BMW M ก่อตั้งในปี 1986 การกระโจนเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตของ BMW M สร้างจักรกลตัวแรงขับสนุกอย่าง M3 ที่มีเครื่อง สี่ หก และแปดสูบ หลังจากนั้นก็กลับมายืนพื้นที่หกสูบเรียง คาดว่า M3 รุ่นใหม่ในปี 2027 จะยังคงใช้สูตร 6 สูบแถวเรียงแบบเดิม เป็น M3 เจเนอเรชันถัดไปซึ่งจะมาถึงในช่วงปลายทศวรรษนี้ แต่จุดพลิกผันอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ M3 ที่เป็นไฟฟ้าล้วนจะวางขายร่วมกับ M3 สันดาปภายใน ล่าสุด ภาพสปายช็อดอย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นว่า M EV สุดฮอตซึ่งใช้แพลตฟอร์มไฟฟ้าแบบใหม่ Neue Klasse ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์พลังถ่านโดยเฉพาะกำลังขับทดสอบอยู่ในยุโรป

...

BMW M3 เป็นชื่อที่บีเมอร์หรือเหล่าสาวก BMW มองว่าเป็นตำนาน เพราะเป็นโมเดลที่บ่งบอกถึง สมรรถนะ ความแม่นยำ ความสมดุล และประสิทธิภาพที่เหนือกว่า แต่ M3 ยุคไฟฟ้าจะเงียบขึ้น สะอาดขึ้น และเร็วกว่า BMW M3 ไฟฟ้า มีรหัสว่า ZA0 มีกำหนดเปิดตัวในปี 2027 เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก BMW M GmbH และจะเป็นรถ M เต็มรูปแบบคันแรกที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสี่ตัว M3 ไฟฟ้า ใช้แพลตฟอร์ม Neue Klasse ที่ล้ำสมัย ไม่ใช่ปรับเปลี่ยนแชสซี G80 แต่เป็นแพลตฟอร์มใหม่เอี่ยมสำหรับรถไฟฟ้าล้วน เป็นแนวคิดใหม่ เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของรถ M ในโลกที่มีกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยสถาปัตยกรรมโครงสร้างใหม่ที่เรียกว่า Neue Klasse แพลตฟอร์มแบบโมดูลาร์ที่ยืดหยุ่นและล้ำสมัยออกแบบพิเศษสำหรับยานยนต์พลังงานสะอาด ในปี 2026 BMW จะเปิดตัวรถซีดานไฟฟ้า Neue Klasse i3 และ M3 EV ก็จะใช้โครงสร้างพื้นฐานของ Neue Klasse i3 โครงสร้างใหม่ Neue Klasse คือแพลตฟอร์มที่ BMW สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชุดแบตเตอรี่น้ำหนักเบา ไปจนถึงซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Heart of Joy ออกแบบมาเพื่อจัดการกับการคำนวณมหาศาลของระบบส่งกำลังไฟฟ้าสมัยใหม่

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นชิ้นส่วนเทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นที่สุดใน Neue Klasse รับหน้าที่ควบคุมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และระบบควบคุมพลวัตการขับขี่ที่ซับซ้อน ส่งมอบพลังงานและประสิทธิภาพอย่างสุดขีดและแม่นยำอย่างเหลือเชื่อ คุณจะรู้สึกได้จากแรงบิดทันทีที่ออกตัว แต่ยังรวมถึงวิธีที่รถวิ่งเลี้ยวโค้ง ด้วยการเลียนแบบหรือบางทีอาจแซงหน้าความสมดุลของบรรพบุรุษ M Car ด้วยสมองกลควบคุมองคาพยบที่ก้าวล้ำ 

แน่นอนว่า M3 จะสมบูรณ์แบบไม่ได้เลยหากขาดความดราม่าทางภาพ เพื่อให้เข้ากับประสิทธิภาพ รถต้นแบบ M3 ไฟฟ้า แสดงให้เห็นถึงตัวถังที่อิงจาก Neue Klasse Vision Concept ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกต่อหน้าฝูงชนในปี 2023 การออกแบบผสมผสานสุนทรียศาสตร์ "phygital" ที่มุ่งสู่อนาคตของ BMW (ลองนึกถึงกระจังหน้ารูปไตที่ส่องสว่างและไฟเลเซอร์ไลท์ที่ทันสมัย) เข้ากับการตกแต่ง M แบบดั้งเดิม เช่น ซุ้มล้อกว้าง ล้อ M วงเขื่อง เบรก M 6 พอต - 8 พอต พร้อมรูปลักษณ์ที่ก้าวร้าวอย่างไม่เกรงใจใคร ลืมรถที่โฉบเฉี่ยวแบบมินิมอลของ Tesla หรือความละเอียดอ่อนที่เพรียวบางของ Porsche Taycan ไปได้เลย แม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะคาดเดา แต่ M3 EV เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ให้ความรู้สึกถึง BMW M 

...

