ในงาน Tokyo Motor Show ครั้งที่ 46 นอกเหนือจากการเปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้า Mazda MX-30 แล้ว Mazda ยังนำรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด All New Mazda New CX-30 ครอสโอเวอร์ที่เข้ามาสานต่อความสำเร็จของ CX-3 ด้วยเรือนร่างและการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน Mazda CX-30 คล้ายกับการนำ Mazda 3 รุ่นล่าสุดมายกความสูง เพื่อทำให้มันมีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องเพิ่มขึ้นสำหรับการขับในสภาพเส้นทางทุรกันดาร CX-30 ใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่ถูกปรับให้มีความลงตัวและทำให้เกิดความเสถียรเมื่อใช้ความเร็ว และมีความสวยงามจากรูปลักษณ์ใหม่ที่ลงตัวทุกจุดโดยเฉพาะงานตกแต่งภายใน

...

...

Mazda CX-30 มีไฟหน้า กระจังหน้า เหมือนกับ Mazda 3 รุ่นล่าสุดที่เพิ่งจะเปิดตัวในประเทศไทย CX-30 ติดตั้งกระจังหน้าพลาสติกสีดำที่เต็มไปด้วยรายละเอียด ซุ้มล้อทั้งสี่หุ้มด้วยพลาสติกกันกระแทกสีดำ (คล้ายกับ CX-5) เสาหน้าเอนลาดด้วยองศาที่สมบูรณ์แบบและลงตัว ด้านข้างไหลลื่นแบบเรียบๆ ปราศจากคิ้วที่ทำให้ดูรก เสาท้ายออกแบบได้อย่างสวยงามสอดประสานไปกับผืนหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเทลงไปยังส่วนท้าย ฝาท้ายแบบใหม่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ไฟท้าย LED ออกแบบได้อย่างลงตัว กันชนหลังเป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำขนาดใหญ่เชื่อมโยงมาจากซุ้มล้อหลัง ท่อระบายไอเสียฝั่งละท่อที่เป็นของจริงไม่ใช่ท่อหลอกๆ ที่ตกแต่งเพื่อความสวยงาม มิติตัวถังของ CX-30 มีความยาว 4,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร สูง 1,540 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,655 มิลลิเมตร

...

ขุมกำลังที่คาดว่าจะเข้ามาประจำการในรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยได้แก่ เครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับที่ประจำการอยู่ใน All New Mazda 3 2019 ซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวในประเทศไทย เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 กระบอกสูบ ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,997 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ 83.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด skyactiv transmission เครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า สำหรับ CX-30 เวอร์ชั่นยุโรปยังมีรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ AWD

...

platform ของ Mazda CX-30 เหมือนกับ Mazda 3 2019 นั่นก็คือแชสซีใหม่แบบ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ระบบรองรับ ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ด้านหลังใช้ช่วงล่างแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม ระบบความปลอดภัย MAZDA PROACTIVE SAFETY ที่ควบรวมหลายระบบไว้ด้วยกัน เช่น ระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติ, ระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าผู้ขับขี่ และระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ในสภาวะการจราจรติดขัด

ห้องโดยสารของ Mazda CX-30 ยกมาทั้งยวงจาก New Mazda 3 พร้อมความหรูหรารับประกันความงามด้วยวัสดุเกรดสูง เป็นการประกาศความพร้อมในการก้าวขึ้นไปสู่ยานยนต์แดนปลาดิบที่มีห้องโดยสารโดดเด่นมากที่สุดเมื่อเทียบกับรถคู่แข่ง พลาสติกเกรดดี หนังสังเคราะห์และพรมใช้ของดีมีราคา ช่วยเสริมให้ภายในมีความหรูหราน่าใช้งาน CX-30 มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันทุกฟังก์ชัน ภายในเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี ผ่านการออกแบบและพัฒนาใหม่ทั้งหมดทุกรายละเอียดโดยออกแบบให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม เบาะดีไซน์ใหม่ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับ 2 ตำแหน่ง เบาะผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้า แผงหน้าปัดและมาตรวัดดิจิตอลแบบ TFT LCD หน้าจอ HUD head up display แสดงข้อมูลการขับขี่แบบสียิงสะท้อนบนกระจกตรงหน้าผู้ขับ ระบบเชื่อมต่อสื่อสาร Mazda Connect จัด Apple CarPlay แสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสีด้วยจอมอนิเตอร์แบบใหม่ Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่ม Center Commander และที่ขาดไม่ได้สำหรับคนชอบฟังเพลงก็คือ เครื่องเสียงคุณภาพดี CX-30 รุ่นสูงสุดมาพร้อมระบบเสียงจาก Bose® ติดตั้งลำโพง 12 ตำแหน่ง

Mazda CX-30 ถูกนำมาจัดแสดงท่ามกลางความสนใจของคนที่เข้ามาชมงาน Tokyo Motor Show ครั้งที่ 46 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ส่วนประเทศไทยนั้น CX-30 มาแน่นอน คาดว่าน่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเร็วที่สุดประมาณกลางปีหน้า.