การวิเคราะห์ข้อมูลโดยศูนย์ศึกษากลยุทธ์และระหว่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ใช้งบประมาณมหาศาลถึง 230.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างปี 2552 ถึง 2566 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ จัดสรรให้ในรูปแบบเครดิตภาษีรถยนต์สะอาดล่วงหน้าในปีนี้ ไม่น่าแปลกใจที่การใช้จ่ายส่วนใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่และไม่ได้มีมาตรการป้องกันสารพัดวิธีการโกงของบริษัทรถยนต์ในจีน สถาบันวิจัยประเมินว่า มีการใช้เงินสนับสนุน 6.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างปี 2552 ถึง 2560  ตัวเลขดังกล่าว  เพิ่มขึ้นประมาณสามเท่า ในช่วงปี 2561-2563 และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2564 


...



แม้ว่าตัวเลขนี้จะเป็นเพียงการประมาณการ แต่ศูนย์ศึกษากลยุทธ์และระหว่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies) ระบุว่า รัฐบาลจีน ให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าในหลากหลาทิศทาง ซึ่งรวมถึงการให้ส่วนลดและการยกเว้นภาษี ให้เงินทุนสำหรับจัดทำโครงสร้างพื้นฐาน ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลจีนยังซื้อรถยนต์ไฟฟ้าให้กับหน่วยงานของตนเองและสนับสนุนโครงการวิจัยและพัฒนาของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่าวเต็มที่ 



...


ระดับการสนับสนุนอาจแตกต่างกันไป แต่รัฐบาลจีนได้เพิ่มงบประมาณด้านโครงการวิจัยและพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่อย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2552 ถึง 2560 มีการใช้เงินสนับสนุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 หลังจากนั้นก็เพิ่มขึ้นเป็น 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว (2567)

...




...

CATL บริษัทผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ ได้รับเงินอุดหนุนมหาศาลถึง 809.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่เคยได้รับในปี 2018 ถึงสิบเท่า และเกือบสองเท่าของจำนวนเงินสนับสนุนที่ได้รับจากภาครัฐของจีนในปี 2022

ผลกระทบมีนัยสำคัญ เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์โลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง การทุ่มตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ของจีน ทำให้แบรนด์รถยนต์เก่าแก่ของประเทศอื่นๆ แข่งขันได้ยากขึ้นมาก ทั้งในจีนหรือในประเทศอื่นๆ ที่จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของจีน  แม้ว่าจีนจะไม่ใช่ประเทศเดียวที่ให้การสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้า แต่การสนับสนุนจากรัฐบาลจีนต่ออุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานสะอาดกลับมหาศาลอย่างแท้จริง







ในมุมกลับ เรื่องนี้สร้างปัญหาให้กับประเทศจีนไม่น้อย เนื่องจากจีน มีบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 200 แบรนด์ และมีเพียงไม่กี่บริษัทที่ทำกำไรได้ นอกจากนี้ยังมีอุปทานรถยนต์ไฟฟ้าล้นตลาด การผลิตจำนวนมหาศาลมากเกินความต้องการจนต้องหาทางระบายออก  ทำให้เกิดสงครามราคาทั้งภายในประเทศจีนเอง ลุกลามไปที่ตลาดต่างประเทศซึ่งแบรนด์จีนเข้าไปทำตลาด อย่างประเทศไทย

ศูนย์ศึกษากลยุทธ์และระหว่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies) เชื่อว่าในที่สุดผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายแบรนด์จะล้มละลาย แต่บางแบรนด์ จะกลายเป็นเสาหลักในอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอย่างแน่นอน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcomhttps://
www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/