รถแวกอนแม้จะไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทย แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้รถในยุโรปและอเมริกา ยานยนต์รูปทรงยาวที่เน้นความอเนกประสงค์ด้วยประตูฝาท้ายบานที่ 5 แบบนี้กลับได้รับความนิยมอย่างสูง รถสเตชั่นแวกอน มีชื่อเรียกต่อท้ายรหัสโมเดลแบบแยกย่อยที่ถูกตั้งขึ้นโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เช่น BMW ใช้คำว่า Touring / Mercedes-Benz และ Volvo ใช้คำว่า Estate ส่วน Audi ก็เรียกรถสเตชั่นแวกอนของตัวเองว่า Avant
...
3 Touring เป็นรถที่สวย นอกจากส่วนท้ายที่ยาวกว่า Series-3 G20 แล้ว ชิ้นส่วนต่างๆ บริเวณด้านหน้านั้นเหมือนกันทั้งหมด ไฟหน้าแบบ Adaptive LED กระจังหน้าขนาดใหญ่เปิด-ปิดอัตโนมัติ ซี่กระจังจะเปิดออกเมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ทำงานและจะปิดสนิทเมื่อเครื่องยนต์ยังคงเย็นอยู่เพื่อลดแรงต้านของกระแสอากาศ สปอยเลอร์หน้าของรุ่น M-Sport สวยงามดุดันมากกว่า Audi A4 Avant ช่องรับอากาศขนาดใหญ่ในสปอยเลอร์หน้าของ M เหนี่ยวนำกระแสลมไประบายความร้อนให้กับหม้อน้ำและเป่าจานเบรกเพื่อลดอุณหภูมิ ล้ออัลลอย M ขอบ 19 นิ้วโดยมีออฟชั่นเสริมเป็นล้อ M 20 นิ้วที่แพงแสบไส้ไว้เอาใจคนมีเงิน
...
BMW ส่งโมเดลแวกอนรุ่นใหม่ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ New Series-3 เจนเนอเรชั่นล่าสุด ด้วยรถ 3-Series Touring รหัสตัวถัง G21 รถสปอร์ตแวกอนที่สวยงามดุดันและมีสมรรถนะดีเลิศ การปรับขนาดของตัวถังให้ใหญ่กว่าเดิม เพิ่มเติมเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัยใหม่
...
เรือนร่างภายนอกใหม่หมดหัวจดท้าย BMW 3-Series Touring มีขนาดความยาว 4,709 มิลลิเมตร กว้าง 1,827 มิลลิเมตร สูง 1,470 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อเพิ่มมากขึ้นที่ตัวเลข 2,851 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,573 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,569 มิลลิเมตร ใหญ่โตขึ้นทุกจุดทุกตำแหน่งเมื่อเทียบกับ 3-Series Touring โฉมที่ผ่านมา
...
ห้องโดยสารมีกลิ่นของ X5 อยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดคอนโซล จอมอนิเตอร์ขนาด 8.8 นิ้ว จอภาพมาตรวัดขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว เป็นจอมาตรวัดแบบ TFT LCD ภายในใหม่หมดแบบเดียวกับเวอร์ชั่นซีดาน G20 จอมอนิเตอร์กลางสั่งงานด้วยระบบสัมผัส หรือจะสั่งงานผ่านปุ่ม iDRIVE แบบใหม่ล่าสุดกระจกหน้ายิงสะท้อนด้วยจอภาพข้อมูล head-up display ระบบปรับอากาศพร้อมตัวกรองฝุ่นแบบแยกอุณหภูมิ 3 โซน เบาะหลังปรับพับได้แบบ 40 : 20 : 40 พื้นที่ใต้ฝาท้ายมีความจุ 500 ลิตร และเมื่อพับเบาะหลังจะเพิ่มเป็น 1,510 ลิตร ฝาท้ายทำงานด้วยระบบไฟฟ้าติดตั้งเซนเซอร์ใต้กันชนหลังสามารถใช้เท้ากวาดใต้กันชนเพื่อเปิดฝาท้าย (บางทีก็ไม่ยอมเปิด!)
ขุมกำลังมีทั้งเบนซินและดีเซล เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo เริ่มจากเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร กำลัง 184 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 290 นิวตันเมตร ที่ 1,350–4,250 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด วางอยู่ใน BMW 320i Touring รุ่นประหยัด
เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร กำลัง 258 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 400 นิวตันเมตรที่ 1,550-4,400 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด เครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัดรุ่นนี้ ประจำการอยู่ใน BMW 330i Touring และ BMW 330i xDrive Touring
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3.0 ลิตร แบบแถวเรียง 6 กระบอกสูบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ กำลัง 374 แรงม้าที่ 5,500- 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,800-5,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด ประจำการอยู่ใน BMW M340i xDrive Touring
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ 2.0 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า ที่ 4,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,500-3,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด วางอยู่ใน BMW 318d Touring
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลัง 190 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด วางอยู่ใน BMW 320d Touring รุ่นขับหลังและ BMW 320d xDrive Touring รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแถวเรียงแบบ 6 กระบอกสูบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลัง 265 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 580 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,750 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด วางอยู่ใน BMW 330d xDrive Touring
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/