กีฬา
100 year

อเมริกันพันธุ์แรง FORD FOCUS ST 2019

ไทยรัฐออนไลน์24 ก.ย. 2562 10:00 น.
SHARE

Ford Focus ST แฮตช์แบ็กและแวกอนสายพันธุ์แรงจากอเมริกา รุ่นใหม่ล่าสุดกับการยกระดับประสิทธิภาพขององคาพยพ เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักขับที่ต้องการสมรรถนะที่ต้องควบคู่ไปกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน Focus ST มีขุมกำลังสองทางเลือกทั้งเบนซินและดีเซล ซึ่งล้วนแล้วแต่ถูกปรับจูนมาเป็นอย่างดีเพื่อการซิ่งแบบเต็มกำลังหรือวิ่งหยอดๆ ย่องๆ ส่งลูกไปโรงเรียน 

เครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะแรงในตระกูล ECO Boost แบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ความจุ 2.3 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน Twin Scroll มีการตอบสนองที่ดีตั้งแต่รอบต่ำด้วยการติดตั้งตัวช่วยลดอาการรอรอบ ซึ่งเป็นสันดานเดิมๆ ของเครื่องยนต์ที่ใช้เทอร์โบ ชุด Anti lag ได้เค้าโครงมาจาก Ford GT ซุปเปอร์คาร์รุ่นล่าสุดกับ F150 กระบะไซส์ยักษ์ที่มีแรงบิดมหาศาล ทำให้อัตราเร่งตียต้นของ Focus ST รุ่นใหม่มีศักยภาพมากกว่าเดิม เครื่อง 2.3 ลิตร เทอร์โบมีแรงม้าสูงสุด 280 แรงม้า ที่ 5,000 รอบต่อนาที แรงบิดมาเต็ม 420 นิวตันเมตร ที่ 3,000-4,500 รอบต่อนาที ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.0 วินาทีถ้วนๆ

สำหรับ Focus ST รุ่นดีเซล วางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแบบ 4 กระบอกสูบ ความจุ 2.0 ลิตร เค้นกำลังออกมาได้แค่ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 2,000-3,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังของ Focus ST ทั้งสองเครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์ออโต้ 7 สปีดรุ่นใหม่ สำหรับคนขี้เมื่อยที่ไม่ชอบเหยียบคลัตช์ยัดเกียร์เอง ตัวถังของเจ้าหนูมะกันรุ่นนี้ก็ยังมีให้เลือกสองแบบก็คือ แฮตช์แบ็ก 5 ประตูและแวกอน 5 ประตู ซึ่งดูดีด้วยกันทั้งคู่และมีความอเนกประสงค์ตรงฝาท้ายที่เปิดออกได้กว้างสุดๆ เพื่อการโหลดสัมภาระ

ชุดกันสะเทือนแบบใหม่ Ford Continuously Controlled Damping (CCD) เป็นโช้คไฟฟ้าที่ปรับความหนืดไปตามสภาพถนนและความเร็ว มุมองศาของพวงมาลัย การเบรกและการเร่งความเร็ว เพื่อปรับช่วงล่างให้สอดรับกับการขับหลากหลายรูปแบบ รวมถึงยังลดความสูงได้แบบอัตโนมัติลงอีก 10 มิลลิเมตร เมื่อระบบตรวจพบว่าผู้ขับใช้โหมดสูงสุดหรือใช้ความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง อันนี้ดีกว่าเดิมชัดเจน พวงมาลัยไฟฟ้าปรับระยะของการตอบสนองให้คมขึ้น เปลี่ยนทิศได้อย่างมั่นใจมากขึ้นด้วยน้ำหนักที่หน่วงเพิ่มเล็กน้อย 

รุ่นเบนซิน 2.3 ลิตรเทอร์โบ ติดตั้งเฟืองท้ายไฟฟ้า eLSD electronic Limited-Slip Differential ส่วนรุ่นดีเซลมาพร้อมระบบ Ford torque vectoring control technology ที่ปรับสมดุลทำให้รถมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น รุ่นดีเซลยังใช้พวงมาลัยไฟฟ้าที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เช่นกัน ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้วลายใหม่ล่าสุด ยัดยางซิ่ง Pilot Sport 4s ไซส์ 255/35ZR19 

ส่วนระบบห้ามล้อหรือเบรก เมื่อไปเร็วขึ้นเบรกก็ต้องถูกเซตอัพให้ดีกว่าเบรกเดิมๆของ Focus รุ่นมาตรฐาน เบรกหน้าคาลิเปอร์แบบสูบคู่ พร้อมจานดิสก์ขนาดใหญ่พ่นสีแดงดูดิบๆ เหมือนเอาเบรกเดิมไปพ่นสีทับยังไงยังงั้น จานเบรกหน้าเส้นผ่าศูนย์กลาง 330 มิลลิเมตร เบรกหลังแบบซิงเกิลพอต จานเบรกขนาด 302 มิลลิเมตร มาพร้อมตัวช่วยเบรกอย่าง ABS และ EBD รวมถึง EBB Electric Brake Booster เพิ่มแรงดันให้กับแม่ปั๊มเบรก ทำงานเร็วเพื่อไม่ให้ไปเสยท้ายรถชาวบ้าน โหมดการขับขี่มีมาเพียบ เช่น Slippery / Wet / Normal / Sport และถ้าเพิ่มเงินเพื่อลงออปชันเสริมก็จะได้โหมดพิเศษ Performance Pack เอาไว้อัดเล่นในสนามแข่งอีกตะหาก  

Ford Focus ST 2019 ขายในอเมริกาเหนือและยุโรปบางประเทศ.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

FORDFORD FOCUSFORD FOCUS STอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้