Mercedes Benz และ BMW แบรนด์คู่กัดของเยอรมนีมียอดขายทั่วโลกในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2561 ออกแนวบู๊ล้างผลาญแบบไม่มีใครยอมใครในตลาดรถหรูที่ขายดิบขายดีจนต้องแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันอย่างถึงพริกถึงขิง
...
ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปลายเดือนกันยายนปี พ.ศ. 2561 แบรนด์ BMW ขายรถยนต์ทั่วโลกได้ 1,566,216 คัน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อปีขยับเพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแบรนด์ตราดาว Mercedes Benz ที่ใช้ความพยายามอย่างสุดฤทธ์ิสุดเดชเพื่อแย่งลูกค้าชั้นดีของ BMW โดยพัฒนารถยนต์ของตนให้มีการขับที่ดีขึ้น พร้อมภายในที่ทันสมัย ทำให้แบรนด์ตราดาวจากสตุตการ์ตขายรถในปีนี้ได้ 1,715,087 คัน ในไทยนั้น Benz ทำยอดพุ่งนำโด่ง BMW มาช้านานแล้ว ส่วนบางประเทศที่ Mercedes Benz เคยทำยอดได้ดีแต่ปีนี้กลับแย่ลงเล็กน้อย ทำให้ตัวเลขยอดขายโดยรวมทั่วโลกลดลง 0.1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ตามมาเงียบๆ แต่แอบฟาดเรียบก็คือ Audi มียอดขายรถยนต์ทั่วทั้งโลกรวม 1,407,700 คันเพิ่มขึ้น 2.0 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
...
การปรับปรุง Dynamic ในผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่สวนทางกันของทั้งสองแบรนด์ กลายเป็นจุดต่างที่ทำให้ Mercedes Benz กลับมาแซงนำหลังจากตามหลังอยู่หลายปี!! ค่าย BMW ปรับช่วงล่างในรถขายดีบางรุ่นอย่าง Series-5 G30 ให้มีช่วงล่างที่นิ่มนวลขึ้น (แต่ลูกค้าบางคนก็บ่นว่านิ่มไป) ภายในก็ไม่ได้เปลี่ยนไปมาก ยังคล้ายๆ ของเดิม ทำให้ไม่ค่อยมีความแปลกใหม่น่าสนใจมานำเสนอ ส่วน Mercedes Benz จากที่เคยถูกมองว่าเป็นรถคนแก่ที่มีช่วงล่างย้วยๆ นิ่มๆ เอาใจเถ้าแก่ร้านทองเยาวราชมากกว่าจะทำออกมาให้วัยรุ่นขับ
...
...
ปัจจุบัน แบรนด์ตราดาวได้ละทิ้งแนวคิดเดิมแล้วกระโจนเข้าหาลูกค้าทุกกลุ่มด้วยตัวเลือกใหม่ๆ รวมถึงการจูนให้ช่วงล่างแข็งขึ้นเล็กน้อย แล้วเติมความเฉียบคมของพวงมาลัยไฟฟ้าจนขยับเข้าใกล้กับ Dynamic ที่ดีของ BMW สิ่งที่ทำให้ยอดขายของแบรนด์ตราดาวในตลาดโลกกลับมาแซงหน้า BMW ก็คือการออกแบบภายนอกที่โดดเด่นและการจัดวางอุปกรณ์ภายในที่เน้นความทันสมัย เปลี่ยนแบบเร็วแค่ 4-5 ปี ภายในของ Benz ก็จะประดับประดาไปด้วยอุปกรณ์แนวๆ ที่โดนใจคนรุ่นใหม่ ซึ่งทำให้รถรุ่นเก่ากลายเป็นรถตกยุคอย่างรวดเร็ว
Mercedes Benz ใช้ยุทธวิธีปรับภายในใหม่ของรถเกือบทุกรุ่น โดยเว้นระยะเวลาให้เร็วกว่ารถคู่แข่งมาก ไม่ใช่เฉพาะภายในที่กลายเป็นจุดแข็ง เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลของแบรนด์ตราดาวยังก้าวขึ้นมาเทียบชั้นกับเครื่องยนต์เจ๋งๆ ของ BMW แบบเบียดกันกระดูกป่น เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้แบรนด์ตราใบพัดต้องไล่ตามหลังตราดาวด้านตัวเลขยอดขาย หลังจากนำโด่งมานานหลายปี เป็นอีกบทเรียนที่ผู้บริหารของ BMW ต้องกลับไปขบคิดว่าจะทำยังไงให้สามารถทวงคืนแชมป์ยอดขายรถหรูของโลกกลับมาอยู่ในมืออีกครั้ง แต่เชื่อได้เลยว่างานนี้ BMW มีเอาคืนอย่างแน่นอนครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/