Mercedes-Benz ตอกย้ำแผนงานเดิมในอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยการส่งรถรุ่นใหม่อย่าง The new LC Electric จัดแสดงภายในงาน  Japan Mobility Show 2025 งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จัดขึ้นโดย สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) วันที่ 30 ตุลาคม – 9 พฤศจิกายน 2025 ณ Tokyo Big Sight 


...



ย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การเปิดตัว GLC รุ่นใหม่ พร้อมเทคโนโลยี EQ ในงานแสดงรถยนต์ IAA ที่เมืองมิวนิก ด้วยรถเอสยูวีไฟฟ้า New GLC Electric SUV ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์คู่พร้อมแบตเตอรี่แบบใหม่ New GLC EV จะเข้ามาเสริมทัพในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes  ช่วงครึ่งแรกของปี 2026 และเป็นรุ่นต่อจาก EQC ที่มียอดขายไม่ดีเท่าที่ควร



...



มันดูคล้ายกับรถ SUV  ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ระบบส่งกำลังไฟฟ้าที่ซ่อนอยู่ใต้แผ่นโลหะจะทำให้ Mercedes-Benz GLC  EV ก้าวไปสู่การเดินทางที่แตกต่างออกไป New GLC EV มีสองรุ่นให้เลือก ได้แก่ GLC300+ มอเตอร์เดี่ยว และ GLC400 4MATIC มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับชุดแบตเตอรี่แบบเดียวกัน Mercedes-Benz ระบุว่า GLC400 น่าจะวิ่งได้ประมาณ 710 กิโลเมตร  ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ส่วน GLC300+ มอเตอร์เดี่ยว น่าจะวิ่งได้ไกลกว่านั้นเล็กน้อย (ประมาณ 750 กิโลเมตร)  ทั้งสองรุ่น มีกระจังหน้าเรืองแสงขนาดใหญ่   พื้นที่ใช้สอยภายในกว้าง ตกแต่งตามสไตล์ยานยนต์ Luxury ที่เน้นความหรูหราและล้ำสมัย ด้วยเทคโนโลยี โดยเฉพาะรุ่นที่มีหน้าจอ Hyperscreen ขนาดใหญ่ 39.1 นิ้ว ครอบคลุมพื้นที่เต็มความกว้างของแผงหน้าปัด

...


...

รูปลักษณ์ของ New GLC รุ่นใหม่ พร้อมเทคโนโลยี EQ มีสัดส่วนและรูปทรงที่คุ้นเคย คล้ายกับ GLC โฉมปัจจุบันที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) New GLC Electric มาพร้อมกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ด้วยการตีความกระจังหน้าแบบคลาสสิกของ Mercedes กระจังเรืองแสงพร้อมช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ 942 ช่อง ส่องสว่างด้วยหลอด LED 140 ดวง 

ไฟหน้าออกแบบใหม่หมด พร้อมไฟ LED Daytime Running Light รูปทรงดาว เป็นองค์ประกอบการออกแบบที่จะกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Mercedes ทุกรุ่นในอนาคต  บั้นท้ายมาพร้อมกับไฟท้าย LED รูปดาว สปอยเลอร์หลังคาแบบสองชิ้น







Mercedes ตกแต่งภายในของ New GLC ด้วยงานตกแต่งเน้นความประณีตงดงาม พัฒนาการในห้องโดยสาร  GLC  สอดคล้องกับยุคแห่งรถยนต์ไฟฟ้า หน้าจอ MBUX Hyperscreen แบบใหม่ ไร้รอยต่อ ขนาด 39.1 นิ้ว (99.3 ซม.) ยาวตลอดความกว้างของแผงหน้าปัด ทำให้ดูอลังการงานสร้างมากกว่าจอ Hyperscreen รุ่นแรกที่อยู่ใน EQS ระบบไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารที่มีความซับซ้อนของหลอด LED และตำแหน่งที่ติดตั้ง อุปกรณ์ที่โดดเด่นสะดุดตามากที่สุด คือ หลังคากระจกแบบพาโนรามิก ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนจากใสเป็นทึบแสงได้ 9 ส่วน หรือเลือกติดตั้งกลุ่มดาวเรืองแสง 162 ดวงในออปชันเสริม เพื่อสร้างสิ่งที่แบรนด์ตราดาวเรียกว่า "ประสบการณ์มหัศจรรย์ยามค่ำคืนในรถ Mercedes-Benz" ด้านข้างของหน้าจอขนาดใหญ่มีช่องระบายอากาศทรงกลม ด้านล่างมีช่องระบายอากาศทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองช่อง ที่วางแก้วสองช่อง ที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สายสองช่องบนคอนโซลแบบลอยตัว  เป็นดีไซน์ที่เรียบง่ายตามมาตรฐานของ Mercedes-Benz





มิติตัวถัง มีความยาว 4845 มิลลิเมตร กว้าง 1913 มิลลิเมตร สูง 1644 มิลลิเมตร ฐานล้อของ GLC ไฟฟ้า มีความยาว 2,972 มิลลิเมตร ยาวกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน  8 ซม. เพิ่มพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถ 570 ลิตร  ช่องเก็บสัมภาระท้ายรถ 128 ลิตร

