จากแนวคิดความท้าทายในการผลิตรถยนต์ครอบครัวให้ดีกว่าทั้งการควบคุมและระบบความปลอดภัยของ Toyota (Ever-Better Cars) แชสซีแบบใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างปรากฏการณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ โดยนำสถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ Toyota New Global architecture หรือ TNGA เป็นหลักในการปฏิรูปโครงสร้างและเครื่องยนต์ เริ่มจาก Toyota new Prius / Toyota C-HR / Toyota new Collora และล่าสุด Toyota new Camry ส่งผลให้ตัวถังรถมีความแข็งแกร่ง ตลอดจนตัวรถได้รับการออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ มีความทนทานต่อแรงบิด จุดศูนย์ถ่วงที่ลดลงทำให้มีการทรงตัวที่ดีขึ้น คนขับสามารถควบคุมรถได้ดั่งใจ พร้อมระบบส่งกำลังใหม่ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกับความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถังรถได้สูงสุด

...

Toyota new Camry ติดตั้งระบบมาตรฐานความปลอดภัย Toyota จากการทดสอบการชนปะทะในหลายรูปแบบ ทั้งทดสอบการชนที่ด้านหน้าและการชนปะทะที่ด้านข้าง ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดสอบการชน Toyota new Camry เป็นรถยนต์ซีดานขนาดกลางรุ่นแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชนรถใหม่ในอาเซียน หรืออาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ภายใต้การประเมินผลแบบใหม่สำหรับปี พ.ศ.2560–2563

Toyota new Camry อุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยแบบปกป้อง (Passive Safety)
ถุงลมเสริมความปลอดภัย 9 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าพร้อมระบบกลไกดึงกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ สำหรับคนขับและผู้โดยสาร (Retractor Pre-tensioner & Load Limiter for Driver and Passenger)
ระบบการช่วยเบรกและการหลบหลีกอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Braking and Avoidance)
ระบบป้องกันล้อล็อก (Anti-lock Braking System – ABS)
ระบบควบคุมการทรงตัว (Electronic Stability Control – ESC)
ระบบแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย (Seatbelt Reminders)
ระบบแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า (Seatbelt reminder for front passenger)
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (Blind Spot Technology)
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor – BSM)
ระบบความปลอดภัยขั้นสูง (Advanced Safety Assist Technologies)
ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking - AEB)
ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (Lane Departure Warning System)
ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Forward Collision Warning System)
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keep Assist)

...

หลักเกณฑ์การประเมินผลแบบใหม่สำหรับปี พ.ศ.2560–2563 ของอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) นั้นประกอบด้วย การทดสอบการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ (Adult Occupant Protection - AOP) การทดสอบการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant Protection - COP) และระบบช่วยเหลือ ด้านความปลอดภัย (Safety Assist) ซึ่งในการประเมินจะทำการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องศูนย์ (Frontal Offset Impact Test) การทดสอบการชนด้านข้าง (Side Impact Test) และการทดสอบการติดตั้งระบบยึดเหนี่ยวเด็กภายในรถ (Child Restraint System - CRS) อีกทั้งยังมีการประเมินองค์ประกอบด้านความปลอดภัยอื่นๆ ของรถอีกด้วย.