ข่าว
100 year

โผล่แล้ว ม้าตัวสุดหยุดที่ความหล่อ FERRARI F8 SPIDER

ไทยรัฐออนไลน์12 ก.ย. 2562 10:00 น.
SHARE

Ferrari เผยโฉม F8 Spider สปอร์ตคาร์เปิดประทุนรุ่นล่าสุด เครื่องยนต์ V8 วางกลางที่มีสมรรถนะสูงสุดในประวัติศาสตร์ของม้าลำพอง โดยเฟอร์รารี่ F8 Spider ได้รับการรังสรรค์ขึ้นพร้อมๆ กับ F8 Tributo มาพร้อมกับหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (RHT - Retractable Hard Top) เป็นหลังคาโลหะพับเก็บได้ที่มีประสิทธิภาพ สมาชิกใหม่คันนี้ สืบทอดสายพันธุ์มาจากรถรุ่น 308 GTS สปอร์ต V8 เปิดประทุนรุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 1977 อาจไม่สุดขั้วเหมือนกับ 488 Pista Spider ทว่ามีความสปอร์ตกว่า 488 Spider ซึ่งเป็นรุ่นที่ F8 Spider เข้ามาเสียบแทนที่

F8 Spider สร้างมาตรฐานใหม่ในกลุ่มซุปเปอร์คาร์เปิดประทุน จากเพอร์ฟอร์มานซ์ที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ การบังคับควบคุมที่แม่นยำ หลอมรวมสมรรถนะและเทคโนโลยีการขับขี่เข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว เครื่องยนต์ 8 สูบ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นขุมพลัง V8 ที่ยกระดับของการตอบสนองขึ้นไปอีกขั้น ไม่เพียงแค่ในกลุ่มของเครื่องยนต์เทอร์โบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องยนต์ทุกชนิดที่มีอยู่บนโลกใบอีกด้วย

เครื่องยนต์พัฒนาต่อเนื่องมาจากเครื่องยนต์ V8 ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ “International Engine of the Year Award” ติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน (2016, 2017, 2018 และ 2019) นอกจากนั้นยังได้รับเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมที่สุดในช่วง 2 ทศวรรษ กำลังที่ปลดปล่อยออกมาโดยปราศจากการ Lag ของเทอร์โบ คือความสำเร็จครั้งสำคัญของ F8 Spider เสียงคำรามอันเป็นเอกลักษณ์พิเศษของเครื่องยนต์ V8 จาก Ferrari เชื่อมโยงกับการบังคับควบคุมที่ง่ายดาย แอโรไดนามิกส์ส่งตรงมาจากสนามแข่งเข้ากับงานดีไซน์ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ F8 Spider กลายเป็นภารกิจที่ต้องปรับปรุงรถรุ่นใหม่ให้ดีกว่าเดิม ซุปเปอร์คาร์รุ่นใหม่ทุกคันจากมาราเนลโล คือ การนำเสนอดีไซน์ใหม่ในทุกๆ ด้าน ความท้าทายที่วิศวกรและนักออกแบบต้องเผชิญคือการก้าวข้ามขีดจำกัดขอบเขตของเทคโนโลยี และ F8 Spider คือรถคันล่าสุดที่ Ferrari ทำสำเร็จ

F8 Spider เข้ามาทดแทนรุ่น 488 Spider ถูกปรับปรุงทุกรายละเอียด เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้น 50 แรงม้า น้ำหนักเบากว่าเดิม 20 กิโลกรัม F8 Spider หนักกว่า 488 Pista Spider เพียง 20 กิโลกรัม มีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ด้วยการใช้ระบบ Side Slip Angle Control รุ่นใหม่ เวอร์ชั่น 6.1 

เครื่องยนต์ (ENGINE)
ในโลกแห่งซุปเปอร์คาร์ เครื่องยนต์ V8 ของ Ferrari ถูกขนานนามว่าเป็นขุมพลังที่ดีเลิศทั้งในเรื่องของความดุดันเร้าใจ และจะเด่นชัดมากขึ้นเมื่ออยู่ในรถยนต์สองที่นั่งเครื่องยนต์วางกลางลำ ค่ายม้าลำพองได้รับการยกย่องมากว่า 4 ทศวรรษในฐานะรถยนต์ที่มีแฮนด์ลิ่งสมบูรณ์แบบที่สุด จากการบาลานซ์น้ำหนักที่ยอดเยี่ยม รายละเอียดทางเทคนิคของขุมพลัง V8 เครื่องยนต์ความจุ 3,902 ซีซี. ปลดปล่อยพลังได้ถึง 720 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที มีอัตราส่วนแรงม้าต่อความจุน่าประทับใจที่ 185 แรงม้าต่อลิตร แรงบิดสูงสุดมีให้ใช้มากขึ้นในทุกๆ ย่านความเร็วของรอบเครื่องยนต์ และพีคสุดที่ 770 นิวตันเมตร ที่ 3,250 รอบต่อนาที


