Mazda Sales Thailand เปิดเผยผลการดำเนินธุรกิจประจำปีงบประมาณ 2561 ทำยอดขายพุ่งสร้างสถิติใหม่เกิน 70,000 คัน เพิ่มขึ้น 25% เติบโตสูงสุดอันดับหนึ่งของ Mazda ทั่วโลกสองปีติด ครองส่วนแบ่งการตลาด 6.6% รั้งอันดับสองของโลก ปริมาณยอดขายสร้างสถิติใหม่ขยับขึ้นครองอันดับ 6 ประเทศที่มียอดขายมากที่สุด จัดโหดหมูไม่กลัวน้ำร้อน ประกาศชัดปีนี้เตรียมเสริมทัพส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลงทำตลาด 6 รุ่น ขายฝันตั้งเป้าดันยอดขายกระจาย 75,000 คัน

...

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร Mazda Sales Thailand กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า จากความสำเร็จด้านการดำเนินธุรกิจของ Mazda ในปีนี้ ระหว่างปีปฏิทินหรือ Calendar Year และปีงบประมาณหรือ Fiscal Year มียอดขายใกล้เคียงกันมาก สำหรับปีงบประมาณ FY2018 มียอดขายสูงถึง 70,468 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 25% จากปีงบประมาณ FY2017 อยู่ที่ 56,379 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 6.6% สูงสุดเป็นอันดับสองรองจากออสเตรเลีย จากยอดขายโหดระห่ำของ Mazda 2 ทำให้ Mazda Thailand ถูกจับตามองจากตลาดทั่วโลกเนื่องจากอัตราการเติบโตสูงที่สุดในโลกสองปีติดต่อกัน ปริมาณยอดขายเกิน 70,000 คัน ส่งผลให้ Mazda Thailand ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 6 ด้านยอดขายของรถยนต์ Mazda ทั่วโลก

...

ปีนี้ FY2019 Mazda ตั้งเป้าไว้ที่ 75,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% ในขณะที่รถยนต์นั่ง Mazda 2 ยังคงเป็นพระเอกในการขับเคลื่อนหลัก และได้รับความนิยมจากลูกค้ามากที่สุด มียอดขายสูงถึง 48,119 คัน เพิ่มขึ้น 36% ขึ้นครองเบอร์หนึ่งในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก 11 เดือนติดต่อกัน ในขณะที่รถปิกอัพ Mazda BT-50 PRO เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหลังจากที่ปล่อยรุ่นพิเศษ Mazda BT-50PRO Thunder ออกสู่ตลาด ด้วยยอดขายสูงถึง 7,500 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 29% รถอเนกประสงค์เอสยูวี Mazda CX-5 มียอดขายสะสม 6,834 คัน เพิ่มขึ้น 7% ตามมาด้วยรถเก๋งคอมแพคคาร์ Mazda 3 มียอดขาย 4,852 คัน สำหรับครอสโอเวอร์ CX-3 ที่แม้จะเจอกับคู่แข่งรอบด้านแต่ก็สามารถทำยอดขายได้ 3,132 คัน และสุดท้ายคือรถสปอร์ตเปิดประทุนหลังคาไฟฟ้าที่เปิด-ปิดเร็วที่สุดในโลก Mazda MX-5 มียอดขาย 31 คัน

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ Mazda ประจำปีงบประมาณ 2561 เทียบกับปีงบประมาณ 2560

...

สำหรับยอดขาย Mazda ไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม–มีนาคม 2562) มียอดจำหน่ายรวม 16,579 คัน รักษาระดับยอดขายใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ครองส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 6.3% โดยแบ่งออกเป็น

รถยนต์นั่ง Mazda 2  12,460 คัน

รถปิกอัพ Mazda BT-50 PRO  1,652 คัน

รถอเนกประสงค์เอสยูวี Mazda CX-5  1,021 คัน

รถยนต์นั่ง Mazda 3  887 คัน

รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ Mazda CX-3  509 คัน

รถสปอร์ตเปิดประทุน Mazda MX-5  จำนวน 5 คัน

...

ปัจจัยหลักสำคัญที่จะกระตุ้นให้ตลาดรถยนต์ในปี 2562 เกิดความคึกคักเนื่องมาจากระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยเริ่มมีการขยายตัว และปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ตลาดหุ้นกลับมาคึกคัก แนวโน้มการส่งออกเริ่มฟื้นตัว ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวกลายเป็นตัวทำเงินให้กับไทย เพราะประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจของนักเดินทาง ราคาพืชผลทางการเกษตรบางอย่างดีขึ้น กำลังซื้อมีมากขึ้น ธุรกิจหลายอย่างเริ่มขยับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ เพราะถ้าหยุดอยู่กับที่ไม่มีการพัฒนาหรือปรับปรุงก็เสียโอกาสในด้านการเพิ่มยอดขายเพื่อการเจริญเติบโต โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ทั้งรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่กำลังใกล้บรรลุผลสำเร็จ หรือแม้แต่การเปิดระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เพื่อทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการเชื่อมโยงการขนส่งระดับภูมิภาค

จากการประเมินสถานการณ์อุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทย ตลาดรถยนต์ปีนี้น่าจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ค่ายรถยนต์เริ่มปล่อยรถรุ่นใหม่ตั้งแต่ต้นปี โดยผู้บริหารของ Mazda Sales Thailand แจ้งว่า ในปีนี้เป็นปีที่ Mazda Thailand จะทำการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ ออกมาการันตีว่า “ปีนี้ถือเป็นปีที่ Mazda กำลังก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยเริ่มวางแผนการสื่อสารไปยังลูกค้าเกี่ยวกับรถยนต์ใหม่ในเจนเนอเรชั่นที่ 7 หรือ G7 ซึ่งจะทำการเปิดตัวในครึ่งปีหลัง พร้อมกับ Mazda รุ่นอื่นที่จะทยอยเปิดตัวในปีนี้ รวมแล้วทั้งหมด 6 รุ่น ครอบคลุมในทุกเซกเมนต์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกบรรจุอยู่ใน Mazda รุ่นใหม่เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน 

สองสามปีที่ผ่านมา Mazda แทบจะไม่มีรถยนต์รุ่นใหม่ส่งเข้าตลาด แต่จากการสร้างประสบการณ์ที่ดีจากการใช้งานของลูกค้าทำให้รถ Mazda โดยเฉพาะ Mazda 2 เดินหน้ากอบโกยยอดขายพุ่งทะยานต่อเนื่อง ปัญหาของ Mazda ในปัจจุบันก็คือศูนย์บริการ โดยเฉพาะการซ่อมสีตัวถังนั้นต้องรอกันนาน เนื่องจากเจ้าของ Mazda 2 ส่วนใหญ่ซื้อรถรุ่นนี้เป็นคันแรก ด้วยความที่เพิ่งจะขับรถเป็นและมีคนออกรถ Mazda เป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งขับแล้วไปเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนจนเข้ามารอทำสีกันแทบจะล้นศูนย์ เรื่องดังกล่าวเป็นอีกจุดที่ Mazda ต้องเร่งแก้ไขให้ซ่อมได้ไวขึ้นกว่าเดิม ลูกค้าจะได้ไม่ต้องรอนานเกินไป.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/