Mazda CX-8 เอสยูวีไซส์โตรุ่นใหม่ได้รับการเผยโฉมครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2017 ในประเทศญี่ปุ่น CX-8 เป็นรถอเนกประสงค์ออฟโรดหรูแบบ 6 ที่นั่งซึ่งจะเข้ามาขายในประเทศไทยเร็วๆ นี้ โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมาถึงในช่วงปลายปี 2562 หลังจากจดๆ จ้องๆ มานานตั้งแต่ปีที่แล้ว ลากยาวมาจนถึงปลายปีนี้
...
Mazda CX-8 มีขนาดตัวถังใหญ่กว่า CX-5 โดยมีความยาว 4,900 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,730 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,930 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อคู่หน้า 1,595 มิลลิเมตร หลัง 1,600 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงพื้นใต้ท้อง หรือ Ground Clearance อยู่ที่ 200 มิลลิเมตร ถังเชื้อเพลิงความจุ 74 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคัน 1,790-1,900 กิโลกรัม ตามรุ่นแยกย่อย ส่วนรุ่นที่จะเข้าไทยใช้เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 2.5 ลิตร 190 แรงม้า แรงบิด 252 นิวตัน-เมตร หรือเบนซินเทอร์โบความจุ 2.5 ลิตร 230 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร พร้อมเบาะโดยสารแบบ 6 ที่นั่งควบรวมกับพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างกว่า New CX-5 อย่างเห็นได้ชัด
เมื่อเปรียบเทียบขนาดตัวถังของ Mazda CX-8 กับ Mazda CX-5 รุ่นล่าสุด Mazda CX-5 ซึ่งมีความยาว 4,550 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,675 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,700 มิลลิเมตร จะพบว่า CX-8 ยาวกว่า CX-5 ถึง 350 มิลลิเมตร กว้างเท่ากันที่ 1,840 มิลลิเมตร สูงกว่า CX-5 อยู่ 55 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ ยาวกว่า CX-5 ถึง 230 มิลลิเมตร ตัวโตกว่าอย่างชัดเจน CX-8 มีรูปลักษณ์ที่คล้ายกับ CX-5 แต่มีเรือนร่างและพื้นที่ใช้สอยภายในใหญ่กว่า
...
...
...
CX-8 ติดตั้งเทคโนโลยีระบบส่องสว่างแบบใหม่ใช้ระบบยกหรือลดไฟสูงแบบอัตโนมัติ Adaptive LED ไฟหน้าทรงเรียวพร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ไฟท้าย LED ไฟเบรกดวงที่ 3 กระจังและสปอยเลอร์หน้าที่เหมือนกับ CX-5 แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า Mazda CX-8 ใส่ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้ว ยาง toyo proxes R46 ขนาด 225/55R19 เป็นยางเน้นนุ่มและเงียบ เหมาะกับบุคลิกของ Mazda CX-8 ซึ่งทำตัวเป็นรถออฟโรดไซส์โตของผู้บริหาร ฝาท้ายไฟฟ้าช่วยทำให้การเปิด-ปิด มีความสะดวกสบาย ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแรคแอนด์พีเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า EPS (Electronic Power Steering) ระบบรองรับหรือกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ Multi-ink พร้อมด้วยเหล็กกันโคลง
Mazda CX-8 ติดตั้งอุปกรณ์แบบใหม่ เป็นตัวช่วยที่เชื่อมโยงกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมการขับเคลื่อน เช่น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD และระบบ GVC หรือ G-Vectoring Control ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยเบรกและออกตัวบนทางลาดชัน ระบบแจ้งเตือนการขับออกนอกช่องทาง กล้องมองภาพแบบ 360 องศารอบทิศทาง สามารถแสดงภาพที่ด้านหน้าและด้านหลังรวมถึงด้านข้างของรถโดยแสดงผลผ่านจอมอนิเตอร์กลาง ภาพที่หน้าจอสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งาน ช่วยทำให้ผู้ขับหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเฉี่ยวชน ด้วยมุมมองที่ครอบคลุมทั่วทั้งคันไม่ว่าจะขับเข้าออกจากที่จอดรถคับแคบหรือบริเวณพื้นที่จำกัด
ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ของ Mazda CX-8 ใช้เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv transmission 6 สปีด โดยมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD ให้เลือก พร้อมอุปกรณ์ช่วยทรงตัวในย่านความเร็วต่ำ g-vectoring control ช่วยเสริมเสถียรภาพโดยทำการควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์และตอบสนองกับการทำงานของชุดบังคับเลี้ยวเป็นมาตรฐานใน CX-8 ทุกรุ่น ทุกเวอร์ชั่น
ระบบกันสะเทือนของ Mazda CX-8 คล้ายกับช่วงล่างของ CX-9 แต่ถูกปรับเซตให้มีความเหมาะสมกับ CX-8 โดยเฉพาะการคืนตัวของสปริงในแดมเปอร์ด้านหน้าถูกพัฒนาให้เพิ่มเสถียรภาพขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง ระบบเบรกแบบดิสเบรกมีช่องระบายความร้อนที่ด้านหน้า ส่วนจานดิสหลังแบบไม่มีช่องระบายความร้อน ผสมผสานการทำงานของกระบอกสูบขนาดใหญ่ในระบบเบรกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเบรกและการควบคุม
ภายในคล้าย CX-5 โฉมปัจจุบัน ไล่เรียงจากบอร์ดคอนโซล ซุ้มเกียร์ ช่องแอร์ ระบบควบคุมอุณหภูมิ เบาะโดยสารแบบสามแถว 6 ที่นั่งเพิ่มความสะดวกสบายด้วยพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างขวางโอ่โถง รูปแบบของงานตกแต่งภายในแยกย่อยแบ่งออกเป็น 4 รุ่น เช่น เบาะหุ้มหนัง 2 แบบ และเบาะหุ้มผ้าอีก 2 แบบในรุ่น XDL Package ผ้าหุ้มหลังคาใช้โทนสีดำ ส่วนชิ้นงานตกแต่งด้านล่างจะมีความแตกต่างออกไปในเรื่องของโทนสีที่ใช้ ความทันสมัยจากการเลือกใช้สีภายในแบบทูโทนสร้างบรรยากาศของความสงบและน่าใช้งาน
งานตกแต่งภายในที่คล้ายกับรถรุ่นน้องอย่าง CX-5 เน้นรูปแบบของวัสดุที่ให้มุมมองและผิวสัมผัสออกแนวหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นงานหนังแบบทูโทนที่ใช้กรุบริเวณซุ้มเกียร์กับชายล่างของแดชบอร์ดคอนโซล แผงหน้าปัดมาตรวัด ยกมาทั้งยวงจาก CX-5 ใหม่ ตัดกับชิ้นงานสีดำสไตล์ Piano Black ตัดขอบด้วยอะลูมิเนียมสีเงินที่แผงประตูและแผงหน้าปัด รวมถึงซุ้มคันเกียร์บริเวณคอนโซลกลาง
แดชบอร์ดคอนโซลมีลายไม้คาดกลางพร้อมชิ้นงานอัลลอยกรุขอบช่องแอร์เพื่อสร้างบรรยากาศของความหรูหรา พวงมาลัยทรงสามก้านติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชันใช้สั่งงานระบบต่างๆ พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ใช้วัสดุคุณภาพสูงสำหรับการยกระดับให้ CX-8 มีความเหนือชั้นในด้านของอุปกรณ์ที่ให้ความหรูหรามากกว่ารถรุ่นน้องอย่าง CX-5 ซุ้มเกียร์มีดีไซน์ที่ลงตัวไม่ว่าจะเป็นคันเกียร์ออโต้ 6 สปีด สวิตช์ควบคุมเบรกมือไฟฟ้า ปุ่มสั่งงานจอภาพที่มีการทำงานคล้ายกับ iDRIVE ของ BMW ซุ้มเกียร์ตกแต่งด้วยพลาสติกสีดำแบบเปียโนแบล็กที่เป็นริ้วรอยค่อนข้างง่ายต้องระวังรอยขูดขีดยามใช้งาน พนักเท้าแขนวางตำแหน่งสูงไปนิดทำให้ข้อศอกไปโดนอยู่บ่อยครั้งแต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกแย่ โดยภาพรวม รุ่น XDL ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดของ Mazda CX-8 มีงานตกแต่งภายในที่ใกล้เคียงกับรถยุโรปเข้าไปทุกที เวอร์ชันญี่ปุ่นเบาะหุ้มหนังสีขาวกับแดชบอร์ดแบบทูโทนยกระดับความหรูหราที่น่าใช้งาน
หลังจากดูเชิงศึกษาตลาดอยู่นานพอสมควรเพื่อเตรียมความพร้อมในการจำหน่าย Mazda Sales Thailand จะนำ CX-8 เข้ามาขายในประเทศไทยประมาณปลายปีนี้ คาดว่า ราคารุ่นสูงสุดน่าจะไม่เกิน 1.8 ล้านบาท (บวกลบ 1.69-1.79 ล้านบาท) เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์อเนกประสงค์แบบ 6 ที่นั่ง 3 แถว ที่มีความหรูหราและมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่ารถยุโรป เป็นเรือธงเอสยูวีผู้น้องต่อจาก Mazda CX-9 ขนาดที่ใหญ่กว่า CX-5 ทำให้มีความน่าใช้ จุผู้โดยสาร 6 คนแบบสบายๆ ไม่อึดอัด พร้อมเครื่องยนต์เบนซินที่ตอบสนองได้ดีกว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ของ CX-5 โฉมปัจจุบัน.