ขุมกำลัง V8 ทวินเทอร์โบ พัฒนาจนกลายเป็นผลงานชิ้นเอกทางวิศวกรรมยานยนต์ยุคใหม่ เครื่องยนต์ทุกตัวที่สร้างจากมาราเนลโลถูกปรับแต่งเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องของการถ่ายทอดกำลังให้ราบรื่น, เร่งอย่างไร้ขีดจำกัด และปราศจากอาการรอรอบของเทอร์โบ เสียงคำรามของท่อท้ายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากการใช้ระบบระบายไอเสียแบบใหม่ F8 Spider ยังมอบการบังคับควบคุมที่สอดประสานลงตัวกับกำลังของเครื่องยนต์ มาจากการปรับปรุงไดนามิกส์ของรถ การใช้ระบบ Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด เรียกใช้งานผ่านโหมด RACE ของสวิตช์ Manettino

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มกำลังอีก 50 แรงม้า (เมื่อเทียบกับรุ่น 488 Spider) F8 มีการนำเอาระบบไอดีของ 488 Challenge มาใช้ ช่องดักอากาศเข้าเครื่องยนต์ของ F8 Spider ถูกย้ายจากด้านข้างของตัวรถ มาอยู่ที่ทั้งสองฝั่งของสปอยเลอร์ และต่อตรงไปยังท่อร่วมไอดี ช่วยลดการสูญเสียอากาศและให้การไหลเวียนที่สมบูรณ์เข้าสู่เครื่องยนต์ แรงดันที่เกิดจากรูปทรงของสปอยเลอร์ท้ายรถมีส่วนช่วยเสริมให้การไหลของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ดีขึ้น

ระบบช่วยออกตัว Adaptive Performance Launch วิเคราะห์การยึดเกาะของยางขณะที่รถกำลังเร่งความเร็ว ระบบอิเล็กทรอนิกส์รับหน้าที่ควบคุมแรงบิดให้เหมาะสมกับระดับของการยึดเกาะ ช่วยลดการลื่นไถลของล้อ และได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด กลุยทธ์ “Wall Effect” ที่นำมาใช้ในการจำกัดรอบเครื่องยนต์ แทนที่จะค่อยๆ จำกัดรอบเครื่องไปจนถึงลิมิต ระบบจะตัดการทำงาน ต่อเมื่อถึงเรดไลน์ที่ 8,000 รอบต่อนาที ทำให้กำลังเครื่องยนต์ยังคงมีให้ใช้อย่างต่อเนื่อง ทำเวลาต่อรอบในสนามแข่งเร็วขึ้น ระบบจัดการแรงบิดแบบแปรผัน “Variable Torque Management” ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อรับมือกับความดุดันของ F8 Spider ระบบส่งกำลังถูกปรับใหม่เพื่อให้การถ่ายเทแรงบิดเป็นไปอย่างราบรื่นนุ่มนวล ตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงเรดไลน์ แรงบิดสูงสุดมีมากกว่า 488 Spider ถึง 10 นิวตันเมตร โผล่มาให้ใช้ตั้งแต่ในรอบเครื่องต่ำ

เครื่องยนต์ของ F8 Spider สืบทอดการลดน้ำหนักมาจาก 488 Pista สามารถลดน้ำหนักของตัวเครื่องได้ถึง 18 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับ 488 Spider การลดน้ำหนักให้กับชิ้นส่วนที่หมุนและเคลื่อนไหว เช่น ก้านสูบไทเทเนี่ยม, ข้อเหวี่ยง และฟลายวีล ช่วยให้เครื่องยนต์หมุนขึ้นรอบสูงได้ในพริบตา เช่นเดียวกับที่ผู้ขับจะเห็นได้จากเข็มวัดรอบที่กวาดขึ้นอย่างฉับพลัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนเปลี่ยนเกียร์และตอนเร่งความเร็วด้วยเกียร์ต่ำ การลดน้ำหนักให้กับชิ้นส่วนที่หมุนหรือเคลื่อนที่เหล่านี้ ยังช่วยลดแรงเสียดทานขณะเครื่องยนต์ทำงาน 17 เปอร์เซ็นต์

