รถยนต์ไฟฟ้า Honda e:N1 ที่เปิดตัวได้ไม่นาน และหลายคนก็รอคอย อยากรู้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% จากค่ายฮอนด้าจะเป็นอย่างไร "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ก็ไม่รอช้า หลังจากทดสอบสมรรถนะเสร็จก็รีบทำรีวิวให้ได้อ่านกัน
ต้องบอกก่อนว่า รถยนต์ไฟฟ้า Honda e:N1 ผลิตที่โรงงานฮอนด้า สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี โดยฮอนด้าถือเป็นแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นหลักที่เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในประเทศไทยนั่นเอง

สเปกรถยนต์ไฟฟ้า Honda e:N1
- มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ 3-in-1 (Motor, Power Drive Unit และ Gearbox) ให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ หรือ 204 แรงม้า
- แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร
- แบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ความจุ 68.8 kWh
- สวิตช์ฟังก์ชัน Drive Mode ให้เลือก 3 โหมด ได้แก่
1. โหมดการขับขี่แบบสปอร์ต (Sport Mode) ที่ช่วยปรับการทำงานของมอเตอร์ให้พร้อมตอบสนองการเร่งได้ดียิ่งขึ้น มอบประสบการณ์ที่ตื่นเต้นเร้าใจมากขึ้น
2. โหมดการขับขี่แบบปกติ (Normal Mode) โดยระบบจะขับเคลื่อนโดยมอบอัตราเร่งที่นุ่มนวลและทรงพลัง ให้ประสิทธิภาพการขับขี่ที่เหมาะสมและมอบความสะดวกสบายในห้องโดยสาร
...
3. โหมดการขับขี่แบบประหยัด (ECON Mode) พร้อมปรับการทำงานของมอเตอร์ให้สัมพันธ์กับการขับขี่ เพื่ออัตราการประหยัดพลังงานมากขึ้น ตามรูปแบบการขับขี่

- ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 15.1 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto และรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri และ Android Auto ใช้งานได้ง่ายด้วยการจัดวางเมนูแบ่งเป็นสัดส่วน 3 โซนบนหน้าจอ ที่สามารถเลือกใช้ได้สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียสมาธิในการขับขี่
- ช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 4 ช่อง ด้านหน้า 2 ช่อง และด้านหลัง 2 ช่อง (USB-A 1 ช่อง ในช่องหน้า และ USB-C ในช่องหน้า 1 ช่อง และช่องหลัง 2 ช่อง)
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย/ขวา
- แผ่นกรองอากาศกรองฝุ่น PM 2.5

- ระบบสตาร์ตรถยนต์พร้อมเครื่องปรับอากาศด้วยกุญแจรีโมต (Remote Climate Pre-conditioning)
- Honda e:N1 มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING)
- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Information - BSI)

- ระบบเตือนเมื่อมีรถผ่านขณะถอย (Cross Traffic Monitor - CTM)
- เซนเซอร์กะระยะ 8 จุด (หน้า 4 จุด และหลัง 4 จุด)
- ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมตอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock) สามารถล็อกรถอัตโนมัติ เมื่อเดินออกห่างจากตัวรถในระยะ 1.5 เมตรขึ้นไป
- ระบบเกียร์ไฟฟ้าแบบสวิตช์ที่ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เพียงการกดปุ่มที่แผงเกียร์ที่บริเวณคอนโซลกลาง

...
- มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.25 นิ้ว
- ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) พร้อมระบบ Auto Brake Hold
- ระบบช่วยชะลอความเร็วรถที่พวงมาลัย (Deceleration Paddle Selectors)
- ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist - HSA)

ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า Honda e:N1
หลังจากเราได้ทำการทดลองขับ Honda e:N1 ไปกลับจากกรุงเทพฯ ถึงนครนายก ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร พบว่าอัตราการเร่งดีมาก ฟิลลิ่งในการขับถ้าใครที่ขับรถน้ำมันมาก่อน จะให้ความรู้สึกไม่แตกต่างกันมากนัก เวลาเร่งเหยียบไม่พุ่งตัวจนเกินไป เรียกได้ว่าตั้งความหน่วงมาได้ดี อัตราการเร่งจาก 0-100 เฉลี่ยอยู่ที่ 7.7 วินาที
แต่ถ้าต้องการเร่งแซงรถบรรทุกก็เรียกว่าเร็วทันใจ ด้านหลังนั่งสบายแอร์เย็น สิ่งที่ Honda e:N1 แตกกต่างจากรถไฟฟ้าคันอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดคือ คนนั่งข้างหลังไม่เวียนหัว ไม่โยนเยนมาแบบที่คนใช้รถไฟฟ้าเจอกัน ทำช่วงล่างมาดี ไม่ย้วย และไม่ได้แข็งจนน่ารำคาญ มีความเป็น HRV หน่อยๆ
...

รถยนต์ไฟฟ้า Honda e:N1 มีให้เช่า แต่ไม่ขาย
สำหรับคนที่อยากได้รถยนต์ไฟฟ้า Honda e:N1 ไปขับ ทางฮอนด้ามีให้เช่าใช้ผ่านบริษัทรถเช่าเท่านั้น โดยราคาเริ่มต้น 29,000 บาทต่อเดือน โดยไม่ต้องกังลกับค่าดูแลรักษา ไม่ว่าจะเป็นค่าประกันรถ เปลี่ยนยาง ดูแลแบตเตอรี่ 12 V ตลอดระยะเวลาการเช่า โดยรายชื่อบริษัทที่ให้เช่าขับมีดังนี้
บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน)
บริษัท ซูมิโตโม มิตซุย ออโต้ ลิสซิ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) จำกัด
บริษัท ไทย วี.พี.คอร์ปอเรชั่น จำกัด
บริษัท ไทยโอริกซ์ลีสซิ่ง จำกัด
บริษัท พารากอน คาร์ เรนทัล จำกัด
บริษัท ไพร์ม คาร์เร้นท์ จำกัด
บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)
บริษัท มาสเตอร์ คาร์เร้นเทิล จำกัด
บริษัท เวิลด์คลาส เรนท์ อะ คาร์ จำกัด
บริษัท เวิลด์เบสท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
บริษัท เอแอลดี เอ็มเอชซี โมบิลิตี้ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ช.พัฒนาคาร์เรนท์ จำกัด
เรื่อง : กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข kamonthip.h@thairathonline.co.th
...
ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย