Porsche เปิดตัว Macan GTS  พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ระบบขับเคลื่อนสมรรถนะสูง พร้อมระบบล็อกเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า ช่วงล่างถุงลมสปอร์ตที่สามารถปรับลดระดับความสูงของตัวรถ มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 420 กิโลวัตต์ (571 แรงม้า) อัตราเร่ง 0–100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 3.8 วินาที โหมดแทรค เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของแบตเตอรี่และสมรรถนะการขับขี่สูงสุด ดีไซน์ภายนอก GTS  ตกแต่งสีดำรอบคัน ชุดตกแต่งภายใน GTS ใหม่ พร้อมงานตะเข็บประณีตที่เข้ากับสีภายนอก

Porsche ต่อยอดความสำเร็จในกลุ่มรถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้า ด้วยการเปิดตัว Macan GTS  รุ่นใหม่ จิตวิญญาณแห่งความสปอร์ต + ประสบการณ์การขับอันเร้าใจ มอเตอร์คู่ กำลังสูงสุด 420 กิโลวัตต์ (571 แรงม้า) ในโหมดโอเวอร์บูส  ระบบล็อกเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า ช่วงล่างถุงลม Adaptive Air Suspension ปรับระดับความสูง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและการทรงตัว ตั้งมาตรฐานใหม่แห่งความคล่องตัวและสมรรถนะการขับขี่ ถ่ายทอดเอกลักษณ์แห่งความสปอร์ต ถือเป็น รุ่นย่อยที่ 5 ของตระกูล Macan Electric  ดีไซน์เฉพาะตัว ตกแต่งภายนอกด้วยสีดำ  

...

GTS  สามตัวอักษรที่ครองใจสาวก Porsche มาตั้งแต่การเปิดตัว  Carrera GTS  ในปี 1963 ล่าสุด นับเป็นครั้งแรกที่ชื่อ GTS จะปรากฏบน Macan รุ่นพลังงานไฟฟ้า  ถ่ายทอดสมรรถนะการขับขี่และอัตราเร่ง ทำความเร็วจาก 0–100 กม./ชม.  ใน 3.8 วินาที เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 200 กม./ชม. ใน 13.3 วินาที  ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.

เช่นเดียวกับ Macan Turbo สำหรับ Macan GTS  มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาหลังซึ่งทรงพลังที่สุด ชุดขับเคลื่อนมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 230 มิลลิเมตร และความยาวแกนมอเตอร์ 210 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับอินเวอร์เตอร์พัลส์แบบซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC)  มีกระแสไฟฟ้าสูงสุด 900 แอมป์  สร้างพละกำลังได้สูงสุด 380 กิโลวัตต์ (516 แรงม้า) และเพิ่มขึ้นเป็น 420 กิโลวัตต์ (571 แรงม้า) เมื่อใช้งานในโหมด Launch Control เพื่อเรียกใช้กำลังสูงสุด  แรงบิดสูงสุด 955 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังที่มาพร้อมอัตราทด 9.0:1 ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อรองรับแรงบิดมหาศาลของรถสมรรถนะสูงรุ่นนี้

Macan GTS วิ่งไกล 586 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง  ชาร์จเร็วแบบ DC แบตเตอรี่แรงดันสูงขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh)  ชาร์จจาก 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ได้ภายในเวลา 21 นาที  มีความสามารถในการชาร์จสูงสุดถึง 270 กิโลวัตต์ (kW)

Porsche Macan GTS Electric เป็นรถ SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่นสปอร์ตสมรรถนะสูง กำลังสูงสุด 571 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 995 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0−100 กม./ชม. ในเวลา 3.83  วินาที ความเร็วสูงสุด  250 กม./ชม. แบตเตอรี่ขนาด 100 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 586 กม. (ตามมาตรฐาน WLTP) และรองรับการชาร์จเร็ว DC สูงสุด 270 kW 




ข้อมูลสเปก 

  • กำลังสูงสุด: 571 แรงม้า (เมื่อใช้ Launch Control)
  • แรงบิดสูงสุด: 995 นิวตันเมตร
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.: 3.8 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด: 250 กม./ชม.
  • แบตเตอรี่: 100 kWh
  • ระยะทางวิ่งสูงสุด: 586 กม. (WLTP)
  • การชาร์จ: รองรับ DC สูงสุด 270 kW (ชาร์จจาก 10% ถึง 80% ในประมาณ 21 นาที)
  • ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อน 4 ล้อ (All-Wheel Drive)
  • ระบบกันสะเทือน: Sports air suspension และ PASM ปรับความสูงได้

    คุณสมบัติพิเศษ:
    ระบบ Porsche Traction Management (ePTM) และ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus)
    ระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ (เป็นอุปกรณ์เสริม)
    ระบบเสียงสังเคราะห์ Porsche Electric Sport Sound (PESS) ที่ปรับแต่งเฉพาะรุ่น
    การออกแบบภายนอกและภายในแบบ GTS ที่เน้นความสปอร์ต 

...

