การมุ่งไปสู่พลังงานทางเลือกคือหัวใจของการเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยให้อุณหภูมิของโลกเย็นลง ล่าสุด Toyota Motor Europe (TME) ร่วมมือกับ Dutch VDL Groep (VDL) เพื่อบุกเข้าสู่ตลาดรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนในกลุ่มประเทศอียู เป็นการผลิตรถบรรทุกพลังงานสะอาด สำหรับรองรับงานบรรทุกหนักแบบปราศจากมลพิษในยุโรป Toyota hydrogen fuel cell trucks ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงของ Toyota ร่วมกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Dutch VDL Groep (VDL) ความร่วมมือดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อเร่งการลดคาร์บอนของภาคการขนส่งทางถนนในสหภาพยุโรป เป็นปัจจัยสำคัญในการบรรลุเป้าหมายของ Toyota ด้วยกลยุทธ์คาร์บอนเป็นกลางอย่างเต็มรูปแบบ ภายในปี 2583
Toyota มองเห็นศักยภาพของรถบรรทุกพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อลดคาร์บอนในเส้นทางโลจิสติกส์ของยุโรป ระบบไฮโดรเจนที่มีมวลน้อยกว่า ช่วยให้บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น การเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างรวดเร็ว เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการขนส่งที่มีการใช้งานสูงและต้องการความรวดเร็วในการขนส่งสินค้า เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามารถเติมให้กับรถบรรทุกได้เร็วพอๆ กับการเติมน้ำมันดีเซล ในอนาคตอันใกล้นี้ รูปแบบการใช้งานของรถบรรทุก จะเปลี่ยนไปเป็นความต้องการรถยนต์บรรทุกพลังงานไฮโดรเจนในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้รถบรรทุกพลังงานสะอาด กลายเป็นยานพาหนะที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนรอบเส้นทางหลัก
...
VDL Special Vehicles คาดว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ รถบรรทุกไฮโดรเจนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สำหรับใช้งานหนักและปานกลาง จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น การได้ร่วมงานกับ Toyota Motor Europe ในโครงการเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมนี้ จะช่วยให้ VDL Special Vehicles สามารถขยายยานพาหนะระบบขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น Hans Bekkers ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ VDL Special Vehicles กล่าว
VDL Groep และ TME จะสร้างรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงคันแรก ในฤดูร้อนของปี 2023 ตามด้วยยานพาหนะอื่นๆ ที่จะถูกผลิตและวิ่งประเมินผลการทดสอบบนเส้นทางโลจิสติกส์ของอียูในฤดูใบไม้ร่วงปี 2023 โครงการนี้ จะเป็นการรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้งานรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง วิสัยทัศน์ระยะยาวในการลดการปล่อยคาร์บอนด้านโลจิสติกส์ และลดปริมาณคาร์บอนของ Toyota นอกเหนือจากการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
Toyota Motor Europe เริ่มต้นโครงการนี้กับ VDL Groep ซึ่งจะช่วยให้ทั้งสองบริษัท สามารถแยกส่วนประกอบยานพาหนะ และชิ้นส่วน ออกจากการขนส่งระยะไกลได้มากขึ้น รถบรรทุกสำหรับงานหนักจะยังคงเป็นเสาหลักที่สำคัญในกลยุทธ์ต่อเนื่องหลายรูปแบบ การเปิดตัวรถบรรทุกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ พร้อมกับโมดูลเซลล์เชื้อเพลิงของ Toyota จะส่งผลในด้านบวกต่อการลดปริมาณคาร์บอนโดยรวมของระบบโลจิสติกส์ในกลุ่มประเทศอียู Leon Van Der Merwe รองประธานฝ่ายซัพพลายเชน Toyota Motor Europe กล่าว
...
รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงยังมีบทบาทสำคัญในการเติบโตของระบบนิเวศไฮโดรเจนในยุโรปที่กว้างขึ้น เพื่อสนับสนุนการลดคาร์บอนในระบบขนส่งที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนผ่านของพลังงานในระบบนิเวศ ยานพาหนะที่ใช้งานหนัก มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างอุปสงค์และอุปทานที่ดีสำหรับพลังงานไฮโดรเจน กระตุ้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนของสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้เกิดแอปพลิเคชันใหม่ตามมา โครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถบรรทุกไฮโดรเจน สามารถขยายไปยังยานพาหนะไฮโดรเจนแบบอื่น โดยเฉพาะยานยนต์ส่วนบุคคล ที่สามารถใช้สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเดียวกันได้ โครงการรถบรรทุกพลังงานสะอาด เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ Toyota ดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรหลายบริษัท รวมถึงโครงการสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก เรือ รถไฟ และรถโดยสาร โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจไฮโดรเจนอย่างสมบูรณ์แบบ
...
VDL Special Vehicles เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า และพลังงานไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ ในฐานะผู้ผลิตตามสัญญา เราจัดหากำลังการผลิตสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง (บางส่วน) ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ นอกจากนี้ เรายังสามารถสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างต้นแบบ และการรับรองระบบขับเคลื่อนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ จนถึงขอบเขตของการพัฒนาระบบขับเคลื่อนทางเลือกสำหรับแอปพลิเคชันอย่างเต็มที่ VDL Special Vehicles ช่วยให้ลูกค้าสามารถนำเสนอโซลูชันยานยนต์ที่ทำให้โลกสะอาดขึ้น ภูมิหลังอยู่ที่การพัฒนาและการผลิตแชสซีสำหรับรถโดยสารและรถโค้ชในการใช้งานที่หลากหลาย ประสบการณ์นี้เองที่ทำให้มีการริเริ่มพัฒนาระบบขับเคลื่อนที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ความรู้และประสบการณ์นี้ถูกนำมาใช้ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาโซลูชันไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่หลากหลายสำหรับยานพาหนะขนาดกลางและขนาดใหญ่ เช่น รถโดยสารและรถบรรทุก ทีมวิศวกรสามารถผสานรวมโซลูชันเหล่านี้และโซลูชันอื่นๆ เข้ากับยานพาหนะของบุคคลที่สามที่มีอยู่ ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ก่อสร้าง อุปกรณ์การเกษตร ท่าเรือ หรือสนามบิน.