EQS SUV 450 4MATIC รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งพลังงานไฟฟ้า ประกอบในประเทศ พร้อมอุปกรณ์ตกแต่ง AMG Line มีราคาอยู่ที่ 5,999,000 บาท เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานรถหรูคันโตด้วยพลังงานไฟฟ้า Mercedes-Benz หวังที่จะดูดลูกค้าจากรถไฟฟ้าหรูอย่าง BMW i7 และ BMW iX แต่ลูกค้าที่มีศักยภาพก็เล็งไปยัง Taycan รุ่นใหม่ ปัจจัยดึงดูดคุณลูกค้าผู้ร่ำรวยของแบรนด์ตราดาว นอกจากอุปกรณ์ไฮเทคและพลังงานในการขับเคลื่อนบวกระยะทางวิ่งที่ค่อนข้างไกล (มาก) แล้ว Mercedes-Benz EQS 450 ยังมีที่นั่ง 7 ตำแหน่ง ซึ่งทำให้การพาครอบครัวขนาดใหญ่ไปไหนมาไหนโดยไม่ปล่อยมลพิษ ถือเป็นเรื่องที่ดูเท่ และรถคันโตแปะตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉกที่หนักถึง 2.7 ตัน ก็ใช้งานได้อย่างจริงจังทั้งในและนอกเมือง แถมยังมีโหมดลุยทางออฟโรดได้อีกด้วยถ้ากล้าพอ!  

...

...

EQS SUV มีความยาว 5,125 มิลลิเมตร ยาวกว่า iX (4,953 มิลลิเมตร) และ Q8 E-tron (4,915 มิลลิเมตร) ความยาวของมันใกล้เคียงกับ GLS (5,209 มิลลิเมตร) ความยาวฐานล้อ 3,120 มิลลิเมตร พื้นที่เก็บสัมภาระเมื่อพับเบาะ 2,100 ลิตร เนื่องจากสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม EV แบบเฉพาะทาง EQS SUV เลยมีฝากระโปรงหน้าสั้นกว่าและโอเวอร์แฮงก์ที่สั้นกว่า ฐานล้อที่ยาวกว่า GLS ทำให้ EQS SUV มีพื้นที่ภายในแบบ 7 ที่นั่ง ที่ค่อนข้างกว้างกว่า SUV ไฟฟ้าของคู่แข่ง Mercedes-Benz แจ้งว่า EQS SUV มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำที่สุดในบรรดา SUV ไฟฟ้าทั้งหมด แต่ประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นในแบบไดนามิก ถูกชดเชยด้วยความอ้วนและหนัก แบตเตอรี่สามารถชาร์จได้สูงถึง 200kW จากตู้ชาร์จด่วน DC ซึ่งตามทฤษฎีแล้วสามารถอัดประจุไฟฟ้าใส่แบตฯ จาก 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ในเวลา 31 นาที มีโหมดการชาร์จอัจฉริยะหลายโหมด รวมถึงโหมดชาร์จที่ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่อีกต่างหาก

...

EQS SUV 450 4MATIC ประกอบในประเทศ 

EQS 450 4MATIC SUV AMG Dynamic ประกอบในประเทศ ราคา 5,990,000 บาท

รับประกันคุณภาพตัวรถ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง
รับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี หรือ 250,000 กม.
ประกันภัยชั้นหนึ่ง MB Protection นาน 3 ปี
ค่าบำรุงรักษา MBSP Easy Care & Extra Guarantee นาน 5 ปี
ค่าชาร์จไฟ DC ไม่จำกัดจำนวนครั้ง นาน 1 ปี ที่สถานี "SHARGE"

...

EQS SUV 450 4Matic ใช้แพลตฟอร์ม EVA2 เหมือนกับ EQS saloon และ EQE สำหรับเรือธง SUV ไฟฟ้า ทุกอย่างของมันจึงมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ขนาดยักษ์ ซึ่งมีความจุ 118 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 658 กิโลเมตร แบตเตอรี่ไซส์ยักษ์ใกล้เคียงโต๊ะปิงปองเป็นแบบนิกเกิล-แมงกานีส-โคบอลต์ มีโคบอลต์น้อยกว่ารุ่นก่อนถึง 10% มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ วางหน้า-หลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อ กำลังสูงสุด 360 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ความจุ 118 kWh อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จเต็มวิ่งไกล 658 กิโลเมตร (WLTP) รองรับการชาร์จ AC กระแสสลับ สูงสุด 11 kW ชาร์จไฟกระแสตรง DC สูงสุด 200 kW ชาร์จกระแสตรง DC จาก 10-80% นาน 31 นาที ชาร์จไฟกระแสตรง DC 15 นาที วิ่งไกล 250 กิโลเมตร 