ท่อร่วมไอเสียที่ผลิตขึ้นจากวัสดุ Inconel (โลหะในกลุ่ม Superalloy) แบบเดียวกับที่ใช้ใน 488 Challenge ลดน้ำหนักเครื่องยนต์อีก 9.7 กิโลกรัม ระบบระบายไอเสียได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ ตั้งแต่โข่งเทอร์โบไปจนถึงปลายท่อ เพื่อสร้างเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับ F8 เปิดประทุน ผลลัพธ์ที่ได้คือเสียงท่อที่เปล่งออกจากเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์แบบ ตัวกรองอนุภาคน้ำมันเบนซิน (GPF - Gasoline Particulate Filter) แบบใหม่ ปรับให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางด้านสิ่งแวดล้อม

การออกแบบ (DESIGN)
F8 Spider ออกแบบโดย Ferrari Styling Centre สืบสานทิศทางการออกแบบมาจาก F8 Tributo ซึ่งเป็นตัวแทนของการเชื่อมโยงงานดีไซน์แบบใหม่ ระบบแอโรไดนามิกส์ประสิทธิภาพสูงของ Ferrari ส่วนบนของรถเป็นกุญแจสำคัญที่จะส่งผลถึงภาพรวมของรถ เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ Ferrari เลือกใช้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (RHT - Retractable Hard Top) เนื่องจากให้ความสะดวก เป็นเหตุผลที่เส้นสายต่างๆ ของ F8 Spider ถูกปรับให้สอดคล้องกับหลังคาแบบ RHT กุญแจสำคัญของการออกแบบ คือ การปรับเส้นที่แบ่งระหว่างตัวรถและหลังคาออกจากตำแหน่งดั้งเดิมที่บริเวณช่วงไหล่ของรถไปจนถึงส่วนบนของเสากลาง (B-Pillar) ตัวหลังคามีขนาดกะทัดรัด แบ่งเป็นสองชิ้นเพื่อให้พับเก็บเข้าไปอยู่ด้านบนของห้องเครื่องได้ หลังคาสามารถเปิด หรือยกปิดได้ในเวลา 14 วินาที ทำงานได้ขณะที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.

การตกแต่งภายนอก (EXTERIOR)
เป้าหมายที่ Ferrari Styling Centre ตั้งไว้กับ F8 Spider คือการออกแบบที่งดงาม ต่อยอดจาก F8 Tributo และนำเอาแรงบันดาลใจจากรถยนต์ V8 เครื่องวางกลาง อันเลื่องชื่อในอดีตมาปรับใช้ จากดีไซน์อันโฉบเฉี่ยวผ่านแอโรไดนามิกส์อันรุดหน้าของตัวรถ มุมมองด้านหน้าติดตั้งช่องดักอากาศ “S-Duct” ห้อมล้อมด้วยส่วนหน้าที่ได้รับการออกแบบใหม่หมด การปรับปรุงแอโรไดนามิกส์ครั้งใหญ่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ ชุดไฟหน้า LED แบบแนวนอน ที่มีขนาดกะทัดรัด สปอยเลอร์ท้ายออกแบบใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้นและโอบล้อมรอบๆ ชุดไฟท้าย ทำให้รถดูมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง นำชุดไฟท้ายคู่คลาสสิกและหางหลังสีเดียวกับตัวรถ ซึ่งเป็นสไตล์ที่เคยใช้อยู่ใน 308 GTB รถสปอร์ตหลังคาแข็ง เครื่องยนต์ 8 สูบ รุ่นแรกในตำนาน กลับมาใช้อีกครั้ง