แพ็คเกจ Sport Chrono ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีการพัฒนาเพิ่มเติมด้วยโหมดแทรค แบบเดียวกันกับ Taycan เพื่อรองรับการขับขี่ด้วยสมรรถนะสูงสุด ในโหมดนี้ จะมีการปรับเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของแบตเตอรี่ เพื่อลดการสูญเสียกำลังจากความร้อนสะสม (Derating Effect) ซึ่งทำให้สามารถคงประสิทธิภาพการขับขี่ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ 

...

ช่วงล่างถุงลมแบบสปอร์ต ปรับแต่งพิเศษสำหรับรุ่น จีทีเอส

 การผสมผสานและการกระจายน้ำหนักไปล้อหลัง (Rear-biased weight distribution) จุดศูนย์ถ่วงต่ำ และระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ พร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Porsche Traction Management (ePTM) แบบอิเล็กทรอนิกส์ ตอบสนองอย่างรวดเร็ว  ระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus)  เพิ่มการยึดเกาะถนนและความคล่องตัวในการเข้าโค้ง ระบบล็อกเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า (Electronically Controlled Differential Lock)  เสริมแรงยึดเกาะและความเร็วในการขับขี่  ติดตั้งอยู่ด้านหลังมอเตอร์เพลาหลัง เพื่อการกระจายน้ำหนักแบบ 48:52 ที่เน้นไปทางด้านหลัง

Macan GTS มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ วิศวกร Porsche พัฒนาช่วงล่าง ถุงลมสปอร์ต ให้ทำงานได้แม่นยำยิ่งขึ้น มาพร้อมระบบควบคุมระดับช่วงล่าง และระบบควบคุมการทำงานของช่วงล่างแบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) ความสูงจากพื้นลดลง 10 มิลลิเมตร โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ปรับตั้งค่าเฉพาะรุ่น เพื่อความคล่องตัวและความแม่นยำในการเข้าโค้ง  เพิ่มสมรรถนะด้วยระบบบังคับเลี้ยวล้อหลัง 

บุคลิกสปอร์ต เสียงจำลองระบบ Porsche Electric Sport Sound (PESS) พร้อมกับเสียงเฉพาะสำหรับรุ่น GTS 2 รูปแบบ โดยแต่ละเสียงจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งในโหมด Sport และ Sport Plus  

...


การตกแต่งภายนอก: การตกแต่งด้วยโทนสีดำและสเกิร์ตข้างดีไซน์พิเศษ

 การออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกด้วยสีดำรอบคัน ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของปอร์เช่ ในรุ่นจีทีเอส โดยเฉพาะไฟหน้า Matrix LED แบบรมดำ และเส้นขอบด้านนอกของช่องลมด้านหน้า

ตั้งแต่ต้นปี 2026 Porsche เตรียมเปิดตัวชุดตกแต่ง Sport Design มาพร้อมกันชนหน้าและกันชนหลังในรูปแบบใหม่ โดย Macan GTS จะเป็นรุ่นแรกที่มีการใช้ชุดตกแต่งใหม่นี้ ซึ่งไม่เพียงติดตั้งมาเป็นมาตรฐานเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมการออกแบบเฉพาะตัวในแบบฉบับของ GTS การตกแต่งภายนอกในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชิ้นส่วนตกแต่ง, แผงตกแต่งด้านข้างตัวรถ, ขอบซุ้มล้อ และ ขอบสปอยเลอร์หลังแบบปรับได้ ล้วนได้รับตกแต่งในโทนสีดำอย่างมีเอกลักษณ์

