อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่ว จนแซงหน้าญี่ปุ่นแชมป์เก่า เมื่อดูจากตัวเลขยอดการส่งออกรถยนต์ จีนกลายเป็นประเทศผู้ผลิตที่มีการส่งออกรถยนต์มากที่สุดในปี 2566 โดยมีการส่งออกรถยนต์มากกว่าล้านคันไปยังรัสเซีย และเม็กซิโกในแต่ละปี ในทวีปเอเชีย รวมถึงยุโรปบางประเทศ ก็อยู่ในรายชื่อลูกค้าชั้นดีที่นิยมรถจีน อย่างไรก็ตามการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปไม่ได้มาจากการส่งออกรถยนต์ไปขายเท่านั้น แผนงานขั้นต่อไปของจีนก็คือ การเติบโตอย่างรุดหน้าและก้าวกระโดดด้วยการเข้าไปตั้งโรงงานอยู่ในอังกฤษ หรือบางประเทศในสหภาพยุโรปที่สามารถเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์จากแดนมังกรโดยไม่ต้องใส่เรือข้ามน้ำข้ามทะเลมาขาย


...


ล่าสุด แบรนด์ Chery ที่กำลังขยับขยายธุรกิจนอกจากเล็งไทยเป็นฐานบัญชาการในการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์พวงมาลัยขวา Chery กำลังวางแผนสร้างโรงงานในสหราชอาณาจักร หรือในประเทศบางประเทศที่มีความเป็นมิตรทางการค้ากับจีน ซึ่งสามารถเปิดดำเนินการได้ก่อนสิ้นทศวรรษนี้ หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานว่า ผู้บริหารของ Chery ต้องการเลียนแบบความสำเร็จของ Hyundai และ Kia ซึ่งแทบไม่เป็นที่รู้จักในยุโรปก่อนปลายทศวรรษ 1980 แต่ปัจจุบันรถยนต์ของแบรนด์กิมจิมีส่วนแบ่งทางการตลาดในสหราชอาณาจักรเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์

หลังจาก Honda ถอนตัวออกจากสหราชอาณาจักรในปี 2022 โดยปิดโรงงานในเมืองสวินดอน เนื่องจากส่วนหนึ่งมาจากนโยบาย Brexit ส่วนแบรนด์ BYD ก็ได้ยกเลิกโรงงานในอังกฤษด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่การตัดสินใจของสหราชอาณาจักรที่จะออกจากสหภาพยุโรป ดูเหมือนจะไม่ยุติ Chery มองขนาดของตลาดรถยนต์ในอังกฤษ ซึ่งมีรถยนต์ใหม่ 2 ล้านคันที่ถูกซื้อทุกปี นับเป็นตลาดที่ใหญ่พอที่จะรับประกันการตั้งโรงงานในสหราชอาณาจักร และประกอบรถยนต์พวงมาลัยขวาสำหรับลูกค้าในอังกฤษ และไอร์แลนด์เหนือ รวมถึงส่งไปขายในแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ในขณะที่โรงงานแห่งที่สองในยุโรป Chery วางแผนให้เป็นโรงงานที่จะประกอบรถพวงมาลัยซ้ายล้วนๆ

...

Chery มีกำหนดที่จะเปิดตัวรถยนต์แบรนด์ Omoda ในไทย และสหราชอาณาจักร ช่วงฤดูร้อนของปีนี้ (2567) โดยแบรนด์ Jaecoo รถยนต์รุ่นพรีเมียม จะถูกเปิดตัวตามมาในภายหลัง คาดว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Chery จะออกสู่ท้องถนนของยุโรปในเวลาเดียวกับที่สหภาพยุโรปกำลังสืบสวนกรณีการอุดหนุนของรัฐจีนให้กับผู้ผลิตรถยนต์บางแบรนด์ ผู้บริหารของ Chery กล่าวว่า สหภาพยุโรปไม่ควรกังวลว่ารถยนต์จีนจะตัดราคาของคู่แข่ง แบรนด์รถยนต์จีนแค่อยากนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีพร้อมกับแบรนด์ที่ลูกค้าสามารถให้ความมั่นใจได้.