กีฬา
100 year

งามอย่างมีคุณค่า โผล่แล้ว MAZDA CX-30 ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ล่าสุด

ไทยรัฐออนไลน์24 ก.ย. 2562 14:05 น.
SHARE

หลังจากปล่อยข่าวมานานก็ได้เวลาเปิดตัวยานยนต์อเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุด Mazda New CX-30 ครอสโอเวอร์ที่เข้ามาสานต่อ CX-3 ด้วยเรือนร่างและการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน Mazda CX-30 ใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่ถูกปรับให้มีความลงตัวและทำให้เกิดความเสถียรเมื่อใช้ความเร็ว มีเรือนร่างที่คล้ายกับ All New Mazda 3 2019 ที่ถูกยกสัดส่วนความสูงให้เพิ่มมากขึ้น! 

เมื่อมองดูรูปลักษณ์ภายนอกของ Mazda CX-30 คุณจะพบว่าไฟหน้า กระจังหน้า เหมือนกับ Mazda 3 รุ่นล่าสุดที่เพิ่มจะเปิดตัวในประเทศไทยไปสดๆ ร้อนๆเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา CX-30 ติดตั้งกระจังหน้าพลาสติกสีดำที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและน่าจะล้างทำความสะอาดยากเอาเรื่อง ซุ้มล้อทั้งสี่หุ้มด้วยพลาสติกกันกระแทกสีดำ (คล้ายกับ CX-5) เสาหน้าเอนลาดด้วยองศาที่สมบูรณ์แบบและลงตัว ด้านข้างไหลลื่นแบบเรียบๆ ปราศจากคิ้วที่ทำให้ดูรก เสาท้ายออกแบบได้อย่างสวยงามสอดประสานไปกับผืนหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเทลงไปยังส่วนท้าย ฝาท้ายแบบใหม่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ไฟท้าย LED ที่สวยงาม กันชนหลังเป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำขนาดใหญ่เชื่อมโยงมาจากซุ้มล้อหลัง ท่อระบายไอเสียฝั่งละท่อที่เป็นของจริงไม่ใช่ท่อหลอกๆ ที่ตกแต่งเพื่อความสวยงาม มิติตัวถัง มีความยาว 4395 มิลลิเมตร กว้าง 1795 มิลลิเมตร สูง 1,540 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,655 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์ของ Mazda CX-30 เวอร์ชั่นญี่ปุ่น 

เครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 ลิตร เป็นขุมกำลังรุ่นเดียวกับที่ประจำการอยู่ใน All New Mazda 3 2019 ซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวในประเทศไทย เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 กระบอกสูบ ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,997 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ 83.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังเอาในจคนญี่ปุ่นด้วยชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า หรือรุ่นขับสี่ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD 


เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ขนาด 1.8 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,756 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบแบบ Two Stage ความกว้างกระบอกสูบ 79.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 89.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.8:1 ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,600 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดลูกเก่ง มีให้เลือกใช้ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

SKYACTIV-X 2.0
เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรแบบใหม่ล่าสุดที่มีระบบจุดระเบิดทั้งใช้หัวเทียนจุดระเบิดและใช้กำลังอัดยังคงไม่มีใน CX-30 รวมถึง All New Mazda 3 คาดว่าเครื่องยนต์ SKYACTIV-X น่าจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมลงประจำการภายในปีหน้า 2020 ซึ่งเป็นปีที่ Mazda Motor จะเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งบริษัท

จากข้อมูลของ http://www.headlightmag.com/news-mazda-cx-30-jdm-launched/?fbclid=IwAR3-vlAg1og5cWKu4ekCZGI1hP_JQLXe0VwBbjJo3bn_SbErLdctrfoi_nE

platform ของ Mazda CX-30 เหมือนกับ Mazda 3 2019 นั่นก็คือแชสซีใหม่แบบ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ระบบรองรับ ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ด้านหลังใช้ช่วงล่างแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม ระบบความปลอดภัย MAZDA PROACTIVE SAFETY ที่ควบรวมหลายระบบไว้ด้วยกัน เช่น ระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติ, ระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าผู้ขับขี่ และระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ในสภาวะการจราจรติดขัด

ห้องโดยสารของ Mazda CX-30 คล้ายกับ New Mazda 3 คือยกมาทั้งแผงพร้อมความหรูหรารับประกันความฮาด้วยวัสดุเกรดสูง เป็นการประกาศความพร้อมในการก้าวขึ้นไปสู่ยานยนต์แดนปลาดิบที่มีห้องโดยสารโดดเด่นมากที่สุดเมื่อเทียบกับรถคู่แข่ง พลาสติกเกรดดี หนังสังเคราะห์และพรมใช้ของดีมีราคา ช่วยเสริมให้ภายในมีความหรูหราน่าใช้งาน CX-30 มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันทุกฟังก์ชั่น ภายในเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี ผ่านการออกแบบและพัฒนาใหม่ทั้งหมดทุกรายละเอียดโดยออกแบบให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม เบาะดีไซน์ใหม่ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับ 2 ตำแหน่ง เบาะผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้า แผงหน้าปัดและมาตรวัดดิจิตอลแบบ TFT LCD หน้าจอ HUD head up display แสดงข้อมูลการขับขี่แบบสียิงสะท้อนบนกระจกตรงหน้าผู้ขับ ระบบเชื่อมต่อสื่อสาร Mazda Connect จัด Apple CarPlay แสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสีด้วยจอมอนิเตอร์แบบใหม่ Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่ม Center Commander และที่ขาดไม่ได้สำหรับคนชอบฟังเพลงก็คือ เครื่องเสียงคุณภาพดี CX-30 รุ่นสูงสุดมาพร้อมระบบเสียงจาก Bose® ติดตั้งลำโพง 12 ตำแหน่ง

Mazda CX-30 เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทยนั้นมาแน่ แต่จะเป็นเมื่อไหร่ต้องตามดูกันอีกที คาดว่าน่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเร็วที่สุดประมาณกลางปีหน้า (2563) เก็บเงินตอนนี้ยังทันนะครับ.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

MazdaMazda CX-30CX-30อาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้