ข่าว
100 year

ส่องเครื่องตัวเล็กขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ใน CHEVROLET NEW CAPTIVA

ไทยรัฐออนไลน์17 ก.ค. 2562 15:05 น.
SHARE

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จในรถอเนกประสงค์ Captiva รุ่นใหม่ มีการปรับปรุงเพื่อทำงานร่วมกับระบบเกียร์แปรผัน (CVT) แรงม้าสูงสุด 143 แรงม้า (105 กิโลวัตต์) แรงบิด 250 นิวตันเมตร เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีแรงบิดสูงในบรรดารถเอสยูวี ซี-เซ็คเมนท์ (SUV-C segment) วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถรุ่นนี้เป็นวัสดุที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน อาทิ โลหะที่แข็งแรงทนทาน ทนต่อสภาพความร้อนสูง และน้ำหนักเบา กลยุทธ์การปรับขนาดเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเทอร์โบชาร์จในเครื่องยนต์ขนาดเล็กของ GM ทำให้ Chevrolet Captiva มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนและการใช้พลังงาน New Captiva เตรียมวางขายในประเทศไทยภายในปี 2562 นี้ 

รถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva รุ่นใหม่ ที่เตรียมจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 คาดว่าจะมีราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท New Captiva มาพร้อมกับการปรับขนาดเครื่องยนต์ให้เล็กลงเพื่อความเหมาะสม การติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานมากขึ้น โดยใช้ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ในระบบส่งกำลังแบบ CVT แปรผัน 

Chevrolet Captiva รุ่นใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ ทำงานร่วมกับระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะใหม่ (CVT) ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทบอช (Bosch) ชุดอัดอากาศเทอร์โบชาร์จมีส่วนช่วยทำให้สมรรถนะในด้านของแรงบิดเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับระบบเกียร์แปรผัน CVT แบบใหม่ ใช้เซนเซอร์ในการประมวลสภาพถนน เพื่อเพิ่มหรือลดอัตราทดที่มี 8 ระดับ ผ่านโปรแกรมคำนวณ สามารถเลือกโหมดการขับขี่ เช่น โหมดประหยัดพลังงาน (Eco) หรือโหมดสปอร์ต (Sport)

เครื่องยนต์ของรถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva ให้กำลังขับเคลื่อน 143 แรงม้า (105 กิโลวัตต์) เทอร์โบชาร์จเจอร์จากฮันนี่เวล (Honeywell) จะเริ่มต้นการทำงานที่ 1,000 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร (184 ฟุต-ปอนด์) ที่ 1,600–3,600 รอบต่อนาที เครื่องยนต์รุ่นนี้มาพร้อมระบบเผาไหม้ประสิทธิภาพสูง ให้แรงบิดรวดเร็ว รวมถึงระบบไอเสียที่ปรับความดันอย่างเหมาะสม

เช่นเดียวกับการออกแบบ Chevrolet Captiva รถอเนกประสงค์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินรบล่องหน เครื่องยนต์ของ Captiva ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงระดับเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน เช่น การใช้โลหะเหล็กที่มีความแข็งแกร่งพิเศษ ทนความร้อนสูง และน้ำหนักเบา มั่นใจด้วยการทดสอบเครื่องยนต์มากกว่า 10,000 ชั่วโมง ผ่านการทดสอบในสภาวะที่ร้อนจัดและเย็นจัด ไปจนถึงการทดสอบการขับขี่ ในสภาวะจำลองกว่า 300,000 กิโลเมตร การติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็กพร้อมเทอร์โบในรถยนต์รุ่นที่มีขนาดและน้ำหนักลดลง โครงสร้างและตัวถังของ Chevrolet Captiva ออกแบบใหม่ให้มีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่นก่อนซึ่งใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร โดยมีน้ำหนักน้อยลงกว่าเดิม 200 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับรุ่นรถไม่ว่าจะเป็นรุ่น 5 หรือ 7 ที่นั่ง 

ประสิทธิภาพของเทอร์โบชาร์จเจอร์เปรียบได้กับการที่รถยนต์หนึ่งคันมีเครื่องยนต์สองเครื่อง เครื่องหนึ่งช่วยในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ขณะที่อีกเครื่องหนึ่งนั้นเป็นขุมพลังให้กับรถยนต์ ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จเจอร์ในขนาดที่เหมาะสมจะประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แต่ไม่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ Chevrolet Captiva รุ่นใหม่ คือ ตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ ทำให้เครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูงสุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทเดียวกัน

กำลังที่ได้จากการทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์ เกิดจากการไหลเวียนของอากาศภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้มีการอัดอากาศเข้ากระบอกสูบมากขึ้น ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์โดยเฉพาะอัตราเร่งเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ เทคโนโลยีนี้ใช้การดึงไอเสียจากรถยนต์ไปหมุนใบพัดเพื่อช่วยในการอัดมวลอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มพละกำลังให้กับเครื่องยนต์.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

CHEVROLET NEW CAPTIVAChevroletCaptivaอาคม รวมสุวรรณ

คุณอาจสนใจข่าวนี้