bZ4X คือความพยายามของ Toyota ในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า 100% สำหรับผู้ที่ชอบความเร็วในการออกตัว อัตราเร่ง 0-100 ของ bZ ตัวถังครอสโอเวอร์ทำได้แค่ 6.9-7 วินาทีเท่านั้น นั่นถือว่าเร็วเลยละครับ นี่คือรถยนต์พลังงานสะอาดที่มีการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Toyota และ Subaru โดย Toyota รับหน้าที่ผลิตชิ่นส่วนหลักๆ ส่วนระบบขับเคลื่อนเป็นหน้าที่ของ Subaru ผลที่ได้ก็คือ bZ4X และ Solterra ที่เหมือนกัน แต่แตกต่างกันในบางจุด (งง) ราคาของ Toyota bZ4X ในบางภูมิภาคนั้นถูกกว่าเล็กน้อย มันมีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า แบบมอเตอร์เดี่ยววางอยู่บนเพลาขับหน้า และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อมอเตอร์คู่ (หน้า-หลัง) ให้เลือก แตกต่างไปจาก Subaru Solterra ที่มีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD เท่านั้น
TOYOTA bZ4X AWD มอเตอร์คู่ 218 แรงม้า 337 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1,836,000 บาท
...
ในบางแง่มุม พื้นฐานของ Toyota bZ4X ก็คือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าตัวถังแนวครอสโอเวอร์ไซส์กลางแบบห้าที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตำแหน่งหน้า-หลังแบบ 4WD แบตเตอรี่วางอยู่บนพื้นรถเพื่อการกระจายน้ำหนักที่สมดุล เหมือนกับระบบจัดการพลังงานในรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป bZ4X ยังอยู่ในกลุ่มตลาดรถ EV หรูที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีการแข่งขันสูงมาก เช่น BMW iX1 Audi Q4 e-Tron, VW ID.4, Ford Mustang Mach-E Skoda Enyaq Kia Niro EV และ EV6 ที่ไปได้ดีในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรป สำหรับประเทศไทย bZ4X แทบจะไม่มีคู่แข่ง เนื่องจากราคาค่าตัว 1,836,000 บาท เกินเลยรถยนต์ไฟฟ้าจีนไปไกล บวกกับความเชื่อมั่นที่เหนือกว่าแบรนด์รถยนต์ของจีนทั้งในด้านความคงทนและบริการหลังการขาย
แพลตฟอร์ม eTNGA แบบใหม่ของ Toyota เป็นการแสดงศักยภาพทางไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของ Toyota หลังจาก Lexus UX300e ออกขายเมื่อสองปีก่อน คำว่า bZ นั้นย่อมาจาก beyond zero หรือคาร์บอนเท่ากับศูนย์ และนั่นก็รวมถึงรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่จะตามออกมาในอีกไม่กี่ปี นับต่อจากนี้อีกด้วย
...
...
Toyota วางโครงข่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ไม่ปล่อยมลพิษมากถึง 15 โมเดล นับจากปี 2022 ไปจนถึงปี 2025 และจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่มากถึง 7 รุ่นที่จะผลิตออกขาย สำหรับผู้คนในทวีปยุโรปและบางภูมิภาคของเอเซีย รูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จะมีตั้งแต่ SUV ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ และรูปแบบตัวถังอื่นๆโดยเฉพาะครอสโอเวอร์และซีดาน นั่นรวมถึง Lexus ที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเช่นเดียวกัน เลข '4' ในชื่อ bZ4X เป็นตัวบ่งชี้ขนาด แทนที่จะเป็นการบ่งบอกระบบขับเคลื่อน ซึ่งรุ่นที่ขายในไทย มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หน้า-หลัง
...
