Rolls Royce Motor Car Bangkok ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ Rolls Royce ในประเทศไทย ภายใต้บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น เปิดตัว Rolls Royce Spectre ยนตรกรรม อัลตรา-ลักชัวรี อิเล็กทริค ซูเปอร์คูเป้ รุ่นแรกของโลก เป็น Rolls Royce พลังงานสะอาดที่เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งในอดีตอย่างสิ้นเชิง
ปี 2443 ชาร์ลส์ โรลส์ (ชื่อเต็ม-The Hon Charles Steward Rolls) นักบุกเบิกแห่งโลกยนตรกรรม และเป็นผู้ร่วมก่อนตั้งแบรนด์รถยนต์ Royys Royce ได้เคยกล่าวในบทสัมภาษณ์ของนิตยสารฉบับหนึ่งไว้ว่า "รถยนต์ไฟฟ้านั้นปราศจากมลพิษและเสียงรบกวน รวมถึงไม่มีการสั่นสะเทือนหรือกลิ่นไอเสีย และน่าจะเป็นที่นิยมเมื่อสถานีชาร์จไฟฟ้าเริ่มแพร่หลาย" นับเป็นคำทำนายที่แม่นยำ
...
เดือนกันยายน ปี 2564, Rolls Royce Motor Car ออกมายืนยันว่า ได้เริ่มดำเนินการทดสอบรถยนต์รุ่นแรก ที่ผ่านการออกแบบ เพื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแทนที่รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน การทดสอบเป็นไปอย่างเข้มข้น รวมระยะทางกว่า 2.5 ล้านกิโลเมตร ในหลากหลายเส้นทางและอุณหภูมิสุดขั้ว เป็นการจำลองสถานการณ์การใช้งานปกติ จากนั้น อีกหนึ่งปีให้หลัง ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2565 Rolls Royce Spectreเปิดตัวสู่สาธารณะ เป็นรถที่ยังรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมและมีการปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลังใหม่ จากเครื่องยนต์ V12 ไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ผสานความล้ำสมัยของเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในรูปแบบของยานยนต์แห่งอนาคต
Rolls Royce Spectre ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อการปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบขับเคลื่อนปลอดมลพิษ ตามแผนงานเดิมที่จะต้องยุติสายการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดใหญ่ที่ก่อมลพิษ Rolls Royce วางแผนผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทุกรุ่น ทั้งหมดภายในปี 2030 (พ.ศ. 2573) โดยมี Spectre เป็นรถยนต์อัลตรา-ลักชัวรี อิเล็กทริค ซูเปอร์คูเป้ รุ่นแรก
...
Rolls Royce Spectre กับสัดส่วนที่ลงตัวในสไตล์รถยนต์ฟาสต์แบคสองประตู สืบทอดตำนานของรถยนต์ระดับไอคอนอย่าง Rolls Royce Phantom Coupé ห้องโดยสารรังสรรค์รูปแบบตามสไตล์ของผู้ครอบครอง (Bespoke) แดชบอร์ดเรืองแสง (Illuminated fascia) ประตูดาวส่องแสงระยิบระยับ (Starlight Doors)
...
Rolls Royce รุ่นแรกในยุคของ กู๊ดวูด (Goodwood-era) หรือ Rolls Royce 1.0 คือ รุ่น Phantom เปิดตัวช่วงปี 2546 พร้อมจุดเด่นเชิงสถาปัตยกรรม Bespoke ต่อมา Rolls Royce 2.0 พร้อมสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรา 'Architecture of Luxury' แพลตฟอร์มอะลูมิเนียมสเปซเฟรม เป็นพื้นฐานของ Rolls Royce Ghost และ Rolls Royce Cullinan ส่วน Rolls Royce Spectre ผสมความล้ำสมัยของระบบ Decentralised Intelligence เป็นเสมือนจุดเริ่มต้น
ของ Rolls Royce 3.0
Rolls Royce Spectre ใช้แพลตฟอร์ม Architecture of Luxury ผ่านการออกแบบเพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า เพิ่มความแข็งแกร่งของสเปซเฟรมอีก 30% แบตเตอรี่ติดตั้งบริเวณพื้นรถ ทำให้ห้องโดยสารมีพื้นเรียบ เบาะนั่งอยู่ในตำแหน่งต่ำ ลดจุดศูนย์ถ่วงและมีการทรงตัวดีขึ้น แบตเตอรี่ยังทำหน้าที่เป็นแผ่นกันเสียงรบกวนที่มีน้ำหนัก 700 กิโลกรัม
...
