MINI Hatch สัญลักษณ์แห่งความอ่อนเยาว์และความสนุกสนานบนท้องถนนกำลังเข้าสู่เจเนอเรชันที่ 5 ในเร็ววันนี้ การเตรียมการสำหรับปรับโฉมวงจรชีวิตใหม่เริ่มต้นขึ้นมานานกว่า 4 ปีแล้ว ทีมพัฒนาของ BMW Group ได้เปิดเผยรูปภาพและรายละเอียดชุดแรก นี่คือ MINI Electric (MINI Cooper Electric) รุ่นปี 2024 ซึ่งคาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ MINI Cooper New Series ปี 2025

ชื่ออย่างเป็นทางการของ MINI 2 ประตู และ MINI 4 ประตูคือ MINI Hatch แต่รถรุ่นใหม่จะเปิดตัวในชื่อ MINI Cooper ตามรายงานของ Auto Express ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2022 ปัจจุบัน MINI Cooper มีตัวถังให้เลือกหลากหลายสี่แบบ เช่น : Hatch 3-5 ประตู, Convertible สองประตู 4 ที่นั่ง เปิดประทุน, Clubman 5 ประตู สเตชั่นแวกอน และ Countryman 5 ประตู ครอสโอเวอร์ 

...

New MINI Cooper รุ่นใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ประกอบด้วยตัวถัง 3 รูปแบบ ได้แก่ Hatchback 3 ประตู Convertible 2 ประตู เฉพาะ MINI Cooper 2 ประตู จะมีรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในรูปแบบยานยนต์ EV MINI Electric เจเนอเรชันถัดไป (ชื่อรหัส: MINI J01) ยังคงใช้รูปแบบแฮตช์แบค 2 ประตู วันที่ 3 เมษายน 2023 สื่อยานยนต์ทั่วโลกนำเสนอรูปภาพของ MINI Cooper ปี 2024 ที่ถูกเผยแพร่รายละเอียดบางส่วนโดยที่แสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ภายนอกทั้งหมดของ MINI โฉมใหม่ 

MINI Cooper ปี 2024 ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์อันเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่น มิติตัวถังที่เป็นมิตรและเหมาะสมกับถนน ตรอกซอกซอยและที่จอดรถอันคับแคบในเมืองใหญ่ ฝากระโปรงหน้าต่ำลงและส่วนหน้าใหม่หมด กระจังแบบใหม่ที่ออกแบบให้หุบเข้าด้านใน ส่งผลให้ตัวเลขของระบบอากาศพลศาสตร์หรือค่าแอโรไดนามิกดีขึ้น ฝากระโปรงหน้าไม่มีช่องดัดอากาศ ทำให้รถดูเรียบขึ้น ค่อนข้างสั้นกว่า นี่คือ MINI คันแรกที่ไม่มีฝากระโปรงแบบฝาพับ นับตั้งแต่ BMW Group เข้ามาซื้อกิจการในปี 2001 

ไฟหน้าทรงกลม มีไฟหรี่กลางวัน DRL ที่ขอบรอบกรอบไฟ รวมถึงไฟ DRL แนวเฉียงสองเส้นที่ด้านใน กระจังหน้าทรงแปดเหลี่ยมแบบใหม่ ไม่ได้ล้อมกรอบด้วยพลาสติกโครเมียม เนื่องจาก MINI หลีกเลี่ยงการใช้โครเมียมโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่รถยนต์แฮตช์แบคไฟฟ้ารุ่นใหม่ กันชนใหม่ปราศจากช่องอากาศเข้าด้านข้าง ทำให้ส่วนหน้าของรถดูสะอาดตา ด้านข้างเกือบจะเหมือนรุ่นที่แล้ว แต่ดูเรียบขึ้นเนื่องจากมีมือจับประตูแบบฝัง แทนมือจับประตูแบบดึง การไม่มีคิ้วซุ้มล้อทำให้ New MINI ดูทันสมัย กระจกมองข้างทรงยาวดูแปลกตา น่าจะทำได้ดีกว่านี้ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าซึ่งใช้กรอบพลาสติกของกระจกมองข้างด้วยรูปทรงที่โค้งมนเล็กน้อย MINI Cooper รุ่นปี 2024 มีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น ระยะโอเวอร์แฮงค์ ด้านหน้าที่สั้นลง ระยะฐานล้อยาวขึ้นประมาณ 40 มิลลิเมตร (รุ่นปัจจุบัน: 2,495 มิลลิเมตร) และระยะแทร็กหรือระยะห่างล้อคู่หน้า-หลังถูกปรับให้กว้างขึ้น ล้ออัลลอยด์ดูใหญ่กว่าเดิม เป็นล้อขอบ 18 นิ้ว นับตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป BMW Group วางแผนที่จะใช้เฉพาะล้ออะลูมิเนียมที่ผลิตอย่างยั่งยืนในรถยนต์ MINI (และ BMW) ทุกรุ่น การผลิตล้อเหล่านี้ ด้วยพลังงานสีเขียว 100% ช่วยประหยัด CO2 ได้มากถึง 500,000 ตันต่อปี BMW Group เริ่มจัดหาอะลูมิเนียมที่หลอมโดยใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ได้มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อหลอมอะลูมิเนียมในโรงหล่อโลหะเบาที่โรงงาน Landshut ในเยอรมนี

