ในไทย การเปิดตัว Hilux Travo e กระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ เป็นไปตามแผนงานเดิมของแบรนด์สามห่วงที่วางเอาไว้กว่า 2 ปีแล้ว สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่พี่โตเปิดตัวในปีนี้ นอกจาก bZ4X Traco e และ RZ Minorchange 2026 แล้ว ในยุโรป ยังมีการเปิดตัว Urban Cruise ครอสโอเวอร์จิ๋วพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota เพื่อครอบคลุมทุกกลุ่มตลาดหลักของรถ SUV ไฟฟ้าในยุโรปและเอเซีย Urban Cruise 2026 เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานสะอาด ต่อยอดจากการเปิดตัว bZ4X รุ่นใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงให้วิ่งได้ไกลขึ้น และเป็นการเตรียมการ ก่อนการมาถึงของ Toyota C-HR+, bZ4X Touring และ Hilux BEV รุ่นใหม่ประกอบไทยที่จะเข้าไปทำตลาดในยุโรป ทั้งหมดจะเกิดขึ้นในปี 2026
...
Toyota Urban Cruiser เสริมทัพ Yaris Cross ไฮบริด เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกในระบบขับเคลื่อนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์หรือปล่อย CO2 ต่ำ เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อแนวทางการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนที่ Toyota ริเริ่มมานานหลายปีแล้ว
...
Urban Cruiser เปิดตัวในสามเวอร์ชั่น ได้แก่ รุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า 144 แรงม้า แบตเตอรี่ 49 kWh รุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า 174 แรงม้าและรุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อนสี่ล้อ 184 แรงม้า ทั้งสองรุ่นมาพร้อมแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกนิด ในระดับ 61 kWh ระยะทางการขับขี่ (ข้อมูล WLTP แบบผสม) สูงสุด 344 กม. สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) ที่ใช้แบตเตอรี่ 49 kWh; ส่วนรุ่น FWD ที่ใช้แบตเตอรี่ 61 kWh วิ่งไกล 426 กม. รุ่นท็อปสุดมอเตอร์คู่ขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) ชาร์จเต็มวิ่งไกล 396 กม. เพียงพอต่อการใช้งานในการขับข้ามเมืองที่มีระยะทางไม่เกิน 350 กิโลเมตรได้อย่างสบายๆ
...
แบตเตอรี่ใช้เทคโนโลยีลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LFP) ให้ความทนทาน รวมถึงข้อได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต ระบบจัดการความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิแบตเตอรี ช่วยให้มั่นใจได้ว่าอุณหภูมิของแบตเตอรี่จะอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการขับเคลื่อนและการจ่ายพลังงานไฟฟ้า แบตเตอรี่ได้รับการรับประกัน พร้อมโปรแกรมดูแลแบตเตอรี่ของ Toyota แบรนด์สามห่วงคาดว่า ความจุเดิมของแบตเตอรี่อย่างน้อย 70% จะคงอยู่ตลอด 10 ปี หรือ 1,000,000 กม. (ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบประสิทธิภาพของแบตเตอรี่เป็นประจำปี)
...
Urban Cruiser ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นมอเตอร์คู่ เน้นความสามารถในการขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้า ใช้มอเตอร์เพิ่มเติมที่เพลาล้อหลัง ให้ประสิทธิภาพในการทรงตัว การยึดเกาะกับถนนที่ปลอดภัยและสร้างความมั่นใจบนพื้นผิวที่ไม่เรียบหรือขับเคลื่อนบนผิวถนนที่ลื่น
พื้นที่ภายในกว้างพอสมควร แน่นอนว่าพื้นที่ใช้สอยของรถอเนกประสงค์ไซล์เล็ก เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการพัฒนา Urban Cruiser พื้นที่ห้องโดยสารและพื้นที่เก็บสัมภาระได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพใช้งาน ด้วยการออกแบบ และการจัดวางส่วนประกอบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างชาญฉลาด ระยะฐานล้อ 2,700 มม. ทำให้ภายในโล่ง เบาะหลังแบบเลื่อนและพับแยกส่วน ปรับเปลี่ยนพื้นที่สำหรับผู้โดยสารหรือสัมภาระ เกือบจะเทียบเท่ากับความสามารถในการจุสัมภาระของรถ SUV ที่ใหญ่กว่า
