หลังจากยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในยุโรปและอเมริกาไม่เป็นไปตามที่เคยคาดการณ์ไว้ Porsche ได้ยกเลิกแผนงานผลิตแต่รถยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ามีตัวเลขไม่เข้าเป้า แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลง กับปัญหาแบตเตอรี่ของ Taycan ไม่ได้หมายความว่า Porsche จะเลิกผลิตรถอีวี หรือแค่ทำแบบขอไปที และ Cayenne Electric รุ่นใหม่ ประจำปี 2026 พร้อมมอเตอร์คู่ของมัน ก็เป็นมอเตอร์รุ่นใหม่ที่มีพละกำลังมหาศาล มากกว่า 1,000 แรงม้า ซึ่งจะประจำการอยู่ใน New Cayenne Turbo Electric ถือเป็นก้าวย่างสำคัญที่ Porsche พยายามเอาชนะกฎเกณฑ์ทางฟิสิกส์
...
Cayenne ใหม่ รุ่นที่สี่ รหัส E4 จะผลิตขายควบคู่ไปกับ Cayenne รุ่นที่สามซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน นับเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ของ Porsche รุ่นที่สอง ที่ใช้สถาปัตยกรรม Premium Platform Electric (PPE) ที่คิดค้นเพื่อใช้งานในยานยนต์รุ่นใหม่ของ VW Group ต่อจาก Macan แต่นี่ไม่ใช่แค่ Macan Electric ขนาดใหญ่ขึ้นเท่านั้น New Cayenne ไฟฟ้า บรรจุเทคนิคใหม่ๆ มากมาย เพื่อให้ลูกค้าเพลิดเพลินไปกับการใช้งานเอสยูวีไฟฟ้าที่ค่อนข้างจะบ้าพลังเอาเรื่องเลยทีเดียว
Porsche ติดตั้งแบตเตอรี่ดีไซน์ใหม่ใน new Cayenne EV นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับมอเตอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำมันด้านหลัง สำหรับ Cayenne EV Turbo ระบบอินโฟเทนเมนต์ออกแบบใหม่หมด และระบบกันสะเทือนแบบแอคทีฟ Porsche Active Ride ออปชันเสริมที่มีราคาไม่ถูก Cayenne ใหม่ เดินตามแนวทางการพัฒนายานยนต์พลังงานสะอาดของแบรนด์ที่จุดประกายความแรงด้วย Taycan Turbo รุ่นล่าสุด โดยเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการพัฒนาให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานระยะไกลได้ดีขึ้นกว่าเดิม Porsche ระบุว่า new Cayenne Turbo EV จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Porsche ผลิตออกขาย ด้วยกำลังของระบบขับเคลื่อนใน Taycan Turbo GT ที่มีเรี่ยวแรงถึง 1,019 แรงม้า คาดว่า new Cayenne Turbo EV จะมีกำลังมากกว่านั้น รถ SUV ที่หนัก 2.6 ตัน รุ่นนี้ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาต่ำกว่า 3.0 วินาที และเร่งจาก 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลาต่ำกว่า 8 วินาที แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 1,106 ปอนด์-ฟุต หรือประมาณ 1,500 นิวตันเมตร!
...
Cayenne Turbo วางระบบเบรกสะสมพลังงาน regenerative ส่งกระแสไฟฟ้ากลับคืนสูงสุด 600 กิโลวัตต์ ชาร์จไฟ DC ได้ที่ 400 กิโลวัตต์ (จาก 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ในเวลา 16-18 นาที) แบตเตอรี่ทั้งใหญ่และหนักโคตร มีความจุ 113.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า Taycan และให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 600 กิโลเมตร ใช้งานจริงได้ 500 คือโอเคแล้ว ความใหญ่โตกับมวลน้ำหนักที่มาพร้อมกับมอเตอร์ตัวบิ้ก ย่อมรับประทานไฟเป็นเรื่องปกติของรถมอเตอร์คู่ที่เร่งได้เร็วพอๆกับไฮเปอร์คาร์
...
...
