BMW เตรียมเปิดตัว New X5 รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีระบบส่งกำลัง 5 แบบ BMW X5 ใหม่จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ให้ลูกค้าได้เลือกสรรเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่มีความหลากหลาย เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน + ดีเซล เพียวๆ พร้อม Muld Hybrid 48V  และเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน   โครงการ HyMoS (Hydrogen Mobility at Scale)  ได้รับการออกแบบมาเพื่อพัฒนาระบบนิเวศไฮโดรเจนและสถานีเติมเชื้อเพลิงในเขตเมืองใหญ่ มีเป้าหมายที่จะเริ่มต้นนำร่องการใช้งานในประเทศเยอรมนี 

“การเปิดตัว BMW X5 ใหม่พร้อมระบบส่งกำลัง 5 แบบ ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำของเราในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีกครั้ง” โจอาคิม โพสต์ สมาชิกคณะกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาของ BMW AG กล่าวในงาน BMW ที่นิวยอร์ก “ไฮโดรเจนมีบทบาทสำคัญในการลดคาร์บอนทั่วโลก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ BMW มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนเทคโนโลยีนี้ไปข้างหน้า”

...

แนวทางการเปิดกว้างทางเทคโนโลยีคือปัจจัยความสำเร็จเชิงกลยุทธ์
ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ยังคงเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญของ BMW กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบส่งกำลังที่หลากหลาย ครอบคลุมเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด PHEV ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากมอเตอร์และแบตเตอรี่ EV และเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน FCEV ซึ่งเริ่มต้นจาก BMW iX5 Hydrogen รุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2028 ทั้งหมด ล้วนวางรากฐานไปสู่ความสำเร็จในการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทั่วโลก ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

โครงสร้างการผลิตในโรงงานของ BMW ที่มีความยืดหยุ่นและความเชี่ยวชาญด้านการบูรณาการระดับสูง ช่วยให้เทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฮโดรเจนสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในรถยนต์ BMW X5 รุ่นใหม่ ทั้งในด้านการพัฒนา การจัดซื้อ และการผลิต ซึ่งหมายความว่ารถยนต์ BMW รุ่นต่างๆ จะมีระบบส่งกำลังไฟฟ้าสองประเภท (ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน) ตั้งแต่ปี 2028 เป็นต้นไป  ตอกย้ำถึงการประยุกต์ใช้แนวทางเทคโนโลยีแบบเปิดของแบรนด์อย่างเข้มข้น

BMW iX5 Hydrogen รุ่นใหม่
หลังจากการทดสอบรถยนต์ต้นแบบทั่วโลกสำเร็จ BMW iX5 Hydrogen รุ่นใหม่จะเข้าสู่ตลาดในฐานะรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรก ที่ผลิตเป็นชุด “BMW iX5 Hydrogen ใหม่จะเป็น BMW พลังงานสะอาดอย่างแท้จริง – เป็นผู้บุกเบิกในรถยนต์ระดับเดียวกันและมอบประสบการณ์การขับขี่ตามแบบฉบับของ BMW” ไมเคิล แรธ รองประธานกลุ่มยานยนต์ไฮโดรเจนของ BMW กล่าว

...

เทคโนโลยีขับเคลื่อนนี้พัฒนาจากระบบเซลล์เชื้อเพลิงเจเนอเรชั่นที่สามที่ BMW กำลังพัฒนาร่วมกับ Toyota ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้ช่วยปูทางไปสู่ระบบที่มีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น ทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงช่วยเพิ่มระยะทางและกำลังขับได้ไกลขึ้น พร้อมกับลดการใช้พลังงาน

ประโยชน์ของเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน
ไฮโดรเจนได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งพลังงานแห่งอนาคตที่มีแนวโน้มดีสำหรับการลดคาร์บอนทั่วโลก ทำหน้าที่เป็นแหล่งกักเก็บพลังงานหมุนเวียนที่มีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ สามารถรวมพลังงานหมุนเวียนเข้ากับโครงข่ายพลังงานได้อย่างมีเสถียรภาพและเชื่อถือได้มากขึ้น ไฮโดรเจนคือพลังงานซึ่งเปรียบเหมือนชิ้นส่วนสำคัญที่ขาดหายไปสำหรับการเติมเต็มปริศนาแห่งยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งยานยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จแบตเตอรี่ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไป ยังมีไฮโดรเจนที่มีศักยภาพมากพอในการนำพาโลกไปสู่ความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง 

...


โครงการ HyMoS: พันธมิตรเพื่อเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านไฮโดรเจน
นอกจากการพัฒนา BMW iX5 Hydrogen รุ่นใหม่แล้ว BMW ยังมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความพยายามขยายเครือข่ายการเติมไฮโดรเจนอีกด้วย โครงการ HyMoS (Hydrogen Mobility at Scale) ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศไฮโดรเจนสำหรับการสัญจร โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในภาคอุตสาหกรรมและสถาบันต่างๆ เป้าหมายของโครงการนี้คือการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของระบบนิเวศการสัญจรด้วยไฮโดรเจน โดยการรวบรวมความต้องการใช้ยานพาหนะทุกประเภท ทั้งรถบรรทุก รถโดยสาร และรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เพื่อช่วยให้เกิดการกระจายและการใช้งานสถานีบริการไฮโดรเจนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โครงการนี้สนับสนุนโครงการระบบนิเวศไฮโดรเจนที่มีอยู่ให้บรรลุศักยภาพสูงสุด โดยการแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างโครงการต่างๆ และให้การสนับสนุนภาคพื้นดินแก่พันธมิตรในอุตสาหกรรม โครงการนำร่องเริ่มต้นด้วยการสนับสนุนระบบนิเวศที่มีอยู่ในเยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อรวบรวมประสบการณ์สำหรับการติดตั้งใช้งานในพื้นที่เมืองใหญ่อื่นๆ และอาจมีการขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในอนาคต.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th    
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom    
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/    

...