แบเบอร์ออกมาแล้วสำหรับตัวเลขยอดขายรถยนต์ในบ้านเราช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.2561)
ค่ายรถต่างๆมีใบหน้าเปื้อนยิ้ม เพราะโกยยอดขายกันอู้ฟู่
เสี่ยวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย แถลงลั่นในฐานะที่โตโยต้าเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในบ้านเราถึงยอดขาย ตลาดรถยนต์รวม ทุกประเภทและทุกยี่ห้อในไทยช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ว่ามีทั้งสิ้น 237,093 คัน เพิ่มขึ้น 12.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
โดยยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรกในตลาดรถยนต์รวมช่วงไตรมาสแรกปีนี้ คือ 1.โตโยต้า มียอดขาย 64,234 คัน เพิ่มขึ้น 9.3% ส่วนแบ่งตลาด 27.1%, 2.อีซูซุ 44,316 คัน เพิ่มขึ้น 6.3% ส่วนแบ่งตลาด 18.7% และ 3. ฮอนด้า 28,435 คัน ลดลง 5.8% ส่วนแบ่งตลาด 12%
ประกอบด้วยยอดขายจาก ตลาดรถยนต์นั่ง 90,131 คัน เพิ่มขึ้น 12.1% (ยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.โตโยต้า 24,888 คัน เพิ่มขึ้น 8.3% ส่วนแบ่งตลาด 27.6%, 2.ฮอนด้า 21,628 คัน ลดลง 8.2% ส่วนแบ่งตลาด 24% และ 3.มาสด้า 11,607 คัน เพิ่มขึ้น 45.8% ส่วนแบ่งตลาด 12.9%)
และ ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 146,962 คัน เพิ่มขึ้น 13% (ยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.อีซูซุ 44,316 คัน เพิ่มขึ้น 6.3% ส่วนแบ่งตลาด 30.2%, 2.โตโยต้า 39,346 คัน เพิ่มขึ้น 10% ส่วนแบ่งตลาด 26.8% และ 3.ฟอร์ด 17,181 คัน เพิ่มขึ้น 35.2% ส่วนแบ่งตลาด 11.7%)
ในส่วนของ ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขาย 118,252 คัน เพิ่มขึ้น 10.5% (ยอดขายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.อีซูซุ 40,498 คัน เพิ่มขึ้น 5.9% ส่วนแบ่ง 34.2%, 2.โตโยต้า 35,221 คัน เพิ่มขึ้น 4.7% ส่วนแบ่ง 29.8% และ 3. ฟอร์ด 16,729 คัน เพิ่มขึ้น 36.6% ส่วนแบ่ง 14.1%)
...
สำหรับตลาดรถยนต์รวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อประจำเดือน มี.ค.ปีนี้ มียอดขาย 95,082 คัน เพิ่มขึ้น 12.1% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว
ประกอบด้วยยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 34,765 คัน เพิ่มขึ้น 3.8% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 60,317 คัน เพิ่มขึ้น 17.5%
ส่วนตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ในเดือน มี.ค.นี้มียอดขาย 48,258 คัน เพิ่มขึ้น 15%
ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยได้ตั้งข้อสังเกตถึงภาวะตลาดรถยนต์ในช่วงไตรมาสแรกนี้ว่า
1.ตลาดรถยนต์รวมทุกยี่ห้อประจำเดือน มี.ค.ปีนี้ที่เพิ่มขึ้น 12.1% เป็นผลจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวในช่วงต้นปี ประกอบกับการจัดงานบางกอกมอเตอร์โชว์ในช่วงปลายเดือน มี.ค. เป็นปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์
2.สำหรับตลาดรถยนต์สะสมช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 12.6% เพราะเศรษฐกิจไทยโดยรวมฟื้นตัวต่อเนื่อง ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี ส่งผลในเชิงบวกต่อตลาดรถ
และ 3.ในส่วนของตลาดรถยนต์ในเดือน เม.ย.ปีนี้ มีแนวโน้มเติบโต เป็นผลมาจากความต้องการของลูกค้าที่มีเพิ่มมากขึ้นในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ กอปรกับความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจภาพรวมของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวมากขึ้น
แม้ค่าเงินบาทจะแข็งตัวอย่างต่อเนื่องและราคาพืชผลทางการเกษตรโดยส่วนใหญ่ยังอยู่ระดับต่ำ!!!
อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th