GLC Electric พลังงานไฟฟ้าทุกรุ่น ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 94 กิโลวัตต์ชั่วโมง รุ่นเรือธง GLC 400 4MATIC  กำลัง 483 แรงม้าผ่านระบบมอเตอร์คู่  ยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิภาพแต่ Mercedes  GLC EQ Tech  วิ่งได้ไกลถึง 713 กิโลเมตร (WLTP)  ด้วยชุดแบตเตอรี่รุ่นใหม่ GLC รองรับความเร็วในการชาร์จ DC สูงสุด 330 กิโลวัตต์  สามารถเพิ่มระยะทาง 300 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 10 นาที ด้วยการชาร์จไฟกระแสตรง DC 

มอเตอร์ กำลัง และสมรรถนะของรถ 

มอเตอร์ EV: มอเตอร์เดี่ยว 369 แรงม้า, มอเตอร์คู่ 483 แรงม้า

ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อนล้อหลัง, ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4Matic

GLC300+ รุ่นพื้นฐานมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวที่ให้กำลัง 369 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมีให้เลือกโดยการอัพเกรดเป็น GLC400 4Matic แบบมอเตอร์คู่ ซึ่งให้กำลังรวม 483 แรงม้า

เกียร์อัตโนมัติสองสปีด ติดตั้งมาให้ในตัว  ระบบช่วงล่าง Air Matic   สามารถเพิ่มความสูงจากพื้นได้  อัตราเร่ง 0–100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลมไว้: 6.2 วินาที สำหรับ GLC300+ , และ 5.1 วินาที ใน GLC400 4Matic เปรียบเทียบ: คู่แข่งหลักของ GLC EV คือ BMW iX3 และ Porsche Macan EV  แม้ว่า iX3 จะทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใกล้เคียงกับ GLC400 4Matic ที่ 5.1 วินาที แต่ Porsche Macan EV 4S  ทำได้เร็วกว่าที่ 4.0 วินาที 


ระบบช่วงล่าง S-Class GLC มาพร้อมออปชันเสริม ด้วยระบบช่วงล่างถุงลม Airmatic เวอร์ชันเดียวกับ S-Class ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังและระบบควบคุมช่วงล่างอัจฉริยะ  ระบบนี้ยังสื่อสารกับโครงสร้างพื้นฐานด้านการจราจร เพื่อรับรู้และปรับค่าการตอบสนองให้เหมาะสมกับสภาพถนนที่ขรุขระ  ช่วงล่างถุงลม ใช้ข้อมูลจาก Google Maps  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและเพิ่มความสบายด้วยช่วงล่างที่จะปรับค่าความแข็งอ่อนไปของระบบรองรับไปตามเส้นทางได้อย่างแม่นยำ

Mercedes-Benz ปรับแต่งระบบสร้างพลังงานเบรก regenerative braking ใหม่หมด ซึ่งมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ออกแบบให้มีระดับการสร้างพลังงานเบรกให้เลือกถึง 4 ระดับ ระดับสูงสุดจะให้พลังงานสูงสุด 300 กิโลวัตต์.

คุณสมบัติเด่น

  • มอเตอร์และกำลัง: มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ให้กำลังสูงสุด 489 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 4MATIC All-Wheel Drive
  • แบตเตอรี่: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 94 kWh พร้อมระบบชาร์จเร็วพิเศษ 800V
  • ระยะทางวิ่ง: วิ่งได้ไกลถึง 713 กม. (มาตรฐาน WLTP) ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง
  • ระบบชาร์จ: สามารถชาร์จ DC ได้สูงสุด 330 กิโลวัตต์ โดยสามารถเพิ่มระยะทางได้ถึง 300 กม. ภายในเวลาเพียง 10 นาที
  • ระบบช่วงล่าง: ติดตั้งระบบช่วงล่างถุงลม AIRMATIC ที่ปรับการทำงานได้ตามสภาพถนน และระบบเลี้ยวล้อหลังเพื่อความคล่องตัว
  • การออกแบบภายใน: ภายในห้องโดยสารทันสมัยด้วยจอแสดงผลดิจิทัลขนาดใหญ่และระบบ MBUX รุ่นล่าสุด 

    สีตัวถัง

  • Polar White 
  • Graphite Grey 
  • Spectral Blue 
  • Obsidian Black 
  • Mojave Silver 
  • Selenite Grey 
  • Nautic Blue 
  • High-Tech Silver 

    Special "Manufaktur" finishes 

  • Diamond White Bright: A special metallic finish, typically with a higher cost.
  • Hyacinth Red: Another special metallic finish, also with an associated premium price. 

การเปิดตัว

Mercedes-Benz จะเริ่มวางจำหน่าย GLC รุ่นไฟฟ้าในประเทศไทย  ช่วงครึ่งหลังของปี 2026 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th      
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom     
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/