หลังจากเปิดตัวเพียงแค่ 12 วันเท่านั้นก็ได้เรื่อง New Mazda 3 ได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาด จากความหล่อเหลาของเรือนร่างใหม่ งานตกแต่งภายในที่โดนใจและเด่นสุดในกลุ่ม c segment หรือรถยนต์แฮตช์แบคและซีดานไซส์เล็ก ทำให้ตัวเลขยอดจองทะยานแตะ 1,500 คัน ภายในเวลาแค่อาทิตย์กว่าๆ การส่งมอบรถใหม่ได้ทันทียังทำให้เกิดความยั่วยวนใจในการเป็นเจ้าของ 3 รุ่นใหม่อีกด้วย 

...

หลังจากเริ่มสื่อสารข้อมูลและรายละเอียดบางส่วนเกี่ยวกับรถยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ รวมถึงการปล่อยคอลัมน์ทดสอบของสื่อมวลชนสายรถยนต์สู่สายตาของสาธารณชน และมีการจองซื้อเข้ามามากกว่า 1,500 คัน ในระยะเวลา 12 วัน New Mazda 3 รุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ รุ่น 2.0 SP หรือรุ่นท็อป ราคา 1,198,000 บาท โดยทำยอดจองมากกว่า 70% เป็นสัดส่วน 50:50 ระหว่าง Sedan 4 ประตู และ Fastback 5 ประตู 

...

จุดเด่นของ Mazda 3 รุ่นใหม่ล่าสุดก็คือ งานออกแบบภายนอกและการตกแต่งภายในที่ฉีกหนีความซ้ำซากจำเจไปสู่การปฏิวัติด้านเรือนร่างและอุปกรณ์ จุดเด่นแรกก็คือ

...

...

-รูปทรงของตัวรถทั้งแบบ 5 ประตู และ 4 ประตู
Mazda 3 รุ่นใหม่ออกแบบได้อย่างสวยงามไร้ที่ติ ไล่เรียงจากไฟหน้าใหม่ กระจังหน้าแบบใหม่ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและกันชนหน้าที่ค่อนข้างลงตัว ฝาท้ายของรุ่นแฮตช์แบคที่สอดประสานไปกับความโค้งของกระจกบานหลัง ไฟท้ายของทั้งสองรุ่นคล้ายกับไฟท้ายในรถ Alfa Romeo รุ่นใหม่ จากงานออกแบบที่ให้มุมมองคล้ายกับรถยุโรป เป็นรถที่มีดีไซน์ภายนอกเฉียบคมและสามารถเอาไปแต่งเพิ่มความดุได้ตามใจชอบ

-ช่วงล่าง
ระบบรองรับของ New Mazda 3 เน้นความหนึบแน่น อาจแข็งมากกว่าคู่แข่ง แต่ช่วงล่างซึ่งเป็นเลือดของ Mazda ใน 3 รุ่นใหม่กลับให้อารมณ์สปอร์ตมากกว่าเดิม ปรับเซ็ตมาสำหรับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน และสอดรับกับการทำความเร็ว

-พวงมาลัยไฟฟ้า
แม้จะมีน้ำหนักมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา แต่ให้ความมั่นคงแม่นยำในย่านความเร็วสูง ขับแล้วมั่นใจไปพร้อมๆ กับระบบรองรับ พวงมาลัยไฟฟ้าของ Mazda 3 ยังแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว ซึ่งช่วยทำให้การควบคุมง่ายดายขึ้นไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็ว

-การเก็บเสียงในห้องโดยสาร
จุดเด่นที่เหนือกว่ารถคู่แข่งก็คือการมีห้องโดยสารที่ถูกปิดผลึกมาเป็นอย่างดีเพื่อลดเสียงแปลกปลอมจากภายนอก มาตรการเก็บเสียงที่ถูกใส่ใจในรายละเอียดส่งถ่ายออกมาในรถ Mazda 3 รวมไปถึงยางติดรถก็ยังเน้นความเงียบมากเป็นพิเศษเนื่องจากเลือกใช้ยางนุ่มเงียบ Yokohama db แม้จะมีล้อขอบ 18 นิ้ว แต่ขนาดของยางแค่ 215/45R18 ทำให้เสียงการทำงานของยางลดลงไปมาก แม้ยางเงียบจะมีกริ้บที่เป็นรองยางสปอร์ต แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาก็คือความเงียบและเสียงการทำงานของยางขณะบดลงไปบนผิวถนนลดลงอย่างเห็นได้ชัด เสียงลมบริเวณกระจกประตูน้อยลง มีแค่เสียงลมที่ซุ้มล้อหลังซึ่งก็ต้องขับกันเร็วมากถึงจะได้ยิน ในย่านความเร็ว 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้า 3 ใหม่วิ่งได้เงียบมากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง New Corolla Altis และ Honda Civic  

-ห้องโดยสาร
จุดเด่นที่เหนือชั้นของ New Mazda 3 ก็คือการมีห้องโดยสารที่คล้ายรถยุโรปจากการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายใน งานดีไซน์ที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นแบรนด์คู่แข่งอย่างชัดเจน จากความกล้าที่จะใช้ของดีมีคุณภาพในด้านการเลือกวัสดุ เบาะ แดชบอร์ด คอนโซล มาตรวัด ซุ้มเกียร์ จอภาพ และแผงประตู ใช้วัสดุที่ดูดีมีราคามากกว่าพลาสติกเกรดต่ำในรถยนต์คู่แข่ง แนวคิดการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างรถกับคนขับ ทุกแง่มุมของแดชบอร์ดถูกวางไว้ในแนวนอนแบบสมมาตร อุปกรณ์ทุกอย่างออกแบบเพื่อทำให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์นั้นๆ องค์ประกอบทุกชิ้นภายในห้องโดยสารถูกปรับปรุงเพื่อให้ตรงกับคนขับและช่วยเน้นแกนขับเคลื่อนของคนขับไปที่ศูนย์กลาง

