Yasa ทำลายสถิติโลกด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังขับอันน่าทึ่งถึง 59 กิโลวัตต์ต่อกิโลกรัม มอเตอร์ต้นแบบน้ำหนัก 13 กิโลกรัม ให้กำลังสูงสุดมากถึง 1,006 แรงม้า และไม่ใช้วัสดุพิเศษอะไรเลย การออกแบบมอเตอร์ฟลักซ์ตามแนวแกนที่ล้ำสมัย ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของสมรรถนะในรูปแบบแรงบิดที่เหนือชั้นกว่ามอเตอร์คู่แข่งส่วนใหญ่ถึงสามเท่า!
มอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปก็เจ๋งอยู่แล้ว การสูญเสียกำลังที่น้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในทำให้มอเตอร์เหมาะสมกับการขับเคลื่อนในอนาคต จริงๆแล้ว มอเตอร์ทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นเพียงก้อนโลหะและเต็มไปด้วยสายไฟ แต่มอเตอร์ไฟฟ้าที่เหมาะสม สามารถเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ และมอเตอร์รุ่นใหม่ของ Yasa ที่ทำลายสถิติโลก อาจปฏิวัติสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด
Yasa ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงจากสหราชอาณาจักร ซึ่งทั้งหมดของ Yasa มีเจ้าของเป็นแบรนด์รถเยอรมัน นั่นก็คือ Mercedes-Benz ล่าสุด แบรนด์ตราดาววางแผนที่จะนำมอเตอร์แบบใหม่มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าอนาคต เช่น AMG super sedan ซึ่งทำลายสถิติโลกของตัวเองในด้านความหนาแน่นของพลังงานจากมอเตอร์ โดยเพิ่มกำลังเป็น 59 กิโลวัตต์ (79 แรงม้า) ต่อกิโลกรัม นั่นคือ 35 แรงม้า (29 กิโลวัตต์) ต่อปอนด์ ถือเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่จากสถิติเดิมที่ 26 แรงม้า (19 กิโลวัตต์) ต่อปอนด์ หรือ 42 กิโลวัตต์ (56 แรงม้า) ต่อกิโลกรัม ที่ Yasa เคยทำไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
...
แรงบิดแบบเฉพาะเจาะจงนั้นเป็นเรื่องหนึ่ง (คาดว่า น่าจะอยู่ที่ 750-800 นิวตันเมตร) มอเตอร์แบบใหม่ มีน้ำหนักเพียง 12.7 กิโลกรัม แต่ให้กำลังสูงสุดระยะสั้นที่ 750 กิโลวัตต์ หรือ 1,006 แรงม้า (1,020 PS) น่าทึ่งจริงๆ
แรงบิดถือว่ามากกว่า เมื่อเทียบกับมาตรฐานของมอเตอร์เดี่ยวทั่วไป ทุกอย่าง สามารถทำได้โดยการออกแบบให้มีน้ำหนักที่เบากว่าและบางลงมาก Yasa แจ้งว่า มอเตอร์รุ่นใหม่นี้จะมีกำลังขับคงที่ 350-400 กิโลวัตต์ (469-604 แรงม้า / 476-612 แรงม้า) จากมอเตอร์เพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้นเอง นี่ไม่ใช่แบบจำลองคอมพิวเตอร์เชิงทฤษฎี Yasa กล่าวว่า มอเตอร์ตัวทำลายสถิติ เป็นมอเตอร์ต้นแบบที่สามารถใช้งานในชีวิตจริงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้กำลังทดสอบอย่างหนักเพื่อหาจุดที่สมดุล มอเตอร์แบบใหม่ สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ปรับขนาดได้ โดยไม่ต้องใช้วัสดุแปลกใหม่อะไรเลย นั่นเป็นสิ่งสำคัญ หมายความว่าเทคโนโลยีมอเตอร์แบบใหม่ จะถูกนำมาใช้ในรถยนต์ Mercedes-Benz ที่ผลิตจริงในอนาคต แทนที่จะถูกเก็บไว้ในห้องทดลองแล้วมองดูมันอย่างเดียว!
Tim Woolmer ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) กล่าวถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่าเป็น “การยืนยันครั้งสำคัญ” ของการออกแบบมอเตอร์ฟลักซ์ตามแนวแกนรุ่นใหม่ของ Yasa ซึ่งแตกต่างจากมอเตอร์แบบเรเดียลทั่วไป การใช้โรเตอร์รูปทรงดิสก์แล้วออกแบบให้บางกว่า สามารถส่งแรงบิดและกำลังได้มากกว่า รองรับทั้งรถสปอร์ตและเอสยูวีหนัก 2.5 ตัน ได้อย่างสบายๆ “นี่ไม่ใช่แนวคิดบนหน้าจอ” Tim Woolmer กล่าว “ตอนนี้มันกำลังทำงานอยู่บนแท่นไดโน”
Mercedes-Benz เข้าซื้อกิจการของบริษัทผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า Yasa (อังกฤษ) ในปี 2021 การวิจัยและทดสอบที่รุดหน้าด้วยเงินทุนมหาศาล คาดว่าในอนาคต Mercedes-Benz EV ทุกโมเดล จะใช้เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าฟลักซ์ตามแนวแกนของ Yasa ในรถซูเปอร์ซีดานและ SUV รุ่นเรือธงที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
...