...

ส่วนท้ายของ MINI ไฟฟ้ารุ่นใหม่แตกต่างจากเดิม ด้วยไฟท้ายที่ออกแบบใหม่ ซึ่งบางลงและเกือบจะเป็นรูปสามเหลี่ยม แถบตกแต่งพาดผ่านความกว้างของประตูท้ายและเชื่อมต่อกับไฟท้ายอย่างลงตัว แต่ต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อทำให้ลูกค้าเก่ายอมรับ 

ห้องโดยสารของ MINI Cooper Electric เจเนอเรชันถัดไป ยังคงจัดเลย์เอาต์ที่เจ้าของ MINI โฉมปัจจุบันคุ้นเคย แต่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นักออกแบบและดีไซน์เนอร์ของ MINI นำแนวคิดมินิมอล (อีกแล้ว) มาใช้ และทำให้ภายในของ New MINI 2024 ดูโฉบเฉี่ยว สะอาดตา และให้ความรู้สึกหรูหรา ให้ประโยชน์แก่ลูกค้าที่เชี่ยวชาญด้านการใช้งานเทคโนโลยีใหม่เป็นพิเศษ เนื่องจากการควบคุมเป็นแบบดิจิทัลมากขึ้น MINI Cooper Electric รุ่นปี 2024 มีช่องแอร์ตรงกลางแบบแนวนอนที่เพรียวบาง ด้านล่างมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศขนาดกะทัดรัด พร้อมสวิตช์สไตล์เรโทร สำหรับควบคุมอุณหภูมิและเครื่องเสียง จอแสดงผล Head-up แบบกว้าง หน้าจอสัมผัสในรูปของกระจกแต่งหน้า BMW Group ระบุว่า จอแสดงผลกลางเป็นหน่วย OLED ทรงกลม มีขนาด 240 มม. (9.5 นิ้ว) ติดตั้งในแนวทแยงเอียงเข้าหาคนขับเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ควบ รวมฟังก์ชันสั่งงานต่างๆ ของแผงหน้าปัด จอภาพออนบอร์ด ระบบสาระบันเทิง และระบบควบคุมสภาพอากาศ ระบบนำทางด้วยดาวเทียมแบบใหม่ล่าสุด พวงมาลัยของ New MINI Cooper 2024 มีให้เลือก 2 แบบ แบบแรกเป็นพวงมาลัยแบบสองก้านแบบที่สองเป็นพวงมาลัยสปอร์ตสามก้าน หุ้มด้วยหนังแท้พร้อมสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่วางแขนจะรวมเข้ากับที่นั่ง การเน้นสีเงิน Vibrant Silver ทั่วทั้งห้องโดยสาร เพื่อเน้นจุดที่เป็นโลหะด้วยความแวววาว

...

