รออะไหล่ NETA ไม่นานอีกต่อไป ไตรมาส 3/68 NETA เตรียมเพิ่มศูนย์คลังอะไหล่ สามารถจัดส่งฉุกเฉินภายใน 48 ชั่วโมง ล่าสุด NETA ปรับยุทธศาสตร์ฟื้นฟูร่วมมือกับพันธมิตรหลัก ขอขึ้นเป็นอันดับที่ 2 ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 68 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้จัดงานประชุมตัวแทนจำหน่าย NETA AUTO Thailand Dealer Conference และพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ 4 พันธมิตรทางธุรกิจหลัก เพื่อประกาศความร่วมมือทางกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และเสริมความแกร่งให้กับแบรนด์ NETA สำหรับบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ทั้งหมด 4 ฉบับ ประกอบไปด้วย

1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยข้อตกลงเชิงกลยุทธ์กับ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี (BGAC) ในการร่วมมือด้านการผลิต

- เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ได้ลงนามในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์กับ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี (BGAC) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการผลิตในประเทศไทย โดย BGAC จะสนับสนุนการผลิตที่มีคุณภาพสูงสำหรับ NETA AUTO ในระยะเวลา 5 ปี

- แผนการผลิตรถรุ่นที่สอง NETA X จะเริ่มต้นผลิตในเดือนกรกฎาคม 2025 ในประเทศไทย

- ความร่วมมือในครั้งนี้ มีแผนที่จะตั้งประเทศไทยเป็นฐานการส่งออกหลักของ NETA AUTO สู่ตลาด ASEAN โดยตั้งเป้าหมายแผนการส่งออกประมาณการที่ 50% ในอนาคต

...

2. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยข้อตกลเชิงกลยุทธ์สำหรับความร่วมมือกับสถาบันทางการเงินกับ นิสสัน ลีสซิ่ง (NLTH)

- เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ได้ลงนามในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์กับ นิสสัน ลีสซิ่ง (NLTH) เพื่อให้การสนับเงินทุนวงเงินสินเชื่อให้กับแบรนด์ NETA จำนวน 10,000,000,000 บาท

- ข้อตกลงนี้ครอบคลุมการสนับสนุนเงินทุนด้านสินเชื่อทั้งในส่วนของการเงินสำหรับธุรกิจการค้าส่ง (Wholesale) โดยสนับสนุนวงเงินสินเชื่อให้กับดีลเลอร์ และสำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไป (Retail)

- เป้าหมายของความร่วมมือครั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกทางการเงินให้กับกลุ่มลูกค้า NETA เพื่อเสริมศักยภาพความมั่นคงและการเข้าถึงบริการทางการเงินที่สะดวกรวดเร็ว

3. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยข้อตกลงเชิงกลยุทธ์สำหรับความร่วมมือกับ Hong Kong Sola Technology Co., Ltd เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ให้กับแบรนด์ NETA ด้วยเงินทุนจำนวน 500,000,000 บาท

- เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ได้ลงนามในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์กับ Hong Kong Sorro Technology Co., Ltd. ในความร่วมมือการสนับสนุนทางการเงินในการจัดหาชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ให้กับแบรนด์ NETA จำนวน 500,000,000 บาท

- ข้อตกลงนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของซัพพลายเชน โดยมุ่งเน้นการจัดหาชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อรองรับการเติบโตในตลาดประเทศไทยและการขยายธุรกิจสู่ตลาด ASEAN ในอนาคต

- ไตรมาส 3/ 2025 เพิ่มศูนย์คลังอะไหล่ในพื้นที่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต เพื่อใช้เป็นศูนย์สำรองอะไหล่ฉุกเฉิน พร้อมทั้งเริ่มสร้างศูนย์บริการ โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงระบบจัดการอะไหล่ และเพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่งและรองรับความต้องการของลูกค้าทั่วประเทศ โดยสามารถจัดส่งในกรณีฉุกเฉินภายใน 48 ชั่วโมง และการจัดส่งอะไหล่ทั่วไปดำเนินการภายใน 5 วันทำการ


4. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยข้อตกลงเชิงกลยุทธ์สำหรับความร่วมมือกับ Kintai Automotive Industry Development Co.,Ltd. เพื่อเป็นศูนย์บำรุงรักษาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

- เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ลงนามในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์กับ Kintai Automotive Industry Development Co.,Ltd. ในความร่วมมือการตั้งศูนย์บำรุงรักษาแบตเตอรี่ 3 แห่งทั่วประเทศในปี 2025

พร้อมทั้งสนับสนุนในการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ รวมถึงการฝึกอบรมบุคลากรในการให้บริการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายที่จะสามารถให้บริการบำรุงรักษาได้ถึง 1,000 ชุดต่อปี

อย่างไรก็ตามความร่วมมือนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ NETA AUTO ที่ได้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายแรกที่เปิดศูนย์การพัฒนาบำรุงรักษาแบตเตอรี่ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้ NETA AUTO สามารถให้บริการครบวงจรและตอบสนองความต้องการลูกค้าในตลาดไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดแผนการบริหารงานของ NETA AUTO

ปี 2026-2027 : สร้างศูนย์บำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 6-7 แห่ง ในพื้นที่เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต พัทยา และพื้นที่อื่น ๆ โดยมุ่งพัฒนาระบบซ่อมแซมบำรุงรักษาที่ครอบคลุม เพื่อรองรับการบริการลูกค้าได้ทั่วประเทศ

...

ปี 2028-2029 : ขยายการบริการไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยตั้งไทยเป็นประเทศต้นแบบของศูนย์บริการบำรุงรักษาแบตเตอรี่

ปี 2030-2035: ขยายเครือข่ายการบริการในภูมิภาคเศรษฐกิจสำคัญทั่วโลก เช่น อเมริกาเหนือและใต้, ยุโรป, ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง

กลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจของ NETA AUTO เพื่อฟื้นฟูและขับเคลื่อนตลาด BEV ในตลาดไทย

ในช่วงที่ผ่านมา NETA AUTO ได้เผชิญกับสถานการณ์วิกฤติที่ท้าทายหลายประการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ โดยการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ NETA AUTO มุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูและเดินหน้าต่อในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า BEV ด้วยการร่วมมือกับ 4 พันธมิตรหลักในด้านต่างๆการเสริมศักยภาพการผลิต

การพัฒนาและเพิ่มความสามารถด้านการขาย การบริหารจัดการซัพพลายเชนด้านอะไหล่และชิ้นส่วน รวมถึงการยกระดับบริการหลังการขายให้รวดเร็วและมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า และรองรับการเติบโตในตลาดไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ในอนาคต

เป้าหมายหลักของ NETA ในปี 2025

- เป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 10,000 คัน

- ขึ้นเป็น TOP 2 ในตลาด BEV ของประเทศไทย

- ผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการส่งออกสู่ตลาด ASEAN

- เปิด ศูนย์บริการบำรุงรักษาแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบรนด์แรกในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ NETA AUTO ที่จะขับเคลื่อนการเติบโตในตลาด BEV โดยเป้าหมายเพื่อให้ NETA สามารถขยายธุรกิจได้อย่างยั่งยืนในภูมิภาค ASEAN ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า