Toyota พัฒนารถกระบะด้วยระบบขับเคลื่อนพลังงานสะอาดถึงสามรูปแบบ เป็นรถกระบะที่จะออกขายในอนาคตอันใกล้ พร้อมระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจน FCEV ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% BEV และเครื่องยนต์ดีเซลผสานระบบ Mild Hybrid 48 V
TOYOTA HILUX TRAVO-e ราคา 1,491,000 บาท
...
...
มิติตัวถังของ Toyota Hilux Travo-e มีขนาดความยาว 5,320 มิลลิเมตร กว้าง 1,855 มิลลิเมตร สูง 1,800 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 3,085 มิลลิเมตร มิติของกระบะท้าย ยาว 1,555 มิลลิเมตร กว้าง 1,540 มิลลิเมตร สูง 480 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 215 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.3 เมตร
...
...
รถกระบะพลังงานสะอาด Hilux Travo-e กระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของ Toyota เป็นปิกอัพพลังานไฟฟ้า BEV ระบบขับเคลื่อน มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน 59.2 kWh จุดชาร์จ อุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ แบตเตอรี่ถูกติดตั้งที่เฟรมด้านล่างของห้องโดยสาร พร้อมเฟรมกันกระแทก มอเตอร์ไฟฟ้าวางอยู่บนเพลาหน้าและหลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อ Toyota ออกแบบคานแข็งใหม่ โดยไม่มีเพลากลางส่งกำลังเนื่องจากมอเตอร์ติดตั้งอยู่กับเพลาขับหน้า/หลัง ช่องชาร์จไฟอยู่ที่แก้มด้านซ้ายมือของตัวรถ มอเตอร์คู่ หน้า-หลัง มีกำลังรวม 196 แรงม้า (144 กิโลวัตต์) มอเตอร์หน้า แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตร มอเตอร์หลัง แรงบิดสูงสุด 269 มิลลิเมตร และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ติดตั้งอยู่ด้านล่างของพื้น Hilu Travo-e BEV ทำระยะทางต่อการชาร์จไฟจนเต็มหนึ่งไกล 315 กิโลเมตร รองรับการชาร์จไฟกระแสสลับ AC สูงสุด 10kW รองรับไฟฟ้ากระแสตรง DC แบบชาร์จเร็ว สูงสุด 125 kW
ความเรียบเนียน ปราศจากแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ และไร้เสียงของกระบะไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ให้ความสบายในการขับเคลื่อน อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร แรงส่งของมอเตอร์คู่ ทำให้ Travo-e มีความปราดเปรียว แบตเตอรี่ที่วางอยู่ใต้กระบะท้ายทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำลง ไม่มีตัวเลขของอัตราการรองรับน้ำหนักบรรทุก ชาร์จไฟเต็มวิ่งไกล 315 กิโลเมตร ถือว่ายังน้อยเกินไปเมื่อนำไปใช้งานจริง เหมาะกับการใช้งานขนส่งสั้นๆ ในเมือง หรือข้ามจังหวัดใกล้ๆ ที่มีระยะทางไม่เกิน 280 กิโลเมตร
ห้องโดยสาร เบาะคนขับปรับไฟฟ้า พวงมาลัยสามก้าน หุ้มหนังแท้พร้อมสวิทช์มัลติฟังก์ชัน พวงมาลัยปรับสี่ทิศทาง แดชบอร์ดคอนโซลพลาสติกทรงเหลี่ยม ดีไซน์ให้สอดรับกับรูปแบบของรถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวี พูดง่ายๆก็คือ ทุกจุดดูดีขึ้นมาก มีการปรับแผงคอนโซลด้านหน้าให้ต่ำลงเพื่อติดตั้งจอกลางขนาดใหญ่ Overland จะได้จอกลางขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว วัสดุภายในคำนึงถึงการใช้งานระยะยาว มีความทนทานด้วยพลาสติกที่หนาและเคลือบผิวมาในแต่ละตำแหน่งของการติดตั้งที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ตรงหน้าคนขับมีหน้าปัดมาตรวัดแบบจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว TFT LCD พวงมาลัยเปลี่ยนจากเพาเวอร์สานพานมาเป็นแบบมอเตอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว ระบบอินโฟเทนเมนท์หน้าจอกลาง 12.3 นิ้ว เชื่อมต่อแบบไร้สายกับ Apple CarPlay และ Android Auto เทคโนโลยีเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับรถ เพื่อใช้งานแอปพลิเคชันสำคัญ ๆ เช่น การนำทาง การโทร การส่งข้อความ และการฟังเพลง ผ่านหน้าจอสัมผัส ที่วางแก้วน้ำขนาดใหญ่และที่พักแขนช่วยลดความเมื่อนล้าเมื่อขับทางไกล