bZ4X ทำตัวเรียบง่ายในการขับบนสนามทดสอบของ Toyota Alive Space ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบมอเตอร์คู่ แรงบิด 337 นัวตันเมตร ทำหน้าที่อย่างไหลลื่น โดยไม่ทำให้คุณตกใจกับสถิติอัตราเร่งใดๆ ทั้งสิ้น การดีดตัวจากจุดหยุดนิ่งไปถึง 100 กิโลเมตร ดึงหนักเอาเรื่องน้องๆ รถสปอร์ตเครื่อง 2.0 ลิตรเทอร์โบเลยทีเดียว แบตเตอรี่ของมันมีขนาด 71.4kWh ซึ่งอยู่ตรงกลางของคู่แข่ง ช่วง WLTP หรือเมื่อชาร์จไฟจนเต็ม ทำระยะทางได้ประมาณ 411 กิโลเมตร สำหรับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD มอเตอร์คู่ วางคร่อมเพลาขับหน้า - หลัง พร้อมอุปกรณ์พิเศษในระบบขับเคลื่อนพลังงานสะอาด เช่นการเฉลี่ยพลังงานเพื่อความประหยัด และระบบรีชาร์จพลังงานขณะขับเคลื่อนหรือ regenerative braking ล้อขนาด 20 นิ้ว ยาง 235/50R20 อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มอเตอร์คู่ขับสี่ ทำตัวเลขที่ 6.9 วินาที นั่นแรงเอาเรื่องเลยละครับ
Toyota bZ4X ขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมมอเตอร์คู่ สำหรับแต่ละเพลา หน้า-หลัง มอเตอร์สองตัว รวมแล้วมีกำลัง 218 แรงม้า เป็นมอเตอร์แม่เหล็กถาวร ซึ่งใช้โลหะหายากเป็นส่วนประกอบของกลไลสร้างแรงบิด และออกแบบมาเป็นอย่างดี สำหรับประสิทธิภาพการขับเคลื่อนในย่านความเร็วต่ำถึงปานกลาง เมื่อเทียบกับมอเตอร์แบบขดลวดของคู่แข่งบางราย เหมาะกับการขับใช้งานในเมือง ในย่านความเร็วต่ำที่ช่วยทำให้ประหยัดไฟในแบตเตอรี่ ห้องโดยสารก็เงียบใช้ได้ ยิ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ก็ยิ่งเงียบเข้าไปใหญ่ เวลาเร่งความเร็วจะได้ยินแค่เสียงวี้ดของมอเตอร์คู่เท่านั้น
รูปลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าราคาเฉียดๆ 1.8 ล้าน bZ4X เป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้สไตล์คล้าย Lexus และมันดูเด่นเมื่อขับบนถนน ด้วยขอบและมุมมากมายของตัวถัง เส้นสายทั้งหมดเชื่อมโยงกันอย่างลงตัว และทำให้บอดี้ของมันดูใหญ่โตเกินความเป็นจริง ซุ้มล้อพลาสติกที่ดูเก๋ เพิ่มภาพลักษณ์ให้กับอุปกรณ์ตกแต่งภายนอกที่เรียบง่ายแต่ทำให้รถดูมีราคา ล้อ 20 นิ้วกับยาง 235/50R20 ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ มีขนาดยางที่ค่อนข้างประหลาด โดยภาพรวม รูปลักษณ์ของรถเป็นเค้าโครงรูปทรงพื้นฐานของ Crossover + SUV ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าตัวถังขนาดกลาง แต่ Toyota และ Subaru ออกแบบรถได้ค่อนข้างดีมาก การทำให้รถทั้งสองแบรนด์ที่มีความคล้ายคลึงกัน ดูแปลกแยกออกไปเล็กน้อย คือความตั้งใจของผู้บริหารทั้งสองบริษัท ที่ต้องการให้รถทั้งสองยี่ห้อดูแตกต่างกัน แต่มันก็ยังคล้ายกัน เหมือน GR86 แฝดของ BRZ ยังไงยังงั้น
