ข่าว
100 year

ROYAL ENFIELD เปิดตัวมอเตอร์ไซค์คลาสสิก BULLET TRIALS 500

ไทยรัฐออนไลน์13 ส.ค. 2562 16:00 น.
SHARE

Royal Enfield Bullet ตำนานที่ยังมีชีวิต การเดินทางของจักรยานยนต์รุ่น Bullet เริ่มต้นในปี 1932 กินระยะเวลายาวนานกว่า 87 ปี ทำให้ Royal Enfield ถูกขนานนามว่าเป็นแบรนด์รถจักรยานยนต์ที่ดำเนินสายการผลิตมายาวนานที่สุดในโลก Bullet กลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่โลดแล่นอยู่บนท้องถนนยาวนานที่สุดในโลก ปัจจุบัน เส้นทางความเป็นมาของ Bullet เปรียบดั่งตำนานและเป็นไอคอนของยุคสมัย กล่าวได้ว่าเรื่องราวที่มีความสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Royal Enfield Bullet คือความสำเร็จของแบรนด์ในการแข่งขันไทรอัลส์ แชมเปี้ยนชิพส์ (Trials Championships) ด้วยแรงบันดาลใจจากตำนานการแข่งขันของ Royal Enfield ในรายการ International Six Days Trials (ISDT) และเพื่อสรรเสริญต่อจอห์นนี บริทเทน (Johnny Brittain) พ่อมดแห่งการแข่งขันไทรอัลส์ Royal Enfield จึงเปิดตัว Bullet Trials Works Replica 2019

Bullet Trials เครื่องยนต์ 500 ซีซี จำหน่ายจำนวนจำกัดเพียง 210 คันในประเทศไทย ดีไซน์ที่โดดเด่นและฟังก์ชั่นรองรับการใช้งานสะท้อนยุคที่รุ่งเรืองของการแข่งไทรอัลส์สุดคลาสสิกระหว่างทศวรรษ 1940 และ 1950 ซึ่งรถ Bullet Trials รุ่นใหม่ใช้ยางที่มีลายดอกยางทรงเหลี่ยมเพื่อเพิ่มการยึดเกาะบนทางออฟโรดและแฮนด์เดิลบาร์เสริมแกร่งด้วยคานขวางหรือ Crossbar รถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ยังมาพร้อมท่อไอเสียที่เฉียงสูงขึ้นเพื่อเพิ่มระยะห่างจากพื้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องลุยน้ำ ติดตั้งระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) แบบดูอัลแชนแนล (Dual Channel) บุลเล็ต ไทรอัลส์ถูกติดตั้งบังโคลนล้อดีไซน์ใหม่ เบาะนั่งเดี่ยว และแรคบรรทุกสัมภาระ นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ตกแต่ง 5 รายการที่ได้รับการออกแบบสำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้โดยเฉพาะ ได้แก่ การ์ดป้องกันเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ตะแกรงครอบไฟหน้า บอร์ดประทับหมายเลขแข่ง การ์ดกันแคร้งใต้เครื่องอะลูมิเนียม และปลอกสวมครอสบาร์ 

Bullet Trials 500 มีราคาจำหน่ายรวมอุปกรณ์ตกแต่ง 5 รายการที่ 191,500 บาท

มาร์ค เวลส์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และการออกแบบ Royal Enfield กล่าวภายในงานเปิดตัว Bullet Trials ว่า Royal Enfield เป็นแบรนด์จักรยานยนต์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในการสร้างรถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นอมตะและมีความทนทาน Bullet คือรถมอเตอร์ไซค์ที่ทนทานและมีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานที่สุด ภาพของรถมอเตอร์ไซค์ Bullet Trials ที่ขี่โดยจอห์นนี บริทเทน นั้นเป็นสิ่งที่เราไม่เคยลืม ภาพเหล่านั้นทำให้เรารำลึกถึงสมรรถนะของรถมอเตอร์ไซค์ที่อยู่เหนือเส้นทางอันท้าทายและความสำเร็จในการแข่งขันไทรอัลส์

รถมอเตอร์ไซค์ Bullet Trials  ปี 2019 ได้แรงบันดาลใจจากรถ Trials ของจอห์นนี บริทเทน ที่คว้าแชมป์มากกว่า 50 ครั้งระหว่างปี 1948 ถึง 1965 เป็นการอุทิศให้แก่รากฐานของการออกแบบและความเชี่ยวชาญทางวิศวกรรมได้อย่างสมบูรณ์แบบจนเกิดเป็นช่วงล่างแบบสวิงอาร์มครั้งแรกในรถ Bullet ในปี 1949 และในปีนี้ Royal Enfield ร่วมรำลึกครบรอบ 70 ปีแห่งชัยชนะในรายการ ISDT ของ Bullet Trials นับเป็นการนำเสนอช่วงล่างแบบสวิงอาร์มเป็นครั้งแรกในปี 1949 

ประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน Trials ย้อนกลับไปถึงต้นทศวรรษ 1920 เมื่อผู้ผลิตรถจักรยานยนต์มักจะส่งรถในบริษัทร่วมการแข่งขันรถที่เรียกว่า Trials โดยให้คำนิยามการแข่งขันว่า “ไทรอัลส์ที่ไว้ใจได้” (Reliability Trials) เนื่องจากเป็นการโชว์สมรรถนะและศักยภาพในการยึดเกาะถนน ความสามารถในการควบคุมทิศทาง และความทนทานโดยรวมที่ไว้ใจได้ โดยร่วมการแข่งขันในสหราชอาณาจักรและทั่วทั้งภูมิภาคยุโรป อย่างไรก็ตามเมื่อพื้นผิวถนนถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 20 การแข่งขันแบบ Trials ได้เปลี่ยนสนามไปสู่การแข่งขันบน “เส้นทางออฟโรด” ที่จัดขึ้นเป็นโดยเฉพาะ ซึ่งพื้นผิวเส้นทางที่ท้าทายคือบททดสอบอันหนักหน่วงสำหรับทั้งคนและตัวรถ

Royal Enfield Bullet เปิดตัวครั้งแรกในปี 1932 พร้อมกับการได้ชื่อว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการขับขี่แบบทัวริ่งหรือแข่งขัน หลังจากเปิดตัวไม่นาน Royal Enfield Bullet สร้างความสำเร็จจากการแข่งขันรายการ International Six Days Trial (ISDT) ในปี 1935 โดยที่ทีม Royal Enfield เป็นรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติอังกฤษหนึ่งเดียวที่ไม่ถูกตัดแต้มแม้แต่คะแนนเดียว จากนั้นในปี 1937 Royal Enfield สร้างสถิติคว้าถ้วยรางวัลถึง 37 ใบ และเหรียญทอง 6 เหรียญในการแข่งขัน ISDT จากนักขี่ในตำนานอย่างชาร์ลี โรเจอร์ส (Charlie Rogers) จอร์จ โฮลด์เวิร์ธ (George Holdworth) และแจ็ค บุ๊คเกอร์ (Jack Booker) ซึ่งขี่ Royal Enfield Bullet 250 ซีซี และ 350 ซีซี รวมถึงเวอร์ชั่นคัสตอมพิเศษสำหรับการแข่งขันขนาด 500 ซีซี เข้าเส้นชัยในอันดับที่หนึ่ง

ความสำเร็จที่แท้จริงเกิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลก Royal Enfield  กลายเป็นบริษัทแถวหน้าในการแข่งขันอย่างแท้จริง ด้วยรถ Bullet  ขนาด 350 ซีซี รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งออกแบบโดยเท็ด พาร์โด (Ted Pardoe) และโทนี่ วิลสัน โจนส์ (Tony Wilson-Jones) ซึ่งปฏิวัติวงการด้วยการผสมผสานช่วงล่างแบบสวิงอาร์มเข้ากับโช้คอัพน้ำมันเป็นครั้งแรกในรถจักรยานยนต์รุ่นผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชย์ การพัฒนาดังกล่าวพลิกโฉมการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ไปตลอดกาล

Bullet ที่มาพร้อมช่วงล่างแบบสวิงอาร์มของ Royal Enfield ฉีกขนบดั้งเดิมของการเปิดตัวรถด้วยการเผยโฉมที่การแข่งขันไทรอัลส์ด้วยรถต้นแบบ 3 คันในการแข่งขัน Colmore Cup ปี 1948 หลังจากนั้น รถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมทีม British Trophy ในการแข่งขัน ISDT ปี 1949 จัดขึ้นในเมืองซานเรโม ประเทศอิตาลี ความสำเร็จตามมาพร้อมกับนักขี่ Bullet ทั้งสองคน ชาร์ลี โรเจอร์ส (Charlie Rogers) และวิค บริทเทน (Vic Brittain) คว้าเหรียญทองได้สำเร็จและส่งให้ทีมจากอังกฤษคว้าชัยชนะอันดับหนึ่ง.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ROYAL ENFIELDROYAL ENFIELD BULLET 2019อาคม รวมสุวรรณ

คุณอาจสนใจข่าวนี้