Frank van Meel ซีอีโอของ BMW M พูดคุยกับนักข่าวเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตสำหรับ BMW M ที่ทรงพลังที่สุดในโลก ในอนาคตอันใกล้ แผนก M ต้องการทำให้ M3 เจเนอเรชันถัดไป เป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Aussie Which Car Mr. Frank van Meel ซีอีโอของ BMW M ชื่นชมสิ่งที่วิศวกรของ Hyundai N ลงมือปรับแต่ง Ioniq 5 N โดยใช้โปรแกรมชุดเกียร์จำลองให้กับรถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง โดยลอกเลียนแบบความรู้สึกหรือแรงกระชากที่ส่งมาจากเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 8 สปีด ขณะเปลี่ยนเกียร์ นั่นคือการปรับแต่งซอฟต์แวร์เพื่อทำให้มอเตอร์ขับเคลื่อน สร้างความรู้สึกเหมือนกับเกียร์คลัตช์คู่ รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง Ioniq 5 N ยังมีมาตรวัดความเร็วรอบเทียม เพื่อให้ดูเหมือนรถแรงที่ใช้น้ำมันเบนซิน แต่จริงๆ แล้วมันใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ Dual Motor กำลัง 615-650 แรงม้า กับแรงบิด 730-770 นิวตันเมตร เมื่อ OverBoost ทำงาน
...
ทำไมถึงต้องปรับแต่งมอเตอร์ให้มีแรงกระชากคล้ายเกียร์คลัตช์คู่ที่กำลังเปลี่ยนอัตราทดในรอบสูงสุด มีความจำเป็นมากแค่ไหนในการใส่อารมณ์รถสันดาปลงไปในรถยนต์ไฟฟ้า Frank van Meel อธิบายว่าคุณสมบัติที่คล้ายกันนี้ อาจมีประโยชน์เมื่อนักแข่งกำลังขับในสนามแข่ง: “สิ่งที่ชัดเจนจริงๆ คือถ้าคุณขับบนสนามแข่ง และเรามักจะแข่งด้วย M คุณจะไม่มีเวลาดูมาตรวัดความเร็วเพื่อดูว่าคุณกำลังไปเร็วแค่ไหน”
ความสามารถในการ "จำลองความรู้สึกของเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ธรรมดา หรือแม้แต่แรงกระชากเวลาเปลี่ยนเกียร์ เป็นสิ่งที่นักขับชื่นชอบ ในรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง มันจะเป็นประโยชน์ด้านอารมณ์ความรู้สึก Frank van Meel กล่าวต่อไปว่า การปรับให้มอเตอร์ทำงานเลียนแบบเกียร์คลัตช์คู่ เป็นเรื่องที่วิศวกรกำลังพัฒนาอยู่ เป้าหมายคือ เพื่อมอบประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกับเครื่องยนต์สันดาปภายในให้กับรถไฟฟ้าที่จืดชืดและมีแค่ความเร็วโดยปราศจากอารมณ์ร่วม สำหรับรถยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมัน คนขับจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์และเห็นไฟเปลี่ยนเกียร์ และ BMW M เชื่อว่าการปรับจูนให้รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง มีอารมณ์ความรู้สึกเหมือนรถยนต์สันดาปภายใน เป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับเอาใจลูกค้าเก่าที่เปลี่ยนจากรถน้ำมันไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อทดแทนบางอย่างที่หายไป
ในระหว่างการสัมภาษณ์ เมื่อถูกถามว่า เมื่อไหร่ที่โลกจะได้สัมผัสรถ BMW M พร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า Frank van Meel กล่าวว่า BMW M Electric กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ปีนับต่อจากนี้ ในขณะเดียวกัน BMW กำลังทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ i4 M50 ที่ได้รับการดัดแปลงใหม่ ด้วยการติดตั้งมอเตอร์สี่ตัว ซึ่งให้กำลังมากกว่า 1,000 แรงม้า
...
Albert Biermann อดีตซีอีโอของ BMW M ซึ่งปัจจุบันดำรงค์ตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิค ของ Hyundai Motor Group Biermann ยังมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งแผนก N ซึ่งทำให้ผู้ที่ชื่นชอบรถสปอร์ตราคาย่อมเยาได้สัมผัสกับรถเจ๋งๆ อย่าง i20 N, i30 N, Veloster N, Elantra N และ Kona N และล่าสุดกับ Hyundai Ioniq 5 N พร้อมกลไกไฟฟ้าในมอเตอร์ขับเคลื่อน เพื่อลอกเลียนแบบความรู้สึกในการเปลี่ยนเกียร์ของระบบส่งกำลังอัตโนมัติ DCT 8 สปีด.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/