เป็นเรื่องปกติของรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ขนาดใหญ่หมายถึงน้ำหนักตัวบานเบอะ น้ำหนัก 2,730 กก. ด้วยแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่า ทำให้น้ำหนักบรรทุกที่ระบุจะเหลือเพียงแค่สามตัน เพื่อควบคุมน้ำหนักทั้งหมด Mercedes-Benz ใช้เทคโนโลยีช่วงล่างแบบ Air Matic สปริงลมพร้อมระบบกันสะเทือนแบบปรับความสูงได้ ระบบจะทำการลดระดับความสูงของตัวรถโดยอัตโนมัติ เมื่อวิ่งด้วยความเร็วเกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อความเสถียรที่ดีขึ้นและลดแรงต้านอากาศ ช่วงล่าง Airmatic จะลอยตัวกลับขึ้นมาเมื่อความเร็วต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังทำมุมเลี้ยวหักเหตรงข้ามกับล้อหน้าเล็กน้อยที่ 10 องศา (ในย่านความเร็วต่ำ) ทำให้การกลับลำบนถนนคับแคบมีวงเลี้ยวพอๆ กับ A-Class ที่ 11 เมตร แรงบิด 800 นิวตันเมตร จากมอเตอร์คู่ที่ค่อนข้างกินไฟถ้าไปเร็ว แต่อาศัยแบตยักษ์กับระบบระบายความร้อนชุดส่งกำลังไฟฟ้า ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าเมื่อใช้ความเร็วต่อเนื่องแล้วรูปเต่าจะขึ้น!!!! เพราะรถรุ่นนี้ไม่มีรูปเต่า

รถยนต์ไฟฟ้ากับระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดี เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงาน กระจังหน้าแบบปิด กันชนหน้าทรงสูงและโค้ง กระจกหน้ารถที่ลาดเอียง ใต้ท้องรถแบบปิดทึบ สปอยเลอร์หลังและสปอยเลอร์ใต้ท้องรถ ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศของ Mercedes EQS SUV อยู่ที่ 0.26 ดีกว่า Q8 E-tron ที่ 0.28 แต่แพ้ BMW iX ที่ลู่ลมกว่าด้วยตัวเลข cd 0.25 พื้นที่ภายในกว้างขวาง มุมมองที่ค่อนข้างแปลก ฝากระโปรงหน้าที่สูง ทำให้ EQS SUV มีช่องระบายอากาศสูงมาก ในขณะที่ส่วนอื่นๆ ของรถถูกทำให้ไม่ต้านทานกระแสลม โดยเฉพาะมือจับประตูที่หดกลับเข้าไปในตัวถังในขณะที่กำลังขับเคลื่อน กระจกหน้าสั้นมากสำหรับรถคันโตที่สูงราวกับรถหกล้อ เพื่อปรับไม่ให้ภายในรถดูคับแคบ EQS SUV ใช้กระจกข้างที่ค่อนข้างสูง หมายความว่าเสา A และแผงประตูจะโค้ง เพื่อชดเชยความแตกต่าง

Infotainment ระบบความบันเทิงภายในรถยนต์ ติดตั้งแผงหน้าจอ MBUX Hyperscreen 3 หน้าจอ รูปทรงโค้งมน ยาวต่อเนื่อง 56 นิ้ว กินพื้นที่จากเสา A-pillar ฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง ประกอบไปด้วยหน้าจอ OLED ขนาด 12.3 นิ้ว 17.7 นิ้ว และ 12.3 นิ้ว ทำงานร่วมกับหน้าจอเพื่อความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ควบคุมได้ด้วยระบบสัมผัสแบบ MBUX High-End Rear Seat ขนาด 11.6 นิ้ว จำนวน 2 จอ 

หน้าจอโค้งสามมิติขนาดใหญ่ทำจากอะลูมิเนียมซิลิเกตที่ป้องกันรอยขีดข่วน มีแกน CPU 8 แกน แรม 24 กิกะไบต์ และหน่วยความจำแรม 46.4 กิกะไบต์ต่อวินาที ทำให้ MBUX Hyperscreen กลายเป็นสมองและระบบประสาทส่วนกลางของรถ หน้าจอ 3 หน้าจอ ได้แก่ หน้าจอสำหรับคนขับ หน้าจอขนาดใหญ่ตรงกลาง และหน้าจอสำหรับผู้โดยสาร ซึ่งสามารถดูหนังได้โดยไม่รบกวนคนขับ หลักปรัชญาในการควบคุมเป็นการเรียนรู้ของเครื่องจักรที่ปรับให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ขับ เพื่อให้สามารถแสดงฟังก์ชันที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม Mercedes อ้างว่า ระบบสั่งงานด้วยเสียงมีการจัดการอย่างสมบูรณ์แบบ AI ช่วยให้ระบบนำทางวางแผนเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด โดยตรวจสอบตัวแปรต่างๆ เช่น ภูมิประเทศ อุณหภูมิโดยรอบ ความเร็ว ตลอดจนความพร้อมใช้งานของสถานีชาร์จ  

จอแสดงผลมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมฟังก์ชัน 3 มิติ ส่วนจอกลางขนาด 17.7 นิ้ว ไม่มีแป้นควบคุมแบบหมุนหรือทัชแพด แต่เพียงแค่ใช้นิ้วปัดผ่านโหมดหลักต่างๆ เช่น สื่อบันเทิง ระบบนำทาง การเชื่อมต่อ การปรับตั้ง (นับร้อยๆ รายการ) และอื่นๆ อีกเพียบ หน้าจอขนาด 17 นิ้วใสแจ๋ว มีระบบปรับอากาศพร้อมตัวกรองฝุ่นที่ออกแบบให้ใช้งานง่าย กรองอากาศ HEPA ช่วยปรับสภาพแวดล้อมภายในห้องโดยสารให้สะอาดขึ้น 

อุปกรณ์ภายในจัดเต็มสมกับค่าตัวเฉียด 6 ล้าน เช่น ม่านบังแดดหลังคาพาโนรามิก เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า เบาะนั่ง ENERGIZING Package Plus เบาะนั่ง Multicontour เบาะหลัง Rear Comfort Package ปรับไฟฟ้า หน้าจอ Tablet ควบคุมระบบ ที่เบาะนั่งด้านหลัง Rear Seat Tablet
ระบบความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง MBUX Rear Seat Entertainment หน้าจอ MBUX Hyperscreen 3 หน้าจอ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Head-up Display ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester รองรับ Dolby Atmos ลำโพง 15 ตำแหน่ง กำลัง 710 watts ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระ 4-Zones พร้อมตัวกรองอากาศและระบบฟอกอากาศ ระบบเลี้ยวล้อหลัง Rear-Axle Steering 4.5 องศา ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Driving Assistance Package Plus ระบบช่วยหยุดรถเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน Active Emergency Stop Assist กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ระบบแสดงภาพแบบโปร่งใส Transparent Bonnet

เบาะนั่งด้านหน้ามาพร้อมฟังก์ชันนวด ด้านหลังค่อนข้างแข็ง แต่ยังมีโหมดความสบายให้เลือกอย่างหลากหลาย ซึ่งดึงเอาพลังของธรรมชาติมาช่วยยกระดับอารมณ์ของผู้โดยสาร ปรับเบาะเอนและปิดม่านบังตาหลังคาพาโนรามิก EQS SUV เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีอุปกรณ์ค่อนข้างหยุมหยิม เบาะแถวที่สอง ปรับไฟฟ้า ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยปรับเพิ่มได้ 130 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่วางเข่า พนักพิงก็ปรับได้ โดยมีพื้นที่เก็บสัมภาระมากถึง 2,100 ลิตร เมื่อพับเบาะแถวที่สองและสาม พื้นที่ความจุจะเท่ากับถุงกอล์ฟสี่ใบหรือกระเป๋าใบใหญ่ได้สามใบ การออกแบบตำแหน่งเก็บสัมภาระที่ทำให้เบาะนั่งเอียงขึ้นเพื่อรองรับสิ่งของขนาดใหญ่ โดยไม่ต้องพับให้แบนราบ ผู้โดยสารในแถวที่สามไม่ต้องติดอยู่ในสภาพที่อึดอัด

ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester® 3D surround sound system ลำโพงคุณภาพสูง จำนวน 15 ตัว กำลังขับ 710 วัตต์ เทคโนโลยี Dolby Atmos ซึ่ง Mercedes-Benz เป็นแบรนด์แรกที่ได้พาร์ตเนอร์กับ Apple และเป็นแบรนด์เดียวในโลกที่ใช้ระบบเสียง Spatial Audio with Dolby Atmos ในรถยนต์ หลอด LED เรืองแสงตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร Ambient light มีให้เลือกปรับ 64 เฉดสี เพิ่มสุนทรียภาพภายในห้องโดยสารตอนกลางคืน เหมือนนั่งอยู่ในยานอวกาศเรืองแสง. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/