ฝากระโปรงท้ายคือหนึ่งในความโดดเด่นสะดุดตาของ F8 Spider รูปทรงของฝาท้ายที่ดูเหมือนปลากระเบนนี้ เริ่มต้นจากสันส่วนกลางของกระจกหลัง และค่อยๆ ลาดหายกลมกลืนลงไปใต้ปีกของสปอยเลอร์ สอดรับการไหลของอากาศไปในตัว ปีกทั้งสองที่ตั้งสูงขึ้นจากส่วนกลางของรถ และค่อยๆ ลดระดับลงจนหลอมรวมกลมกลืนไปกับตัวถัง ให้ความรู้สึกต่อเนื่องทางสายตา องค์ประกอบของปีกทั้งสองถูกแยกออกจากกันด้วยครีบระบายอากาศซึ่งช่วยในการนำความร้อนออกจากเครื่องยนต์ ช่องทั้งสามของครีบระบายอากาศแต่ละฝั่งบนฝาครอบเครื่องยนต์ เป็นสไตล์และเอกลักษณ์ของรถเวอร์ชั่น Coupe สันที่ยกสูงขึ้นมาจากฝาครอบ ไหลลื่นคดเคี้ยวต่อเนื่องไปด้านหลัง และมุดต่ำลงไปในสปอยเลอร์ที่ออกแบบมาจากขายึดปีกหลังแบบ Swan Neck ของรถแข่ง F1 

ค็อกพิต (COCKPIT)

ห้องโดยสารของ F8 Spider มีความคลาสสิกด้วยสไตล์ที่มุ่งไปยังผู้ขับ ภาพลักษณ์ที่เป็นแบบเดียวกับรถหลังคาแข็งเครื่องยนต์วางกลางของ Ferrari นำแนวคิดที่เชื่อมโยงผู้ขับและรถยนต์เข้าด้วยกัน เช่นเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง F1 สวิตช์ควบคุมทั้งหมดติดตั้งไว้บนพวงมาลัยรุ่นใหม่ เบาะนั่งแบบสปอร์ตออกแบบใหม่ แดชบอร์ดตกแต่งด้วยอะลูมิเนียม คาร์บอนไฟเบอร์สีเงินเป็นเส้นแบ่งระหว่างส่วนบนและล่างของแดชบอร์ด มาตรวัดแบบคลาสสิก พร้อมมาตรวัดรอบติดตั้งไว้ตรงกลาง ออปชั่นจอระบบสัมผัส (Touchscreen) สำหรับฝั่งผู้โดยสาร คอนโซลกลางจัดวางไว้ใต้แดชบอร์ด และออกแบบให้แยกออกจากแดชบอร์ด

แอโรไดนามิกส์ (AERODYNAMICS)

F8 Spider มีระบบอากาศพลศาสตร์หรือแอโรไดนามิกส์ล้ำสมัย เกิดจากประสบการณ์การสร้างรถแข่ง GT และ Challenge ของ Ferrari หลอมรวมสิ่งเหล่านี้เข้ากับรถเปิดประทุนเครื่องยนต์วางกลาง ก่อกำเนิดซุปเปอร์คาร์สมรรถนะสูงที่ควบคุมได้ง่ายขึ้น ตำแหน่งของแผงระบายความร้อนใน F8 Spider แตกต่างออกไปจากรุ่น 488 Spider ทำมุมเอียงไปทางด้านหลัง ส่งผลดีต่อการระบายความร้อน ช่วยลดการสูญเสียพื้นที่บริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสร้างดาวน์ฟอร์ซ รูปทรงของช่องที่ใช้ในการกระจายลมร้อนถูกออกแบบใหม่ให้สร้างดาวน์ฟอร์ซได้สูงสุดโดยไม่เกิดแรงต้าน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของรถ 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ 488 Spider

พลศาสตร์ยานยนต์ (VEHICLE DYNAMICS)
เพอร์ฟอร์มานซ์โดยรวมนั้นสูงกว่า 488 Spider การเพิ่มกำลังเครื่องยนต์, การลดน้ำหนัก และเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ผู้ขับจึงสามารถเข้าถึงสมรรถนะของรถได้โดยไม่ต้องอาศัยทักษะการขับขี่ขั้นสูง เป็นผลมาจากระบบไดนามิกส์ที่ช่วยให้การควบคุมง่ายขึ้น พวงมาลัยที่มีขนาดเล็กลงและการใช้ระบบ Dynamic Enhancer Plus แบบใหม่ เวอร์ชั่น 6.1 ของ Ferrari เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างรถสมรรถนะสูงที่ง่ายต่อการควบคุม วิศวกรของ Ferrari จึงพยายามทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และแอโรไดนามิกส์นั้นสอดประสานเป็นหนึ่งเดียว ด้วยการทุ่มเทพัฒนาระบบควบคุมไดนามิกส์ของรถ “Side Slip Control” ซึ่งช่วยเสริมให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ถึงขีดจำกัดหลังพวงมาลัย การเปลี่ยนจากเวอร์ชั่น 6.0 ไปสู่ 6.1 ช่วยให้ผู้ขับเรียกใช้ระบบ Ferrari Dynamic Enhancer system (FDE+) ได้ง่ายขึ้นผ่านตำแหน่ง RACE ของสวิตช์ Manettino บนพวงมาลัย

