รถจำลองสำหรับเด็กๆ นั้นมีมานานแล้ว ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ระบบขับเคลื่อนของรถเด็กเล่นเหล่านี้มักจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ป้อนพลังงานด้วยถ่านไฟฉายก้อนใหญ่นับสิบ แต่ล่าสุด รูปลักษณ์ภายนอกของรถจำลองคันนี้อาจดูลวงตาเพราะเหมือนของจริงสุดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Ferrari 250 Testa Rossa จำลองอัตราส่วนเล็กกว่ารถคันจริงนิดเดียว เมื่อมองแวบแรกอาจดูเหมือนรถแข่งคลาสสิก แต่สิ่งที่เห็น จริงๆแล้ว คือการจำลอง 250 Testa Rossa หมายเลข 22 ที่ลงแข่งขันในรายการ 24 Hours of Le Mans ปี 1958 ในขนาดเพียงแค่ 75 เปอร์เซ็นต์จากรถคันจริง นั่นหมายความว่ามันจะใหญ่กว่ารถเด็กเล่นที่วิ่งได้จริงแต่ก็เล็กกว่าคันจริงอยู่ดี แน่นอนว่าการทำให้เล็กลง เหมาะกับบุตรหลานของมหาเศรษฐีที่ชอบของเล่นไฟฟ้า โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าจำลองคันเล็กที่วิ่งได้จริง 


...


ม้าลำพองหมายเลข 22 สร้างสรรค์โดย Hedley Studios โดยจะผลิตรถจำลองขึ้นมาเพียงแค่สามคันเท่านั้น และที่สำคัญที่สุดก็คือ Hedley Studios ได้รับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องจาก Ferrari ดังนั้น ใครก็ตามที่ซื้อไป ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโดนหน่วยงานกำกับดูแลของ Maranello สั่งฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหาย!! 



Ferrari 250 GT SWB California ปี 1962 สุดอลังการ ราคาเมื่อ 60 ปีก่อน อยู่ที่ 2,400 ดอลลาร์  ล่าสุด  ถูกขายไปในราคาที่สูงลิบลิ่วถึง 18 ล้านดอลลาร์ รถคันจริงนั้น ถ้าคิดราคาซื้อขายเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ประมาณ 571,328,000 บาท เลยทีเดียว 


...




...


Testa Rossa J รุ่นพิเศษ ชื่อ 'Lucybelle II' ผลิตจากแผ่นอะลูมิเนียมตีขึ้นรูปด้วยมือ ตกแต่งด้วยโทนสีขาวและน้ำเงิน พร้อมสัญลักษณ์หมายเลข 22 เหมือนกับรถปี 1958 ที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง เพื่อให้ได้รายละเอียดที่ถูกต้อง Hedley Studios จึงใช้แบบจำลอง CAD และรหัสสีดั้งเดิมของ Ferrari  เมื่อทำสีเสร็จแล้ว ทีมงานได้ทุ่มเทเวลามากกว่า 100 ชั่วโมง ในการขัดแต่งพื้นผิวให้สวยงาม ค่อยๆ เพิ่มรอยสึกหรอและรอยถลอก เพื่อสะท้อนถึงร่องรอยการต่อสู้ที่รถได้รับจากการแข่งขันเอนดูลานซ์ที่เลอมังส์

 

...






ภายนอกและภายใน ลอกเลียนแบบมาจาก 250 รุ่นดั้งเดิม แต่มาในขนาดที่เล็กลง ระบบส่งกำลัง แตกต่างอย่างมากกับรถแข่งคันจริง แทนที่จะใช้เครื่องยนต์ V12 แบบดูดอากาศเข้าตามธรรมชาติ รถแข่งจำลอง 250 Testa Rossa คันเล็กนี้ กลับใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน แบตเตอรี่สามก้อนที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า มอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งตัว ที่ล้อหลัง   250 EV คันเล็ก มีโหมดการขับขี่ให้เลือกสี่โหมด โหมดแรกคือ Novice ซึ่งจำกัดกำลังไว้ที่ 1 กิโลวัตต์ (1.3 แรงม้า) และความเร็วเฉลี่ยสูงสุดไม่เกินที่ 24 กิโลเมตร/ชั่วโมง โหมด Comfort ที่ให้กำลัง 4 กิโลวัตต์ (5.3 แรงม้า) และความเร็วสูงสุดที่ 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนโหมด Sport  ให้กำลัง 10 กิโลวัตต์ (13.4 แรงม้า) สามารถทำความเร็วได้ถึง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และโหมด Race ที่ให้กำลัง 12 กิโลวัตต์ (16 แรงม้า) และความเร็วสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เ Hedley Studios ระบุว่ารถคันนี้สามารถวิ่งได้ไกล 90 กิโลเมตร  ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

Ferrari 250 จำลอง ราคาประมาณ 100,000 เหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ 3,173,800 บาท นอกเหนือจากระบบส่งกำลังไฟฟ้าแล้ว 250 Electric คันนี้ยังมาพร้อมกับระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริงที่ปรับแต่งพิเศษโดย Bilstein  ล้อซี่ลวดขนาด 12 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Pirelli Cinturato ไฟหน้าและไฟท้ายที่ใช้งานได้จริง กล่าวอีกนัยหนึ่ง มันอาจเป็นรถที่ย่อส่วนลงมาเพื่อให้ลูกๆ ของเจ้าของ Ferrari ขับเป็นรถของเล่นแบบชิลๆ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th  
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcomhttps://  
www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/