Spectre ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจาก มอเตอร์ SSM (Separately Excited Synchronous Motors) 2 ตำแหน่ง ด้านหน้า 258 แรงม้า (190 กิโลวัตต์) แรงบิดมอเตอร์หน้า 365 นิวตันเมตร มอเตอร์หลัง กำลัง 489 แรงม้า (360 กิโลวัตต์) แรงบิด 710 นิวตันเมตร มีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปที่มีกำลัง 584 แรงม้า (430 กิโลวัตต์) แรงบิด 900 นิวตันเมตร Spectre มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 4.5 วินาที ระยะทางสูงสุดเมื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มจะวิ่งได้ไกล 530 กิโลเมตร (WLTP)
ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ควักเงินซื้อ Spectre มักมีรถยนต์ใช้งานประมาณ 7 คัน และส่วนใหญ่ชอบขับรถด้วยตัวเอง Rolls Royce พร้อมให้ความช่วยเหลือลูกค้า ในการติดตั้งระบบชาร์จไฟที่บ้าน Spectre ชาร์จไฟจาก 10-80% ใน 34 นาที ระบบชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง (195 กิโลวัตต์-DC) วิ่งได้ไกล 100 กิโลเมตร เมื่อผ่านการชาร์จไฟ 9 นาที ระบบช่วยขับ คือ ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Active Lane Centring) และ Adaptive Cruise Control
แบตเตอรี่ลิเธียม-ไออน ความจุ 102 กิโลวัตต์ชั่วโมง ผลิตจากแร่โคบอลต์และลิเธียม
จากแหล่งผลิตที่มีการควบคุมเข้มงวดในออสเตรเลีย,โมรอคโค และ อาร์เจนตินา เซลล์ภายในแบตเตอรี่ ผลิตขึ้นด้วยพลังไฟฟ้าที่มาจากธรรมชาติ 100% ทำการทดสอบภายใต้อุณหภูมิสุดขั้ว ตั้งแต่ -40 องศาเซลเซียส ไปจนถึงร้อนจัดกว่า 50 องศาเซลเซียส ควบคุมอุณหภูมิการทำงานของแบตเตอรี่ให้อยู่ในระดับเหมาะสม สำหรับการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์อันชาญฉลาด
ระบบกักเก็บพลังงานจากการเบรก (Braking recuperation) Spectre ติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานจากการเบรก ระบบจะทำงานเมื่อผู้ขับกดปุ่มที่มีสัญลักษณ์ 'B' บริเวณก้านควบคุม ซึ่งการใช้งานใน 'Brake Mode' รถยนต์จะมีการหน่วงอัตโนมัติเมื่อผู้ขับยกคันเร่ง จากการกักเก็บพลังงานที่มากขึ้น ส่งผลให้สามารถขับได้โดยแทบไม่ต้องแตะเบรก (Single-pedal driving) เมื่อเลือกใช้โหมด 'low recuperation' อาการหน่วงเมื่อยกคันเร่งจะลดลง ให้ความรู้สึกคล้ายการขับ Rolls Royce ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป
การประมวลผลอันรวดเร็วของระบบ 'Decentralised Intelligence' ข้อมูลต่างๆ จะถูกนำมาประมวลผลแบบอิสระจากกัน ลดโอกาสผิดเพี้ยน ต่างจากรถยนต์ที่ใช้การประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์ส่วนกลางเพียงจุดเดียว ระบบช่วงล่าง Planar Suspension System พัฒนาต่อจากที่ติดตั้งใน Ghost ทำงานร่วมกันหลายชิ้นส่วน ช่วยสร้างประสบการณ์เดินทาง 'magic carpet ride' ที่ให้ความรู้สึกราวกับล่องลอยอยู่บนพรมวิเศษ การขับบนทางตรง ช่วงล่าง Planar Suspension System จะตัดการเชื่อมต่อของเหล็กกันโคลง ช่วยให้แต่ละล้อสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระขณะเข้าโค้ง ระบบจะเพิ่มความหนืดของโช้กอัพ และเตรียมพร้อมสำหรับการเลี้ยว 4 ล้อ เพื่อให้เข้าและออกโค้งได้อย่างราบรื่น เซนเซอร์อิสระ วัดค่าต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะเลี้ยว เช่น องศาพวงมาลัย, เบรก, การส่งกำลัง และการทำงานของ ช่วงล่าง ระบบจะปรับระดับการทำงานอย่างเหมาะสมให้ผสมกลมกลืนกันทุกระบบ ทั้งชุดส่งกำลัง ช่วงล่าง พวงมาลัย ระบบเลี้ยวสี่ล้อ และระบบรักษาเสถียรภาพ
Spectre ติดตั้งประตูอิเล็กทรอนิกส์ (Effortless Doors) ประตูยาว 1.5 เมตร แบบไร้เสากลาง เชื่อมด้วยเลเซอร์ ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปิด-ปิด พร้อมฟังก์ชันพิเศษที่มีเฉพาะ Spectre เมื่อผู้ขับเหยียบเบรก ประตูจะปิดโดยอัตโนมัติ