BMW M3 Electric คันต้นแบบติดสติ้กเกอร์ลายพรางสี M เมื่อเข้าสู่สายการผลิตในโรงงานที่มิวนิก ประเทศเยอรมนี สำหรับ i3 รุ่นปกติ จะออกสู่ตลาดในปี 2026 ส่วน M3 Electric รหัส ZA0 ยังไม่ออกจำหน่ายจนกว่าจะถึงปี 2027 M3 ไฟฟ้าเชื่อมโยงกับรถยนต์ต้นแบบบแนวคิด Vision Neue Klasse ที่โผล่ออกมาให้ตื่นเต้นเมื่อปีที่แล้ว (2024) แพลตฟอร์ม EV ทำให้โอเวอร์แฮงค์หรือส่วนหน้าค่อนข้างสั้น พร้อมด้วยสัดส่วนที่กะทัดรัด ในโลกของยานยนต์กำลังเต็มไปด้วยรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีขนาดตัวถังใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ การที่ BMW ลดขนาด M3 Electric น่าจะเป็นแนวคิดเดิมของ M Car นั่นคือ เล็กกะทัดรัด เบา เครื่องแรงและขับสนุก แต่ M ทุกวันนี้ กลับสวนทางกับบรรพบุรุษด้วยน้ำหนักตัวบานเบอะ ยกตัวอย่างเช่น M5 รุ่นใหม่ ที่มีน้ำหนักปาเข้าไปเฉียดๆ 2.5 ตัน!! กระจังหน้าของ M3 รุ่นปัจจุบันหายไปใน M3 Electric กระจังหน้าแบบใหม่ ผสานเข้ากับไฟหน้า ไฟของรถต้นแบบคันนี้ยังเป็นแค่งานดีไซน์เพื่อโชว์เท่านั้น  แต่เมื่อดูจากส่วนหน้าและตัวถัง รูปร่างและขนาดของไฟหน้าและไฟท้ายอาจไม่เปลี่ยนแปลงอีกแล้ว 

...

M3 ไฟฟ้ามีที่จับประตูแบบป๊อปอัป เบรกขนาดใหญ่ 6 พอต หรือออปชันเสริม 8 พอต ระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตที่กดส่วนสูงของรถให้ต่ำลง บวกกับสปอยเลอร์ท้ายรถบางเฉียบ BMW M ยังไม่ได้เผยภาพภายในห้องโดยสาร แต่รถยนต์ต้นแบบแนวคิด Vision Neue Klasse ทำให้พอจะเดาได้ว่าน่าจะมีจอยาว ที่เป็นทั้งมาตรวัดและมอนิเตอร์อินโฟเทนเมนท์ ห้องโดยสารของ M ไฟฟ้า น่าจะเรียบง่ายโดยใช้การกำจัดสวิตช์หรือปุ่มออกไปจนหมด เปลี่ยนคันเกียร์แบบเดิมกลายเป็นครีบเล็กๆที่ลูกค้าไม่ค่อยจะชอบ รวมถึงปุ่มหมุน iDrive ที่เป็นเอกลักษณ์ก็อาจถูกยกออกไป นั่นน่าเสียดายมากที่ทุกอย่างจะอยู่บนจอและต้องใช้นิ้วรูดไปรูดมาระหว่างขับ!!  

...

BMW M ประกาศเมื่อไม่นานนี้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า M3 EV จะมีมอเตอร์สี่ตัว แต่ M ไฟฟ้ารุ่นแรกนั้นไม่น่าจะปลดปล่อยกำลังได้อย่างเต็มที่ เหตุผลก็ คือการมีกำลัง 1,341 แรงม้า ตามที่ Frank Weber หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ BMW  เคยแจ้งกับผู้สื่อข่าวเอาไว้เมื่อไม่นานนี้ นั่นถือเป็นเรื่องที่เกินความจำเป็นในการใช้งานและอันตรายเกินไป คาดว่า มันน่าจะมีกำลังน้อยกว่า 1,000 แรงม้า ซึ่งควบคุมได้ง่ายกว่า แต่กำลังจากการเอาเปรียบเชิงกลด้วยมอเตอร์ไฟฟ้านั้น แน่นอนว่าแรงกว่า M3 CS ที่มีกำลัง 543 แรงม้าแบบเทียบกันไม่ติด

สำหรับแฟนคลับ M ที่ไม่ชอบรถยนต์ไฟฟ้า M3  ที่ใช้เครื่องยนต์แบบเดิม ( 6 สูบเรียงเทอร์โบ) เจเนอเรชันที่ 7 จะทยอยตามออกมา Frank van Meel ซีอีโอของ BMW M ยืนยันว่า BMW M3 รุ่นใหม่ จะใช้รหัส "G84" และอาจเปิดตัวในปี 2028 ข่าวร้ายก็คือ  G84 จะมีแค่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อให้เลือกเท่านั้น ไม่มีเกียร์ธรรดาและขับเคลื่อนด้วยล้อหลังอีกต่อไป. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/