DAIMOND GUARD เทคโนโลยีปกป้องแบตเตอรี่และชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า
ปกป้องแบเตอรี่และชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า ด้วยแผ่นปิดเสริมความปลอดภัย ทั้งด้านหน้าและใต้ท้องรถ
แบตเตอรี่ยึดกับเฟรมย่อย เป็นรูปเพชร ช่วยลดความเสียหายต่อแบตเตอรี่จากการบิดงอของเฟรมระหว่างการใช้งาน
เสริมความปลอดภัยจากแรงกระแทกรอบทิศทางด้วยโครงสร้างดูดซับแรงกระแทก
DYNAMIC CLOUD สำหรับ Travo-e
เพิ่มจุดเชื่อมพื้นตัวถังเสริมความแข็งแกร่งของโคตรสร้างหลักโดยเฉพาะห้องโดยสาร ปรับปรุงการทรงตัวและเพิ่มความนุ่มนวลในการขับเคลื่อน
ยางรองตัวถังแบบ SHEAR TYPE ลดแรงสั่นสะเทือนเข้าสู่ห้องโดยสาร
เบาะนั่งออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ หุ้ม SOFTEX
แกนพวงมาลัยขนาดใหญ่ ช่วยทำให้ควบคุมได้ดีขึ้น
ระบบบังคับเลี้ยวพวงมาลัยไฟฟ้า EPAS
ช่วงล่าง DE DION ลดน้ำหนักใต้สปริง นุ่มนวล เสริมประสิทธิภาพการควบคุมและการทรงตัว
แบตเตอรี่ติดตั้งบริเวณกึ่งกลางเฟรม จุดศูนย์ถ่วงต่ำ กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง 50:50 เพิ่มความสมดุลเมื่อใช้ความเร็ว
ลุยน้ำลึก 70 เซนติเมตร
Toyota Travo-e มีสีตัวถังสองสี คือ
สีเทา ASH
สีขาวมุก PLATNUM WHITE PEARL MICA
ระบบกันสะเทือนด้านหน้า อิสระปีกนกคู่ดับเบิ้ลวิชโบน ด้านหลังแบบเดอดิออง พร้อมแหนบซ้อน
ระบบเบรก ดิสเบรกทั้งสี่ล้อ
ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยไฟฟ้า EPAS
ยาง 265/65R17
ล้ออัลลอย ขอบ 17 นิ้ว
ไฟหน้า ไฟท้าย LED
ระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
กระจังหน้าสีเดียวกับตัวถัง
เสาอากาศแบบสั้น
ที่ปัดน้ำฝนแบบหน่วงเวลาทำงานและปรับตั้งเวลาได้
บังโคลนซุ้มล้อหน้า/หลัง สีดำเงา
ระบบปรับไฟหน้าสูงต่ำอัตโนมัติ
คิ้วขอบกระจกประตูสีดำ
กันชนหน้าหลังสีเดียวกับตัวถัง พร้อมชิ้นส่วนสีดำเงา
บันไดข้าง พร้อมบันไดเหยียบด้านท้ายกระบะ
อุปกรณ์ภายใน
วัสดุหุ้มเบาะ Softex
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
สีภายใน ดำ
เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับมือ 4 ทิศทาง
พวงมาลัยปรับสี่ทิศทาง
พวงมาลัยหุ้มหนังแท้
วัสดุหุ้มแผงประตูหนังสังเคราะห์
วัสดุหุ้มหัวเกียร์ไวนิล
มือเปิดประตูสีเงิน
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า พร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติที่เก็บนามบัตรคนขับและกระจกแต่งหน้าคนนั่งตอนหน้า
ไฟอ่านแผนที่คนขับ LED
ราวมือจับภายใน 8 ตำแหน่ง
กล่องเก็บของที่คอนโซลกลาง
ช่องเก็บของฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า
จอแสดงผลข้อมูลคนขับ 12.3 นิ้ว
จอมอนิเตอร์กลางระบบอินโฟเทนเมนท์ 12.3 นิ้ว
ระบบเชื่อมต่อ bluetooth apple carplay android auto
t-Connect /USB C
ลำโพง 8 ตำแหน่ง
ช่องต่อเชื่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า USB C 5 ตำแหน่ง 12V 1 ตำแหน่ง 220V 1 ตำแหน่ง
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ 2 โซน
ช่องแอร์ด้านหลัง
กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
เบรกมือไฟฟ้า พร้อม Auto Brake Hold
โหมดการขับขี่ ECO /Normal / Sport พร้อม MTS
กระบะ BEV พลังงานไฟฟ้า แม้จะมีเข้ามาขายบ้างแล้วในตลาดรถยนต์กระบะของไทย ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนนั้นก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร สำหรับกระบะไฟฟ้า Toyota Hilux Travo-e น่าจะได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการกระตุ้นให้เกิดการใช้งานกระบะ BEV ขนส่งสินค้าในเมืองเพื่อลดมลพิษ ส่วนกระบะ Hilux ดีเซลนั้น เน้นการใช้งานขนส่งระยะไกลที่ต้องบรรทุกสินค้าหรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการทำงาน เนื่องจากมีระยะทางในการวิ่งไกลกว่า ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครอบคลุมมากกว่า.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/