MINI Cooper Electric เจเนอเรชันถัดไป ใช้แพลตฟอร์ม EV ที่พัฒนาร่วมกับ Great Wall Motor ของจีน ด้วยแพลตฟอร์มแบบสั่งทำพิเศษนี้ ทำให้มีพื้นที่ภายในมากขึ้น ในรูปลักษณ์ภายนอกที่เล็กลงเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน มอเตอร์ขับเคลื่อนมีขนาดเล็กลง ขณะที่ระยะฐานล้อยาวขึ้น ช่วยให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในเพิ่มขึ้น

MINI Cooper EV 2 ประตู 2 รุ่น จะวางจำหน่ายในรุ่น E และ SE Cooper

Cooper E มีชุดแบตเตอรี่ 40 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนมีกำลัง 181 แรงม้า
Cooper SE มีชุดแบตเตอรี่ 54 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนมีกำลัง 215 แรงม้า

สำหรับ Cooper JCW Electric จะตามออกมาในภายหลัง โดยบรรจุชุดแบตเตอรี่ขนาด 54 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า โดยมอเตอร์ขับเคลื่อนมีกำลังประมาณ 250 แรงม้า

...

Stefanie Wurst หัวหน้าแบรนด์ MINI ของ BMW Group บอกกับ Autocar ว่าระยะทำการของ MINI Cooper EV 2 ประตูจะเริ่มต้นที่ 380 กิโลเมตร วิ่งไกลขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับโฉมที่แล้ว ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่เท่ากัน" เมื่อพิจารณาถึงข้อเท็จจริงที่ว่า MINI Electric ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ทำระยะทางได้ 190-230 กิโลเมตร ส่วน MINI Cooper SE 2024 รุ่นใหม่ อาจทำระยะทางประมาณ 370-460 กิโลเมตร เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม 

Dr. Thomas Becker รองประธาน – Sustainability and Mobility Strategy ของ BMW Group แนะนำว่าบริษัทไม่ได้กังวลเกี่ยวกับ MINI EV ที่ทำระยะทางได้ไม่ไกลนัก เขากล่าวว่า ลูกค้าของ MINI EV จำนวนมาก อาศัยอยู่ในเขตเมืองและชานเมือง ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกล ด้วยระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร พวกเขาใช้ MINI ในการเดินทางระยะสั้นในเมืองหรือขับข้ามเมืองไม่ไกลนัก ยิ่งไปกว่านั้น มีความเป็นไปได้สูงที่ลูกค้าเหล่านี้จะมียานยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์สันดาปภายในสำหรับวิ่งระยะไกลเป็นพาหนะหลักสำหรับการเดินทางไกลอยู่แล้ว Geiger กล่าวว่าความเร็วสูงสุดที่จำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ MINI พลังงานไฟฟ้ารุ่นต่อไป จะสูงกว่ารุ่นปัจจุบัน ซึ่งสูงสุดที่ 150 กม./ชม. คาดว่า MINI Cooper ES 2024 จะทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 180 กม./ชม. 

Klaus Bramer วิศวกรของ MINI แจ้งว่า MINI Electric ออกแบบใหม่ มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่าเดิม ทำให้รถมีความคล่องตัวและขี้เล่นมากขึ้น MINI ใหม่นั้นเบากว่ารุ่นที่แล้ว ด้วยตัวแปรใหม จากการทำระยะทางด้วยไฟฟ้าที่ไกลขึ้น แรงบิดสูงขึ้นจากมอเตอร์แบบใหม่ โมเดลใหม่จะมีการกระจายน้ำหนักไปทางด้านหลังเล็กน้อย ระบบกันสะเทือนเป็นแบบเดียวกันกับรุ่นที่แล้ว ผสมผสานความหนึบแน่นระหว่างแมคเฟอร์สันสตรัท (ด้านหน้า) และมัลติลิงก์ (ด้านหลัง) พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ถูกปรับอัตราทดใหม่ รวมถึงการตอบสนองที่ให้ความรู้สึกแม่นยำมากกว่าเดิม ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนแบบใหม่ทำให้การควบคุมรถในย่านความเร็วสูงดีขึ้น ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ผสานรวมตัวควบคุมมอเตอร์ใหม่ และเมื่อส่วนประกอบทั้งสองถูกติดตั้งอยู่ใกล้กัน การทำงานจะเร็วขึ้น และทำงานมากกว่าแบบพาสซีฟ ลดอาการอันเดอร์สเตียร์และทอร์กสเตียร์ การตั้งค่าใหม่ของมอเตอร์ ให้แรงฉุดมากกว่าเดิม แรงกว่า MINI Hatch ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งถูกนำมาเปรียบเทียบกันในระหว่างการพัฒนาศักยภาพของรถ 