-จอมอนิเตอร์กลางที่คล้ายกับจอภาพของรถ BMW Series-3

-ปุ่มควบคุมส่วนกลางที่สั่งงานจอภาพ หรือ control panel
ออกแบบคล้ายกับปุ่ม Audi MMI หรือ multimedia interface ซึ่ง Mazda เรียกว่าปุ่มควบคุมหน้าจอ Center Commander มีแค่ Mazda แบรนด์เดียวเท่านั้นในกลุ่มยานยนต์ c segment ที่ให้ปุ่มแบบนี้มาใช้งาน สวิตช์ 5 ทิศทางที่ใช้ควบคุมสั่งงานจอภาพ เลือกเมนูและปรับตั้งระบบต่างๆ ทำให้ไม่ต้องเอื้อมมือไปแตะที่จอภาพ

-แผงหน้าปัดมาตรวัดดิจิตอล  TFT LCD
สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลข้อมูล มาตรวัดคมชัดอ่านค่าได้ง่ายและมีรูปแบบที่คล้ายกับรถสปอร์ต 

-ระบบเสียงจาก Bose® พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร 
สำหรับคนชอบฟังเพลง การขับรถพร้อมฟังเพลงโปรดสร้างความรื่นเริงลดความเครียดจากการขับรถต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เช่นการขับออกทางไกล คุณภาพเสียงจากลำโพง Bose® แบบ Real Acoustic ที่จัดวางรอบๆ ห้องโดยสารมากถึง 12 ดอกให้มิติของการฟังอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว เป็นชุดเครื่องเสียงที่ดีที่สุดในรถยนต์ราคา 1.1 ล้านบาท 

-ระบบความปลอดภัย
I-ACTIVSENSE ใน New Mazda 3 มาครบทุกองคาพยพเพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยในการใช้รถ เช่น เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า 4 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 6 ตำแหน่ง กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา กุญแจ Immobilizer สัญญาณกันขโมย Burglar Alarm ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง คู่หน้า 2 ตำแหน่ง ด้านข้าง 2 ตำแหน่ง ม่านนิรภัย 2 ตำแหน่ง ถุงลมหัวเข่าคนขับ 1 ตำแหน่ง 

สำหรับระบบความปลอดภัยหลักๆ นอกจากระบบเบรกป้องกันล้อล็อก การเฉลี่ยและเสริมแรงเบรกแล้ว New Mazda 3 ยังมาพร้อมกับ

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC)
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และลื่นไถล (TCS)
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HLA)
ระบบไฟหน้า Adaptive LED Headlamps (ALH) ยกหรือลดไฟสูงแบบอัตโนมัติ
ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร (LDWS)
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร (LAS)
ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า (SCBS)
ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหลัง (SCBS-R)
ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAA)
ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM)
ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)
ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรก (SBS)
ระบบควบคุมความเร็ว และพวงมาลัยตามรถคันหน้า (Cruising & Traffic Support : CTS)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Mazda Radar Cruise Control : MRCC)
ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control แบบ PLUS
ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน (ESS)

แม้เครื่องยนต์และเกียร์ยังใช้ของเดิมแต่มีการปรับแรงม้าให้มากกว่ารุ่นเก่านิดหน่อย อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นเล็กน้อย จากที่เคลมมาว่าสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อลองวิ่งจริงขับทดสอบในจังหวัดพังงา New Mazda 3 ตัวถัง Fastback 5 ประตู ทำได้ 12 กิโลเมตรต่อลิตรบนเส้นทางภูเขา ถือว่าใช้ได้ ไม่ได้ประหยัดมากนักแต่ก็ไม่ได้ซดดุเดือดจนทำให้รู้สึกแย่ เครื่องยนต์ไม่ได้เน้นแรงบิด แต่ปรับย่านของกำลังให้ขับสนุกและเข้ากับคาแรกเตอร์ของรถ เป็นยานยนต์รุ่นใหม่ของ Mazda ที่มีความสวยงามน่าใช้งาน โดยเฉพาะการตกแต่งภายในนั้นกินขาดทุกแบรนด์  


Mazda 3 รุ่นใหม่ ทั้ง 5 ประตู และ 4 ประตู เทียบกับราคาของรถคู่แข่ง 

Mazda 3 2.0C ราคา 969,000 บาท
Mazda 3 2.0S ราคา 1,069,000 บาท
Mazda 3 2.0SP ราคา 1,198,000 บาท

Toyota New Corolla Altis รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด
Corolla Altis Hybrid High เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,099,000 บาท
Corolla Altis Hybrid Mid เกียร์อัตโนมัติ ราคา 989,000 บาท
Corolla Altis Hybrid Entry เกียร์อัตโนมัติ ราคา 939,000 บาท

Toyota New Corolla Altis รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 
Corolla Altis 1.8 GR-Sport เกียร์อัตโนมัติ ราคา 999,000 บาท 

Toyota New Corolla Altis รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร  
Corolla Altis 1.6G เกียร์อัตโนมัติ ราคา 869,000 บาท
Corolla Altis Limo เกียร์อัตโนมัติ ราคา 829,000 บาท

Honda Civic 2019 
Civic 1.8 E AT 874,000 บาท
Civic 1.8 EL AT 964,000 บาท
Civic 1.5 TURBO 1,104,000 บาท
Civic 1.5 TURBO RS 1,219,000 บาท
Civic Hatchback 5 ประตู 1.5 TURBO 1,169,000 บาท.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/