาง ภาพที่หน้าจอสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งาน ช่วยทำให้ผู้ขับหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเฉี่ยวชน ด้วยมุมมองที่ครอบคลุมทั่วทั้งคันไม่ว่าจะขับเข้าออกจากที่จอดรถคับแคบหรือบริเวณพื้นที่จำกัด

ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ของ Mazda CX-8 ใช้เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv transmission 6 สปีด โดยมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD ให้เลือก พร้อมอุปกรณ์ช่วยทรงตัวในย่านความเร็วต่ำ g-vectoring control ช่วยเสริมเสถียรภาพโดยทำการควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์และตอบสนองกับการทำงานของชุดบังคับเลี้ยวเป็นมาตรฐานใน CX-8 ทุกรุ่น ทุกเวอร์ชั่น

ระบบกันสะเทือนของ Mazda CX-8 คล้ายกับช่วงล่างของ CX-9 แต่ถูกปรับเซตให้มีความเหมาะสมกับ CX-8 โดยเฉพาะการคืนตัวของสปริงในแดมเปอร์ด้านหน้าถูกพัฒนาให้เพิ่มเสถียรภาพขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง ระบบเบรกแบบดิสเบรกมีช่องระบายความร้อนที่ด้านหน้า ส่วนจานดิสหลังแบบไม่มีช่องระบายความร้อน ผสมผสานการทำงานของกระบอกสูบขนาดใหญ่ในระบบเบรกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเบรกและการควบคุม

Mazda CX-8 ฟรี ค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร รับประกัน 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร ฟรี ประกันภัยชั้นหนึ่ง อัตราดอกเบี้ย 1.99% 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Mazda Sales ThailandMAZDA CX-8CX-8อาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้