การพัฒนา BMW M3 พลังไฟฟ้า (รหัส ZA0) บนแพลตฟอร์ม Neue Klasse ใหม่ ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในปี 2027 มาพร้อมเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าแรงสูง (อาจถึง 1,000 แรงม้า) และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยคาดว่าจะมีพลังแรงกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาปเดิม พร้อมเสียงสังเคราะห์คล้ายซาว์ดแทรคของรถ M แบบสันดาป M3 ไฟฟ้า วางขายคู่กับ M3 รุ่นเครื่องยนต์  โดย M3 ไฟฟ้าจะเน้นสมรรถนะที่เหนือกว่าของระบบขับเคลื่อนที่ใช้มอเตอร์ถึง 4 ตัว 

จุดเด่นที่คาดการณ์

  • การเปิดตัว: คาดว่าปี 2027, สร้างบนแพลตฟอร์ม Neue Klasse.
  • สมรรถนะ: อาจมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ให้กำลังสูงมาก (อาจเกิน 1,000 แรงม้า) และมีรุ่นย่อยที่ทรงพลังกว่า.
  • ระบบขับเคลื่อน: ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง (EESM) และอาจมีมอเตอร์แบบอื่นๆ ผสานกัน อาจเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ.
  • เสียง: มีการพัฒนาเสียงสังเคราะห์ให้คล้ายเสียงเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง เพื่อตอบโจทย์แฟน M.
  • เทคโนโลยี: ใช้สถาปัตยกรรม 800 โวลต์ และระบบ regenerative braking ที่มีประสิทธิภาพสูง.
  • การออกแบบ: จะมีดีไซน์เฉพาะตัวแต่ยังคงเอกลักษณ์ M (ซุ้มล้อกว้าง, กันชนดุดัน) และอาจมีรุ่น Touring.
  • เกียร์: ทั้งรุ่นสันดาปและไฟฟ้าอาจเป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารถจำลองฟิลลิ่งของเกียร์คลัตช์คู่

...

ความพยายามของ BMW ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าก้าวไปอีกขั้นจากการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ Neue Klasse ซึ่งนำมาใช้กับรถยนต์ที่ผลิตออกจำหน่ายในอนาคต สถาปัตยกรรมแพลตฟอร์มแบบใหม่ที่เน้นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเป็นหลัก ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของ BMW มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้ระยะเวลาในการชาร์จน้อยลง และมีระยะทางการวิ่งด้วยแบตเตอรี่ที่ไกลขึ้น ความพยายามในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ขยายขอบเขตจนครอบคลุมแบรนด์ M  ด้วย M3 Electric ที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนา

รถซีดานไฟฟ้าสมรรถนะสูงของแบรนด์ตราใบพัด ยังต้องใช้เวลาอีกประมาณสามปี กว่าที่จะออกสู่ตลาด แต่ BMW ก็เริ่มโปรโมท M EV อย่างเต็มที่ รายละเอียดบางอย่าง เช่น ระบบมอเตอร์สี่ตัว สถาปัตยกรรม 800 โวลต์  การออกแบบ กำลังขับ และสเปคสมรรถนะ ยังคงเป็นความลับดำมืด จนกว่าจะใกล้ถึงวันเปิดตัว

BMW M3 Electric ใช้แพลตฟอร์ม Neue Klasse ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมยานยนต์ล่าสุดของ BMW  ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องวางแบตเตอรี่เอาไว้บนพื้นรถ แพลตฟอร์มนี้ ผสานรวมแบตเตอรี่เข้ากับโครงสร้างของรถเพื่อสร้างความแข็งแรง  มีสถาปัตยกรรม 800 โวลต์  รองรับการชาร์จเร็วสูงสุด 270 กิโลวัตต์  รองรับแบตเตอรี่ขนาดตั้งแต่ 75.0 ถึง 150.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง  เพิ่มระยะทางได้สูงสุด 55 กิโลเมตร ต่อนาที ขณะชาร์จ DC ด้วยการอัดไฟกระแสตรงแบบสูงสุด 270 กิโลวัตต์ 

โครงสร้างพื้นฐานใหม่ นำมาซึ่งเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเจเนอเรชั่นที่หกของ BMW M3 ไฟฟ้ายังโชว์ความไฮเทคด้วยแบตเตอรี่ทรงกระบอกแบบใหม่ ที่มีระยะทางการวิ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้า BMW ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีราคาถูกกว่าแบตเตอรี่เจเนอเรชั่นที่ห้าในปัจจุบันถึง 50 เปอร์เซ็นต์  คาดว่าจะลดเวลาในการชาร์จจาก 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่ามันชาร์จไฟจาก 10-80% ในเวลาประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้นเอง 

...

M3  ไฟฟ้า มีมอเตอร์ไฟฟ้าสี่ตัวพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ มีมอเตอร์หนึ่งตัวอยู่ที่ล้อแต่ละข้าง แพลตฟอร์ม Neue Klasse  สามารถสร้างกำลังได้สูงสุดถึงหนึ่งเมกะวัตต์หรือ 1,341 แรงม้า แต่ยังไม่มีข้อมูลว่า BMW M จะดึงศักยภาพทั้งหมดนั้นมาใช้กับ M รุ่นไฟฟ้าหรือไม่?

 BMW M3 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน  ยังขายคู่ไปกับรุ่นไฟฟ้าต่อไปอีกหลายปี โดยมีกำลัง 473 แรงม้าในรุ่นพื้นฐาน  ข่าวลือล่าสุดระบุว่า M3  ไฟฟ้าจะมีกำลังประมาณ 700 แรงม้า  BMW วางแผนที่จะผลิตทั้งรุ่นปกติและรุ่น Competition รวมถึงพัฒนาเวอร์ชั่นขับเคลื่อนล้อหลังแบบสองมอเตอร์ นอกจากนี้ อาจมีการผลิต M3 สเตชั่นแวกอนไฟฟ้าอีกตะหาก


BMW เตรียมเปิดตัวรถซีดาน 3 Series แพลตฟอร์ม Neue Klasse ต่อจาก iX3  รถไฟฟ้าทั้งสองรุ่นจะวางขายในปี 2026 ส่วน M3 ไฟฟ้า จะเปิดตัวตามาหลังนั้น ประมาณปี 2027 M3 ไฟฟ้า น่าจะมีกำลังมากกว่า 1,000 แรงม้า ทำให้พลังของ M ไฟฟ้ารุ่นนี้ เทียบเท่ากับซูเปอร์คาร์ที่ใช้เครื่องยนต์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ทรงพลังที่สุดในไลน์อัพของ BMW ในปัจจุบันคือ i7 M70 รุ่นปี 2024  มีกำลังสูงสุด 650 แรงม้า เมื่อเทียบกับ i5 M60  กำลัง 593 แรงม้า ตัวเลขแสดงให้เห็นว่ากำลังแรงม้าในรถยนต์ไฟฟ้าระดับ 1000 แรงม้านั้น ทุกวันนี้ กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว.

...

 อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th  
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358    


...