ครอสโอเวอร์ Toyota C-HR ผ่านการทดสอบชนปะทะ Asean Ncap โดยได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ตามหลักเกณฑ์การประเมินใหม่ในปี พ.ศ. 2560-2563 รถรุ่น C-HR ใช้แพลตฟอร์มใหม่ TNGA ที่ออกแบบให้กระจายแรงปะทะเพื่อลดอาการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในขั้นตอนของการพัฒนาแชสซีส์โครงสร้างรถยนต์แบบใหม่ของ Toyota มีการคำนวนแรงที่จะเข้ามากระทำกับ แชสซีส์ใหม่ TNGA หรือ Toyota New Global Architecture มีส่วนอย่างมากในการปรับโครงสร้างให้แข็งแรงขึ้น
Toyota C-HR ได้รับการพัฒนาจากแนวคิดที่ท้าทายในการผลิตยนตรกรรมให้มีความปลอดภัยในการขับใช้งาน มอบความอุ่นใจในทุกการเดินทาง ผ่านการบูรณาการความปลอดภัยอย่างครบถ้วน C-HR ที่ได้รับการทดสอบการชนนั้น เป็นรถที่มีฐานการผลิตและขายในประเทศไทย รวมถึงยังส่งออกไปในหลายประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความพร้อมในทุกๆ ด้าน เช่น สมรรถนะในการขับขี่ ความปลอดภัย ความแข็งแกร่ง และทนทาน ทำให้ Toyota C-HR เป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์รุ่นแรกและรุ่นเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับรางวัล การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชนรถใหม่ในอาเซียน หรือ อาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ภายใต้ การประเมินผลแบบใหม่สำหรับปี พ.ศ. 2560–2563 ซึ่งได้รับการติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนาล่าสุด เช่น

...

- ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ม่านถุงลม และถุงลมนิรภัยตำแหน่งหัวเข่าด้านคนขับ)
- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าพร้อมระบบกลไกดึงกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ สำหรับคนขับ และผู้โดยสาร (Retractor Pre-tensioner & Load Limiter for Driver and Passenger)
- ระบบป้องกันล้อล็อก (Anti-lock Braking System – ABS)
- ระบบควบคุมการทรงตัว (Electronic Stability Control – ESC)
- ระบบแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า (Seatbelt reminder for front passenger)
- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor – BSM)
- ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking - AEB)
- ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (Lane Departure Warning System)
- ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Forward Collision Warning System)
- ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keep Assist)



...


Toyota C-HR รุ่น Hybrid Hi ที่จำหน่ายในประเทศไทย ติดตั้งระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ (Dynamic Radar Cruise Control) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beams) เป็นมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ของรถโตโยต้า (Toyota Safety Sense)
สำหรับหลักเกณฑ์การประเมินผลแบบใหม่สำหรับปี พ.ศ. 2560–2563 ของอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) นั้นประกอบด้วยการทดสอบการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ (Adult Occupant Protection - AOP), การทดสอบการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant Protection - COP) และระบบความปลอดภัย (Safety Assist) ซึ่งในการประเมินจะทำการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องศูนย์ (Frontal Offset Impact Test), การทดสอบการชนด้านข้าง (Side Impact Test) และการทดสอบการติดตั้งระบบยึดเหนี่ยวเด็กภายในรถ (Child Restraint System - CRS) อีกทั้งยังมีการประเมินองค์ประกอบด้านความปลอดภัยอื่นๆ ของรถอีกด้วย.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
...