เซนเซอร์ด้านหน้าทั้งหมดถูกซ่อนอยู่ในกันชนพลาสติกสีดำขนาดเล็กที่ด้านหน้า งานประกอบ ดูเรียบร้อย แข็งแรงแน่นหนาทุกจุด รอยต่อตะเข็บต่างๆ ตรงตามมาตรฐานของ Toyota ระบบส่งกำลัง ช่วงล่างแลชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้า ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม ท้ายที่สุดแล้ว รถดูเหมือนวิ่งด้วยชุดกล้องรักษาความปลอดภัยและติดอยู่ในกระจังด้านล่าง แรงกระแทกเล็กน้อยถูกโช้คอัพและสปริงซับแรงสะเทือนเอาไว้แทบทั้งหมด bZ4X เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ขนาดพอเหมาะ (แม้ว่าจะมีทางเลือกเดียวในขณะนี้ Toyota กล่าวว่า จะพยายามเพิ่มความหลากหลายของชุดแบตเตอรี่ให้มากกว่านี้หากลูกค้ามีความต้องการที่) พื้นที่ภายในนั้นกว้างขวางแต่ไม่ได้ใหญ่จนโล่ง ประสิทธิภาพของการบังคับควบคุม มีความแม่นยำและทรงตัวได้ดี (แทบจะไม่แตกต่างไปจาก Lexus NX) การตกแต่งภายในนั้นหรูหราสวยงามใช้ได้ ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพตามสไตล์ของ Toyota และยังมีเทคโนโลยีที่ดีอีกด้วย โดยเฉพาะระบบความปลอดภัยเชิงรุกที่ติดตั้งมาให้อีกเพียบ
มีอะไรให้รู้สึกชอบมากมายใน Toyota bZ4X เป็นตัวอย่างที่ดีของสายพันธุ์ไฟฟ้า ซึ่งดูโดดเด่นทีเดียว ช่วงล่างซับแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนที่ไม่เรียบได้ดีมาก พวงมาลัยไฟฟ้าก็แม่นยำ แม้จะมีน้ำหนักมากไปนิดสำหรับคุณสุภาพสตรีแต่ก็ดีที่ไม่ได้เบาโหวงจนน่าหวาดเสียว ห้องโดยสารกว้างพอสมควร 411 กิโลเมตร เป็นระยะทางที่เหมาะสมกับกับแบตเตอรี่ขนาดกลาง (ซึ่งหมายความว่ามันเป็นรถที่มีประสิทธิภาพดีคันหนึ่งเลยทีเดียว) สิ่งที่ดีและอาจเปลี่ยนใจของคุณให้เบนออกไปจากความชอบรถยนต์ไฟฟ้าจีนก็คือ ไดนามิก ความเชื่อมั่นและไว้วางใจได้ของรถยนต์ Toyota การสร้างรถที่ทนทาน เชื่อถือได้ มีความเสถียร และยืนหยัดเคียงข้างกับลูกค้าเกือบจะตลอดอายุการใช้งาน คือจุดเด่นของพี่โตที่ทุกคนไม่อาจปฏิเสธ!
bZ4X AWD รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ มีกำลังให้ใช้งานมากเกินพอ มอเตอร์คู่ที่สูบพลังไฟในแบตฯ มีการลดเอาต์พุตของมอเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง แต่เพิ่มอย่างอื่นเข้ามาทดแทน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องเครียดกับการเก็บไฟของแบตเตอรี่ กำลังที่เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ในเขตเมืองที่ใช้ความเร็วต่ำ 218 แรงม้า ซึ่งเป็นแรงแบบพิเศษที่เอาชนะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ แรงบิด 337 นิวตันเมตร ทำให้รถค่อนข้างกระฉับกระเฉงมากกว่าจะเรียกว่าเร็ว ด้วยการเร่งความเร็วที่ลดลงอย่างมากหลังจากผ่าน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าจูนให้จี้ดตลอด bZ4X จะเป็นรถที่รับประทานไฟมากเกินไปจนทำระยะทางไม่ถึงที่กำหนดเอาไว้แต่แรก (420 กิโลเมตร)
น่าสนใจที่ Toyota ไม่ได้ใส่ใจในการปรับอัตราเร่งให้เร็วมากกว่านี้ ด้วยสปีดความเร็วที่เหนือกว่ารถไฟฟ้าของจีน แต่ตัวเลข 0-100 ในรุ่นมอเตอร์คู่นั้นเหลือเฟือแล้วสำหรับการเร่งออกจากสัญญาณไฟแบบกระฉับกระเฉง bZ4X เป็นรถที่ถูกปรับแต่งเพื่อความพอเหมาะพอดี ไม่ได้แรงมากจนควบคุมยาก ประโยชน์ของมัน คือ การเป็นรถครอบครัวที่ไร้มลพิษ นั่งนุ่ม วิ่งเนียน สอดรับกับการใช้งานทั้งในและนอกเมือง ความก้าวหน้าของระบบขับเคลื่อนกับระบบรองรับและชุดบังคับเลี้ยวนั้นถือว่ายอดเยี่ยม วิศวกรของ Toyota ทำให้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ bZ4X ตอบสนองอย่างนุ่มนวลที่สุด และให้ความรู้สึกพอดิบพอดี ไม่ล้นมากจนเกินไปในขณะขับเคลื่อน