FDE คือระบบที่ใช้ซอฟต์แวร์ของ Ferrari เพื่อปรับแรงดันน้ำมันเบรกที่คาลิเปอร์ เปิดตัวครั้งแรกใน 488 Pista และนำมาใช้กับ 488 Pista Spider ในเวลาต่อมา ก่อนที่เวอร์ชั่น FDE+ ซึ่งขยายฟังก์ชั่นการทำงานเพิ่มขึ้น จะถูกติดตั้งให้กับ F8 Tributo และ F8 Spider ระบบควบคุมจะทำงานในขณะที่รถเข้าโค้ง (แต่ไม่อยู่ในขณะที่กำลังเหยียบเบรก) ทั้งยังได้รับการเพิ่มขอบเขตการทำงานบนถนนที่มีการยึดเกาะต่ำและในโหมด RACE ด้วย

บริการดูแลรักษา 7 ปี (7 YEARS MAINTENANCE)
มาตรฐานคุณภาพที่เหนือชั้นของเฟอร์รารี่ และการมุ่งเน้นที่การให้บริการลูกค้าเป็นหัวใจหลัก เฟอร์รารี่จึงมีโปรแกรมการบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นเป็น 7 ปี ให้กับผู้เป็นเจ้าของ F8 Spider โปรแกรมนี้ครอบคลุมการบำรุงรักษาตามปกติทั้งหมดในช่วง 7 ปีแรกของรถเฟอร์รารี่ทุกรุ่น การบำรุงรักษาตามกำหนดเวลานี้เป็นบริการพิเศษที่ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่ารถจะมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย บริการพิเศษนี้มีให้สำหรับผู้ที่ซื้อ Ferrari มือสอง

การบำรุงรักษาปกติ (ตามระยะทาง 20,000 กม. หรือปีละครั้ง) อะไหล่แท้และการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรมโดยตรงที่ศูนย์ฝึกอบรมเฟอร์รารี่ในเมืองมาราเนลโล โดยใช้เครื่องมือวินิจฉัยที่ทันสมัยที่สุด ซึ่งบริการนี้มีให้สำหรับตัวแทนจำหน่าย Ferrari อย่างเป็นทางการทั่วโลก. 


FERRARI F8 SPIDER

ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค
เครื่องยนต์
ประเภท V8 - 90° - turbo – dry sump
ปริมาตรความจุ 3902 cc
กำลังสูงสุด* 720 cv (530 kW) @ 8000 rpm
แรงบิดสูงสุด* 770 Nm @ 3250 rpm
อัตราส่วนแรงม้าต่อความจุ 185 cv/l
รอบเครื่องยนต์สูงสุด 8000 rpm
อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1

มิติและน้ำหนัก
ความยาว 4611 mm
ความกว้าง 1979 mm
ความสูง 1206 mm
ความยาวฐานล้อ 2650 mm
ความกว้างฐานล้อหน้า 1677 mm
ความกว้างฐานล้อหลัง 1646 mm
น้ำหนักรถเปล่า** 1400 kg
อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก 41.5% front – 58.5% rear
ความจุห้องเก็บสัมภาระ 200 l
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 78 l

ยาง
หน้า 245/35 ZR 20 J9.0
หลัง 305/30 ZR 20 J11.0

เบรก
หน้า 398 x 223 x 38 mm
หลัง 360 x 233 x 32 mm

ระบบส่งกำลัง 7-speed, dual-clutch F1 gearbox

ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ E-Diff3, F1-Trac, high performance ABS/EBD with Ferrari Pre-
Fill, FrS SCM-E, FDE+, SSC 6.1

สมรรถนะ 

0-100 km/h 2.90 s
0-200 km/h 8.2 s
ความเร็วสูงสุด 340 km/h

น้ำมันเบนซินออกเทน 98


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

FERRARIFERRARI F8 SPIDERFERRARI F8อาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้