ช่วงปลายปี 67 ที่ผ่านมาเราได้ยินข่าวรถไฟฟ้า ORA Good Cat ถูกวางเพลิงไฟไหม้รถพังเสียหาย แต่แบตเตอรี่ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ล่าสุด เกรท วอลล์ มอเตอร์ เลยพาไปบุกโรงงาน SVOLT Energy เพื่อไปดูชิ้นส่วนแบตเตอรี่และกระบวนการประกอบทุกขั้นตอนแบบจัดเต็ม

ไมเคิล ฉง กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) หรือ GWM กล่าวว่า เราได้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ GWM ORA Good Cat กลายเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงที่ครอบคลุมในทุกมิติ

อีกทั้งยังได้รับความนิยมและไว้วางใจจากคนไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยมียอดขายสะสมรวมทั้งสิ้นเกือบ 15,000 คัน (ข้อมูลเดือนมกราคม 2568)

นอกจากดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ชวนมองแล้วนั้น ผู้ใช้งาน GWM ORA Good Cat หลายคนต่างมีประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความประทับใจจากความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพขั้นสูงจากเหตุการณ์ฉุกเฉินและไม่คาดฝันต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริงและอยู่ตามหน้าสื่อต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งอุบัติเหตุการชนบนท้องถนน น้ำท่วมสูง หรือแม้กระทั่งเพลิงไหม้ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ที่เด่นชัดของมาตรฐานด้านความปลอดภัยของ GWM ORA Good Cat ได้อย่างแท้จริง

...

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ GWM ORA Good Cat ได้ถูกขนานนามว่าเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูง สามารถปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารจากทุกสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ล้วนมาจากองค์ประกอบสำคัญทั้ง 4 ด้าน ได้แก่

1. โครงสร้างตัวถังรถที่แข็งแกร่ง
2. แบตเตอรี่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านความปลอดภัยสุดอัจฉริยะ
3. ระบบความปลอดภัยเชิงแก้ไข (Passive Safety)
4. เชิงป้องกัน (Active Safety) รวมถึงการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากเวทีระดับโลก

GWM ORA Good Cat โครงสร้างตัวถังมาจากเหล็กกล้าอันทรงพลัง

- GWM ORA Good Cat มีตัวถังที่ใช้เหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงสูงถึง 71.71% ของส่วนประกอบทั้งหมด ประกอบไปด้วยเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงสูง 31.89% เหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษ 24.89% และเหล็กกล้าที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยความร้อน 14.93% ที่สามารถต้านทานแรงดึงได้สูงถึง 1,520 Mpa และสามารถทนแรงกดได้มากกว่า 10 ตัน

- โครงสร้างของตัวรถได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นกรงทรงกลมเพื่อให้สามารถกระจายน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดแรงกระแทกจากด้านข้าง

- โครงสร้างด้านหน้าจะมีการออกแบบการกระจายแรงใน 3 ทิศทางที่เป็นเอกลักษณ์ ช่วยให้แรงชนถูกกระจาย ถ่ายโอน ผ่านส่วนบน กลาง และล่างของโครงสร้างรถ โดยจะทำงานร่วมกับแผ่นเสริมแรงบริเวณเสา B ของรถยนต์ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับจุดรับแรงที่สำคัญและยังเพิ่มความปลอดภัยของตัวรถในระหว่างการทดสอบแรงกระแทกจากเสาข้างที่ความเร็ว 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อีกด้วย

- คานเสริมผนังกั้นด้านหน้าที่เชื่อมต่อกับเสา A ของรถยนต์ ช่วยปกป้องโครงสร้างรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนของด้านหลังของรถยนต์มีโครงสร้างคานยาวด้านหลังออกแบบให้เป็นแนวตรง ผลิตจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงสูงเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวถัง ลดการเสียรูปและความเสียหายของรถยนต์แม้เกิดการชนท้าย โดยเมื่อเกิดการชน ระบบไฟฟ้าแรงดันสูงจะตัดการทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อลดความเสี่ยงจากไฟไหม้หรือการระเบิด

...

แบตเตอรี่ไฟฟ้าทรงพลัง อัดแน่นเทคโนโลยีและนวัตกรรมความปลอดภัยขั้นสูง

แบตเตอรี่ GWM ORA Good Cat ที่ผลิตภายในประเทศ มีจุดเด่น 4 ประเภท ได้แก่

1. มีฟังก์ชันป้องกันการตกหล่น
2. ความต้านทานการกัดกร่อน
3. ความทนทานต่อไฟ
4. ป้องกันการระเบิดได้ดี

คุณสมบัติเหล่านี้ทำจากวัสดุนวัตกรรมใหม่ รวมถึงวาล์วระบายความดันป้องกันการระเบิด และการควบคุมอุณหภูมิ  ตัวแบตเตอรี่มีวัสดุฝาครอบบน (Upper Shell) ทำจากวัสดุ SMC (Sheet Molding Compound) ซึ่งสามารถทนทานไฟ ป้องกันการลุกไหม้ มีความแข็งแรงสูง

ส่วนวัสดุฝาครอบล่าง (Lower Shell) เป็นแผ่นเหล็กหนา 1.2 มิลลิเมตร มีการเคลือบพื้นผิวซึ่งทำจากอลูมิเนียมอัลลอยด์ซีรีส์ 6 ซึ่งทนต่อการกัดกร่อนและมีความแข็งแรงสูงสามารถทนต่อแรงกด 25 kN (เทียบเท่ากับวัตถุน้ำหนัก 2.551 ตัน)

ส่วนขอบด้านข้างของแบตเตอรี่สามารถทนต่อแรงกด 100 kN (เทียบเท่ากับวัตถุน้ำหนัก 10.2 ตัน) แบตเตอรี่แพ็กมีคุณสมบัติ คือ น้ำหนักเบา มีความแข็งแรงสูง ทนต่อแรงกระแทกและแรงสั่นสะเทือนได้ดี สามารถป้องกันการกัดของสัตว์และช่วยปกป้องชุดแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน

...