ฟังก์ชั่นต่างๆ ในระบบมัลติมีเดียเข้าถึงได้ง่ายด้วยแผงหน้าปัดและจอแสดงผลมัลติมีเดียควบรวมอยู่ในหน่วยเดียว การเชื่อมต่อภายในรถ รองรับพอร์ต USB C ด้านหน้าและด้านหลัง เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย แอป MyToyota ควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถและตรวจสอบข้อมูลจากระยะไกล เช่น การตั้งเวลาชาร์จแบตเตอรี่ ตรวจสอบสถานะการชาร์จแบตเตอรี่ และเปิดระบบปรับอากาศก่อนออกเดินทาง
แพลตฟอร์ม BEV เน้นพื้นที่ภายในและระยะทางการขับ จุดศูนย์ถ่วง เกิดจากการผสานแบตเตอรี่เข้ากับโครงสร้างการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือน Urban Cruiser สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม BEV ส่วนใต้ท้องรถหลักไม่มีคานขวาง เพื่อรองรับชุดแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ มีการปกป้องจากความเสียหายจากการชน ด้วยโครงภายนอกและตัวยึดด้านข้างที่ช่วยดูดซับพลังงาน พื้นด้านหลังป้องกันแรงกระแทก มีการดัดแปลงเพื่อรองรับมอเตอร์และเพลาล้อหลังในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ
ตัวถังใช้เหล็กกล้าแรงดึงสูงในบริเวณสำคัญ การวางแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้นรถช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ หลักอากาศพลศาสตร์ปรับแต่งอย่างละเอียด ลดการใช้พลังงานและเพิ่มระยะทางการขับขี่ แผ่นปิดใต้ท้องรถแบบแอโรไดนามิกที่ครอบคลุมพื้นที่ใต้พื้นรถทั้งหมด รวมถึงส่วนหน้าและส่วนท้าย การออกแบบชุดแบตเตอรี่ที่แบนและต่ำ ช่วยให้การไหลของอากาศใต้รถราบรื่น
การควบคุมเสียงและลดแรงสั่นสะเทือนเมื่อไม่มีเสียงเครื่องยนต์ เสียงรบกวนจากถนนถูกลดทอนโดยชุดแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนประกอบโครงสร้างในรถ ในขณะที่เสียงการขับเคลื่อน เสียงยางและเสียงลมลดลง โดยใช้แผ่นกั้นเสียงรอบตัวรถและกระจกบังลมกันเสียง ตัวยึดเพลาไฟฟ้าด้านหน้า ฝาครอบใต้เพลาไฟฟ้าด้านหลัง ช่วยลดเสียงและแรงสั่นสะเทือน
ระบบเกียร์ eAxle ขนาดกะทัดรัดและมีประสิทธิภาพ รวมมอเตอร์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์ และเกียร์ทดรอบไว้ในหน่วยเดียวกันเพื่อประหยัดพื้นที่ มอเตอร์ขนาดเล็กและเพลาขับที่ยาว ทำให้ชุดขับเคลื่อนมีขนาดเล็กโดยไม่ลดทอนแรงบิดและไม่กินพื้นที่ แบตเตอรี่ขนาด 49 kWh มีให้เลือกเฉพาะในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น ประกอบด้วยเซลล์ 96 เซลล์ ให้กำลังสูงสุด 106 kW / 144 แรงม้า DIN แรงบิดสูงสุด 193 Nm ระยะทางการขับขี่ (WLTP รวม) 344 กม.
รุ่นรองท็อปและรุ่นท็อป แบตเตอรี่ขนาด 61 kWh จำนวน 120 เซลล์ รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลัง 128 kW / 174 แรงม้า DIN และแรงบิด 193 Nm ระยะทางการขับขี่ 426 กม.
รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ให้กำลัง 135 kW / 184 แรงม้า DIN แรงบิด 307 Nm ระยะทางการขับ 395 กม.
ความสามารถหรือประสิทธิภาพของการชาร์จไฟ
เมื่อชาร์จแบบ DC จาก 10% ถึง 80% ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ชาร์จจาก 15% ถึง 100% ด้วยแหล่งจ่ายไฟ AC 3 เฟส 11 kW ใช้เวลาประมาณหกชั่วโมง ในขณะที่การชาร์จ AC เฟสเดียว 7 kW จะใช้เวลาประมาณ 9.5 ชั่วโมง
มีโหมดการชาร์จ “My Room” สามารถใช้เครื่องปรับอากาศและระบบเสียงขณะนั่งอยู่ในรถระหว่างรอชาร์จไฟ
ความมั่นใจของ Toyota ในคุณภาพของแบตเตอรี่ สะท้อนให้เห็นในการรับประกันแบตเตอรี่ที่จะคงความจุอย่างน้อย 70% นาน 10 ปี ครอบคลุมการรับประกันนาน 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร โปรแกรมดูแลแบตเตอรี่นานสูงสุด 10 ปี หรือ 1 ล้านกิโลเมตร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าใน EU
all-new Toyota Urban Cruiser Electric 2026 ไม่มีแผนการที่จะเข้ามาขายในไทย เนื่องจากผลิตและขายเฉพาะในยุโรปเท่านั้น.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358