สเกิร์ตข้างดีไซน์ใหม่ ขยายกว้างขึ้นในส่วนท้าย เพิ่มความสปอร์ตและทรงพลัง ด้านล่างของกันชนท้ายยังได้รับการออกแบบใหม่อย่างโดดเด่นด้วยชิ้นส่วนตกแต่งสีดำและแผงดิฟฟิวเซอร์ โดยมีไฟท้ายรมดำที่ออกแบบให้เข้ากับไฟหน้าได้อย่างลงตัว ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ลาย Macan Design สี Anthracite Grey เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังสามารถเลือกอัปเกรดเป็นล้อขนาด 22 นิ้ว ลาย RS Spyder Design สีเดียวกันได้ 

 สีตัวถัง  3 สี ได้แก่ สี Crayon  สี Carmine Red เอกลักษณ์เฉพาะของ GTS และสี Lugano Blue นอกจากนี้ ยังมีให้เลือกอีกกว่า 15 เฉดสีผ่าน Porsche Car Configurator พร้อมทางเลือกเพิ่มเติมจาก Porsche Exclusive Manufaktur ที่มีเฉดสีพิเศษกว่า 60 เฉด ผ่านแพ็คแกจ Paint to Sample


การตกแต่งภายใน: เลือกการตัดเย็บในสีที่เข้ากับตัวรถ

 ถ่ายทอดความสปอร์ตจากภายนอกสู่ภายใน ห้องโดยสารที่ตกแต่งด้วยวัสดุ Race-Tex  หนังเรียบสีดำ โดยวัสดุ Race-Tex จะนำมาใช้บนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบ GT Sports ที่มาพร้อมระบบทำความร้อน ที่วางแขนบริเวณคอนโซลกลางและแผงประตู รวมถึงแดชบอร์ด นอกจากนี้ เบาะนั่งสปอร์ตแบบปรับได้ 18 ทิศทางยังมาพร้อมเบาะที่หุ้มด้วยวัสดุ Race-Tex ส่วนด้านข้างของเบาะและพนักพิงศีรษะที่ตกแต่งด้วยหนังเรียบ

 แพ็คเกจตกแต่งภายในแบบ GTS Interior Package  ตกแต่งภายในให้เข้ากับสีภายนอกของตัวรถ มีให้เลือกทั้งหมด 3 เฉดสี ได้แก่ สี Carmine Red, สี Slate Grey Neo และ สี Lugano Blue  การตกแต่งด้วยตะเข็บด้ายสีตัดกันทั้งบนเบาะนั่ง พวงมาลัย แผงประตู ด้านบนของแผงหน้าปัด รวมถึงเข็มขัดนิรภัย และอักษร ‘GTS’ บนพนักพิงเบาะ และบนพวงมาลัยยังมีการตกแต่งด้วย ตราสัญลักษณ์ ‘GTS’ สีเดียวกับภายนอก รวมถึงในแพ็คเกจยังมี Carbon Interior Package ด้วยการตกแต่งคาร์บอนไฟเบอร์บนพวงมาลัย แผงหน้าปัด และแผงประตูอีกด้วย

เอกลักษณ์ของจีทีเอส ถ่ายทอดสู่ห้องโดยสารดิจิทัลของ Macan GTS  ภาพจำลองตัวรถแบบ 3 มิติ บนหน้าจอแสดงผลกลาง จะเป็นสีเดียวกับสีตัวถัง พร้อมกับชุดมาตรวัดที่มีการตกแต่งด้วยอักษร ‘GTS’ นอกจากนี้ ฟังก์ชันต่าง ๆ ของแพ็คเกจ Sport Chrono ได้ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น ระบบจับเวลาต่อรอบ การบันทึกข้อมูลเทเลเมทรี และการวิเคราะห์ช่วงเวลาในแต่ละเซกเตอร์ โดยสามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนหน้าจอแสดงผลกลาง

ระบบช่วยขับขี่ ความสะดวกสบาย และความบันเทิงรูปแบบใหม่

 เทคโนโลยีล่าสุดที่ได้รับการอัปเดตเช่นเดียวกับรุ่นย่อยอื่น ๆ ในตระกูล Macan โดยมีการพัฒนาเพิ่มเติมในด้านระบบช่วยขับและฟังก์ชันดิจิทัล ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะรุ่นใหม่ ความสามารถในการลากจูงสูงสุดเพิ่มเป็น 2,500 กิโลกรัม

Porsche Macan GTS Electric เปิดรับจองแล้วที่ตัวแทนจำหน่าย Porsche อย่างเป็นทางการ ราคาเริ่มต้น 7,290,000 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ทางการของปอร์เช่ ประเทศไทย.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th    
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom    
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/