SuperVan … เรื่องราวชวนระทึกในตำนานมอเตอร์สปอร์ตอเมริกัน จากการปรับแต่งของคนบ้าที่คลั่งไคล้ในเครื่องยนต์กลไก โดยเฉพาะรถตู้ที่วางเครื่องยนต์รถแข่ง Le Mans ในปี 1960 ท้ายที่สุดแล้ว SuperVan รุ่นดั้งเดิมของ Ford นั้นเป็นรถตู้เชิงพาณิชย์ที่วางระบบส่งกำลังของ Ford GT40 ด้วยกำลัง 435 แรงม้า และความมาดมั่นในการควบคุมจักรกลพลังสูงที่มีอันตราย ภาพจำของรถตู้รุ่นนี้ก็คือความบ้าคลั่งล้วนๆ โปรดจำไว้ว่า หลังจากที่ GT40 ชนะการแข่งขัน Le Mans ผ่านไป 50 กว่าปี ล่าสุด มอเตอร์ไฟฟ้ากลับกลายระบบส่งกำลังที่ล้ำสมัย เมื่อผีดิบ Frankenstein ได้กลายร่างมาเป็นรถตู้ไฟฟ้าคันใหญ่ นั่นก็คือ Ford SuperVan 2022 รถตู้พลังงานไฟฟ้า 2000 แรงม้า พร้อมมอเตอร์ขับเคลื่อนสี่ตัว นั่นบ้าไปแล้วละครับ

...

Ford Pro ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจเชิงพาณิชย์แห่งใหม่ของบริษัท รวมถึงรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ตลอดจนระบบเทเลเมติกส์และการให้บริการขนส่ง ได้สร้างสรรค์สิ่งที่มีอนาคตขึ้นมา นั่นคือ รถตู้ไฟฟ้าพร้อมสมรรถนะของไฮเปอร์คาร์ SuperVan ใหม่ 2022 บรรจุม้าไฟฟ้าเกือบสองพันตัว (1,973 แรงม้า) ซึ่งมากกว่า Ford GT40 Le Mans Hypercars แบบคนละเรื่อง ความสะอาดของซุปเปอร์แวนใหม่ ไม่ต้องสงสัยว่าแม้แต่สารไฮโดรคาร์บอนเพียงหยดเดียวก็หาไม่เจอในรถตู้รุ่นนี้ พื้นรถของ SuperVan บรรจุแบตเตอรี่ขนาด 50 กิโลวัตต์/ชั่วโมง และมอเตอร์ไฟฟ้าสี่ตัวที่ปั่นล้อทั้งสี่ นั่นทำให้มันรุนแรงกว่า SuperVan ดั้งเดิมแบบเทียบกันไม่ติด 

SuperVan รุ่นที่สี่นั้นทรงพลังมากที่สุด เช่นเดียวกับ SuperVan รุ่นสุดท้ายซึ่งบรรจุเครื่องยนต์ Formula 1 ที่สร้างขึ้นในโรงานของสำนักโมดิฟาย Cosworth แต่แวนบ้ารุ่นสุดท้ายสามารถรวบรวมกำลังจากเครื่องยนต์ F1 ของ Cosworth ได้เพียงแค่ 641 แรงม้าเท่านั้น แม้แวนไฟฟ้ารุ่นใหม่จะมีพลังมากถึง 2000 แรงม้า แต่การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าของ SuperVan Electric ไม่สามารถสร้างเสียงโหยหวนของมอเตอร์สปอร์ตแบบเก่าได้ สิ่งเดียวที่ยังคงอยู่ก็คือ เสน่ห์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของ SuperVan ทั้งรูปทรงและคุณสมบัติตามหลักอากาศพลศาสตร์ และอัตราเร่งเร็วท้านรกในทุกยุคทุกสมัย 

...

Ford อ้างว่า SuperVan เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลาไม่ถึงสองวินาที!! ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจมาก สำหรับรถตู้เชิงพาณิชย์ที่ใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน รูปลักษณ์ของ Ford SuperVan ใช้ชิ้นส่วนหลักเพื่อให้มีลักษณะที่คล้ายกับรถตู้สัญชาติยุโรปของบริษัท Transit Custom หรือ E-Transit เป็นการผสมผสานระหว่างโครงเหล็กแบบสั่งทำพิเศษและแผงตัวถังวัสดุคอมโพสิต

...

ช่องอากาศขนาดใหญ่ที่ด้านหน้าและส่วนท้ายที่ดุดันด้วยครีบรีดอากาศ ทำให้นึกถึงส่วนตัดของ Ford GT ภายในอัดแน่นไปด้วยโรบาร์เต็มรูปแบบของรถแข่ง อุปกรณ์ความปลอดภัยระดับงานแข่ง FIA แต่ Ford Pro ตั้งใจเอาไว้ว่า SuperVan จะไม่ถูกส่งลงทำการแข่งขัน โดยจะใช้เป็นรถสาธิตพลังงานขับเคลื่อนแบบใหม่เท่านั้น ซึ่งเหมือนกับ SuperVan รุ่นก่อนที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับลูกค้า แฟนๆ ของ Ford รวมถึงการจัดเตรียมศูนย์ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อรับข้อมูลยานยนต์ EV ประสิทธิภาพสูง ที่จะมีประโยชน์ต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายในอนาคต 

...

ใน SuperVan ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการเร่งความเร็ว มันสามารถเคลื่อนที่เข้าและออกจากแรงบิดสูงสุดได้ ระบบส่งกำลังไฟฟ้าให้แรงขับอย่างไม่หยุดยั้งและดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด แม้จะใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติที่ปรับอย่างดีที่สุด การระเบิดพลังงาน จะต้องทำอย่างรอบคอบ เพื่อหลีกเลี่ยงการถ่ายโอนน้ำหนักอย่างกะทันหัน ที่อาจส่งผลต่อการทรงตัวของรถ ซาวนด์แทร็กของ SuperVan เป็นเสียงหวีดร้องของมอเตอร์และพัดลมในระบายความร้อนแบตเตอรี่ เกียร์ที่ยกระดับการหมุนจนกลายเป็นเสียงกรีดร้องไม่หยุดหย่อน SuperVan ทำให้เห็นว่าการปฏิวัติอนาคตของพลังงานไฟฟ้าสำหรับการแข่งรถนั้นเป็นอย่างไร ช่วยขจัดปัญหาด้านการจัดการกับพลังงานไฟฟ้า ในรูปของแรงบิดมหาศาล ที่มีความท้าทายมากที่สุดในโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ Ford Pro

Ford จะส่ง SuperVan ใหม่ ออกโชว์ความสามารถและประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับการแข่งวิ่งขึ้นเขาในงาน Goodwood Festival of Speed ภายในสุดสัปดาห์นี้.