วิศวกรของ Porsche ทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบขับเคลื่อนพลังงานสะอาด สิ่งสำคัญก็คือ ชุดแบตเตอรี่มีการเลิกใช้โครงยึดแบบเดิม โดยเปลี่ยนเป็นโมดูลแบตฯ จำนวน 6 โมดูล แต่ละโมดูล บรรจุเซลล์แบบซอง 32 เซลล์ ยึดเข้ากับโครงรถแทน เป็นขั้นตอนที่ช่วยลดน้ำหนักและเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากไม่มีโครงแบตเตอรี่แยกต่างหาก นอกจากนี้ยังย้ายพัดลมระบายความร้อนไปไว้ด้านหน้า แทนที่จะอยู่ด้านหลังหม้อน้ำ เพื่อทำให้การระบายอุณหภูมิของระบบขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
มอเตอร์ขับเคลื่อนด้านหลังของ new Cayenne Turbo EV นั้น Porsche ออกแบบเองทั้งหมด ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันโดยตรงบนขดลวดทองแดง เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ต่อเนื่องยาวนานขึ้น ความสามารถในการสร้างพลังงานกลับคืนได้มากขึ้น การออกแบบดังกล่าว ได้รับแรงบันดาลใจจากรถต้นแบบ Cayman GT4 E-Performance และมีความคล้ายคลึงกับมอเตอร์ไฟฟ้าของแบรนด์ Lucid สำหรับ Cayenne Electric จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ผลิตขึ้นเพื่อรองรับการชาร์จเหนี่ยวนำแบบไร้สาย (อุปกรณ์เสริม)
แชสซีส์ของ Cayenne Electric ไม่แตกต่างจาก Macan ช่วงล่างหน้าแบบ four-link ด้านหลังแบบ multi-link บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ต่างจาก Audi ที่ใช้ PPE แต่มอเตอร์หลังติดตั้งค่อนไปด้านหลังมากกว่า เพื่อให้น้ำหนักตกลงไปบนล้อหลังมากกว่าด้านหน้าเล็กน้อยที่ 52 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคล้ายกับ Macan, Cayenne Electric ในส่วนของ new Cayenne Turbo EV ใช้ระบบเกียร์แบบสปีดเดียว เนื่องจากการกระจายแรงบิดและประสิทธิภาพของมอเตอร์ใหม่ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เกียร์สองสปีดแบบที่ Porsche เคยใช้ใน Taycan
ระบบรองรับ Porsche Active Ride ดัดแปลงมาจากช่วงล่างถุงลมไฟฟ้าของ Panamera และ Taycan ทำงานในลักษณะเดียวกันด้วยซอฟแวร์ใหม่ โช้คอัพแต่ละตัว เชื่อมต่อกับชุดปั๊มมอเตอร์ไฟฟ้าไฮดรอลิก ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมแรงดันน้ำมันไฮดรอลิกของโช้คอัพ ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนในทุกสภาพถนน คนขับสามารถควบคุมตัวถังได้อย่างเต็มที่ด้วยช่วงล่างใหม่
เมื่อเทียบกับ Taycan และ Panamera แล้ว Cayenne EV ใช้โช้คอัพถุงลมขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรด มีการปรับแต่งซอฟต์แวร์บางส่วนเพื่อรองรับการทำงานให้กว้างและครอบคลุมมากกว่าเดิม new Cayenne Electric มาพร้อมระบบช่วงล่างถุงลมแบบกึ่งแอคทีฟ ปรับระดับความสูงได้ พร้อมระบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ภายในของ Porsche new Cayenne 2026 ก้าวล้ำนำหน้ารถเอสยูวีไฟฟ้าของคู่แข่งไปอีกขั้น แน่นอนว่าทุกอย่างจะต้องดูคุ้นเคยสำหรับลูกค้าเก่า แต่จุดเด่นอยู่ที่จอแสดงผลส่วนกลางแบบโค้ง จอมอนิเตอร์กลาง ออกแบบให้โค้งลงมาหาที่วางมือ Porsche ยังคงรักษาปุ่มควบคุมควบคุมทางกายภาพไว้อย่างครบครันทั้งการปรับกระจกมองข้างและการปรับอุณหภูมิ ทั้งหมด ออกแบบให้ใช้งานง่ายตามแบบฉบับของ Porsche
เหลือเวลาอีกสองสามเดือนก่อนการเปิดตัว new Cayenne Electric สื่อจึงยังไม่มีข้อมูลรายละเอียด รุ่นและราคาที่ครบถ้วน แต่การขับโชว์รอบสนามแข่ง Porsche Experience Center Leipzig เจ้า Cayenne Turbo Electric แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการทำความเร็วที่ดุเดือด มันเร่งความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง ระบบ Active Ride การควบคุมตัวถังและการยึดเกาะถนนนั้นถือว่าสุดยอด
ปัจจุบัน Porsche กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งการรุกตลาดของรถไฟฟ้าหรูจีน ทำให้ยอดขาย Porsche ในจีนลดลง บวกกับความต้องการยานยนต์พลังงานใหม่ที่ไม่ถึงเป้าหมาย new Cayenne Turbo Electric ไม่ใช่รถความหวังของหมู่บ้าน แต่เป็นการพยายามเอาใจลูกค้าเก่าที่อยากลองระบบขับเคลื่อนใหม่ๆ ว่าจะได้ใจเหมือน V8 เทอร์โบ หรือจุกจิกเหมือน e-Hybrid หรือเปล่า?
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/