BMW i3 ใหม่ รถยนต์ที่มีความสำคัญของแบรนด์ตราใบพัด มีกำหนดจะมาถึงโลกมนุษย์ในปีหน้า (2026) ในฐานะสมาชิกใหม่ของ New Series-3 ซึ่งกลายเป็นรถยนต์ซีดานไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นแรกในตระกูล 3 Series  พร้อมระยะทางวิ่งมากกว่า 700 กิโลเมตร  Oliver Zipse CEO ของ BMW แจ้งว่า BMW i3 รุ่นใหม่ จะมอบ “ความเพลิดเพลินในการขับขี่อย่างแท้จริง”


...


i3 ใหม่ มีรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับรถต้นแบบ Vision Neue Klasse ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2023 โ เป็นรถซีดานพลังงานไฟฟ้า รุ่นแรกในตระกูล Neue Klasse ที่เปลี่ยนโฉมหน้าใหม่ของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำจากมิวนิก BMW i3  ใช้แพลตฟอร์ม Gen6 ออกแบบมาสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า(สั่งทำพิเศษ) เช่นเดียวกับ iX3 SUV ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว 

เพื่ออนาคตที่ต้องสะอาดสะอ้าน BMW  เตรียมปรับโฉมรถรุ่นใหม่ทั้งหมด ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ถึง 40 รุ่น พร้อมด้วยรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่หมด ทั้งหมดมีรูปลักษณ์แบบ Neue Klasse และมีกำหนดเปิดตัวภายในสิ้นปี 2027 นั่นหมายถึงรถไฟฟ้าจำนวน 40 รุ่นที่จะออกวางขายทั่วโลก เริ่มจากต้นปี 2026 ลากยาวไปจนถึงสิ้นปี 2027 เรียกว่า ออกมาเยอะจนจำกันไม่ไหวเลยทีเดียว 

ทุกวันนี้ X3 SUV ด้วยความอเนกประสงค์ทำให้มันเป็นรถ SUV ที่ขายดีที่สุดของ BMW ในขณะนี้ แต่ 3 Series ยังคงเป็นรถยนต์ซีดานแกนหลักของแบรนด์ตราใบพัด เป็นรถตัวขายที่ทำเงินให้กับ BMW มาทุกยุคทุกสมัย และนี่จะเป็นครั้งแรกที่มีการนำเสนอ Series-3 ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า BMW วางขาย i4 คูเป้สี่ประตูขนาดใกล้เคียงกันมาตั้งแต่ปี 2021 แต่ใช้แผนงานที่จะรอจนกว่าเทคโนโลยี EV ทำให้รถวิ่งไกลเกิน 600 กิโลเมตร ซึ่งใกล้เคียงกับ Series-3 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ก่อนที่จะเปิดตัว 3 Series ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

...

i3 ต้องเผชิญกับคู่แข่งสายโหดอย่าง Mercedes-Benz C-Class EV ที่จะเปิดตัวในปีหน้าเช่นเดียวกัน และ Audi A4 EV ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาขั้นตอนสุดท้าย แต่ i3 จะเป็นกุญแจสำคัญในการต่อกรกับคู่แข่งรุ่นใหม่ๆ เช่น Tesla และแบรนด์พรีเมียมจากจีนอย่าง Xpeng และ Denza ของ BYD คือไม่ต้องลดตัวลงไปขนาดนั้นก็ได้มั้ยครับ?

i3 /Series-3 มีระบบขับเคลื่อนหลากหลาย รวมถึง M3 พลังไฟฟ้าแรงสูง  รุ่นเปิดตัวจะเป็น 50 xDrive เช่นเดียวกับ iX3  คาดว่ามอเตอร์คู่จะให้กำลัง 464 แรงม้า  แรงบิด 650 นิวตันเมตร  มอเตอร์คู่เหมือนกับ iX3 โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่นิกเกิล-แมงกานีส-โคบอลต์ ความจุ 108 กิโลวัตต์ชั่วโมง แบตฯขนาดใหญ่ทำให้วิ่งไกลถึงกว่า 700 กิโลเมตร 

...