พวงมาลัยจับถนัดมือแต่ให้ความรู้สึกหน่วงๆ เมื่อเข้าโค้งและวงเวียนแคบ รุ่น AWD ที่ผมขับนั้นมีแนวโน้มไปทางอันเดอร์สเตียร์ที่ไม่รุนแรงและควบคุมได้ง่าย การบังคับเลี้ยวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้านั้นแม่นยำมาก ความรู้สึกในการเข้าโค้งผ่านพวงมาลัยและเบาะนั่งลงไปจนถึงขาต่อเชื่อมสัมผัสที่ดี ซึ่งให้ผลลัพธ์ตอบโจทย์การขับเคลื่อนที่ดีทีเดียวสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแนวครอสโอเวอร์
การขับด้วยความเร็วต่ำนั้นค่อนข้างผ่อนคลาย ระบบรองรับขจัดความสะเทือนที่รุนแรงออกไปบนรอยต่อ คอสะพาน หรือตัวหนอนกั้นเพื่อลดความเร็วของรถ การหน่วงของระบบสะสมพลังงาน ช่วยให้ควบคุมระยะห่างจากรถคันหน้าได้ง่าย มีเสียงลมและยางในระดับสูงอยู่บ้างแต่ไม่มากเกินไปและไม่ได้ทำให้รู้สึกรำคาญ ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ทำงานอย่างราบรื่น ติดตามช่องจราจรไปจนถึงรอยต่อของทางโค้งได้โดยไม่สะดุดหรือกระตุก ติดตามรถคันอื่นโดยสัญชาตญาณล้วนๆ ของซอฟต์แวร์ในระบบเฝ้าระวังและตรวจจับก่อนเกิดอุบัติเหตุ bZ4X คันนี้ไม่กว้างเท่ากับ EQS หรือ Taycan มันมีขนาดประมาณ BMW iX1 และนั่นทำให้รู้สึกสะดวกสบายในเมืองหรือคล่องตัวบนถนนในชนบทที่คับแคบ
คุณสามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็วใน bZ4X ด้วยระบบชาร์จ DC 150kW เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงาน หมายความว่าสามารถเติมไฟได้อย่างรวดเร็วจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ ในเครื่องชาร์จกระแสตรงขนาดใหญ่ ในเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง และใช้เวลา 70 นาที สำหรับแท่นชาร์จมาตรฐานขนาด 50kW ซึ่งมีอยู่ทั่วไปทั้งในและนอกเมือง สำหรับระบบชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ 6.6kW โดยมี 11kW สามเฟส ในรถที่ผลิตช่วงปลายปี 2565 แม้ว่าสามเฟสจะเป็นพลังงานไฟฟ้าระดับโรงงานอุตสาหกรรม ดังนั้น หากไม่ได้อาศัยอยู่ในโกดังของโรงงาน ก็อาจไม่แตกต่างกันมากนัก ส่วนปั๊มระบายความร้อนที่ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน การชาร์จไฟที่ดีและมีประสิทธิภาพ ควรชาร์จขณะที่อุณหภูมิไม่สูงมากนัก การชาร์จเร็วแบบกระแสตรง DC จะทำให้อายุการใช้งานแบตฯ หดสั้นลง และควรชาร์จไฟในขณะที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ร้อนมากจนเกินไป Toyota ให้ความมั่นใจว่า การตั้งค่าแบตเตอรี่ในลักษณะดังกล่าวนี้ จะใช้งานได้ยาวนานขึ้น แต่การรับประกันอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ท่ียาวนานมากจนไม่น่าเอามากังวล