จุดเริ่มต้นของความปลอดภัยใน GWM ORA Good Cat

- เซลล์แบตเตอรี่ของ GWM ORA Good Cat มีเทคโนโลยี แบตเตอรี่รูปทรงใบมีดสั้น (Short Blade Battery) ที่เพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยขั้นสูง ด้วยโครงสร้างเซลล์ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LiFePO4) ซึ่งมีความเสถียรสูงและทนทาน สามารถทำงานได้ในช่วงอุณหภูมิระหว่าง -30 ถึง 60 องศาเซลเซียส ในช่วงความกดอากาศ -150 ถึง 5,000 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และภายใต้สภาวะความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ 2 ถึง 98% เหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้นของไทย

- แต่ละเซลล์แบตเตอรี่ยังมีการติดตั้งวาล์วป้องกันการระเบิดที่สามารถระบายแรงดันออกทางด้านข้าง เพื่อลดความเสี่ยงจากแรงดันที่มากเกินไป ซึ่งแตกต่างจากแบตเตอรี่ทรงกระบอกแบบดั้งเดิมที่ระบายแรงดันขึ้นทางด้านบน ทำให้มั่นใจได้ว่าหากเกิดความผิดปกติ จะไม่ส่งผลกระทบต่อห้องโดยสาร

- การจัดวางแบบ CTP Matrix ยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นของพลังงาน ลดการใช้พื้นที่ และช่วยกระจายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น พร้อมรับประกันประสิทธิภาพที่เสถียรแม้ในสภาวะการใช้งานที่ท้าทายได้อีกด้วย

...

ระบบการจัดการแบตเตอรี่ GWM ORA Good Cat

- ระบบการจัดการแบตเตอรี่ หรือ Battery Management System (BMS) ของ GWM ORA Good Cat ได้รับการออกแบบให้มีความปลอดภัยสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะที่สามารถตรวจสอบและควบคุมสถานะของแบตเตอรี่ได้แบบเรียลไทม์

- ทั้งแรงดันไฟฟ้า อุณหภูมิ สภาพการชาร์จ (SOC) สภาพสุขภาพของแบตเตอรี่ (SOH) การควบคุมคอนแทคเตอร์ (Contactor) และการจัดการแรงดันสูง พร้อมระบบวิเคราะห์และแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างแม่นยำ

- BMS ทำหน้าที่เสมือนสมองของมนุษย์ ที่จะสามารถตรวจจับความผิดปกติและดำเนินการตามระดับความรุนแรงที่กำหนดไว้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ตั้งแต่ข้อผิดพลาดเล็กน้อยที่ไม่กระทบต่อการทำงานของระบบ ไปจนถึงข้อผิดพลาดร้ายแรงที่ต้องหยุดระบบทันที ในกรณีที่เกิดความผิดปกติรุนแรง ระบบจะเข้าสู่โหมดล็อกเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้งเมื่อข้อผิดพลาดได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์

- เมื่อตรวจพบแรงกระแทกหรืออุบัติเหตุ ระบบไฟฟ้าจะตัดการทำงานโดยอัตโนมัติภายในเวลาเพียง 0.1 วินาที เพื่อลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าลัดวงจรและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้อย่างทันท่วงที

กระบวนการประกอบแบตเตอรี่ของ GWM ORA Good Cat

ทั้งนี้ โรงงาน SVOLT Energy มีการควบคุมอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอน พร้อม ระบบติดตามพารามิเตอร์ที่ละเอียดและแม่นยำเพื่อรับรองคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุด ในระหว่างการประกอบนั้น มีการตรวจสอบทุกจุดเชื่อมต่อสายไฟ ด้วยระบบติดตามที่สามารถตรวจวัดแรงดันไฟฟ้า อุณหภูมิ กระแสไฟ และการส่งสัญญาณได้อย่างแม่นยำ เพื่อลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดในการติดตั้งและเพิ่มความเสถียรในการทำงาน

นอกจากนี้ สายไฟภายในยังทำจากทองแดงเคลือบด้วยวัสดุทนไฟ พร้อมเสริมความแข็งแรงด้วยปลอกถักเพื่อลดความเสียหายจากแรงเสียดทาน อีกทั้งทุกจุดเชื่อมต่อยังมีการติดฉลากกำกับด้วยสีที่แตกต่างกัน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการติดตั้งหรือบำรุงรักษา กระบวนการตรวจสอบนี้ยังรวมถึงการทดสอบความทนทานต่อแรงกระแทก ความต้านทานต่อการกัดกร่อน และการป้องกันการรั่วซึมของของเหลวด้วยมาตรฐาน IPX9K และ IP67 ได้อีกด้วย

แบตเตอรี่ GWM ORA Good Cat ผ่านการทดสอบที่เข้มงวด ทั้งการตกจากความสูง 1 เมตร และการทดสอบการกัดกร่อนโดยการพ่นน้ำเกลือเป็นเวลา 40 วัน การแช่น้ำลึก 1 เมตรนาน 1 ชั่วโมง โดยไม่มีการรั่วไหล ไม่มีการลัดวงจร ไม่เกิดสนิม การรั่วซึม ไฟไหม้ หรือระเบิด ด้วยมาตรฐานการประกอบที่พิถีพิถันและให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยสูงสุดนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าแบตเตอรี่ GWM ORA Good Cat พร้อมมอบประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมและความปลอดภัยขั้นสูงอย่างแท้จริง