ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 Toyota Motor Corporation สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้า จำนวน 16 รุ่น จากแบรนด์ Toyota กับ Lexus หนึ่งในนั้นคือ Toyota bZ4X ที่วางจำหน่ายแล้วในสหรัฐอเมริกา และกำลังจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ในขณะที่อีกรุ่นคือ Lexus RZ 450e ยานยนต์ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้พื้นฐานคล้ายกับ bZ4X ที่จะตามมาในปลายปีนี้หรือไม่ก็กลางปีหน้า สำหรับ bZ3 ซีดานไฟฟ้า ก็เตรียมตัวขายในจีน แต่หนึ่งในรถยนต์ต้นแบบแนวคิดที่น่าสนใจที่สุดในบรรดารถต้นแบบ EV ที่คาดว่า จะเข้าสู่การผลิตภายในสิ้นทศวรรษนี้ นั่นก็คือ Toyota Compact Cruiser EV ตัวถังสี่เหลี่ยมทรงแบบกล่องนมที่ทำให้สายออฟโรดรู้สึกอยากได้!
...
ยังไม่มีข้อมูลมากนักสำหรับ Toyota Compact Cruiser EV แต่มีภาพจำนวนมากของรถออฟโรดไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้แบตเตอรี่ ซึ่งถูกเผยแพร่มาจาก Toyota เมื่อมองจากรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัยไฮเทค Compact Cruiser EV เกิดจากฝีไม้ลายมือของทีมออกแบบฝั่งตะวันตก ความเจ๋งของงานออกแบบ ทำให้ทีมออกแบบ Toyota ในยุโรป ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง 2022 Car Design Award ในหมวด Concept Cars ที่จัดโดยนิตยสาร Auto&Design ของอิตาลี
Toyota Compact Cruiser EV ถูกสร้างขึ้นโดยศูนย์พัฒนาการออกแบบ Toyota Europe Design (ED2) ในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส Compact Cruiser EV เป็นข้อพิสูจน์ว่า Toyota ตระหนักดีถึงแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตกลางแจ้งของครอบครัวและคนที่รักการผจญภัย ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามอเตอร์คู่ หน้า-หลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อและน่าจะทำระยะทางได้ไกลกว่า 550 กิโลเมตร Compact Cruiser เป็นรถออฟโรดไฟฟ้าขนาดเล็กที่สร้างขึ้นในลักษณะเดียวกับรถออฟโรดคลาสสิกทรงกล่องในยุค 90 เช่น Suzuki Jimny สำหรับรถออฟโรดไฟฟ้าขนาดเล็กคันนี้มีประตู 5 บานรวมบานฝาท้าย มีการออกแบบพื้นที่ภายในให้กว้างขวางแม้ตัวถังจะมีขนาดกะทัดรัด กันชนแบบซ่อน ยาง A/T สำหรับทุกสภาพภูมิประเทศ และแผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถที่ดูแข็งแรง ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะทำให้ Compact Cruiser EV เป็นรถอเนกประสงค์ที่ขับบนถนนวิบากได้
ปัจจุบัน Toyota มุ่งไปที่พลังงานขับเคลื่อนแห่งอนาคตสองแบบ แบบแรกเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% BEV (Battery Electric Vehicle) แบบที่สองก็คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน ซึ่งมีทั้งแบบไฮโดรเจนผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนมอเตอร์ขับเคลื่อน หรือ FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle) และแบบเครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน HICE (Hydrogen internal combustion engine) การคงอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เอาไว้ ไม่ให้สาบสูญหรือสูญหายไปกับกระแสของการเปลี่ยนแปลงนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นและของโลก แม้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะยังคงมีมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ แต่ก็ออกมาเพียงนิดเดียว ปัจจุบันนี้ Toyota พยายามวิจัยเพื่อหาจุดที่สมดุลของเครื่องยนต์ไฮโดรเจน ในการเผา NOx ที่เครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนปล่อยออกมา และคาดว่า จะประสบความสำเร็จเร็วๆ นี้
...
การเปิดตัว "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า" ใหม่ 10 รุ่นภายในปี ค.ศ. 2025 หนึ่งในนั้นมี Compact Cruiser รวมอยู่ด้วย โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของการลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังคงมีเสียงครหาว่า Toyota นั้นช้าเกินไป แต่ความล่าช้าไม่ได้เกิดจากการตัดสินใจที่จะไม่ไปทางไฟฟ้า มันเกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นท่ีมีบริษัทซัพพลายเออร์นับร้อยเป็นคู่ค้าร่วมธุรกิจ ซัพพลายเออร์ดังกล่าว มีพนักงานอีกเป็นแสนๆ คน ที่ยังคงผลิตชิ้นส่วนของเครื่องยนต์สันดาปภายในและยังปรับตัวไม่ทัน การปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว โดยทิ้งเพื่อนเอาไว้ข้างหลัง จึงไม่ใช่วิสัยทัศน์ของ Akio Toyoda ซึ่งมีเพื่อนร่วมธุรกิจที่เป็นซัพพลายเออร์จำนวนมาก บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นหลายแบรนด์ที่ผลิตรถยนต์ ยังใช้การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้เกิดความเข้มแข็งมากกว่าแนวคิด ต่างคนต่างทำ อย่างบริษัทของฝั่งตะวันตก
การขายทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในพลังงานไฮโดรเจนของ Toyota จึงเป็นการเพิ่มทางเลือกที่มีความหลากหลายของประธานฯ Toyota Motor มากกว่าจะทำแต่รถไฟฟ้าออกมาขายเพียงอย่างเดียว แล้วปล่อยให้ธุรกิจร่วมค้าสาบสูญไปในสายธารแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยไม่เหลียวหลังกลับมามอง
...