Toyota bZ4X เป็นรถครอสโอเวอร์ที่ดี ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งส่วนใหญ่ที่มาจากประเทศจีน (ยกเว้นแบตเตอรี่) X-Mode ที่ปรุงแต่งโดยทีมวิศวกรของ Subaru มีความสามารถมากกว่าที่คิดเอาไว้แต่แรก ออกแบบให้การกระจายแรงบิดเพื่อรับมือกับเจ้าของที่ชอบเร่งความเร็วบ่อยครั้ง การร่วมมือกันพัฒนารถรุ่นนี้กับ Subaru ช่วยทำให้รถมีความเสถียรและทรงตัวได้ดี ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ สามารถขับแบบออฟโรด ลุยฝ่าทางวิบาก ปีนไต่ด้วยมุมที่ไม่ชันมากนัก หรือเอาไปวิ่งบนโคลนด้วยยางที่มีประสิทธิภาพด้านออฟโรด ขั้นตอนของการพัฒนานั้น bZ4X ถูกทดสอบอย่างหนักหน่วง ผ่านพื้นที่วิบากหลายแห่งในอเมริกา แม้แต่ยางสำหรับถนนที่เน้นการลดแรงเสียดทาน ก็พบว่ามีแรงฉุดลากที่น่าทึ่ง ด้วยการปรับแรงบิดแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ละเอียดอ่อนกว่ารถขับสี่ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน การร่วมมือกับ Subaru ช่วยทำให้การเฉลี่ยแรงบิดของล้อมีความสมดุลสูงสุด
bZ4X นั้นมีขนาดใหญ่กว่า Lexus NX มันมีขนาดเกือบจะเท่ากับ RX พื้นที่สำหรับความยาวโดยรวมทำให้รถดูสมส่วน ตามปกติสำหรับรถยนต์ EV คอนโซลกลางมีถาดเก็บของแบบเปิดขนาดใหญ่อยู่ใต้ตัวเลือกเกียร์และแผ่นชาร์จโทรศัพท์ ส่วนที่เหลือของห้องโดยสารมีถังเก็บของและช่องจ่ายไฟที่เพียงพอ จำเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตครอบครัวที่ต้องปราศจากความขัดแย้ง พื้นที่เก็บสัมภาระท้าย มีขนาด 452 ลิตร เหมาะสมและกว้างพอเพื่อให้โหลดสัมภาระได้ง่าย Toyota ออกแบบมอเตอร์ขับเคลื่อนด้านหลังให้กว้างและแบน เพื่อเผื่อพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระส่วนท้ายให้มีขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนมอเตอร์ด้านหน้านั้นสั้นและอวบขึ้น เพื่อวงเลี้ยวที่ดีขณะกลับลำ
หน้าจอสัมผัสหลักอยู่ในระยะที่เอื้อมถึง ไม่โอเวอร์โหลดสั่งงานแล้วช้า บรรจุฟังก์ชันมากมาย เช่น สภาพอากาศ การปรับแต่งตั้งค่าต่างๆ การควบคุมระบบเสียงและโหมดขับเคลื่อน รวมถึงอื่นๆ มีสวิตช์เฉพาะหน้าจอของคนขับอยู่บนฐานรองรับ การมองผ่านด้านบนของพวงมาลัยเกือบเหมือนกับจอ HUD แต่ด้านบนของพวงมาลัยบังตำแหน่งสายตาที่จะต้องมองมาตรวัดพอดี ทำให้ในจุดนี้ใช้งานได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
สรุป
Toyota bZ4X AWD เหมือนกับเอา Lexus NX มาถอดอุปกรณ์ที่หรูหราออกไป มันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เร่งได้อย่างติดเท้า ทรงตัวดีโดยเฉพาะการถ่ายน้ำหนักขณะเข้าโค้งและการซับแรงสะเทือน พวงมาลัยโคตรแม่น เล็งไปทางไหนก็ไม่มีผิดเพี้ยนหรือสับสน เก็บเสียงใช้ได้เลยทีเดียว วิ่งเร็วๆ มีแค่เสียงวี้ดของมอเตอร์ เสียงยางบดถนนและเสียงลมดังลอดเข้ามาเบาๆ เบรกก็ให้ความรู้สึกและสัมผัสท่ีเหนือกว่าเบรกของรถยนต์ไฟฟ้าจีน การขับก็ดีกว่า เรียกว่าเหนือกว่าเยอะ ควรจะเอา bZ4X ไปเทียบกับรถไฟฟ้าครอสโอเวอร์ของฝั่งยุโรปอย่าง BMW iX1 หรือ Volvo XC40 Pure Electric มากกว่าจะเอามาประกบกับรถจีนท่ีมีค่าตัวถูกกว่า ทำแบบนั้นมันไม่แฟร์ครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/