ด้วยแบตเตอรี่ขนาดยักษ์ที่ทั้งใหญ่และหนัก ทำให้มีระยะทางวิ่งสูงสุด 700 กิโลเมตร รูปทรงที่ปราดเปรียวของมันจึงทำให้ i3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางวิ่งได้ไกลที่สุด  คาดว่าน่าจะมีระยะทางเหนือกว่า C-Class EV  แพลตฟอร์ม Gen6 ที่ใช้ใน i3 มาพร้อมสถาปัตยกรรม 800V รองรับความเร็วในการชาร์จสูงสุดถึง 400 กิโลวัตต์



...

i3 ขายคู่กับ 3 Series เครื่องยนต์เบนซินรุ่นปรับปรุงใหม่  สถาปัตยกรรม CLAR ที่ไม่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มไฟฟ้า แต่จะได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยสไตล์การออกแบบ Neue Klasse ที่ดูแล้ว จะนอยๆ หน่อยนึง  คอนเซ็ปต์  Vision Neue Klasse  เผยโฉมรูปลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฟฟ้า 3 ซีรีส์ ที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2026 มีการนำเสนอกระจังหน้าทรงไตคู่ของ BMW ที่แตกต่างไปจากเดิม  ซึ่งมีอยู่ใน iX3 และรถ SUV ไฟฟ้า ในอนาคต รถต้นแบบ i3 ที่พรางตัววิ่งทดสอบเมื่อไม่นานมานี้ ยืนยันว่า i3 จะยังคงรูปทรงตัวถังแบบฉบับของ 3 ซีรีส์ ไว้อย่างครบถ้วน ด้วยเส้นสายที่นุ่มนวล และเสา C ทรง Hofmeister  เอกลักษณ์ของ BMW

ภายใน i3  มาพร้อมกับระบบ Panoramic iDrive ใหม่ของ BMW ซึ่งเป็นระบบเดียวกับใน iX3 ผสมผสานระหว่างหน้าจอสัมผัสแบบเอียงและจอแสดงผลบนกระจกหน้าแบบฉายภาพยาวตลอดแนวกระจกหน้า BMW อ้างว่า ระบบนี้ช่วยให้แสดงข้อมูลสำคัญได้ใกล้กับสายตาของผู้ขับขี่มากขึ้น

ความสำคัญของพลวัตการขับขี่ที่มีต่อ BMW วิศวกรมุ่งเน้นอย่างยิ่งยวดในการพยายามทำให้ i3 ขับได้ทัดเทียมกับ  3 Series ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทั้งในด้านการขับขี่ควบคุม หัวใจสำคัญคือสถาปัตยกรรมการประมวลผลแบบรวมศูนย์ใหม่ล่าสุด จากชิปประมวลผลที่ลดจำนวนลง  ระบบนี้ประกอบด้วย ‘Heart of Joy’  รวมเอาระบบควบคุมประสบการณ์การขับขี่ทั้งหมดเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่รวดเร็วและเป็นธรรมชาติ ระบบนี้ยังผสานรวมระบบเบรก regenerative braking ปรับการทำงานระหว่างระบบโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ได้กำลังเบรกสูงสุด BMW อ้างว่าระบบคืนพลังงาน regenerative braking สามารถชะลอความเร็วได้ถึง 98%



ล่าสุด BMW จะยังไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ i3 ทุกรุ่น แต่ Adrian van Hooydonk หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ BMW Group ยืนยันว่าจะมีรุ่น Touring  หรือสเตชันแวกอนตามมา พร้อมด้วยตัวเลือกระบบส่งกำลังที่หลากหลาย หลังจากนั้น M3 ไฟฟ้ารุ่นแรก  มีกำหนดเปิดตัวในปี 2028  ใช้ระบบควบคุม Heart of Joy เหมือนเดิม แต่ Frank van Meel หัวหน้าแผนก M แจ้งว่า จะใช้ชิ้นส่วนระบบส่งกำลังไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่ออกแบบพิเศษ ซึ่งจะใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานของ BMW แต่ได้รับการพัฒนาโดย M Performance คาดว่า M3 ไฟฟ้า จะใช้มอเตอร์สี่ตัว ทำให้เป็นรถ M ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา  ระบบกระจายแรงบิดขั้นสูง ควบคุมด้วยสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ใหม่ 

BMW i3 คือชื่อรถแฮทช์แบ็กระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารุ่นบุกเบิกและมีสไตล์ที่ล้ำสมัย ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคัน มีให้เลือกทั้งรุ่น Range Extender ใช้เครื่องมอเตอร์ไซค์ BMW 1000 ซีซี ปั่นไฟ และ Pure-EV โดยออกมาขายตั้งแต่ปี 2013 ถึงปี 2022.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th  
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom  
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/