อีกเรื่องก็คือ ปัญหาด้านพลังงานของประเทศญี่ปุ่น เมื่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุจิมะ ไดอิจิ ถูกทำลายจากคลื่นยักษ์สึนามิจนเตาปฏิกรณ์ระเบิด พลังงานไฟฟ้าบนเกาะญี่ปุ่นก็มีเสถียรภาพลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ จนมีบางครั้ง เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นออกมาเรียกร้องให้ประชาชนราว 37 ล้านคนในและรอบกรุงโตเกียว ช่วยกันลดใช้ไฟฟ้า หวั่นเกิดปัญหาพลังงานขาดแคลน ท่ามกลางอุณหภูมิที่พุ่งสูงในเดือนมิถุยายน 2565 เพื่อช่วยกันประหยัดพลังงาน คิดง่ายๆ ว่า หากทุกบริษัทผู้ผลิตหันไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขาย แล้วทุกบ้านชาร์จไฟไปพร้อมๆ กัน อะไรจะเกิดขึ้นครับ เกาะญี่ปุ่นก็จะเกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานทันที จนต้องทำการดับไฟในบางจุด หรือหลายจุด การปรับเปลี่ยนไปทำวิจัยเกี่ยวกับพลังงานไฮโดรเจน สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อให้ไฟเพียงพอต่อการใช้งาน ทั้งภาครัฐและเอกชน นั่นคืออีกหนึ่งหนทางในการแก้ปัญหารถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นซึ่งปัจุบัน ยังไม่แพร่หลายเท่าที่ควร
...
ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ที่กำลังจะออกมาขายในไทย เช่น 2023 Toyota bZ4X และอาจรวมถึง Toyota bZ3 ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มใหม่ คนรุ่นใหม่ที่นิยมของไฮเทคมากกว่าจะมองไปที่การลดคาร์บอน แต่ Compact Cruiser เป็นแนวคิดที่มีเป้าหมายตอบสนองกลุ่มผู้ชื่นชอบรถออฟโรดของ Toyota โดยเฉพาะลูกค้าเก่าของ FJ Cruiser ด้วยการนำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าสไตล์ Land Cruiser ในแพ็กเกจที่มีประสิทธิภาพ และมีความทันสมัย ไม่แตกต่างไปจากรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla
Compact Cruiser ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ใหม่ของ Toyota เป็นโครงสร้างยานยนต์ไฟฟ้าแบบเดียวกับ bZ4x และ Subaru Solterra คาดว่า Compact Cruiser จะนำเสนอระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบมอเตอร์คู่ 300 แรงม้าหรือประมาณนั้น รูปลักษณ์ภายนอกที่แข็งแกร่งทนทานและ ยืมรูปแบบออฟโรดตัวเต็มมาจาก Toyota Land Cruiser เจเนอเรชันแรกในตำนาน ส่วนตัวถังที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมมุมนั้นดูเรียบง่าย ซุ้มล้อทรงสี่เหลี่ยม ล้อสีขาวสไตล์เรโทร
Compact Cruiser EV ถูกออกแบบโดยทีมดีไซน์ของพี่โตในฝั่งยุโรป มันจึงเป็นรถออฟโรดไฟฟ้าที่มีความทันสมัยอย่างเห็นได้ชัด มีองค์ประกอบของไฟ LED แผงด้านหน้าที่ดุดัน พร้อมแผ่นกันกระแทกแบบหนา บันไดที่ติดตั้งบนเสา C ล้อแบบรถเอสยูวี ทางด้านขวามือ และอื่นๆ การเรนเดอร์ภาพโดยทีมงานของ Toyota ทำให้เห็นว่า Compact Cruiser EV ถูกผสมด้วยโทนสีที่แตกต่างกัน และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น แร็คหลังคา ไฟเสริม ล้อและแนวตัวถังด้านข้างนั้นมีความน่าใช้งานเอาเรื่องเลยทีเดียว
อย่าคาดหวังว่า Compact Cruiser EV จะไปได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร เนื่องจากรถรุ่นพี่อย่าง bZ4X ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และมีรูปทรงถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ ยังทำระยะทางได้แค่ 450 กิโลเมตรเท่านั้นเอง.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/