Honda e:Ny1 รถยนต์ไฟฟ้าคันที่สองต่อจาก Honda e ซึ่งกำลังจะเปิดตัวในไทยช่วงปลายปีนี้ ล่าสุด Honda Automobile ต้องเลื่อนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากความไม่พร้อมในการกำหนดราคาให้สามารถต่อสู้ในตลาดรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าได้ ตามแผนงานเดิม Honda e:Ny1 ถูกวางตำแหน่งและคาบเวลาในการทำตลาดรถไฟฟ้าในไทยมานานแล้ว ถือเป็นการเปิดทางเลือกให้กับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มครอสโอเวอร์ไซส์กะทัดรัด (มีขนาดพอๆ กับ Honda HR-V) ต่อจาก Honda e ที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่มและจำหน่ายแค่บางประเทศในยุโรป สาเหตุที่ทำให้รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กของ Honda ได้รับความนิยม เกิดจากราคา สมรรถนะ พื้นที่ใช้สอย และความทนทาน 

...

e:Ny1 ดูคล้ายกับ Honda HR-V รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด แต่ Honda e:Ny1 นั้นมีพื้นฐานมาจากแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ที่จะสนับสนุนยานยนต์พลังงานสะอาดของ Honda ในอนาคต (ซึ่งจะใช้การตั้งชื่อ e:N) Honda e:Ny1 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวที่ล้อคู่หน้าพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 68.8kWh ซึ่งวางอยู่ใต้พื้นรถ

Honda e:Ny1 ให้ความสำคัญกับระยะทางที่เคลมมาประมาณ 412 กิโลเมตร เมื่อหักกลบลบหนี้ ไม่อ้างอิงจาก WLTP หรือ NEDC ที่ให้ตัวเลขไม่ตรงกับความเป็นจริง จริงๆ แล้วมันจะวิ่งได้แค่ 350 กิโลเมตรเท่านั้น สำหรับอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่ที่ 7.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสะดวกสบายถูกยกระดับให้มากกว่าประสิทธิภาพโดยรวม ความง่ายในการใช้งานคล้ายกับ Honda HR-V เครื่องยนต์สันดาปไฮบริด อัตราการชาร์จที่ค่อนข้างช้าแค่ 78kW แม้ว่า Honda จะแจ้งว่าแบตเตอรี่จะมีความยั่งยืนมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่งที่มีความสามารถในการชาร์จเร็วเหนือกว่า อันนี้ก็ว่ากันไป อยู่ที่รักใคร ชอบใคร แต่คู่แข่งอย่าง BYD Atto 3 นั้นเหนือกว่าอย่างชัดเจนทั้งไดนามิก ระยะเวลาในการชาร์จ และการทำระยะทาง (+400 กิโลเมตร) รวมถึงราคาค่าตัวที่ e:Ny1 ไม่น่าจะถูกกว่า 1,350,000 บาท หรืออาจมากกว่านั้นในวันเปิดตัวและประกาศราคา 

...

Honda e:Ny1 เป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่มีความสะดวกสบายเป็นหลัก สมรรถนะนั้นเร็วขึ้นกว่าเดิมจากมอเตอร์ขับเคลื่อนที่ทำอัตราเร่งได้ดีกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน การตกแต่งภายในของ e:Ny1 แผงหน้าปัดที่เหมือนกับ Honda HR-V อาจดูน่าเบื่อ แต่ Honda ใช้เทคโนโลยีใหม่ในระบบอินโฟรเทนเมนต์เป็นแกนหลัก ฟีเจอร์ที่โดดเด่นที่สุดคือ หน้าจอสัมผัสแนวตั้งขนาด 15.1 นิ้ว คล้ายกับ Ford Mustang Mach-E และ Tesla Model X หน้าจอสัมผัสแบ่งออกเป็นสามส่วน สำหรับการสั่งงานเครื่องเสียงและระบบนำทาง ข้อมูลการชาร์จและการบริโภคไฟ ชุดควบคุมระบบปรับอากาศ ปุ่มสั่งงานต่างๆ ยังคงอยู่บนคอนโซลกลางและที่ก้านพวงมาลัย Honda e:Ny1 ผสมผสานการควบคุมสมัยใหม่และแนวคิดตกแต่งห้องโดยสารแบบดั้งเดิมสไตล์อนุรักษนิยมเข้าด้วยกัน ดูยังไง เฉดสีและพลาสติกภายในเริ่มตามหลังแบรนด์จีนอย่าง BYD อย่างเห็นได้ชัด

...

...

คาดว่า Honda e:Ny1 น่ามีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1,350,000 บาท หรืออาจแพงกว่านั้น และถ้าปล่อยออกมาแพงกว่า BYD Atto 3 รับรองว่าขายไม่ออก แผนงานเปิดตัวที่ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด น่าจะเกิดจากการตั้งราคาที่สูงเกินไป ไลน์ประกอบที่อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูงเกินกว่าจะแข่งกับรถจีนได้ หรืออาจเป็นเพราะแผนงานทางการตลาดในไทยที่ยังไม่ลงตัว. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/