Rolls Royce Spectre นำรูปลักษณ์ของเรือยอชต์ทรงสปอร์ตมาปรับใช้ กระจังหน้า แรงบันดาลใจจากเสาของวิหารแพนธีออน (Pantheon grille) ซี่กระจังผลิตจากสเตนเลสปัดเงา ผิวสัมผัสนุ่มเรียบ เพิ่ม LED 22 ดวง ส่องแสงกระทบกับพื้นหลังเสาที่ผ่านการพ่นทราย เกิดเป็นมุมมองที่งดงามแบบ 3 มิติยามค่ำคืน สัญลักษณ์นางฟ้าบริเวณหน้ารถ (Spirit of Ecstacy) ปรับให้มีลักษณะต่ำลง ดูลู่ลมยิ่งขึ้น ใช้เวลาในการออกแบบและทดสอบในอุโมงค์ลม 830 ชั่วโมง หรือกว่า 1 เดือน ช่วยให้รถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ (drag coefifficient) ที่ 0.25cd เป็น Rolls Royce ที่มีอากาศพลศาสตร์ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ ไฟหน้าแบบแยกส่วน เป็นการรำลึกถึงดีไซน์ของรุ่นพี่อย่าง Phantom Coupé เส้นนำสายตาสู่ด้านหลังในสไตล์ฟาสต์แบค แรงบันดาลใจจากยนตรกรรมคลาสสิกและเรือยอชต์ที่ใช้ในการแข่งขัน เส้นตัวถังบริเวณข้างประตู (waft line) ให้ความรู้สึกเหมือนเรือที่ลอยเหนือผิวน้ำ เชื่อมโยงความนุ่มสบายของการขับเคลื่อนแบบ 'magic carpet ride' ไฟท้ายใหม่ ออกแบบให้ปราศจากสีสัน เข้ากับสีของตัวถังทุกเฉดสี ล้อขนาด 23 นิ้ว ห้องโดยสาร
ภายในของ Rolls Royce Spectre ติดตั้งเทคโนโลยี ฟีเจอร์พิเศษแบบ Bespoke เช่น ประตูดาว (Starlight Doors) ส่องแสงอ่อนๆ เป็นประกายระยิบระยับ ผ่าน 4,796 ดวงดาว หรือ เลือกติดตั้งแผงไม้คานาเดล (Canadel panelling) ผลิตขึ้นด้วยมือจากไม้ชั้นเลิศ แดชบอร์ดเรืองแสง (Illuminated Fascia) บริเวณฝั่งผู้โดยสาร ผ่านการฉลุชื่อ Spectre ล้อมรอบด้วยประกายดาวมากกว่า 5,000 ดวง เบาะคู่หน้า เลือกสีบริเวณปีกเบาะให้เข้ากันกับบริเวณรองนั่ง หรือเลือกสีตัดกันได้ตามชอบในสไตล์เทเลอร์เมด
SPECTRE AT A GLANCE – BY THE NUMBERS (STATISTICS)
DIMENSIONS
Number of doors/seats
2 doors / 4 seats
Vehicle length 5,475 mm
Vehicle width (excl mirrors) 2,017 mm
Vehicle width (incl mirrors) 2,144 mm
Vehicle height (unladen) 1,573 mm
Wheelbase 3,210 mm
Turning circle 12.7 m
Kerb weight 2,890 kg
Boot volume 380 litres
Coach Doors 1.5 m
DRIVING PERFORMANCE
Power 430kW (584 hp)
Torque 900Nm
Acceleration 0-60mph in 4.4 seconds (0-100km/h in 4.5 seconds).
Drag coefficient 0.25
Reversing assistant (metres) 200
ELECTRIC MOTORS
Number of motors 2
Type of motors Separately Excited Synchronous Motor (SSM)
Front motor power 190kW / 365 Nm
Rear motor power 360kW / 710 Nm
LITHIUM-ION BATTERY Net capacity 102 kWh
Battery Weight 700 kgs
Individual Cells 804
Added rigidity due to battery 30%
CONSUMPTION, RANGE AND CHARGING
Consumption
WLTP: Power consumption: 2.6 – 2.8 mi/kWh / 23.6 – 22.2 kWh/100km
Range 530km (329 miles) WLTP
580km CLTC* 260 miles EPA*
*Preliminary data to be confirmed at start of series production
CO2 emissions 0 g/km
Occasional Charger 11 kW (16 A, 3 phase) or 9.6 kW (40 A, 1 phase)
“Home charger” - AC charging 22kW
Charging 10-80% 195 kW (DC) max 34 minutes
Charging 10-80% 50 kW (DC) 95 minutes
Charging 0-100% 22 kW (AC) 5 hours 30 minutes
ENGINEERING & DESIGN
Wheels 23” (largest fitted to a production R-R) or 22”
Tyres 255/40 R 23 104 Y XL & 295/35 R 23 108 Y XL
Sender receiver relations 141,200
Sub functions 25,000
Cabling 7 km
Headlight range 600 m range
Headlight construct 12 segment 4 matrix lamp
SoE wind tunnel testing 830 hours
INTERIOR
Individual backlit perforations (doors) 2398
Stars in starlight headliner 1344
Angle of wood with Canadel option in doors 45 degrees
Boot (volume) 380 litres
TESTING
Testing 2.5 million kms
Hours 50,000
Equivalent to 62 times around the world & 400 years of regular use
Arctic Circle -40C
South Africa +50C
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/