Toyota New Corolla 2019 รถครอบครัวตัวถังซีดานและแฮตช์แบค เตรียมเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากซุ่มพัฒนาต่อยอดจาก Corolla รุ่นที่แล้ว เพื่อทำให้รถรุ่นใหม่มีศักยภาพการใช้งานที่ดีขึ้น
...
เจนเนอเรชั่นล่าสุดของ New Corolla มาพร้อมหน้าตาที่คล้ายกับ New Camry 2019 แต่มีขนาดตัวถังที่เล็กกว่า เนื่องจากอยู่ในกลุ่มรถเล็กแบบ Midside กระจังหน้าขนาดใหญ่ครอบคลุมส่วนหน้าของรถเกือบทั้งหมด ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แอลอีดีที่เฉียบคมมากขึ้น พลาสติกสีดำเงาบริเวณด้านบนของกระจังคล้ายๆ กับ C-HR ส่วนตัวกระจังล้อมกรอบด้วยพลาสติกโครเมียมเงาแวบ ไฟตัดหมอกขนาดเล็กอยู่ที่ชายล่างของสปอยเลอร์หน้า
มิติตัวถังของ New Corolla 2019 มีขนาดความยาว 4,375 มิลลิเมตร กว้าง 1,790 มิลลิเมตร สูง 1,460 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร มีน้ำหนักตัว 1,370 – 1,400 กิโลกรัม แล้วแต่เครื่องยนต์ที่ประจำการ
...
...
รุ่นแฮตช์แบค 5 ประตูใน New Corolla ออกแบบให้ส่วนไฟท้ายของผืนหลังคาลาดเอียงลงเล็กน้อย ไฟท้าย LED Combination Lamp กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยว LED อยู่ภายในเหมือนเดิม New Corolla ยัดล้อหลายขนาดขึ้นอยู่กับรุ่น เริ่มด้วยล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ในรุ่นมาตรฐานที่ขายในญี่ปุ่น ส่วนรุ่นสูงสุด Sport ให้ล้อลายใหม่ขอบ 18 นิ้ว ยาง Dunlop รุ่น SP Sports Max ไซส์ 215/50R18
แชสซีใหม่ TNGA หรือ Toyota New Global Architecture ทำให้การขับขี่ของ New Corolla ดีขึ้น ในรุ่นสูงสุดติดตั้งช่วงล่างแบบ Adaptive ปรับการทำงานได้หลายรูปแบบ รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ไม่ได้น้อยหน้ารถคู่แข่งแต่อย่างใดทั้งสิ้น
...
ห้องโดยสารแปลกตา ดูแตกต่างไปจาก Altis ตัวปัจจุบัน เหมือนโดนหั่นความหรูหราลงแล้วเพิ่มความเรียบง่ายของอุปกรณ์ แดชบอร์ดขึ้นรูปจากพลาสติก คอนโซลกลางทรงเหลี่ยม รวมถึงกรอบมาตรวัดแบบเหลี่ยม พวงมาลัยทรงสามก้านพร้อมสวิตช์มัลติฟังก์ชั่น จอภาพมอนิเตอร์มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและมีรูปทรงคล้ายกับจอภาพใน New Camry ชุดควบคุมอุณหภูมิดิจิตอลแบบแยกโซน เบาะแบบสปอร์ตออกแบบได้อย่างสวยงามพร้อมพนักพิงศีรษะแบบยึดตายปรับไม่ได้ ที่วางแก้วน้ำทั้งบริเวณหลังซุ้มเกียร์และที่แผงประตู เบาะหลังของรุ่นแฮตช์แบคปรับพับได้เพื่อเพิ่มความจุให้กับพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้าย เบาะหลังแบบสามที่นั่ง แต่ให้นั่งสบายตัวจริงๆ คงนั่งได้แค่สองคนแบบไม่อึดอัด สำหรับภายในของรุ่น Sport นั้่นมีความเร้าใจในมาตรรถซิ่งด้วยการใช้เบาะหนังสีดำสลับแดงหรือดำสลับขาว แผงประตูตกแต่งด้วยสีทูโทน ดำ-แดง หรือดำขาว อย่างสวย พร้อมมาตรวัดแบบสปอร์ตที่ช่วยทำให้น่าขับกว่ารุ่นมาตรฐานบานตะไท
เครื่องยนต์ของ Toyota New Corolla ที่ขายในญี่ปุ่นมีให้เลือกสองแบบสองระดับราคา เริ่มจากเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบตัวเล็กๆ เพื่อไม่ทำให้แรงบิดเหี่ยวเกินไปเนื่องจากใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถตัดหญ้านิดเดียวเท่านั้น แต่เล็กๆ แบบนี้ก็มีดีที่อัตราสิ้นเปลืองและการปล่อยมลพิษที่น้อยกว่าเครื่อง 1.8 ลิตร เห็นๆ เครื่องยนต์รหัส 8NR-FTS เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบ VVT-i บูสเอาอากาศเข้าท่อร่วมไอดีด้วยเทอร์โบตัวจิ๋ว ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น มีกำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 4,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 185 นิวตันเมตร ที่ 2,500-4,200 รอบต่อนาที ชุดส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติแบบสายพานพูเล่ย์ Super CVT-i
รุ่นเครื่องยนต์ผสมมอเตอร์ไฟฟ้า 1.8 ลิตร Hybrid ยกเครื่องยนต์ของ C-HR Hybrid เอามาวางทั้งยวง เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว รหัส 2ZR-FXE ความจุ 1.8 ลิตร กำลัง 98 แรงม้า แรงบิดสูงสุดยังไม่รวมมอเตอร์ไฟฟ้าทำได้ 142 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้าที่ฝังอยู่ในชุดเกียร์ มีกำลัง 72 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 163 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i Toyota ฟุ้งว่าทำอัตราสิ้นเปลืองได้ถึง 34 กิโลเมตรต่อลิตร มากกว่า C-HR เห็นๆ
Toyota New Corolla ตัวถังแฮตช์แบค 5 ประตู จะเปิดตัวช่วงปลายเดือนในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนพี่ไทย รออีกไม่นานก็น่าจะมีข่าวดีเกี่ยวกับรถ Corolla รุ่นใหม่ ถ้ากล้าทำตลาดด้วยตัวถังแบบนี้รับรองขายดีแน่นอน.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/