การผลิต MINI Cooper Electric เจเนอเรชันถัดไปจะเริ่มขึ้นที่โรงงาน MINI แห่งใหม่ในจีน ของบริษัท Spotlight Automotive Limited ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง BMW Group และ Great Wall Motor โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในจางเจียกัง มณฑลเจียงซู โรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิต New MINI EV ปีละ 160,000 คัน การผลิตซีรีย์ 'Cooper E' และ 'Cooper SE' จะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2566 ขณะเดียวกัน ไลน์การผลิต MINI Cooper 2 ประตู ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน, MINI Cooper 4 ประตู และ MINI Cooper Convertible จะใช้โรงงาน BMW Group Plant Oxford ในสหราชอาณาจักร 

วันที่ 15 มีนาคม 2023 BMW Group เปิดเผยว่า MINI Cooper Electric เจเนอเรชันถัดไปจะมาถึงในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ (ตุลาคม-ธันวาคม 2023) ในสหรัฐอเมริกาจะมีรุ่นแฮตช์แบคไฟฟ้าในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 การตัดสินใจทางธุรกิจที่อยู่เหนือค่านิยมหลักของแบรนด์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ MINI ได้ขยายเป็นรุ่นคอมแพ็กต์ 2 รุ่น ได้แก่ Clubman และ Countryman โดยรุ่นหลังจะเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีเจเนอเรชันใหม่เข้ามาแทนที่ ในอนาคต MINI อาจเปิดตัวรถใหม่อีก 2 โมเดล อาจเป็น MINI ใหม่ ที่เข้ามาแทน Clubman 

MINI จะไม่มีรถที่ “ใหญ่และแบน” อีกต่อไป รถคอมแพคแฮตช์แบครุ่นใหม่ที่ใช้แพลตฟอร์ม เช่น 1 Series (F40) และ X1 ล่าสุด (U11) ซึ่งรวมถึง iX1 (U11E) รุ่นแรกที่สามารถแทนที่ Clubman ได้ แพลตฟอร์มใหม่นี้จะช่วยให้ MINI พัฒนารถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า และวางตำแหน่งไว้เหนือกว่า Cooper Electric

BMW Group ขายรถยนต์ MINI ได้ 29,504 คัน ในสหรัฐอเมริกา ในปี 2565 ลดลง 1.4% จากปี 2564 (29,930 คัน) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการขายเฉพาะของ MINI Cooper SE ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ในปี 2565 มียอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจำนวน 43,744 คัน ซึ่งสูงกว่าปี 2564 ถึง 25.5% เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น รถยนต์รุ่น MINI เวอร์ชันไร้มลพิษ จึงพร้อมสร้างยอดขายได้มากขึ้นในปีต่อๆ ไป

MINI 1 ใน 5 รุ่นที่ขายในยุโรปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ด้วยการตกแต่งภายในที่กว้างขวางแบบใหม่ ระบบส่งกำลังที่ทรงพลังยิ่งขึ้น และราคาที่สามารถแข่งขันได้ MINI Electric เจเนอเรชันถัดไป จะสะท้อนถึงรากฐานของแบรนด์มากกว่ารุ่นปัจจุบัน ในขณะที่ลูกค้ารถ EV ส่วนใหญ่ในอเมริกา ชอบรถที่ใหญ่กว่า แต่ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า SUV แต่รถไฟฟ้าขนาดเล็กแบบ 2 ประตูก็ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่น่าจะได้รับความนิยมในอนาคต Cooper SE Electric รุ่นใหม่ทั้งหมด ใช้แพลตฟอร์ม EV โดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น สร้างต่อยอดจากความสำเร็จของ Cooper SE รุ่นปัจจุบัน ในขณะเดียวกันมีการแก้ปัญหาด้านระยะทางที่จำกัดให้ไกลมากกว่าเดิม จาก 180 ไปเป็น 460 กิโลเมตร นั่นถือว่าไกลขึ้นมากเลยทีเดียว.